เมื่อก่อน หลายปีแล้ว ผมชอบดูเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชิ้อเพลิง
ชอบวัดรถที่ขับ เทียบกับ spec ว่าคลาดเคลื่อนประมาณไหน
ยุคนั้น มี 3 มาตรฐานหลักๆ อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น
ต่อมา เปลี่ยนผ่านให้มีมาตรฐานเดียวกัน คือ WLTP
สมัยนั้นยังไม่มีรถไฟฟ้า BEV , ไม่มี PHEV แพร่หลาย , อย่างมากก็ hybrid HEV
จำได้ว่ามาตรฐานต่างๆ ทดสอบกันในห้องแลป ลูปในการทดสอบ ไม่กี่นาที มีเร่ง เบรค หยุด ตามวินาทีที่กำหนด
วัดพวกสารประกอบต่างๆที่ออกจากท่อไอเสีย นำมาคำนวณกลับเป็นปริมาณน้ำมัน
ถ้าตัวเลขตามที่บอกในหัวข้อนี้ ไม่ได้ผิดพลาด
ผมก็คาดว่า ตามลูปการทดสอบ รถคันนี้คงขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเป็นหลัก
เครื่องยนต์ติดขึ้นมาแค่ในบางสถาณการณ์
ซึ่งปล่อยสารประกอบออกมาแล้วคำนวณกลับเป็นปริมาณน้ำมันได้ 0.4 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร
คือต้องแยกกันระหว่าง แบตเต็ม ถังน้ำมันเต็ม จะขับได้ 950 กิโลเมตร เป็นกรณีนึง
กับอีกกรณี คือ ถ้าขับตามลูปมาตรฐานการทดลอง ไม่กี่นาที
จะปล่อยสารประกอบทางไอเสีย แล้วนำมาคำนวณกลับเป็นปริมาณน้ำมันได้ 0.4 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร ครับ
อันนี้คือผมคาดเอาจากข้อมูลในกระทู้นี้ เพราะผมไม่ได้ติดตามเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว หากคาดผิดพลาดก็ขออภัย
ผมไม่ทราบเหมือนกันว่าปัจจุบัน รูปแบบการทดสอบเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร
รูปข้างล่างนี้ ผมยกตัวอย่างมาลูปนึง ใช้เวลา 1,800 วินาที (30 นาที)
แกนแนวตั้ง คือ ความเร็ว , แกนแนวนอน คือ วินาทีที่ ครับ
(สมัยก่อน ยุคที่ยังแยกเป็น อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น คุ้นๆว่าจำนวนนาทีในแต่ละลูปจะน้อยกว่า 30 นาทีครับ)
