ถ้าในตัวเลือกก็น่าสนใจ hyundai กับ volvo ครับ
hyundai ก็จะได้ลูกครึ่งระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรปในเรื่องความทนและเซอร์วิส
volvo ในตัวเลือกก็เก่าจริงๆอาจจะเป็นตามข่าวลือที่ว่าโดนแยกส่วนเทคโนโลยีเอาไปเป็น zeekr
ทำให้แบรนด์หลักเลยต้องชะงักในการพัฒนารถ bev ไปบ้าง
ส่วนขับ 2 กับขับ 4 โดยส่วนตัวถ้าเลือกก็จะเลือกขับ 4 ไว้ก่อนครับ
ยิ่งช่วงฝนตกไม่แน่นอนบางทีแค่จอดข้างทางเคยใช้ขับ 2 แล้วเกือบไม่รอด
ติดหล่มต้องหักพวงมาลัยกับหนุนล้อแทบแย่ อาจจะไลฟ์สไตล์ผมด้วยชอบเที่ยวต่างจังหวัดอยู่บ่อยๆ 😅
ส่วนตัวใช้โมเดล y มาปีกว่า จากอีลอนมัสก์เป็นเจ้าพ่อเท็คตอนนี้จะเป็นเจ้าพ่อทุกสถาบัน :'(
ระบบขับ 4 ทำงานร่วมกับ traction control เองบ้างเป็นครั้งคราวให้ feeling ที่มั่นใจมากก็คิดตลอดว่ามีก็ดีกว่า
ส่วนการใช้งานระยะยาว มันก็ทำได้แต่จะคนละรูปแบบกับรถน้ำมัน
เพราะต้องมีการ pm maintenance เป็นหลักด้วยถ้าหมด warranty ในรูปแบบเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนหนึ่ง
เช่นพวกคอมแอร์การเปลี่ยนตัวดูดความชื้น
เพราะตั้งแต่รถไฮบริดมาหลายรุ่นก็เป็นคอมแอร์ไฟฟ้าซึ่งค่าอะไหล่แพงมากๆไม่เกี่ยวกับ bev หรือ hybrid
และเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้รถให้ยืดยาว
แต่เรื่องมอเตอร์ไฟฟ้าถ้า hyundai กับ tesla คิดว่าน่าจะหลักล้านกิโลเมตรกันทั้งคู่
ตัดปัญหาเรื่องยกเปลี่ยนใหม่ถ้าไม่เจอแจ็คพอตตั้งแต่ต้น ต่างกับเครื่องสันดาปแน่นอน
เรื่องแบตถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงก็ไม่น่ามีปัญหา สมมุติถ้าเปลี่ยนทุก 10 ปีในราคาแค่ eco car
แต่สมรรถนะยังอยู่ในระดับไปจ่ายตลาดได้ไม่อืดอาด รวมถึงไซส์ซิ่งและความปลอดภัย ผมคิดว่าผมรับได้

ปล ในส่วนที่ประหยัดค่าเชื้อเพลิงเราก็ต้องหยอดกระปุกคอยเตรียมพร้อมเผื่ออะไรที่ไม่แน่นอนในอนาคตไปด้วยอย่าเผลอใช้หมดก็พอครับ ทั้งไฮบริดทั้งปลั๊กอินหรือ bev นี่คือไปทางเดียวกันหมดเมื่อรถอายุเยอะๆ