ทำไมเครื่องยนต์ ใหม่ๆถึงหันมาใช้โซ่ราวลิ้นมากขึ้นครับ?

Steve_Davis

แต่ก่อนเป็นสายพาน เปลี่ยนง่ายมาก ถอดฝาครอบเปลี่ยนลูกรอก เต็มที่ก็ pump น้ำ valveน้ำนิดหน่อย
เดี๋ยวนี้พอเป็นโซ่ราวลิ้น (timing chain) เปลี่ยนยากมาก แทบต้องยกเครื่องออกมาทั้งตัว
สารพัดจุดรั่วซึม รางพลาสติกก็บอบบางเหลือเกินครับ ที่สำคัญอายุการใช้งานแทบไม่ต่างกับ
แบบสายพานเลยครับ สงสัยว่าผู้ผลิตเค้ามีเหตุผลอะไรครับ? ถึงเปลี่ยนจากสายพานมาเป็นโซ่ครับ



albacore

ไม่แน่ใจว่าที่เปลี่ยนง่ายเป็นเครื่องวางตามยาวหรือเปล่านะครับ
ถ้าเสมัยนี้ห้องเครื่องมักจะแคบถ้าเครื่องวางขวาง ผมมองว่าสายพานก็ไม่น่าเปลี่ยนง่าย
บางคันต้องยกลงทั้งเครื่องเลยถึงจะเปลี่ยนง่าย
ช่างก็ต้องเปลี่ยนลูกรอก ปั๊มน้ำแบะอื่นๆทีเดียวให้หมดเลย
 ซึ่งก็อายุเหมาะสมที่จะจัดการพร้อมๆกันพอดี

ส่วนเรื่องโซ่ ถ้าเป็นรุ่นเก่าวิ่งกันเกิน5แสนโลสบายๆ แต่ปัญหาในรุ่นใหม่เป็นผลมาจากกฎหมายสิ่งแวดล้อม บังคับให้คนออกแบบต้องลดแรงต้านทานและน้ำหนักในระบบ ทำให้โซ่ต้องเล็กลง เฟืองโซ่เล็กลง ตัวดันโซ่ที่บางลง น้ำมันเครื่องใสขึ้น
ผลคือเฟืองโซ่ไปก่อน ตัวดันก็ไม่ไหว โซ่เองทนแต่พอสองตัวแรกเสื่อม ก็เสียหายตาม



albacore

จริงๆผมคิดว่าเค้าใช้โซ่คงตั้งใจให้มันทนมากๆแหละบางทีคิดว่าไม่ต้องเซอร์วิสเอาไปไว้หลังเครื่องเลย
แต่ผลก็อย่างที่เห็น ในรถเก๋งเหลือแต่โตโยต้ามั้งครับที่ยังทน



saran_1st

จริงๆผมคิดว่าเค้าใช้โซ่คงตั้งใจให้มันทนมากๆแหละบางทีคิดว่าไม่ต้องเซอร์วิสเอาไปไว้หลังเครื่องเลย
แต่ผลก็อย่างที่เห็น ในรถเก๋งเหลือแต่โตโยต้ามั้งครับที่ยังทน

วิศวกรยุโรปออกแบบอย่างมั่นใจมากว่าไม่ต้องเซอร์วิสในช่วงรถยังอายุน้อยๆ
แต่ผมเคยเจอเครื่อง V8 ของเครือ VW ยุคใหม่ๆ มีปัญหาเรื่องตัวดันโซ่ ในระยะ Warranty คนซ่อมน้ำตาจะไหลครับ แค่จะเปลี่ยนตัวดันโซ่ ต้อง Drop เครื่องออกมาทั้งตัว  ::)
ยังไม่นับเครื่อง W12 ที่เอามอเตอร์สตาร์ทไปยัดไว้ด้านในเสื้อเกียร์อีก รถมอเตอร์สตาร์ทพัง ต้องยกเครื่องออกจากรถ แล้วแยกเครื่องเกียร์ออกจากกัน ถึงจะถอดมอเตอร์สตาร์ทได้
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



Weetting

จริงๆผมคิดว่าเค้าใช้โซ่คงตั้งใจให้มันทนมากๆแหละบางทีคิดว่าไม่ต้องเซอร์วิสเอาไปไว้หลังเครื่องเลย
แต่ผลก็อย่างที่เห็น ในรถเก๋งเหลือแต่โตโยต้ามั้งครับที่ยังทน
ของอัสติสโซ่ทนจริงแต่เฟืองรูดเป็นแถว
แต่กระบะจริงๆระยะพอกันหมดครับ  ทั้ง  np300,ranger,revo.   2 แสนเริ่มดังกันหมด  ปัญหามาไม่ว่าตัวดันโซ่/เฟือง

รุ่นใหม่ๆ โซ่เริ่มบางแถมเฟืองที่ออกแบบมาใช้กับโซ่ พอโซ่บางระยะของเฟืองก็แคบลง   

พอโซ่ยืดปรากฏว่า โซ่ปีนเฟือง หลุดมาร์ค เครื่องพังไม่ต่างกับสายพาน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2025, 11:21:02 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



apinui

ที่เห็นๆกันตอนนี้ ตั้งแต่ปี 2022มาเนี่ย รถที่พังและมีปัญหาบ่อยๆคือรถที่เป็นสายพานทั้งนั้นนะครับ

CITY เป็นสายพาน หมดอายุเจอกันทุกคนในคลับ ยังไม่แสนโลเลยประจายซะแล้ว
ฟอร์ดอีก สายพานแบบเดียวกัน พังไม่ต่างกัน

แต่รถที่เครื่องคล้ายกันอย่าง อัลเมร่า 1.0 ที่ใช้โซ่ ไม่มีปัญหาแบบ city เลย

ส่วนรถที่ผมใช้มาอย่างยาวนาน(หมายถึงแบรนด์) อย่างมาสด้า ที่ใช้โซ่ ผมไม่เคยมีปัญหาที่ต้องเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเลย

โซ่ราวลิ้นน้อยคันมากนะที่จะขาด แต่สานพานน่ะ รูดกันกระจาย อายุใช้งานสั้นมาก



samaklen

โซ่กับเฟือง advance camshaft
ใน W204 ก็จุ๋มจิ๋มเกินครับ
ถ้าเครื่องรุ่นเก่า ก็ว่าอย่าง



tom46

ไม่แน่ใจว่าผมจำผิดหรือเปล่านะครับ ผมว่า โซ่ราวลิ้น มันมาก่อน สายพานราวลิ้น นะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Steve_Davis

ไม่แน่ใจว่าผมจำผิดหรือเปล่านะครับ ผมว่า โซ่ราวลิ้น มันมาก่อน สายพานราวลิ้น นะครับ

จริงครับ สมัยก่อนเป็นโซ่ และทนมาก แล้วเปลี่ยนมาเป็นสายพาน ซื่งถ้าเปลี่ยนตามระยะก็ถือว่าทนทาน เหมือนกัน
แต่ตอนนี้เปลี่ยนกลับมาเป็นโซ่ คือตัวโซ่ก็ทนแหละครับ แต่ส่วนประกอบอื่นๆ นี่บอบบางเหลือเกิน และฝาครอบกลายเป็นจุดที่น้ำมันเครื่อง รั่วซึมประจำรองจากอ่างน้ำมันเครื่องไปแล้วครับ



PaPaMan

แรกเริ่มเดิมทีก็ใช้โซ่กันหมดครับเพราะทนทานไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งาน ระยะต่อมาเมื่อสามารถพัฒนาสายพานให้มีความทนทานขึ้นก็พากันเปลี่ยนมาเป็นสายพานเนื่องจากข้อดีของสายพานที่เงียบกว่า แม่นยำกว่า น้ำหนักเบากว่า แรงเสียดทานต่ำกว่าโซ่ แต่ข้อเสียคือควาทนทาน ทำให้ต้องเปลี่ยนสายพานกันโดยมากก็ประมาณทุก 1แสนโล ต่อมาเมื่อสามารถพัฒนาโซ่่ให้มีคุณสมบัติที่ดีเทียบเท่าสายพานได้ก็หันกลับมาใช้โซ่กันใหม่ เพราะไม่ต้องเปลี่ยนแบบสายพาน


ส่วนไอ้โซ่ที่เสียๆกันต้องเปลี่ยนกันนั่นเพราะออกแบบมาไม่ดีตั้งแต่แรกครับ โลกเราก็แบบนี้แหละ ไอ้ที่มาใหม่ว่าดีกว่าของเก่าที่เค้าใช้มานานก็ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์


honda city ที่เปลี่ยนมาใช้ wet belt ก็เพราะเรื่องลดมลพิษล้วนๆ



Lammerison

เดาว่า วิทยาการทางด้านวัสดุดีขึ้น ทำให้การใช้โซ่ราวลิ้นเสียงเงียบลง เครื่องเดินเรียบ มั้งครับ



oryor

จริงๆผมคิดว่าเค้าใช้โซ่คงตั้งใจให้มันทนมากๆแหละบางทีคิดว่าไม่ต้องเซอร์วิสเอาไปไว้หลังเครื่องเลย
แต่ผลก็อย่างที่เห็น ในรถเก๋งเหลือแต่โตโยต้ามั้งครับที่ยังทน

วิศวกรยุโรปออกแบบอย่างมั่นใจมากว่าไม่ต้องเซอร์วิสในช่วงรถยังอายุน้อยๆ
แต่ผมเคยเจอเครื่อง V8 ของเครือ VW ยุคใหม่ๆ มีปัญหาเรื่องตัวดันโซ่ ในระยะ Warranty คนซ่อมน้ำตาจะไหลครับ แค่จะเปลี่ยนตัวดันโซ่ ต้อง Drop เครื่องออกมาทั้งตัว  ::)
ยังไม่นับเครื่อง W12 ที่เอามอเตอร์สตาร์ทไปยัดไว้ด้านในเสื้อเกียร์อีก รถมอเตอร์สตาร์ทพัง ต้องยกเครื่องออกจากรถ แล้วแยกเครื่องเกียร์ออกจากกัน ถึงจะถอดมอเตอร์สตาร์ทได้

โอ้วโห เจอแบบนี้น้ำตาแทบไหลครับ



DiKiBoyZ

ในทางวิศวกรรม คงคิดว่าโซ่ ทนกว่า สายพาน

และ โซ่ยืด จะมีเสียง แต่สายพานถ้าขาดนี่งานช้างเลย

แต่ทั้ง 2 อย่าง มีอายุดการใช้งานเช่นกัน

สำคัญคือที่ไหนได้ ระยะการใช้งานไม่ต่างกัน แต่โซ่เปลี่ยนยางกว่าสายเยอะเลย การเป็นงานยากอีก



madboy

เอาจริงๆแล้ว โซ่มันควรจนทนกว่าสายพานมากพอสมควรครับ (x2, x3) แต่ก็ไม่รู้ว่าเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เค้าเลยทำมาให้มันอายุพอๆกับสายพานหรือปล่าว กลายเป็นข้อสงสัยที่ว่า .... จะทำเป็นโซ่มาทำไม (ฟะ) ในเมื่ออายุงานได้แค่เนี๊ย  :P :P :P :P