ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด

nobody123

กระทู้ส่งท้ายปี เป็นช็อยส์ให้คนเลือกรถ ซึ่งลางเนื้อก็อาจชอบลางยา ได้ครับ
ความเห็นต่อท้ายผมคงแตกต่างกันออกไป ผมจึงลงเฉพาะรถผม คันเดียว (ไม่เทียบแม้รถตัวเองคันอื่นที่มีระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างดีมาก คือ AMG / M performance โดย BM และ MB ผม เป็นตัวท็อป (ไม่แพงมาก) มีหลายอย่างไม่เหมือนตัวเริ่มต้น รวมถึงช่วงล่าง และ พวงมาลัย (ของ AMG) เป็นต้น
แต่สำหรับผมที่มี PHEV อีกยี่ห้อ คือ Volvo ซึ่งบังคับขับหลังได้ / บังคับขับหน้าเกือบได้ถ้าไม่เร่ง / ขับสี่กึ่งบังคับ rear-bias ได้ / ขับสี่เร่งแบบ front-bias ไม่ยัก understeer (ผมรู้ชัด เพราะ Launch รถตัวเอง จนล้อหลังฟรีมาแล้ว พวงมาลัยผมตรงสบายมือเลย บางรุ่นพี่คันใหญ่กว่ายี่ห้อเดียวกับผม เขาว่าเครื่องหน้ามันแรงเกินมอเตอร์หลังไป)
ผมพบว่า
1. ตอนขับ < 80 km/h เช่น ขับในเมืองประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสี่ สบายตัวกว่าขับหน้า ขับหลัง เลย
กลับกัน คือ มันเกาะถนนเกินไป เป็นภาระต่อกล้ามเนื้อผม
2. ทุกย่านความเร็ว ขับหลัง สนุกกว่าขับหน้า (ไม่ได้ = ขับดีกว่าเสมอไป เพราะ ถ้าฝนตกหนักแล้วผมไม่มี Volvo ผมก็เลือกเอารถขับหน้าผมออก) อันนี้ หลายท่านคงเห็นด้วยและทราบอยู่แล้ว
3. ตอนขับ > 80 km/h เช่น ขับต่างจังหวัดประจำ ผมไม่พบว่ารถผมขับสอง สบายตัวกว่าขับสี่ front/rear-bias
กลับกัน คือ
3.1 ถ้าขับหน้า มือผมได้รับแรงจาก ICE มากระทบมือผมอย่างชัดเจน และ เป็นความรู้สึกที่ต่างจากขับสี่อย่างมาก
3.2 ถ้าขับหลัง มือผมถูกผลักเบา ๆ จากด้านหลังตลอด แม้ขับทางตรงแต่ถนนเอียง
ในรูป ผมขับมาต่างจังหวัดวันนี้ ผม Hold battery (แบตผมเหลือเกือบเต็มแม้ขับมา 150 กม.) ทำให้ ICE ส่งแรงเลี้ยงส่วนปั่นไฟมอเตอร์ ดังนั้น ICE จะด้อยแรงลง เป็น rear-bias อย่างสบายตัวยิ่งนัก (ย้ำว่าที่ 80 km/h ขึ้นถึงเหมาะกับขับสี่ และย้ำว่า สำหรับผม)
เป็นการเขียนกระทู้ลาปี ขอให้ทุกท่านดำเนินชีวิตให้สบายกายใจ ครับ




เนื้อน่องไม่หนัง

Re: ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 01, 2025, 13:25:32 »
ผมขับแบบ สันติ ต่างจังหวัด อาจมีแซง 120-130 บ้าง แต่ไม่ซิ่งไม่มุด
ขอตอบในนามคนใช้รถทั่วไปที่ไม่ใช่กลุ่มคนที่แต่งรถ หรือซิ่งละกัน

ที่รู้สึกว่าต่างคือ อาการในโค้ง รถขับหน้ารู้สึกว่ามันจิกโค้งกว่า
ส่วนเรื่องฟิลลิ่ง กระขากออกจากโค้ง หรือถีบออกจากโค้ง ผมแยกไม่ออก
สำหรับผม setting ช่วงล่างในรถแต่ละรุ่น มีผลกับการตัดสินใจมากกว่าครับ

สุดท้ายรถที่เข้าถึงได้ง่าย มันไม่มีขับหลังให้เลือก นอกจาก กระบะ / ppv
ต้องขยับไปยุโรป 2m+ กัน ซึ่งคาแรคเตอร์ของแต่ละแบรน มันสะท้อนมาที่การ setting ช่วงล่าง
ซึ่งถ้าจะเอาอรรถรส ในการขับขี่ ก็คงจิ้มไปที่ 43amเ  bmw 30i/40i



nobody123

Re: ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 02, 2025, 18:38:05 »
ตัวอย่างอีกสองกรณีวันนี้ ที่ตราด บนถนนสองเลน
การขับถึง 90 km/h เลียบถนนคลองชลประทาน โล่ง ๆ ที่ไม่มีไหล่ถนน *เลย* (เกินเส้นขาวไป คือ ทางลาดลงคลอง) --> 4WD
การขับไม่ถึง 90 km/h ขึ้นลงเนินภูเขา ที่อยู่ดี ๆ ก็มีโค้งหักศอก --> ผมปิดคลัทช์ล้อหลังไปเลย
; คือ คนขับ (ผม) ต้องการควบคุมล้อหน้าให้เป็นดังใจ *ที่สุด* ไร้การผลักของล้อหลัง ดีที่สุด ครับ



DiKiBoyZ

Re: ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 03, 2025, 11:15:47 »
ผมตอบในฐานะ คนใช้ AWD หรือ 4WD แบบตลอดเวลาและแปรผันได้ ละกันครับ

ผมมีทั้งเก๋ง ที่่เป็น FWD และ กระบะที่เป็น RWD ด้วย แต่หลักๆ ใช้งานคัน AWD เป็นหลัก(จริงๆ ใช้ทุกวัน)

การใช้งาน ขับในกรุงเทพฯ หรือ วิ่งออกต่างจังหวัด(เดือนนึง ไป-กลับต่างจังหวัด 2 รอบต่อดือน)

มันไม่ต่างกันเลยนะ เอาจริงๆ ผมคงไม่ใช่ทอเร็ตโต้ ที่จะรับรู้ได้ขนาดนั้น ถ้าในมุมการใช้งานปกตินะครับ

แต่ในช่วงเส้นทาง 100km ช่วง จ.เพชรบูรณ์ เลยช่วงแยกภูทับเบิก -> เข้าเขต จ.เลย ก่อนถึงบ้านที่ต่างจังหวัด(ภูเรือ) จะเป็นเส้นทางภูเขา ถนนวิ่งเรียบเขา จะเป็นโค้งเยอะ แถมขึ้นๆ ลงๆ เขาตลอดเส้นทาง

บอกเลยว่า ช่วงถนนนี้ ผมเคยเอาเก๋งไป วิ่งความเร็วเท่าๆ กัน ประมาณ 60-100km/h แล้วแต่ช่วงถนน อาการคือ

เก๋ง(FWD) บางโค้ง ถ้าไม่ยกคันเร่ง จะมีอาการหน้าแถๆ ออก (ยางเป็น Pilot Sport4) อาจจะด้วยถนนมีคราบน้ำ หรือ ชื้นๆ (หมอก) ด้วย

กระบะ 4 ประตู(RWD) บอกเลยว่า ต้องยก แทบทุกโค้ง เพราะรับรูได้ว่า ท้ายเบา จะรู้สึกถึงแรงเหวี่ยงจากท้ายเยอะ และ ไม่ค่อยกล้ากดคันเร่งในโค้งเลย บางโค้งมีเสียงยางออกเป็นระยะๆ (ยาง BS Dueler)

SUV AWD/4WD ผมปล่อยไหลเข้าโค้ง มีเติมคันเร่งในโค้ง ตลอด วิ่งก็ไม่ต้องวิ่งตัดเลนถนน วิ่งตามเส้นเลนถนนได้ อาการที่เจอจากทั้ง FWD และ RWD จะไม่ค่อยออกอาการเท่าไหร่ มีเสียงยางบ้าง ถ้าไม่ยก (ยาง Pilot Sport 4 SUV)

ซึ่งอยากที่บอกว่า ถ้าวิ่งถนนปกติ เช่น ช่วงสระบุรี -> เพชรบูรณ์ (หลายๆ คนคงเคยไปเที่ยวภูทับเบิก) ทั้ง 3 คัน ผมขับด้วยความเร็วพอๆ กัน มันก็ไปได้เหมือนกัน ไม่ต่างกันเลย

สุดท้าย ผมว่า การขับขี่ สภาพถนน และ ระบบขับเคลื่อนแบบไหน มันก็มีลิมิต ของตัวรถเองหมดนั้นละครับ อยู่ที่ว่า จุดประสงค์การใช้งานแบบไหน สภาพถนนแบบไหน ความเร็วแบบไหน และอย่าลืมว่า รถแต่คัน มันปัจจัยไม่เหมือนกัน ทั้งความสูง น้ำหนัก จุดศูนย์ถ่วง และ อื่นๆ นะครับ มันเปรียบเทียบกันตรงๆ ยากครับ



nobody123

Re: ชุดขับใด เหมาะกับท่านใด ในสถานการณ์ใด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 03, 2025, 17:01:29 »
เห็นด้วยครับ ขึ้นกับแต่ละคันจริง ๆ ผมเลยเน้นเทียบคันเดียวกันไปเลย อย่างที่เกริ่นแต่แรก ครับ
และ ถ้าเราค้นบทความต่าง ๆ จะเห็นว่ามีหลายบทความกล่าวตรงกับคุณส่วนนึงว่า
1. ถนนเปียก ขับสี่ ดี
แต่บทความก็ยังบอกว่า
2. ภูเขา โดยเฉพาะตอนขึ้น (ซึ่งผมขึ้นหักศอกมา แต่ลงโค้งกว้าง ๆ ผมก็เลือกตรงกับบทความเป๊ะ คือ ขับหน้า) ขับหน้า ดี
ครับ
; สามบทความนี้ครับ อันแรก ความเห็นเพียบเนื่องกับหิมะ (ก็ไม่ตรงกับไทยนัก) อันสอง เนื่องกับภูเขา อันสาม ของน่าจะโชว์รูมรถฮอนด้า
https://www.theskidiva.com/forums/index.php?threads/awd-or-fwd.19879/
https://www.jtschryslerdodgejeepram.com/blog/blog-4wd-fwd-awd
https://unitedhonda.com/blog/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%B0!-%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99-2-%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-4-%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87