GS battery กับ FB battery ดีมั๊ยครับ เมื่อก่อนใช้ panaแต่เพิ่งรู้ว่าไม่ผลิตแล้ว

Muvee

รบกวนสอบถามครับ BMW F32 รถแบตเริ่มเสื่อมครับ ปกติใช้ panasonic ได้ประมาณราวๆ2ปีครึ่งก็จะเริ่มมีอาการสตาร์ทหนืดบ้างครับ แล้วก็จะเริ่มมีปัญหาเวลาเครื่องยนต์ขับมาร้อนๆดับเครื่องไม่นานแล้วสตาร์ทอีกรอบจะสตาร์ทไม่ค่อยติด ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้ Boliden ดูแต่อายุการใช้งานเท่ากับพานาเลยครับ2ปีนิดๆและมีอาการเหมือนกันเวลาเครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดยาก แถมราคาแพงกว่าPanaตั้งเยอะเลยคิดจะกลับมาที่ panasonic เหมือนเดิม แต่โทรถามร้านแบตปรากฎว่า ทั้ง Pana และ Boliden โรงงานปิดไม่มีผลิตแล้ว ร้านเลยบอกว่ามี GS LN5Din100 กับ FB Din100 ใช้ในราคาเท่ากันครับ

2ยี่ห้อนี้ใช้ได้มั๊ยครับ ถ้าได้เลือก GS หรือ FB ดีครับ หรือมียี่ห้อไหนแนะนำอีกมั๊ยครับ

ขอบคุณครับ

ปล.ไม่ได้ใช้แบตแบบ AGM ครับ มีไปอู่แล้วอู่บอกได้ทำ registerแบตให้รถรู้ว่าเป็นแบตธรรมดาแล้วไม่ใช่ AGMครับ



kiwiwi

ส่วนตัวผมแนะนำ แบต mf ของ gs ครับ
แบตไม่ได้อยู่ในห้องเครื่อง ส่วนใหญ่จะทนอยู่แล้วครับ

ปล.agm เป็นแค่ชื่อเรียกเพื่อให้มันมีความแตกต่างครับ

mf = agm ครับ เว้นเสียแต่เขา register เป็นแบตน้ำ ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้



bullyboy

สมัยขับรถแรกๆ ก็ผมก็มีลองแบรนด์อื่นๆ บ้าง 3-4 แบรนด์ แต่สุดท้ายชอบ GS สุดและรถที่บ้านทุกคันก็ใช้แต่ GS มาร่วมๆ 20 ปีได้ละครับ



-Brian

เมื่อก่อนใช้แต่ Pana เหมือนกันครับ พอเลิกผลิตก็เลยลองไปเรื่อย จนมาพบว่า GS โอเคสุดละครับ



DiKiBoyZ

จริงๆ ก็ใช้ได้ทั้ง 2 ยี่ห้อนะครับ

เกรด MF ผมว่ามันใช้ได้เลย

อายุการใช้งาน 2 ปี สบาย เกิน 3 ปี นี่กำไรแล้ว บางคนใช้งานได้เยอะกว่านั้นเยอะ 4-5 ปี ยังมี

ผมเคยแบตเตอรี่เสีย(เร็ว) กว่าปกติ ครั้งนึง เปลี่ยนได้แค่ 3-4 เดือน เป้นของ GS MF นี่ละ แต่เกิดจากไดชาร์จเสีย ครับ

แต่ใช้งานทั่วไป ผมว่า 2-4 ปี เปลี่ยนลูกนึง ถือว่าปกติแล้วครับ ไม่ต้องไปหายี่ห้อแพงๆ มาใช้หรอก เพราะมันอายุพอๆ กัน



PaPaMan

แนะนำ Amaron รุ่น Hilife ครับ รับประกัน 2 ปี แพงกว่า GS เล็กน้อย แต่ระยะเวลารับประกันนานกว่า 1 เท่าตัว



Darkart

ข้อมูลแบต รถBMW ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=84859.0

AMARON รุ่น DIN100 (HI-LIFE)
VARTA รุ่น DIN100 (H3) Silver Dynamic
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



samaklen

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ



kiwiwi

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ



tom46

gs fb 3k ก็ใช้ได้หมดละครับ เลือกใช้ให้ตรงตามสเป็คก็พอครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



samaklen

ค่าความต้านทานภายใน AGM ต่ำกว่าครับ
เครื่องชาร์จอัตโนมัติยังแยกประเภทแบบ AGM ออกจากประเภทอื่นเลย
แต่ถ้าใช้ ก็คงไม่เห็นผลในในระยะสั้น



kiwiwi

ค่าความต้านทานภายใน AGM ต่ำกว่าครับ
เครื่องชาร์จอัตโนมัติยังแยกประเภทแบบ AGM ออกจากประเภทอื่นเลย
แต่ถ้าใช้ ก็คงไม่เห็นผลในในระยะสั้น
ครับ พอดีผมประกอบธุรกิจเกี่ยวกับโรงงานแบตเตอรี่ประเภท ups น่ะครับ เลยมาแชร์ความรู้กัน

จริงๆความต้านทานที่ต่ำ ไม่เกี่ยวกับแผ่นกั้นเลยครับ ผมเคยทดลองเปลี่ยนแผ่นกั้นหลายประเภทแล้ว ค่าไม่ต่างกันมาก
ที่ทำให้สูงหรือต่ำจนเห็นผลคือ เนื้อตะกั่ว แข็ง อ่อน หนา บาง ผสมโลหะชนิดอื่น ผงเคมีชนิดต่างๆ

บางครั้งตะกั่วภายในเหมือนกันเป๊ะ แค่ขั้วตะกั่วกับทองเหลืองก็ต่างกันแบบเห็นผลแล้วครับ เพราะโลหะคือตัวนำไฟครับ เลยทำให้วัดได้ผลที่แตกต่างกัน

แต่แผ่นกั้นไม่นำไฟ เลยไม่มีผลกับการวัดค่าความต้านทานครับ



madboy

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ

ถ้าอย่างนั้น แบตฯ พวกที่ ปิดผนึก ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ หรือว่ามันก็ยังอาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นแบบ flooded ก็ได้




renew

gs fb 3k ก็ใช้ได้หมดละครับ เลือกใช้ให้ตรงตามสเป็คก็พอครับ

เปลี่ยนไปเมื่อปีก่อน ในราคาใกล้ๆกัน 3k จะใด้แอมป์สูงกว่านิดหน่อยด้วยนะครับ

ลองใช้งานมาก็อายุ พอๆกันทั้งสามยี่ห้อ



kiwiwi

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ

ถ้าอย่างนั้น แบตฯ พวกที่ ปิดผนึก ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ หรือว่ามันก็ยังอาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นแบบ flooded ก็ได้
ใช่ครับ แบตที่ปิดผนึกทั่วไปจะเป็นใช้แผ่นกั้นแบบนุ่มซับน้ำได้ครับ
และมันก็ยังสามารถเติมน้ำกลั่นได้ในบางประเภทเช่นที่ใช้ในโฟล์คลิฟท์ หรือรถกอล์ฟบางประเภทครับ



helloweentz

ติดใจ Amaron ที่สุด
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



aun

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ

ถ้าอย่างนั้น แบตฯ พวกที่ ปิดผนึก ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ หรือว่ามันก็ยังอาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นแบบ flooded ก็ได้
ใช่ครับ แบตที่ปิดผนึกทั่วไปจะเป็นใช้แผ่นกั้นแบบนุ่มซับน้ำได้ครับ
และมันก็ยังสามารถเติมน้ำกลั่นได้ในบางประเภทเช่นที่ใช้ในโฟล์คลิฟท์ หรือรถกอล์ฟบางประเภทครับ

ผมว่าจะทำงงซะเปล่าๆครับ เข้าใจที่คุณอธิบายนะ และได้ความรู้ดีด้วย แต่ที่จขกท.ถาม "ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ" น่าจะหมายถึงแบ็ต MF ก็คือแบ็ตน้ำทั้งหลายหรือกึ่งแห้งที่ซีลปิด(อย่างที่คุณเคยตอบมาประเภท 2,3 จากแบ็ต4ประเภท) ซึ่งร้านแบ็ตก็ชอบพูดเป็นแบ็ตแห้งให้คนเข้าใจผิดและสับสนซะด้วย ผมเองก็เคยแบ็ตหมดเพราะร้านบอกแบ็ตแห้งไม่ต้องเติมน้ำกลั่นนี่ล่ะ ในขณะที่แบ็ตแห้งแท้ๆ ในแบบวิชาการที่ถูกต้องก็คงตามแบบทีคุณว่าซึ่งราคาจะแพงโดดไปเลย ดังนั้นที่เค้าถามมาว่าพบเห็นได้ทั่วๆไป คงไม่ใช่หมายถึง AGM นะครับ



Left lane driver

ก่อนหน้านี้ก็ใช้ Pana Q90 ใส่ใน Mazda3 ครับ ถือว่าใช้ได้ดีมากเลย อยู่ได้ 3 ปีกว่ายังไม่เสื่อม
จนกระทั้งผมเผลอเปิดไฟในฝาท้ายทิ้งไว้ แล้วจอด 1 อาทิตย์เต็มๆ แต่ก็ยังสตาร์ทติดได้แบบปาฏิหาร 555
แม้แบตมันจะเสื่อมไปแล้ว (ไฟ i-stop โชว์กระพริบ) แต่ผมก็ลากใช้แบบนั้นมาได้อีกเดือนนึง ถึงค่อยเปลี่ยน สตาร์ทตอนเช้าอาจมีเชื่อยๆ แต่มันก็ติด

รู้สึกเสียดายครับที่ Pana เลิกผลิต ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ของ GS Q85 เห็นว่ามันถูกกว่ายี่ห้ออื่นหน่อย แต่ก็ยังแพงกว่า Pana ลูกก่อนนิดนึง



kiwiwi

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ

ถ้าอย่างนั้น แบตฯ พวกที่ ปิดผนึก ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ หรือว่ามันก็ยังอาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นแบบ flooded ก็ได้
ใช่ครับ แบตที่ปิดผนึกทั่วไปจะเป็นใช้แผ่นกั้นแบบนุ่มซับน้ำได้ครับ
และมันก็ยังสามารถเติมน้ำกลั่นได้ในบางประเภทเช่นที่ใช้ในโฟล์คลิฟท์ หรือรถกอล์ฟบางประเภทครับ

ผมว่าจะทำงงซะเปล่าๆครับ เข้าใจที่คุณอธิบายนะ และได้ความรู้ดีด้วย แต่ที่จขกท.ถาม "ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ" น่าจะหมายถึงแบ็ต MF ก็คือแบ็ตน้ำทั้งหลายหรือกึ่งแห้งที่ซีลปิด(อย่างที่คุณเคยตอบมาประเภท 2,3 จากแบ็ต4ประเภท) ซึ่งร้านแบ็ตก็ชอบพูดเป็นแบ็ตแห้งให้คนเข้าใจผิดและสับสนซะด้วย ผมเองก็เคยแบ็ตหมดเพราะร้านบอกแบ็ตแห้งไม่ต้องเติมน้ำกลั่นนี่ล่ะ ในขณะที่แบ็ตแห้งแท้ๆ ในแบบวิชาการที่ถูกต้องก็คงตามแบบทีคุณว่าซึ่งราคาจะแพงโดดไปเลย ดังนั้นที่เค้าถามมาว่าพบเห็นได้ทั่วๆไป คงไม่ใช่หมายถึง AGM นะครับ

ถ้าเอาแบบสรุปเลยนะครับ

แบตแห้ง = MF = AGM
ซึ่งผู้ผลิตหรือร้านจะเรียกยังไงก็ช่าง
ส่วนหน้าตาจะเป็นยังไงอันนี้น่าจะแล้วแต่ผู้ผลิตเลย

ผมขอรวบ 3 คำมาไว้ที่ mf นะครับ ทำไม mf ถึงเติมน้ำไม่ได้ทั้งๆที่บางยี่ห้อมีรูให้เติม ก็เพราะแผ่นกั้นของ mf เป็นแบบซับน้ำ มีรูให้ประจุ +และ-วิ่งผ่านกันหากมี"ธาตุเหล็ก"เป็นตัวนำ
น้ำกรดและน้ำกลั่นที่ขายกันตามท้องตลาดในไทยความบริสุทธิ์​ยังไม่ถึงเกณฑ์ เขาจึงไม่ให้เติม

ผมอาจจะงงเองก็ได้ครับ จากคำว่าแบตทั่วๆไป
ปัจจุบันในท้องตลาดมีแบตน้ำประมาณ 30-40%(ซึ่งยังใช้กับรถกระบะ​ทั่วไปและเก๋งรุ่นเก่าๆอยู่)​ ที่เหลือก็เป็น MF ครับ



tom46

ผมอาจจะงงเองก็ได้ครับ จากคำว่าแบตทั่วๆไป
ปัจจุบันในท้องตลาดมีแบตน้ำประมาณ 30-40%(ซึ่งยังใช้กับรถกระบะ​ทั่วไปและเก๋งรุ่นเก่าๆอยู่)​ ที่เหลือก็เป็น MF ครับ

ที่พี่ด้านบนเขาพูดถึงคำว่า แบตทั่วๆไป คงจะหมายถึงระบบการชาร์จไฟ แบบรถรุ่นใหม่ที่มีระบบ start stop ที่ไดชาร์จจะชาร์จไฟบ่อยกว่า แบต เลยต้องรองรับได้การชาร์ทที่มากกว่าปกติ อะไรแบบนี้มากกว่าละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



aun

AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ

แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์​ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve​ Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF

แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น

การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ

จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้

ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ

ถ้าอย่างนั้น แบตฯ พวกที่ ปิดผนึก ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ หรือว่ามันก็ยังอาจจะเป็นไปได้ว่า เป็นแบบ flooded ก็ได้
ใช่ครับ แบตที่ปิดผนึกทั่วไปจะเป็นใช้แผ่นกั้นแบบนุ่มซับน้ำได้ครับ
และมันก็ยังสามารถเติมน้ำกลั่นได้ในบางประเภทเช่นที่ใช้ในโฟล์คลิฟท์ หรือรถกอล์ฟบางประเภทครับ

ผมว่าจะทำงงซะเปล่าๆครับ เข้าใจที่คุณอธิบายนะ และได้ความรู้ดีด้วย แต่ที่จขกท.ถาม "ไม่มีช่องที่ให้เติมน้ำกลั่นแบบที่พบเจอได้หลากหลาย มันก็จะเป็น AGM เสียทั้งนั้นใช่ไหมครับ" น่าจะหมายถึงแบ็ต MF ก็คือแบ็ตน้ำทั้งหลายหรือกึ่งแห้งที่ซีลปิด(อย่างที่คุณเคยตอบมาประเภท 2,3 จากแบ็ต4ประเภท) ซึ่งร้านแบ็ตก็ชอบพูดเป็นแบ็ตแห้งให้คนเข้าใจผิดและสับสนซะด้วย ผมเองก็เคยแบ็ตหมดเพราะร้านบอกแบ็ตแห้งไม่ต้องเติมน้ำกลั่นนี่ล่ะ ในขณะที่แบ็ตแห้งแท้ๆ ในแบบวิชาการที่ถูกต้องก็คงตามแบบทีคุณว่าซึ่งราคาจะแพงโดดไปเลย ดังนั้นที่เค้าถามมาว่าพบเห็นได้ทั่วๆไป คงไม่ใช่หมายถึง AGM นะครับ

ถ้าเอาแบบสรุปเลยนะครับ

แบตแห้ง = MF = AGM
ซึ่งผู้ผลิตหรือร้านจะเรียกยังไงก็ช่าง
ส่วนหน้าตาจะเป็นยังไงอันนี้น่าจะแล้วแต่ผู้ผลิตเลย

ผมขอรวบ 3 คำมาไว้ที่ mf นะครับ ทำไม mf ถึงเติมน้ำไม่ได้ทั้งๆที่บางยี่ห้อมีรูให้เติม ก็เพราะแผ่นกั้นของ mf เป็นแบบซับน้ำ มีรูให้ประจุ +และ-วิ่งผ่านกันหากมี"ธาตุเหล็ก"เป็นตัวนำ
น้ำกรดและน้ำกลั่นที่ขายกันตามท้องตลาดในไทยความบริสุทธิ์​ยังไม่ถึงเกณฑ์ เขาจึงไม่ให้เติม

ผมอาจจะงงเองก็ได้ครับ จากคำว่าแบตทั่วๆไป
ปัจจุบันในท้องตลาดมีแบตน้ำประมาณ 30-40%(ซึ่งยังใช้กับรถกระบะ​ทั่วไปและเก๋งรุ่นเก่าๆอยู่)​ ที่เหลือก็เป็น MF ครับ

ถ้าแบบนี้เคลียร์ครับ คือผมเคยโดนเป็นแบ็ตแค่เอาสติ๊กเกอร์ปิดรูเติมน้ำ แล้วบอกว่าแบ็ตแห้ง ผลสรุปปีกับอีกเดือนแบ็ตหมดเคลมก็ไม่ได้ เพราะเลยระยะประกัน กับอีกแบบที่เห็นคือฝาปิดรูเติมน้ำเลย เลยมานั่งหาข้อมูลมาเจอกระทู้คุณก็ได้ความรู้ เพราะต้องมาใช้รถที่ใช้แบ็ต AGM(แต่หลังๆผมก็ใช้แค่ SMF ธรรมดา) กับหลายกระทู้และร้านแบ็ตบางร้านที่อธิบายไว้ไม่เหมือนกัน
ยกตัวอย่าง
https://thaipuma.com/knowledge/battery-type/#
https://www.cockpit.co.th/post/993/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%87-VS-%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B6%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%87

แต่ผมสรุปเอาเองว่าตอนนี้ส่วนใหญ่ในตลาดคือแบ็ต MF กึ่งแห้ง(แบบที่ผมเคยโดนบอกว่าแห้งสมัยนานมาแล้วแค่สติ๊กเกอร์ปิดฝารูเติม) กับ SMF ซึ่งในตลาดจะเรียกแบ็ตแห้ง รวมไปถึง EFB AGM แต่ AGM นี่ก็ยังมีหลายคนเรียกแบ็ตเจล แต่จากกระทู้ต่างประเทศที่เพิ่งค้นก็บอกว่าคนละประเภทกัน (ซึ่งผมสับสนเหมือนกัน เคยเข้าใจว่า AGM คือแห้งแบบแท้ๆ จากวัสดุที่ใช้ สรุปอันนั้นคือแบ็ตเจลที่ผสมซิลิก้าจนหนืด)
Ref: https://www.canbat.com/agm-vs-gel-batteries-which-one-is-better/
https://mechanicbase.com/electric/agm-vs-gel-batteries/
https://www.everexceed.com/blog/agm-vs-gel-vrla-batteries-most-frequently-asked-questions_b80

โดยสรุปผมว่าร้านแบ็ตส่วนใหญ่จะอธิบายแบบเพจ Puma เลยครับตอนนี้ผมก็เข้าใจแบบนี้



Muvee

ตั้งกระทู้ไว้แล้วเพิ่งได้กลับมาอ่านขอบคุณทุกๆท่านมากๆเลยครับที่มาแชร์ความรู้ประเภทของแบตเตอรี่ทำให้เข้าใจมากขึ้นครับ

เรื่องของเรื่องที่ผมบอกว่า register แบตจาก AGM มาเป็นแบตทั่วไป นั่นคือมาจากพื่นฐานความไม่รู้ของผมครับ
คือผมเคยได้ยินแบตน้ำ แบตกึ่งแห้ง แบตแห้ง ซึ่งผมเข้าใจเอาเองว่า3แบบนี้คือแบตแบบทั่วไปที่แล้วแต่ผู้ใช้รถจะเลือกใช้ครับ ส่วน AGM คือเป็นแบตประเภทที่ติดรถมาและผมเห็นว่ามันราคาแพงมากๆและ Varta ก็ชอบระบุว่าเป็นแบตประเภทนี้ลูกนึงเป็นหมื่น ซึ่งผมไม่ได้อยากใช้แบตแบบ AGM แล้ว

จึงซื้อแบตพานามาใช้ครับ ทีนี้พอมีโอกาสเอารถไปserviceอู่นอกมาเค้าจับโค้ดแล้วบอกว่ารถผมยังไม่ register แบตว่ากำลังใช้แบตที่ไม่ใช่ AGM เลยจะจัดการregisterให้ผมก็งงๆว่าต้องด้วยหรอแต่ก็บอกอู่ว่าโอเคทำก็ทำ ก็จบไปเพียงเท่านี้ครับ แต่นั้นก็ผ่านมาค่อนข้างนานแล้วครับ

สรุปตอนนี้ก็จัดแบต GS มาแล้วครับ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำจากทุกท่านนะครับ