Tesla โทษผู้ขับ ทั้งที่รู้ว่าช่วงล่างตัวเองมีปัญหามานาน

nobody123

ผู้จำนวนหลายหมื่นคน มีล้อหลุด (คันในลิงค์ด้านล่าง คือ Model 3 ถูกขายทอดตลาด) ช่วงล่างทรุด เพลาหัก
แต่ Tesla กลับปฏิเสธการซ่อมฟรี (ทั้งที่รถอยู่ในระยะประกัน) / เรียกคืน หลายกรณี
ในสหรัฐ อัตราการยื่นเรื่องร้องทุกข์ซ่อมช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยว Tesla จึงสูงกว่า GM เจ็ดเท่า / สูงกว่า Toyota 15 เท่า โดยประมาณ
ผู้อำนวยการบริหาร Center for Auto Safety กล่าวว่า “pretty much means that your car is going to have some sort of loss of control and a much higher chance of a crash”
นั่นจึงไม่น่าแปลก ที่ Tesla คือ ยี่ห้อรถยนต์ที่ ในสหรัฐ
1.   อัตราผู้ขับเกิดอุบัติเหตุต่อจำนวนผู้ขับแต่ละแบรนด์ สูงที่สุด และ
2.   อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่อจำนวนไมล์ สูงที่สุด คือ สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงหนึ่งเท่าตัว
นอกจากในสหรัฐ มีอีกหลายประเทศ เช่น นอร์เวย์
One manager said he was forced out after resisting the company’s push to BLAME CUSTOMERS for the failures of faulty control arms. “I said: ‘Now, we have to quit talking bullshit,’” he recalled. A service technician said he started in 2018 and quit a year later over the issue. “I wasn’t doing anything else than just constantly changing those control arms,” he said.
หรือ วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ ในเคมบริดจ์ อังกฤษ ออกรถมาไม่ถึงหนึ่งวัน รถช่วงล่างเสียจนรถเกิดอุบัติเหตุหน้าขวาทรุดไถลไปกับพื้น เขาเล่าว่าภรรยาและลูกกลัวมาก แต่ ‘โดนค่าซ่อมช่วงล่าง Model Y ไป 500,000 บาท ภายในระยะประกัน แต่ Tesla ไม่รับประกันแต่อย่างใด’
อย่างในจีน เฉพาะชิ้นส่วน aft-link แตก สี่ปี่ 400 คำร้อง โดยมีการยอมรับว่า ‘ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือใดว่าการกระแทกโดยตรงจะเป็นสาเหตุให้เกิดการแตก’
และรอยเตอร์ระบุอย่างน่าประหลาดอย่างนึง คือ ตลาดที่ต้องแข่งกับเจ้าตลาดอย่างจีน Tesla เรียกคืนไปซ่อม (แต่กว่าจะเรียกคืน ชิ้นส่วนนึง ปล่อยให้เกิดปัญหาต่อลูกค้าสี่ปี) ส่วนตลาดที่รัฐบาลตนเองปกป้อง หรือ ยุโรป Tesla ไม่เรียกคืนไปซ่อม (ไทยด้วยหรือไม่?)
ซึ่งก็ไม่ใช่ไม่รับผิดชอบเลย เช่น ส่วนแขนควบคุม (control arms) ที่ว่า (ไม่แพง เช่น Model 3 ก็สามพันกว่าบาท) โดยทั่วโลก ภายในปีกว่า มีการเปลี่ยนไปภายในประกัน 120,000 คัน โดย Tesla รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเป็น ‘ส่วนใหญ่’ แต่คันหมดประกันช่วงล่างแล้ว จ่ายเอง 31,000 คัน
อย่างไรก็ตาม มีชิ้นส่วนอื่นอีกที่เสียหาย จำนวนมากคัน ถามว่าเกิดอะไรขึ้นต่อเจ้าของรถเหล่านั้น? ‘Yet the company has denied some of the suspension and steering problems in statements to U.S. regulators and the public– and, according to Tesla records, sought to shift some of the resulting repair costs to customers.’
คือ แทนที่เรียกคืนมาเปลี่ยนให้ฟรี กลับปล่อยให้เกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก ต่างจากเจ้าอื่น เช่น ครอบครัวผู้เขียนเคยโดน Benz เรียกคืนระบบบังคับเลี้ยว ที่เกิดอุบัติเหตุที่ต่างประเทศ แต่ในไทยไม่เคยเกิด ซึ่งการรีบเรียกคืนก็ดีต่อครอบครัวผู้เขียน
https://www.reuters.com/investigates/special-report/tesla-musk-steering-suspension/
ปล. Elon Musk บอกบางบริษัทว่า ให้ ‘ไปช่วยตัวเอง’ เกี่ยวกับบางเรื่อง อันนี้ ผู้เขียนแปลดี คือ ลองแปลกลับเป็นภาษาอังกฤษเชิงทางเพศ (F-word) นั่นแหละ Tesla CEO บอกต่อเหล่าบริษัทที่บอยคอตต์บางแพลตฟอร์มของเขาต่อเรื่องจริยธรรม นับเป็นอีกเรื่องที่ผู้เขียนรับไม่ได้
ด้วยเหตุนี้ เวลาผู้เขียนระบุถึงรถ Tesla ซึ่งผู้เขียนเคยจะซื้อ จึงไม่ค่อยเกรงใจเหมือนรถเจ้าอื่น Tesla ปัญหาที่ไม่ยอมแก้เนิ่นนาน แก้แล้วก็ไม่ยอมเรียกคืน หรือ แก้ไม่หาย (คนบอกว่าแก้ไม่หาย คือ NHTSA ไม่ใช่ผู้เขียน) นั้นเยอะจริง เช่น ปล่อยปละละเลยด้านซอฟต์แวร์เนิ่นนาน อย่าง เรื่องระบบช่วยขับขั้นสูง (ADAS) นี่ ไม่เรียกคืนแม้เกิดปัญหา ADAS ชนเองเกิน  1000 คัน โดยผู้เขียนประมาณเชิงเส้นจากรายงานสามปีของทางการสหรัฐ ข่าวระบุตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง และ มีผู้บาดเจ็บร้ายแรงจำนวนมาก



HLRx

ถ้าเป็นโตโยต้า ป่านนี้ประธาน คงต้องออกมาโค้งจนกระดูกหลังเสื่อมแน่ๆ



apinui

เห็นในกลุ่มก็แชร์ปัญหากันเยอะนะ เรื่องช่วงล่างบูชขาดบูชแตก ...

ก็เอาเป็นว่า ใครที่บอกว่า ใช้ถึง 1.5แสนโลโดยไม่ต้อง service เลยไม่แคร์ศูนย์บริการ ตอนนี้เริ่มรู้กันเองแล้วว่า มันเป็นไปไม่ได้  ;D



helloweentz

เข้ามาศึกษา
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



nobody123

ดีใจครับ ที่พาแฟนเข้าศูนย์เบนซ์ แล้วแฟนให้ซื้อเบนซ์ให้
คือ ผมพาเข้าก่อนแฟนจะเบนเข็มไปเทสล่า (ตอน Leaf ประมาณหมดประเทศ)
แบรนด์ที่ โฆษณาตัวเองว่า Safest car on the road* แต่สถิติบอกตรงกันข้ามเลย
*ผมไม่ได้อ้างนะครับ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐบอก
จากเว็บนึงนะครับ Safest คือ วัดสถิติรถตัวเองเกิดอุบัติเหตุ เฉพาะ *ถุงลมนิรภัยแตก*
https://dawnproject.com/how-can-we-trust-teslas-safety-statistics/
แต่ดันไปเทียบกับสถิติแบรนด์อื่น ที่รัฐนับสถิติต่อทุกอบัติเหตุ
มันจะเทียบกันได้อย่างไร คนมีสติปกติที่ไหนจะเทียบกัน มันต้องคนหลุดโลกบ้าคลั่งมาก
คนออกข่าวของฝั่ง Tesla นี่บ้ามาก
อย่างนี้ ผมเรียกว่า ‘เทลส่า หลอกผู้บริโภค’ ได้เต็มปากเลยครับ
โอ้โห ไม่น่าเชื่อว่า มีบริษัทรถที่ทำขนาดนี้ได้
เรื่องเตือนภัย ก็เตือนดังนี้ครับ ใครเชียร์ก็ เฮ้อ



Devil13

ถ้าเป็นโตโยต้า ป่านนี้ประธาน คงต้องออกมาโค้งจนกระดูกหลังเสื่อมแน่ๆ
น่าแปลกที่ประเทศที่มี กม.คุ้มครงบริโภคที่แรงมากๆ ยังนิ่งกับเรื่องนี้



oryor

ถึงว่าทำไมไม่มีบอกให้เข้ามาเช็คระยะ
ใช้ไปเรื่อยๆได้เลย 555
สงสัยกลัวเจออะไหล่ช่วงล่างต้องเคลม



PaPaMan

ถึงว่าเจ้าของซี้ปึ้กกับว่าที่ ปธน. สรอ. (ยังไม่เป็น ปธน. ต้องรอถึงคืนนี้สาบานตนก่อน) ก็คงศีลเสมอกัน ...



nobody123

ครับ เห็นการเซ็นผ่านนโยบายวันนี้แล้ว ส่วนนึงคือ การปฏิเสธความจริง ผมคงไม่ต้องมาลงในบอร์ดนี้เรื่องไม่เกี่ยวกับรถยนต์นะ
ศีลเสมอกันครับ อยู่ด้วยกันได้
แต่ที่แย่คือ Elon Musk ผ่านนโยบายบริษัท ทำคนเจ็บ ตาย และ ไม่รับผิดชอบทางกฎหมายครับ
(การฟ้องร้อง ของเจ้าของ Tesla หาอ่านได้ง่ายตาม Google แหล่งข่าวน่าเชื่อถือครับ)
อ้อ Elon Musk ไม่ได้อยู่ดีด้วย Trump ไม่สนับสนุนรถไฟฟ้าล้วนอย่างสุดโต่ง ครับ เพราะ Climate change ไม่จริง
(พี่ Trump บอก น้อง Musk ก็ไม่กล้าแย้งอะไร)