« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 12, 2025, 15:32:59 »
(เกือบ)ทุกยี่ห้อ ไม่ชน / ไม่โดนทำลายทรัพย์สิน มันก็ไหม้กันถ้วนหน้านะครับ เช่น ขับอยู่เฉย ๆ ไหม้ / จอดอยู่เฉย ๆ ไหม้ / (รถชาร์จได้) จอดชาร์จไหม้ เป็นต้น
ดูได้จากรายงาน IIHS ในการสำรวจรถมากกว่า 39 ล้านคัน ถ้าเทียบเฉพาะรถที่ขายในไทย แล้ว อัตราไหม้ดังกล่าวเยอะสุด แบบ Passenger cars คือ รถรุ่นพี่ของคันที่ผมมี (ไม่ระบุยี่ห้อละ) ครับ แต่ไม่ใช่ยี่ห้อที่ความเห็นก่อนหน้าบอก
และมันมี รถ EV ที่ความถี่การไหม้เชิงเคลมประกันสัมพัทธ์ สูงสุด ในคลาสเดียวกัน (มากกว่า ICE) สองโมเดล ซึ่งผมเคยจะซื้อ EV ยี่ห้อนี้ (ไม่ระบุยี่ห้อละ)
โดยรวมนะครับ (ผมตอบความเห็นก่อนหน้ามา ณ ที่นี้) จากข้อมูล IIHS ก็ไม่พบว่า รถเกาหลี / ญี่ปุ่น / เยอรมัน / สหรัฐ หลายรุ่น / หลากระบบขับเคลื่อน จะปลอดภัยต่ออัคคีภัย กว่า รถสแกนดีเนเวียรวม ICE กับ PHEV ด้วยกันเลยครับ ย้ำนะครับ เฉพาะ กรณีไหม้เอง *ไม่นับอุบัติเหตุชน / โดนทำลายทรัพย์สิน*
https://www.iihs.org/media/c93b98d8-6a7d-44a1-810e-4468ec539e05/uIu4tg/HLDI%20Research/Fire%20losses/HLDI_FireLosses_1218.pdfบางเจ้า ผมดูข่าวต่างประเทศอยู่ อุบัติเหตุจากไฟ ลามไป 200 คัน น่าจะเกิดจากแบรนด์นึง (ไม่ระบุยี่ห้อละ) กรณีคล้ายเช่นนี้ เจ้าของแบรนด์เงียบ ข่าวบอกนะครับ ไม่ใช่ผมบอก
คันที่พึ่งเป็นข่าวในไทย ก็ดีหน่อย เจ้าของแบรนด์ออกแถลงการณ์ร่วมเข้าตรวจสอบ
มีคนบอกตรวจเจอแล้วด้วย เพราะแบตยี่ห้อนึง อีกสัญชาติ ไม่รู้ผลิตที่ไหนเพราะผลิตหลายที่ จริงเท็จเพียงไร รอฟังเหมือนกันครับ