« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2025, 09:03:46 »
สวัสดีครับสมาชิก
ผมเป็นเจ้าของ Volvo XC60 Recharge ปี2022 อยู่ครับ
เมื่อวานได้อ่านโพสต์สรุปการแถลงข่าวของ Volvo Thailand เกี่ยวกับภาพรวมการขายรถในปีที่ผ่านมา และแนวทางการขายรถในปีนี้
ก็เกิดคำถามต่างๆขึ้นมากมายเลย อยากทราบความเห็นของเพือนสมาชิก
1. ยอดขายรถ EV ของวอลโว่ประเทศไทย คิดเป็น ร้อยละ 80 ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งถือว่ามหาศาลมากๆ
และดูท่าว่าวอลโว่ประเทศไทยเองจะ support การเติบโตของรถ EV สุดลิ่มทิ่มประตู สวนทางกับกระแสโลกที่ยอด EVเริ่มลด และหันกลับไปทาง PHEV
ราคารถยนต์ EV นั้นดั๊มพ์กันลงมาเต็มที่เลย อย่างเจ้า EX30 นั้นราคาป้ายแดงก็อัดส่วนลดกัน 300,000++ ตัวCore Single Motor เหลือ 1.3 นิดๆ
EX40 Twin ก็ได้กันอยู่ที่สองล้านนิดๆ จากเดิมล่อๆไป 2 ล้านปลายๆ
คิดว่าโครงสร้างราคารถ BEV และ PHEV ของวอลโว่จะมีการขยับอย่างไรในช่วงต่อจากนี้ครับ?
และแน่นอนว่า เมื่อโครงสร้างราคารถ Premium Brand (แม้จะเป็นแบรนด์รอง) อย่างวอลโว่ปรับตัวลงมา
คิดว่าจะมีผลต่อแบรนด์ยุโรปอื่นๆในตลาดไทยหรือไม่ครับ?
2. การเปิดตัว EX90 ที่ราคา 4.2 ล้าน พร้อมสีตัวถังแค่2สีนั้น ผมในฐานะแฟนวอลโว่ รู้สึกว่า "บ้าไปเลย"
กับป้าย plate Made in China แล้วราคา 4.2 ทำใจไม่ได้จริงๆ ซึ่งผมคิดว่า EX90 น่าจะมีแคมเปญ ลดครึ่งล้านภายในปีนี้แหละ
และถ้าเป็นเช่นนั้น คิดว่า XC90 PHEV ตัว Big Facelift ที่น่าจะมาพร้อมเครื่อง T8 จะตั้งราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ?
3. สำหรับประเทศไทย Volvo ยังคงเป็น Premium Brand underrate อยู่ไหมครับ ถามจริงๆ
4. คิดว่าราคาขายต่อของ Volvo เครื่อง T8 PHEV จะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ครับ?
5. รถของผม Volvo XC60 2022 มี VPSP5ปี ตอนนี้ไมล์วิ่งไป 23,000 กิโลเมตรครับ คิดว่าควรชิงขายก่อนจะหมด VPSP และก่อนที่จะเปิดตัว EX60 จะได้ราคาดีกว่าทู่ซี้ใช้ไปเรื่อยๆไหมครับ?
หรือคิดว่ากระแส PHEV ในตลาดโลกจะทำให้ภาพรวมราคามือสองรถ PHEV คงที่หรือไม่เปลี่ยนแปลงมากครับ?
รบกวนขอความเห็นครับ