จะได้งานใหม่เป็นเซลล์วิ่งต่างจังหวัด เลือกรถแบบไหนดี

anantachin167

ถ้าใช้รถตัวเอง ได้ค่าเสื่อม เดือนละ 7500
ค่าน้ำมัน+ทางด่วนบริษัท จ่ายให้ตามจริง (ให้เป็นบัตรมาเติม)

ใช้รถบริษัท ได้ Yaris 1.2 2014 j eco รุ่นล้อกระทะ
มีประกันทุกอย่าง ขับอย่างเดียว แลกกับขับเหนื่อยกว่ารถอ๊อฟชั่นโล้น

ถ้าใช้รถตัวเองเป็น  accord 2.4 2014 ล้อ 18 ใช้ยาง Turunza 235 45 18 (ค่ายางแพง)
ใช้รถเฉลี่ยเดือนละ 5000 โล จะคุ้มกับค่าเสื่อม ค่าดูแล ค่ายางไหมครับ
7500 ไหมครับ

แลกกับความสบาย

ปล.เห็นคนที่บริษัทใช้ Camry 2.5 เอามาวิ่งกัน



เนื้อน่องไม่หนัง

ค่าเสื่อมตีเป็นปี ได้ 90,000 บาทเลยครับ
ผมคิดว่าเพียงพอกับการบำรุงรักษาครับ ยาง 1 ชุด T005a เปลี่ยน ร้านยางแบรน เส้นละ 8000 ก็ 32,000 // ผมอาจเอายางที่ไม่ดีขนาดนี้ครับ ยังไงก็เปลี่ยนทุกปี
service ทุก 10k 5 รอบ 2 หมื่นน่าจะอยู่  เหลืออีก 4 หมื่นสำหรับ ซ่อมส่วนอื่นๆ
ส่วนตัวคงเอารถตัวเองวิ่งครับ



๑ ๒ ๓

ได้ค่าเสื่อมสภาพปีละ  90,000 บาท
เสียค่าเปลี่ยนยางปีละ 30,000 บาท (ตีว่า 1 ปี วิ่ง 62,000กิโลเมตร)

ที่เหลือ 60,000 บาท ค่าเสื่อมสภาพรถ  กิโลฯละ 2 บาท  ก็ตีกลมๆ 120,000 บาท

ไม่คุ้มๆ อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



helloweentz

แลกกับความสบายและความปลอดภัย ผมว่าคุ้ม ครับ  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



arnuparbl

จากประสบการณส่วนตัว ต้องดูเส้นทางอีกทีครับ ทางดี ก็น่าขับ แต่ทางทีผมขับ

ขับๆ มีหินกระเด็น กระโปรงรถสีกระเทาะ กระจกหน้าร้าว ถนนไม่เรียบ ช่วงล่างพัง วันดีๆคืนดี ทางหลวงราดยางมะตอย ยางไม่แห้ง ติดรถอีก

ป.ล. สนง.ผม รถ สนง.เป็น altis 1.6G ใช้มา 3 เจน ปี 2012 2017 2022 เปลี่ยนรถเช่า ทุก 5 ปี กันชนหน้า กับกระโปรงหน้า กระจกหน้า โดนหินกระเด็นเป็นรอยประจำครับ



apinui

เอา accord มาวิ่งงานมันจะดีหรือครับ มันอาจจะทน แต่ถ้าพังอะไหล่บางตัวไม่ถูกนะ ....

ถ้าคิดว่าเอารถเราวิ่งแล้วได้เงินมาใช้เพิ่มเดือนละ 7500 จริงๆก็ได้แต่เราต้องถนอม ดูแลให้คุ้มค่าเงิน

ตอนผมวัยรุ่น ทำงานใหม่ๆก็เป็นเซลวิ่งงานนี่แหละ ตอนนั้นอยากใช้รถตัวเองวิ่ง เฉลี่ยวิ่งปีละ 1แสนโล ยาง ประกัน การดูแลต่างๆ เราจ่ายเองหมด แต่รถโทรมมาก ขนาดตอนนั้นใช้กระบะนะ

ตอนนี้ย้อนเวลาไปตัดสินใจใหม่ ผมจะใช้รถบริษัทครับ ขับสบายใจกว่าเยอะ ขับอย่างเดียว เช้ามาเอา เย็นมาคืน แต่ถ้าเค้าให้เอากลับบ้านได้นี่ยิ่งดีเลย รถอาจจะรุ่นไม่ดี แต่รถทำงานครับ มันไม่เท่ ไม่โก้หรอก แต่สบายใจ รถเราเองค่อยมาขับวันหยุดเอาดีกว่า



Push in Boost

รถตัวเองมีอิสระกว่าครับ แว๊ปได้ ออกนอกเส้นทางได้ ใช้วิชามารได้

ไม่รู้ว่ารถบริษัทมี GPS ไหม

ยังไงเป็นเซลล์ก็มีค่าคอมอยู่แล้วครับ



Devil13

วิ่งเส้นไหนครับ
ถ้าในเมือง ไม่เน้นแซง ไม่ได้ทำความเร็วเอารถบริษัท

ถ้าวิ่งทางที่ออกมาไกลข้ามภาค ไปภาคเหนือ ลงภาคใต้ ใช้ความเร็วเร่งแซงบ่อย เอารถตัวเองครับ
อย่าลืมติดกล้องหน้า + กล้องหลังนะครับ เพื่อไว้ก่อน



Maj.Worakrit

เป็นผมจะเอารุ่นที่ช่วงล่างขับสบายๆ มีกำลังเหลือเฟือ เพราะวิ่งต่างจังหวัดต้องใช้จังหวะเร่งแซงบ่อยอยู่
ถ้าขับสบาย เป็นผมคงเลือก Camry แต่เอาแค่ตัวรองท็อปก็พอ



albacore

ถ้าออกต่างจัวหวัดเยอะเป็นคนชอบขับรถ มีความสุขเวลาขับรถ ใช้รถเราเองครับ เพราะเราเวลาส่วนใหญ่อยู่บนรถ
ถ้ามันไม่ได้ดั่งใจจะหงุดหงิดเสียสุขภาพจิต
ยิ่งถ้าทางไกลรถใหญ่มันลดการเหนื่อยล้าได้ดีกว่าทำงานต่อได้สดชื่น
แต่ต้องบริหารความเสี่ยงกรณีเกิดอุบัติเหตุเอง
เอาเงินค่ารถที่ได้สมทบทุนไว้เปลี่ยนรถ
เพราะต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น
แต่ถ้าถ้าขับในเมือง
เยอะใช้รถบริษัทก็น่าจะสดวกกว่า



sudlor_gang

คงใช้รถบริษัทแหล่ะ
90,000 กับความเสื่อมและความเสี่ยง ผมว่าคุ้มยากนะ

สมมุติ ขับไปชนรถพัง ถ้ารถส่วนตัว เงิน 90,000 ยังไงก็ไม่คุ้ม
                               รถบริษัท ก็คุ้ม ชนยังไงก็ได้



Bear

ค่าเสื่อม พูดยากครับ ถ้าดูแลรถแบบคนรักรถเลยคงต้องเติมเงินเข้าไปด้วย เพราะยังมีระยะทางที่เราขับใช้ส่วนตัวด้วย

แต่ที่น่าคิดคือ หากรถชน รถเสีย ต้องจอดซ่อมนาน จะเอารถที่ไหนวิ่งงาน
หากเป็นรถบริษัท บริษัทคงต้องหามาแทนให้ครับ



Tien.W

เอารถตัวเองวิ่ง ไม่น่าจะคุ้ม

รถเกือบ 10 ปี ไม่รู้วิ่งมากี่แสนกม.แล้ว เจอมาวิ่งโหด ปีละ 6 หมื่นกม. แป้บเดียว คุณจะได้ซ่อมของแพงๆ เช่น ระบบแอร์ / ช่วงล่าง หรือ กระทั่งเกียร์ ซึ่งรวมๆกัน เงิน 9 หมื่นไม่พอหรอก ยังไม่รวมค่ายางอีก จะให้ลงไปใช้ยางราคาถูก ถ้าส่วนตัวผม ผมรับไม่ได้

มองอีกมุม
ใช้รถบริษัท เดาว่า อาจจะเป็นรถเช่า มีประกันชั้น 1 ขับอย่างเดียวก็สบายใจ จะจอดไหน โดนเข็น โดนเปิดประตูกระแทกเป็นรอย ก็ไม่ต้องสนใจมัน จะขนของ จะขูดภายในรถหน่อย ก็ช่างมัน ผมว่า แบบนี้สบายใจดี



The Mechanics of Emotions

รถบริษัท 100% วิ่งงานไปเจอถนนแบบไหนบ้างก็ไม่รู้ รถตัวเองลงหลุม เจอทางไม่ดี เจอหินดีด หรืออุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ จะทำเสียอารมณ์เสียการเสียงานไปด้วย ใช้รถบริษัทไม่ต้องกังวลจะเจออะไรก็ไม่เครียดมาก ไม่ใช่รถเรา ไม่ต้องดูแลอีก คุ้มครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



V221

วิ่งเดือนละ5พันโล ใช้รถบริษัทดีกว่าครับ
BMW 750E M SPORT



spn

ใช้รถบริษัทดีกว่าครับ ขนของ ลุย จอดไหนสบายใจ
Accord จะได้อยู่ไปอีกนานๆครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Talamtum

ผมขับไล่กันๆ 4-6000/ เดือน
เป็นผมเลือก G9 รับค่าเสื่อม

เหตุผล คือขับเยอะ = อยู่บนรถเยอะ
เลือกความสบาย ค่าซ่อม รายได้จากค่าเสื่อมครอบคลุมได้หมด

ยิ่งมีรถอยู่แล้วยิ่งตัดสินใจง่าย ค่าเสื่อมควรคิดจากราคามูลค่ารถปัจจุบัน



renew

ค่าเชิ้อเพลิงตามจริงใช้บิล หรือคำนวณบาทต่อกิโลให้

ถ้าให้บาทต่อกิโล เป็นผมติดแก็ส จะใด้ส่วนต่างตรงนี้อีก

รถปี 14 ตอนนี้คือทางแยก ใช้ให้คุ้ม รอเปลี่ยนรถ หรือเก็บดีๆ ใช้อีกนานๆ




axister

ไม่คุ้มครับ สำหรับผมแค่เสื่อมราคารถตามไมล์ก็มากกว่าเยอะละ

บริษัทผมเอารถกระบะพนักงานมาใช้ยังให้เดือนละ 10k แยกน้ำมันเลยครับ วิ่งเฉพาะใน กทม. จ-ส



imvile

อย่าว่าผมเลยนะครับ
แต่ accord 2014 ตอนนี้ไม่ข้าม 4 แสน
สมมติอีกซัก 5 ปี ราคาอาจอยู่สภาพไม่ดี 2 แสน สภาพดี 3 แสน อาจจะต่างแค่นั้น
แลกกับขับรถที่เรามีความสุข ตกปีละ 2 หมื่น น่าจะคุ้มค่ากว่า ผมคิดว่ารถซื้อมาใช้ ก็เสื่อมตามการเวลา เราแค่บำรุงถึงก็พอ
ส่วนค่าบำรุง เคยใช้ J32 โดนหนักๆคือช่วงล่าง พวกลูกหมาก กันโคลง ลูกปืน แต่มันหลักแสนโล ราคาหลักหมื่น
อื่นๆ นี่ เปลี่ยนมันเครื่อง + ไส้กรอกทุกหมื่น ราคา 5000
น้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่น อีก 3 พัน
ผมตีให้โลละบาท

แต่ว่าอีกทีหนึ่ง
ส่วนตัว พวงมาลัย accord G9 ขับทางไกล เหนื่อย มันไว ยุกยิกมาก
เอา ยาริส ไปติดครูสเอง ไม่กี่พัน ทำเบาะดีๆ หาที่วางแขนใส่ เผลอๆ สบายกว่า แต่เหนื่อยตอนแซง กับ ความปลอดภัยอาจจะไม่เท่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2025, 21:48:41 โดย imvile »
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



เนื้อน่องไม่หนัง

ตามอ่านแล้วได้ความรู้ ได้มุมมองใหม่ๆเยอะเลยครับ

เหมือน G9 จะมีปัญหาเรือง ยางแท่นเครื่องที่ไปเร็วด้วย และชุดนึงอาเรื่องอยู๋
ส่วนตัวยังคิดว่า เอารถเก่าใช้ต่อน่าจะโอเคอยู่ครับ
yaris 1.2 ถ้าวิ่งยาวๆเครื่องยนต์ช่วงล่างมันต่างกันเยอะมากครับ



equinox

ไม่คุ้มครับ ค่ายางก็โดนไป 30K สมมุติวิ่งเดือนละ 6000 โล ค่าเสื่อมอะไหล่อื่นๆอีก ตีต่ำๆ บาทนึง ก็ตก 6000 + เสื่อมยางเดือนละ 2500 รวม 8500 ในความเป็นจริงวิ่งเยอะ ค่าเสื่อมรถมันไม่บาทเดียวแน่ๆครับ ไม่รวมว่ารถวิ่งเยอะ ราคาตกอีกเวลาขาย ข้อดีมีคือ แว่บได้อะไรได้ เพราะรถเราเอง กับคุ้นมือขับแล้วปลอดภัย สบายใจกว่า จะคุ้มค่าเสื่อมรถต้อง 12000 + ครับ ไม่งั้นต้องไปรถเล็กกว่านี้ครับ



SM.

ใช้รถบริษัทสิครับ



joufo

บริษัทผม ถ้าใช้รถบริษัท จบวันต้องเอามาคืน ยกเว้นออกจ่างจังหวัด หรือ รถติดมาก กลับออฟฟิศไม่ไหวจริงๆ หรือว่า ตอนเช้าต้องไปหาลูกค้าเลย ไม่ได้เข้าออฟฟิศ ก็เอารถไปไว้ก่อนได้


เลยเห็นเซลบางคนใช้รถตัวเอง เพราะเสร็จจากลูกค้าวิ่งกลับบ้านได้เลย
แต่วิ่งจากลูกค้า กลับบ้านเลย จะมาเบิกค่าทางด่วนไม่ได้
(ใช้ Easy Pass บริษัทได้ แต่สิ้นเดือนจะโดนหักเงินคืนบริษัท ทุกสิ้นเดือน HR จะเอารายงานมาตรวจสอบครับ)



I'm Ti

สำหรับผมค่าเสื่อมเท่านี้คงไม่คุ้มกับรถตัวเอง


แต่อย่างว่าถ้า รถบริษัทเป็น Corolla น่าจะไม่ค่อยอึดอัดเท่าไหร่



salt_kit

ค่าเสื่อมรวมในสลิป โดนภาษีปลายปีอีกนะครับ