« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 07, 2025, 15:03:31 »
ช่วยยืดอายุคนขับและผู้โดยสาร

แต่ก่อนผมเลิกงานแล้วกลับไปนอนที่คอนโดก่อน ตื่นมาสักเที่ยงคืนแล้วออก จะถึงต่างจังหวัดเช้าพอดี แต่รู้สึกว่าง่วงนอน เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่กำลังนอนหลับดีเลย
ตั้งแต่ 2-3 ปีมานี้ ผมเลิกงานวันพฤหัส หรือ ศุกร์ ผมจะออกกรุงเทพฯ เลยประมาณ 1 ทุ่ม แล้ว ถึงต่างจังหวัดประมาณเที่ยงคืน หรือ ตี1 ซึ่ง เป็นช่วงเวลาที่ผมนอนปกติๆ อยู่แล้ว ตอนอยู่กรุงเทพฯ เลยไม่ค่อยง่วงครับ
ไม่จริงหรอกครับ
พักคนมากกว่า
ผมก็คิดแบบนั้น เพราะรถเวลาเราขับไป เจอไฟแดง เราจอด มันก็เหมือนได้พักเป็นระยะๆ อยู่แล้ว คงไม่ต้องขั้นตอนจอดพักรถก็ได้มั้ง ผมเลยคิดแบบนั้น ว่าจริงหรือป่าว
ผมขออธิบายตามหลักการและข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของรถยนต์เท่าที่ผมเจ้าใจดังนี่:
1. การจอดพักช่วยยืดอายุการใช้งานของรถหรือไม่?
• ข้อดีของการจอดพัก:
การจอดพักระหว่างการเดินทางไกลมีผลในบางส่วน โดยเฉพาะต่อ คนขับ มากกว่า ตัวรถ เพราะการพักช่วยลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ ซึ่งสำคัญต่อความปลอดภัย
• สำหรับรถยนต์ ถ้าขับในสภาพปกติ (รอบเครื่องยนต์และอุณหภูมิอยู่ในเกณฑ์ปกติ) การจอดพักไม่ได้ช่วยลดการสึกหรออย่างมีนัยสำคัญ เพราะเครื่องยนต์ออกแบบมาให้ทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน
• แต่การจอดพักมีประโยชน์ในบางสถานการณ์:
• ช่วยลดความร้อนสะสมในระบบอื่น ๆ เช่น เบรก ระบบส่งกำลัง ยางรถยนต์ ที่อาจเกิดจากการขับในสภาพถนนที่ลาดชันหรือบรรทุกหนัก
• ช่วยให้ตรวจสอบสภาพรถได้ เช่น ดูน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง หรือยาง
2. อุณหภูมิขึ้น-ลง มีผลต่อการสึกหรอหรือไม่?
• การใช้งานต่อเนื่อง:
ถ้าขับรถในระยะทางไกลโดยไม่จอด แต่เครื่องยนต์และระบบระบายความร้อนทำงานปกติ (ไม่มีความร้อนสูงเกินหรือ Overheat) จะไม่มีผลกระทบต่อการสึกหรอมากนัก เพราะรถยนต์ออกแบบมาให้ขับได้ต่อเนื่อง
• อุณหภูมิขึ้นหลังพัก:
ที่อุณหภูมิในเครื่องยนต์หรือเกจวัดเพิ่มขึ้นหลังจากขับต่อ ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะเครื่องยนต์เข้าสู่สภาพทำงานปกติอีกครั้ง มันไม่ได้หมายถึงการ “ทำงานหนักขึ้น”
3. กรณีของคุณ: ขับกรุงเทพฯ - ภูเรือ
• ถ้าคุณขับรถในสภาพถนนปกติ ไม่บรรทุกหนักเกิน และไม่มีการเร่งเครื่องยนต์มากจนเกินไป (รอบเครื่องยนต์ไม่สูงเกิน 3,000-4,000 รอบต่อนาทีต่อเนื่อง) คุณสามารถขับยาวได้โดยไม่ต้องพักรถบ่อย ๆ
• น้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น และระบบระบายความร้อนของรถที่ออกแบบมาดี จะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ต่อเนื่องในระยะไกล
4. ควรพักรถเมื่อใด?
การพักรถจะมีประโยชน์จริงในกรณีเหล่านี้:
• ขับทางลาดชันหรือเขาสูงที่ต้องใช้เบรกหรือกำลังเครื่องยนต์มาก
• รถบรรทุกหนัก ซึ่งอาจเกิดความร้อนสะสมในระบบส่งกำลังหรือยาง
• รถเริ่มมีอาการผิดปกติ เช่น ความร้อนเครื่องยนต์ขึ้นผิดปกติ
สรุป
ถ้ารถของคุณอยู่ในสภาพดี และใช้งานตามปกติ การขับยาวต่อเนื่อง 500-1,000 กิโลเมตรโดยไม่พักรถก็ไม่ได้มีผลเสีย ตราบใดที่คุณตรวจเช็กและ
ขอบคุณครับสำหรับความเห็น
เรื่องพักคน พอเข้าใจครับ ถ้าเราไม่ไหวก็ต้องพัก
แต่ส่วนของรถ ผมว่า จอดพักแปปเดียว ไม่รู้มันช่วยอะไร เพราะพัก 15-30 นาที ทุกอย่างก็กลับมาวิ่งต่อ เข็มความร้อนแทบยังไม่ลงเลย จอดเวลาแค่นี้
เลยคิดว่า มันไม่ค่อยได้ช่วยอะไรเพื่อลดการสึกหรือป่าว แต่ถ้าจอดเพื่อดูลมยาง ดูน้ำ ดูน้ำมันเครื่อง ในรถที่มีอายุๆ หน่อย อาจจะมีรั่วซึม หรือ แตก ตรงไหน อันนี้ก็คงน่าทำอยู่