BMW G30 เป็นรถที่ใช้เป็นรถหลัก ปีที่ 6-10 โดยไม่สร้างความปวดหัว กวนใจ ได้มั้ย?

thethunder


BMW 520d (G30) มือ 2 อายุ 5 ปี ยังสามารถใช้ยาวๆ อีก 5 ปีโดยไม่สร้างความปวดหัว หรือเหนื่อยใจ ให้เจ้าของมั้ยครับ
ทั้งในเชิงปัญหาต่างๆ + ค่าใช้จ่าย

คือจะซื้อมือ 2 ซึ่งหมด BSI นั่นแหละ
ไมล์ประมาณ 80k - 100k +/- กะว่าจะใช้เป็นรถคันหลักประมาณ 5 ปี ขับปีละ 20,000 - 25,000 (ชีวิตประจำวันใน กทม. ไม่ได้วิ่งระยะไกล ขับแถวๆ บ้าน 10-20 กม. แต่เน้นออก ตจว. (ระยะ 200-400 กม.) วันเสาร์-อาทิตย์ แทบจะ สัปดาห์ เว้น สัปดาห์
ขับแบบ 500 กม. + อาจจะเดือนละครั้ง (ส่วนขับยาวแบบข้ามภูมิภาค ไม่บ่อย คงปีละ 1-2 ครั้ง เช่น กทม. ขึ้นเหนือ / กทม. ลงใต้)
หลังจากนั้นกะจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วน คันสุดท้าย เอาไว้แบบนานๆ ขับทีไรงี้ครับ เอาไว้หายคิดถึงฟีลลิงน้ำมัน (ป่านนั้นคงได้ซื้อรถไฟฟ้า / Hybrid หรือ ทางเลือกอื่นๆ เป็นคันหลัก)

คือ เรื่องงบการซ่อมบำรุง ไม่ได้ติดปัญหาหนักมาก .... ถ้า
1) ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ย ทั่วไป ปีละ 50,000  บาท (+/-)
2) ซ่อมใหญ่ เปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างที่หนักๆ หลายหมื่น จนถึง แสนกว่าๆ (ไม่เกิน 2-3 ครั้ง ตลอด 5 ปี)
3) ไม่จุกจิกจนต้องเข้าอู่ถี่ๆ ไม่ได้ติดเรื่องเข้าอู่ หรือซ่อมนะครับ แต่ถ้าใน 1 ปี มันถี่มากก็ไม่ไหว เสียเวลาชีวิต 55
เอ๋อได้บ้าง งอแงได้บ้าง ก็ไม่ติดครับ แค่ถ้ามีปัญหา แล้วซ่อมจบ ก็ใจพอละ

เพิ่มเติม : มีปัญหาอะไร ที่เป็นข้อควรระวังของรุ่นนี้บ้างครับ เช่นถ้าเป็นแล้ว เสียเงินเยอะแน่ และซ่อมยาก ซ่อมไม่จบ อะไรแบบนี้ครับ

สรุป ควรไปมั้ยครับ สำหรับใช้งาน ปีที่ 6-10 เป็นรถคันหลัก



tom46

ดีเซล ที่เคยฟังมา ก็มีเรื่อง รางโซ่ โซ่ ที่ต้องดูแลเขาตามระยะเขาหน่อย

ส่วนเรื่อง น้ำมัน น้ำมันเครื่องอันนี้ควรใช้ของดีเซลที่เขาระบุมาให้ใช้กับพวก DPF ได้ไว้ก่อนครับ ส่วนน้ำมันเชื้อเพลิง ผมไม่รู้ว่าเขาต้องเน้นแต่น้ำมันเชื้อเพลิงแบบพรีเมียมอย่างเดียวด้วยไหม อันนี้คงรอท่านที่ใช้งานจริงๆมาบอกอีกที

แต่ส่วนตัวผมนะครับ ถ้าใจชอบเล่นไปเลยครับ เดี๋ยวนี้หาข้อมูลง่าย กลุ่มเฟส กลุ่มไลน์ เยอะเข้าไปเดี๋ยวก็หาข้อมูลได้ครับ

แต่ถ้าเป็นผม ผมจะมองไป 530i มากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



EVA01

ถ้ารับได้ตามที่ว่ามาผมว่าก็ไม่มีปัญหาครับ

แต่ติดเรื่องเดียวคือจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วนคันสุดท้าย ผมยังไม่เห็นข้อดีของมันเลย (ถ้าจะเก็บไว้ มีแต่ราคาจะลง) ถ้าจะเก็บอย่างน้อยก็น่าจะลองหาตัว 530i touring ครับ



DiKiBoyZ

G30 ใช้งานอีก 5 ปี (ปีที่ 6 - 10) ได้สบายครับ

ที่เขาบอกว่าโซ่ราวลิ้น ก็เซอร์วิสตามระยะ แค่นั้นพอ นอกนั้น ก็ดูแลตามอาการ

ถ้าคิดจะเอาอู่นอก ก็แค่เข้าอู่ตามระยะ (หรือเข้าก่อน) อย่ายืดระยะ และ เช็ครายละเอียดและขอเหลวอย่างอื่นบ่อยๆ (บางคน หรือ บางอู่ ไม่ค่อยเช็ค หรือ เช็คแต่จุดหลักๆ)

เกียร์ ZF (รถผมก็ด้วย) ผมจับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 5 หมื่นโล (ไม่มีรูถ่าย ต้องดูดออก)

น้ำมันดีเซล (ผมไม่ค่อยอยากพูดเยอะ) หลายคนบอกต้องเติมพรีเมี่ยม ถ้าไหวก็เติมครับ แต่หลายคน(ในคลับ) เขาก็เติม B10 ธรรมดา ขับมาเป็นแสนโล ก็ปกติดี แค่ดูแลกรองดีเซล เลือกปั้มดีๆ หน่อย

แค่นี้ก็ใช้ได้ยาวๆ แล้วครับ ขาด F10 ยังวิ่งกันเต็มถนนเลย



Mrcreative

G30 520d ผมใช้มาจะสองแสนโลละคับ หมด bsi แล้ว น้ำมันเกียร์อู่นอกไม่แพงมากคับ เบ็ดเสร็จไม่เกิน 20000 มั่งครับอู่นอกจำไม่ผิด ส่วนน้ำมันเครื่องก็ราวๆ 3300-5000 แล้วแต่ยี่ห้ออะไร ขับๆมายังไม่เจอปัญหาใดๆนะคับ ใช้ ยางก็เปลี่ยน 2 ปีที ของหมดใช้   pilot sport 5  ยางฉีกหลังเกินสองปี คงเพราะผมวิ่งเร็วด้วยมั่งคับ ที่เหลือผมไม่เจออะไร อ่อเรื่องน้ำมัน ผมใช้ Diseel ธรรมดาตลอดคับ ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่ผมชอบเติม caltex เพระาเหมือนระยะผมจะได้เยอะขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย



wiboon


BMW 520d (G30) มือ 2 อายุ 5 ปี ยังสามารถใช้ยาวๆ อีก 5 ปีโดยไม่สร้างความปวดหัว หรือเหนื่อยใจ ให้เจ้าของมั้ยครับ
ทั้งในเชิงปัญหาต่างๆ + ค่าใช้จ่าย

คือจะซื้อมือ 2 ซึ่งหมด BSI นั่นแหละ
ไมล์ประมาณ 80k - 100k +/- กะว่าจะใช้เป็นรถคันหลักประมาณ 5 ปี ขับปีละ 20,000 - 25,000 (ชีวิตประจำวันใน กทม. ไม่ได้วิ่งระยะไกล ขับแถวๆ บ้าน 10-20 กม. แต่เน้นออก ตจว. (ระยะ 200-400 กม.) วันเสาร์-อาทิตย์ แทบจะ สัปดาห์ เว้น สัปดาห์
ขับแบบ 500 กม. + อาจจะเดือนละครั้ง (ส่วนขับยาวแบบข้ามภูมิภาค ไม่บ่อย คงปีละ 1-2 ครั้ง เช่น กทม. ขึ้นเหนือ / กทม. ลงใต้)
หลังจากนั้นกะจะเก็บไว้เป็นรถน้ำมันล้วน คันสุดท้าย เอาไว้แบบนานๆ ขับทีไรงี้ครับ เอาไว้หายคิดถึงฟีลลิงน้ำมัน (ป่านนั้นคงได้ซื้อรถไฟฟ้า / Hybrid หรือ ทางเลือกอื่นๆ เป็นคันหลัก)

คือ เรื่องงบการซ่อมบำรุง ไม่ได้ติดปัญหาหนักมาก .... ถ้า
1) ค่าซ่อมบำรุงเฉลี่ย ทั่วไป ปีละ 50,000  บาท (+/-)
2) ซ่อมใหญ่ เปลี่ยนชิ้นส่วนบางอย่างที่หนักๆ หลายหมื่น จนถึง แสนกว่าๆ (ไม่เกิน 2-3 ครั้ง ตลอด 5 ปี)
3) ไม่จุกจิกจนต้องเข้าอู่ถี่ๆ ไม่ได้ติดเรื่องเข้าอู่ หรือซ่อมนะครับ แต่ถ้าใน 1 ปี มันถี่มากก็ไม่ไหว เสียเวลาชีวิต 55
เอ๋อได้บ้าง งอแงได้บ้าง ก็ไม่ติดครับ แค่ถ้ามีปัญหา แล้วซ่อมจบ ก็ใจพอละ

เพิ่มเติม : มีปัญหาอะไร ที่เป็นข้อควรระวังของรุ่นนี้บ้างครับ เช่นถ้าเป็นแล้ว เสียเงินเยอะแน่ และซ่อมยาก ซ่อมไม่จบ อะไรแบบนี้ครับ

สรุป ควรไปมั้ยครับ สำหรับใช้งาน ปีที่ 6-10 เป็นรถคันหลัก

G30 ต้องเล่นดีเซล เรื่องความจุกจิกแทบไม่มี ทนถึก ใช้ยาวได้หลายแสนกิโล ส่วนเบนซินล้วน 530i ปัญหาหลักเรื่องที่เจอคือเรื่องระบบระบายความร้อนซึ่งต้องเปลี่ยนยกระบบตั้งแต่ หม้อน้า วาลว์น้ำ ท่อยางซึ่งมีเยอะกว่าเครื่อง B47 และต้องเบิกของแท้เท่านั้นเตรียมไว้หลักแสน



pratuang

สบายๆๆๆครับ ดีเซลเครื่องทนอยู่แล้วครับ เสียอย่างเดียว เสียงจะดังหน่อย แต่เราอยู่ในรถได้ยินเสียงน้อยครับ นอกนั้นก็ไม่มีอะไร ดูการขับของคุณใช้ไม่มาก สบายๆๆๆๆ ปลอดภัยด้วยเมื่อใช้ความเร็วสูง ช่วงล่างคนละเรื่องกับรถญี่ปุ่น ขับรถยุโรป คุณจะลืมรถประเภทอื่นๆๆเลย



WASADM

สบายๆครับ เอาเป็นว่า เตรียมเงินซ่อมไว้ปีละ 2 หมื่นบาท ไม่รวม service ประกัน ยาง

บางปีอาจจะถึง บางปีอาจไม่ถึง

ถ้าไหว จัดได้เลยครับ



Edwardsella

ถ้าตามข้อมูลความจุกจิกที่ท่านรับได้ ดูแล้วไม่น่าเป็นปัญหาครับ ตัวนี้ไม่ค่อยเห็นใครบ่นเสียอะไรหนักๆ
ชอบหน้าตาตัวนี้มากกว่า 5 ตัวใหม่ ยังอยากได้เลย



demo2

ผมใช้ 8 ปี แต่ 320 d ครับ  สบายดีตลอด 8 ปี
ขายไปเพราะซื้อคันใหม่



nobody123

คิดว่าเป็นรถแรงดีเหมาะสมกับตัวถังครับ
แต่รัฐบาลพึ่งออกกฎหมายควบคุมรถปล่อยควันดำ ไม่รู้จริงจังขนาดไหน
ลองดูนิดนึงในคลับ ว่า ควันดำเป็นกันปีไหน