« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 26, 2025, 12:46:46 »
ทำไมผมกลับมาต่าง
ผมมองว่า มันเป็นเรื่องปกตินะครับ
จริงๆ มันมีมานานแล้ว อาจจะไม่ได้ประกาศ หรือ ลดเยอะ (แบบปัจจุบัน)
เช่น ประกาศลดราคา 50,000 จากราคาอย่างเป้นทางการ หรือ price list เลย แล้ว ตอนซื้อ มาลดให้ให้อีกเป็น แสน ไรงี้
เพราะไม่อยากประกาศลดเยอะๆ เดี๋ยวอาจจะเสียภาพลักษณ์ ของ ตัวรถได้
แต่ ตอนนี้ มีค่ารถ ที่เราส่วนลดเป็นแสน ตรงนั้น มาประกาศลดใน price list เลย
ผมมองเรื่องการค้าขาย การแข่งขัน มันลดราคา หรือ เพิ่มราคา ได้ทั้งนั้นครับ
คนแปลกใจราคาส่วนลด ของ รถยนต์ แต่ทำไมไม่แปลกใจ กับ สินค้าในห้าง หรือ ร้านค้า ที่ลดราคา 50-70% หรือ 1 แถม 1 บ้าง ครับ
ผมก็คิดแบบนั้น ณ สถาณการแบบนี้ ต่อต้านไม่ได้ก็เข้าร่วมสิ เพื่อเอาตัวรอด
เราอาจจะยังไม่ชิน เพราะก่อนหน้าเราบริโภครถญี่ปุ่นที่เขาเกาะราคาสูงกัน (จะเรียกว่าฮั๊วเลยก็ได้) ไม่ลดหน้าบ้านเพราะกลัวเสียราคาแบน
ใครจะว่ายังไงก็ตามแต่ จะว่าญี่ปุ่นเอากำไรมาแจกเป็นโบนัสคนไทย อันนั้นที่แจกก็คือส่วนที่เขากักกำไรพอไว้อยู่แล้ว
ชาวไร่ชาวนาไม่น้อยที่ไม่ได้โบนัสโดยตรงก็ไม่สามารถซื้อรถญี่ปุ่นได้เพราะราคาสูง
แต่พอมาเจอรถจีนที่ขายแบบไม่สนเพื่อนร่วมชาติ (ไม่ฮี๊วราคากัน) รถญี่ปุ่นก็โดนลูกหลงแบบหลายนัดอยู่
แบรนจีนอาจจะมุ่งไปบั๊บราคาฆ่าเพื่อนร่วมชาติเป็นหลัก เพราะเข้ามาครั้งแรกก็ขายราคาแพงกว่าในจีนเยอะ
ได้กำไรไปพอสมควรแล้ว จะลดลง กำไรน้อยลง แต่ขายได้จะเป็นไรไป
แต่ก็อย่างว่า พอคนไทยกลุ่มแรกได้ลองรถไฟฟ้าจีนช่วงติดดอยแล้วพอใจ แล้ว
บอกต่อทางที่ดี และทางที่ไม่ดี ก็เป็นการขยายตลาดได้เร็ว ทางรถญี่ปุ่นเลยโดนลูกหลงแบบมึนๆบ้างล่ะ
เท่าที่ถามเพื่อนที่ใช้รถไฟฟ้า2คนแล้วมีปัญหาเรื่องอะไหล่และซอฟแว คันต่อไปมันก็ยังจะซื้อรถไฟฟ้าแต่จะเปลี่ยนยี่ห้อ เพราะมันชอบ
เทคโนโลยี ความสะบาย ในราคาที่ถูก แต่ที่มีปัญหาคือเป็นเรื่องการจัดการของเจ้าของแบนมากกว่าปัญหาจากตัวรถ