« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2024, 20:31:15 »
AGM แรงดันชาร์จกลับไม่เหมือนแบตทั่วไปนะครับ
แบตตะกั่วกรดในโลกนี้ จนถึง 2024
แผ่นกั้นมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้นครับ คือ ไฟเบอร์กราสแบบแข็ง หรือที่เราเรียกกันว่า แบตน้ำ
และไฟเบอร์กราสแบบนุ่มซับน้ำได้ หรือที่เราเรียกกันว่าแบตแห้ง
ยุคแรกเราเรียกแบตแห้งว่า
Seal Lead Acid Maintenance Free
หรือถ้าศัพท์ในวงการ UPS จะเรียกว่า VRLA
Valve Regulated Lead Acid
ต่อมาก็ย่อเหลือ MF
แต่ไม่รู้ยี่ห้อไหน เขาไม่อยากจะเหมือนใคร เลยเอาเจ้าแผ่นกั้นไฟเบอร์กราสมาตั้งเป็นชื่อประเภทอีกที
AGM (Absorbent Glass Mat Battery) ซึ่งแปลตรงตัว แบตเตอรี่ชนิดแผ่นใยแก้วดูดซับ
ซึ่งก็คือไฟเบอร์กราสที่ซับน้ำได้ตามที่ผมกล่าวมาตอนต้น
การชาร์จกลับของทั้งแบตน้ำและแบตแห้ง ต่างกันครับ
แบตน้ำที่ 14.4015.00v
แบตแห้งที่ 13.80-14.40v (สามารถไปถึง 15.00v ได้แต่ต้องมีการควบคุมพิเศษ
จาก volt ที่ผมแสดงให้ไป แปลได้ว่า รถยุคเก่าที่เคยใช้แบตน้ำ ไม่สามารถใช้แบตแห้งได้ แต่รถยุคใหม่สามารถใช้ทั้งแห้งและน้ำได้
ดังนั้น mf กับ agm จึงเป็นประเภทเดียวกันครับ
ระบบชาร์จไม่ต่างกัน
ผมเลยไม่แน่ใจว่า คำว่าแบตเตอรี่ทั่วไปนั้น หมายถึงอะไรครับ