สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย

love street

สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 05:28:54 »
ระบบ abs ebd ba ยอมรับว่ามีประโยชน์มากจริงๆในรถทุกรุ่น แต่ถ้าเป็น tcs ในรถเก๋งขับเคลื่อน 4 ล้อ 100-200 แรงม้า มันจำเป็นไหมครับ



albacore

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 08:06:39 »
ในเมืองไทยอาจไม่จำเป็น แต่ถ้าต้องจำหน่ายในประเทศที่มีหิมะผมมองว่าก็ยังจำเป็น
ถ้าเป็นระบบขับ4ที่ไม่ได้มีการกระจายแรงดีหรือลิมิเตดสลิป พอลื่นจริงๆ มันก็หมุนแค่2ล้อ

แต่พศ.นี้ยังมีรถ200ม้าที่ไม่มีระบบนี้อีกหรือครับ



DiKiBoyZ

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 11:42:47 »
ระบบ abs ebd ba ยอมรับว่ามีประโยชน์มากจริงๆในรถทุกรุ่น แต่ถ้าเป็น tcs ในรถเก๋งขับเคลื่อน 4 ล้อ 100-200 แรงม้า มันจำเป็นไหมครับ

รถ supercar ก็มี traction control นะครับ

ทำไมถึงคิดว่า รถ 100-200 ม้า ไม่ควรมี หรือ ไม่จำเป็น เหรอครับ?

รถผม 200 ม้า++ เป็นรถขับสี่(ตลอดเวลา) ผมยังไม่กล้าปิดระบบ traction control เลยนะครับ!!!



apinui

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 12:31:46 »
ผมว่ามันจำเป็นนะ ระบบมันไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการเสียการควบคุมขณะเร่งเครื่องอย่างเดียวนะ .. มันดูการทรงตัว การหมุนของล้อในขณะที่เจอถนนลื่นหรือน้ำขังด้วยนะ ...

ประเด็นที่น่าสนใจคือรถบางรุ่นที่มี มันทำงานไม่ได้จริงมากกว่าหลายเคสเลยที่ มีระบบนี้แต่รถเสียการควบคุม อย่างเมื่อ 1-2 วันนี้ พึ่งเป็นคลิปฟอร์จูนเนอร์อยู่ๆก็ท้ายปัดกลางถนนที่เป็นผิวลาดยางลื่นๆ ... รถมีระบบช่วยเหลือแต่มันไม่ช่วยอะไรเลย แบบนี้น่าสนใจกว่า



marvel

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 13:10:39 »
เข้าใจว่าเจ้าของกระทู้อาจมองว่า แรงจากเครื่องส่งลงล้อแล้วเอาชนะแรงเสียดทานของพื้นถนน ทำให้ traction control ทำงาน
และมองว่าแรงจากเครื่องยนต์ 100-200 แรงม้า พร้อมระบบขับสี่ จะไม่ชนะแรงเสียดทานของพิ้นถนน

แต่อย่างที่เพื่อนสมาชิกบอกครับ ถ้าแรงเสียดทานจากพื้นถนนน้อยกว่า เช่น หิมะ ฝนตก หรือถนนลื่นด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม
แรงจากเครื่อง 100-200 แรงม้าพร้อมระบบขับสี่ ก็สามารถทำให้ล้อหมุนชนะแรงเสียดทานได้
traction control ก็เลยจำเป็นอยู่ครับ



punn

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 15:18:43 »
ถ้าเรายังไม่สามารถควบคุมเบรคแยกแต่ละล้อได้เอง..
ถ้าเรายังไม่สามารถควบคุมแรงบิดที่ส่งไปยังแต่ละล้อได้เอง.. มันก็จำเป็นครับ  ::)

ระบบพวกนี้เกิดมาเพราะมนุษย์มีแค่สองมือสองเท้านี่แหละครับ
แต่รถมันดันมี 4 ล้อ  มันเลยต้องเกิดมาเพื่อช่วยเหลือส่วนที่มนุษย์ control ไม่ทัน
ให้มันปลอดภัยยิ่งขึ้น

รถ 100 ม้ามาเจอฝนตก เศษดินลื่น พื้นแอ่งน้ำ มีน้ำมันเครื่องหยดตามถนนถ้าประมาทก็กลิ้งกันทุกคันแล้ว
มันเลยจำเป็นสำหรับคนที่รักชีวิตตัวเองและคนรอบข้างครับ แต่ถ้าไม่ก็คงไม่จำเป็น  :-X
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



albacore

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 15:22:25 »
ผมว่ามันจำเป็นนะ ระบบมันไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการเสียการควบคุมขณะเร่งเครื่องอย่างเดียวนะ .. มันดูการทรงตัว การหมุนของล้อในขณะที่เจอถนนลื่นหรือน้ำขังด้วยนะ ...

ประเด็นที่น่าสนใจคือรถบางรุ่นที่มี มันทำงานไม่ได้จริงมากกว่าหลายเคสเลยที่ มีระบบนี้แต่รถเสียการควบคุม อย่างเมื่อ 1-2 วันนี้ พึ่งเป็นคลิปฟอร์จูนเนอร์อยู่ๆก็ท้ายปัดกลางถนนที่เป็นผิวลาดยางลื่นๆ ... รถมีระบบช่วยเหลือแต่มันไม่ช่วยอะไรเลย แบบนี้น่าสนใจกว่า

เท่าที่เคยประสบด้วยตัวเอง รถมีesp แต่ถนนลื่นมาก espช่วยไม่ไหวครับ ล้อจับถนนแค่1-2ล้อบนถนนลื่น ดึงรถกลับไม่ได้ครับ  ต้องระวังตัวอย่างเดียว อาจจะมีแค่ยางดีๆที่สู้น้ำอาจจะช่วยได้หน่อย



เนื้อน่องไม่หนัง

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 03, 2025, 23:15:23 »
Concept ของ awd คือการถ่ายแรงไปยังคู่หน้าและหลังครับ เพื่อช่วยกันส่งกำลังลงพื้น โอกาศที่ล้อจะหมุนฟรี ก็น้อยลง
แต่ awd ของแต่ละค่ายก็จะต่างกันอีก  Subaru Symmetrical AWD /Audi Quattro/ BMW X-Drive  กลุ่มนี้เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปทั้งสี่ล้อตลอดเวลาเลย แต่ระบบจะปรับสัดส่วนให้เอง เมื่อจำเป็น
ส่วนบางค่าย จะเป็นการส่งกำลังไปล้อหน้าเป็นหลัก จนเมื่อระบบจับได้ว่าล้อหน้าหมุนฟรีก็ส่งแรงไปที่ล้อหลังแทน  บางที่จะเรียกระบบ แนวนี้ ว่า real time AWD

ส่วน Traction control ผมมองว่าเป็นการเน้นที่ล้อ ซ้าย/ขวา (ในขณะที่ awd เน้นหน้าหลัง)
คอนเสปคือคือการส่งสัญญานให้ abs ทำงานในล้อข้างที่หมุนฟรี และอาจตัดกะลังเครื่องยนต์ เพื่อลดความเร็วของล้อให้กลับมาเกาะถนนได้อีกครั้ง

สรุป
ผมคิดว่า awd เป็นระบบช่วยให้รถเสียการทรงตัวยากขึ้นครับ
ส่วน traction control ช่วยแก้ไขเวลามันเริ่มที่จะเสียการทรงตัวแล้ว

ปัจจุบัน ถ้าจะเอารถมาใช้งาน ผมคงขอให้มี tsc ครับ ยกเว้นพวก weekend car
ใช้รถที่ไม่มี tsc มาหลายคัน มันไม่เคยหมุน
แต่พอใช้ รถที่มีระบบนี้ก้อรุสึกได้ว่ามันทำงานอยู่เรื่อยๆ เลยคิดว่าบางจังหวะรถอาจเริ่มเสียการทรงตัว แต่การขับของเรามันยังได้รุนแรงขนาดทำให้มันหลุดได้มากกว่า และไม่รุจะโชคดีแบบนั้นทุกครั้งหรือเปล่า

TSC คือว่าจุดประสงของเขาคือ ช่วยเวลาเจอถนนลื่นครับ ถ้าขับรถแบบสันติไม่เร็วไม่อัด ฝนตกขับเบาลง ก็อาจไม่ได้ใช้ครับ(ซึ่งดีแล้ว)
แต่รถปัจจุบัน แรงม้าแรงบิดดีขึ้นโอกาศจะหลุดก็มากขึ่น ยิ่งเจอกระบะ ppv หน้าฝนขับเข้าห้างเจอพื้นปูนเปลือยขัดเงา ถ้าเลี้ยวแรงหน้อย TSC ก็ทำงานแล้ว หรือ บางบ้านปูกระเบื้องที่โรงรถพื้นเปียก ถอยเข้าบ้านตัวเองไม่ดีก็มีครับ


ผมว่ามันจำเป็นนะ ระบบมันไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการเสียการควบคุมขณะเร่งเครื่องอย่างเดียวนะ .. มันดูการทรงตัว การหมุนของล้อในขณะที่เจอถนนลื่นหรือน้ำขังด้วยนะ ...

ประเด็นที่น่าสนใจคือรถบางรุ่นที่มี มันทำงานไม่ได้จริงมากกว่าหลายเคสเลยที่ มีระบบนี้แต่รถเสียการควบคุม อย่างเมื่อ 1-2 วันนี้ พึ่งเป็นคลิปฟอร์จูนเนอร์อยู่ๆก็ท้ายปัดกลางถนนที่เป็นผิวลาดยางลื่นๆ ... รถมีระบบช่วยเหลือแต่มันไม่ช่วยอะไรเลย แบบนี้น่าสนใจกว่า

คันสีดำ ใต้ทางด่วนหรือเปล่าครับ
คันนั้นผมว่าเขาหักพวงมาลัยเร็ว รถสูง body roll สูง พื้นลื่นถ้ายางไม่ดี ก็อาจหลุดได้ครับ
ผมหาคลิปไม่เจอแล้ว แต่ตอนดูก็คิดว่า tsc เข้ามาช่วยอยู่ แต่อาการมันเกินต้านจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2025, 23:50:24 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



tom46

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 06, 2025, 06:36:23 »
TCS คือระบบอะไร อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับ

แต่พวกระบบช่วยเหลือ ถ้ามีไว้มันก็ดีครับ อย่างรถผม โมดิฟายแบบ NA ไว้ 217 แรงม้าบนไดโน ระบบช่วยเหลือกจะเป็น ASC ผมลองเทส ตอนเปิดระบบ ขับ จิมคาน่า ทางกรวดเล่น ก็สบายๆไม่ค่อยมีอะไร  แต่พอปิดระบบแล้ว หลุดแล้วหลุดเลยเหมือนกันครับ ถ้าคนชอบมันก็สนุกดี

แต่ถ้าคนไม่เคยเล่น หรือ มือใหม่ 200 แรงม้า ก็อาจจะทำให้เกิดอุบติเหตุได้เหมือนกันครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2025, 09:09:58 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



albacore

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 06, 2025, 12:43:48 »
เจ้าของกระทู้ก็ค่อนข้างนิสัยดีนะครับ เปิดเสร็จแล้วก็ไปเลย555 ไม่มาอธิบายใดๆต่อ



DiKiBoyZ

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 06, 2025, 13:49:14 »
TCS คือระบบอะไร อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับ

แต่พวกระบบช่วยเหลือ ถ้ามีไว้มันก็ดีครับ อย่างรถผม โมดิฟายแบบ NA ไว้ 217 แรงม้าบนไดโน ระบบช่วยเหลือกจะเป็น ASC ผมลองเทส ตอนเปิดระบบ ขับ จิมคาน่า ทางกรวดเล่น ก็สบายๆไม่ค่อยมีอะไร  แต่พอปิดระบบแล้ว หลุดแล้วหลุดเลยเหมือนกันครับ ถ้าคนชอบมันก็สนุกดี

แต่ถ้าคนไม่เคยเล่น หรือ มือใหม่ 200 แรงม้า ก็อาจจะทำให้เกิดอุบติเหตุได้เหมือนกันครับ



TCS คือ ระบบป้องกันการเลื่อนไถล หรือ Traction Control ทั่วไปนี่ละครับ ทำงานร่วมกับ เซ็นเซอร์ ABS

ASC หรือ VSC หรือ DSC หรือ ESP หรือ VDC คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ หรือ Stability Control แล้วแต่ยี่ห้อ จะเรียก หรือ ตั้งชื่อ ให้เป็นของตัวเองครับ

รถบางรุ่น จะมีแค่ Traction Control แต่ไม่มี Stability Control ก็มีเช่นกัน รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีมาให้ทั้งคู่

ถ้าปิด VSC หรือ DSC ก็ปั่นได้ครับ เพราะ Traction Control ก็จะโดนปิดไปด้วย




tom46

Re: สอบถามเรื่องระบบความปลอดภัย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 06, 2025, 14:04:55 »
TCS คือ ระบบป้องกันการเลื่อนไถล หรือ Traction Control ทั่วไปนี่ละครับ ทำงานร่วมกับ เซ็นเซอร์ ABS

ASC หรือ VSC หรือ DSC หรือ ESP หรือ VDC คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพของรถ หรือ Stability Control แล้วแต่ยี่ห้อ จะเรียก หรือ ตั้งชื่อ ให้เป็นของตัวเองครับ

รถบางรุ่น จะมีแค่ Traction Control แต่ไม่มี Stability Control ก็มีเช่นกัน รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีมาให้ทั้งคู่

ถ้าปิด VSC หรือ DSC ก็ปั่นได้ครับ เพราะ Traction Control ก็จะโดนปิดไปด้วย


อ๋อ ขอบคุณมากเลยครับ

พอดี ผมจะสื่อให้ จขกท ว่า การมีระบบช่วยเหลือ กับ ไม่มีระบบช่วยเหลือ มันจะขับแตกต่างกันเยอะละครับ  ถ้าคนไม่เคยลองใช้เลย อาจจะมองว่าไม่จำเป็น ไม่ต้องมีก็ได้ เพราะ ระบบมันช่วยอยู่ เลยไม่เห็นความจำเป็นของระบบแบบนี้

แต่ถ้าได้ลองปิด แม้ แรงม้าจะแค่ สองร้อยแรงม้า เวลาแรงเขาลงล้อเพียวๆโดยไม่ได้มีอะไรช่วยเลย ก็ทำให้รถเสียอาการได้เหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN