« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 08, 2025, 07:23:25 »
ที่ social บ่นการบริหารของ Mazda / Nissan TH ว่าแย่
ผมกลับคิดว่า Suzuki นี่แย่ที่สุดของรถญี่ปุ่นในไทยเลย
แบบนี้อย่างแรกคือ ลูกค้า Ertiga เดิมติดดอยแน่นอน มือสองโดนกดกระจาย สุดท้ายกลุ่มนี้จะฝังใจเหมือนลูกค้า BYD ต่อไปเขาจะอยากซื้ออีกไหม
อย่างที่ 2 ใครจะกล้าซื้อ Suzuki ตอนเปิดตัวครับ ... มันจะตามรอย BYD ไปเลย (อาจจะยกเว้น Jimny รุ่นเดียว)
Ertiga MHB ตอนแรกเปิดตัว 8แสนนะครับ ปิดตัวที่ 5แสน ...ต่อไป Suzuki เปิดตัวรุ่นไหน ไม่มีใครกล้าซื้อตอนแรกแน่ๆ
อย่างที่ 3 คนจะซื้อ Swift XL7 ช่วงนี้ชะงักแน่นอน ... เพราะคิดว่าเดี๋ยวมันก็ลด
...แทนที่ตอนเปิดตัว เปิดราคาสมเหตุสมผลแบบราคาที่ลดช่วงแรก(เหลือ6.9/7.5)แล้วโกยยอดตรงนั้นซะ กลับทำแบบนี้ให้แบรนด์มันพังเสียเปล่าๆ
อย่างที่ 4 เทขายรถแบบนี้ แต่ไม่รีบเอาตัวอื่นมาขาย คนก็ยิ่งคิดว่าจะแจกแพ ถึงแม้จะย้ำแล้วว่าไม่หนีไปไหน มีอะไหล่สต็อก แต่คนไทยก็รู้ๆกันอยู่
ขนาด Nissan ที่คนบ่นๆกัน สุดท้ายแก้เกมด้วยการเอา c27 มาขายขัดตาทัพ ก็พอจะเข้าฝั่งได้
ซูเอา Jimny ตัดมาขายไม่พอหรอกครับ อย่างน้อยควรจะเอา Fronx มาขายก่อนที่จะเท Ertiga คนจะเชื่อว่าซูไม่ไปไหนแน่ มากกว่าพูดให้สื่อฟังอย่างเดียว
หรือถ้ายอดมันอืดจริงๆ จน showroom จะอยู่ไม่ได้ บ.แม่ควรจะสนับสนุนแบบอื่นดีกว่า เช่น ฟรีอะไหล่ ค่าแรง 5ปีอะไรก็ว่าไป หรือส่วนลด ของแถม ปรับอุปกรณ์ ใส่เบาะหนัง โปรหลังบ้าน ดีกว่าลดโต้งๆ
ถึงการลดโต้งๆแบบนี้ มันแรง และขายได้เร็ว แต่ระยะยาวผลกระทบก็อย่างที่บอกไป
................................
และถ้าลดแบบนี้ น่าซื้อไหม น่าครับ แต่ไม่ซื้อ
รอ XL7 ดีกว่าถ้าการตลาดแบบนี้ เดี๋ยวมันก็ลดตามมานั่นละ