สอบถามการชาร์จ ev ตามปั๊ม 4 เส้นทางหลัก เสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่ใช่วันหยุดยาวครับ

marvel

เมื่อไม่เกิน 6 เดือนที่ผ่านมานี้ มีเพื่อนสมาชิกท่านใดได้ใช้รถ ev เดินทางไกลในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่ใช่วันหยุดยาว
และต้องแวะชาร์จตามปั๊ม ใน 4 เส้นทางหลัก พหลโยธิน1(เอเซีย 32) มิตรภาพ สุขุมวิท เพชรเกษม บ้างครับ

ไม่ทราบว่า สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง ช่องชาร์จ รถจอดเต็มมั๊ย รอคิวกันหลายคิวรึเปล่าครับ

ปกติถ้าเดินทางไกลเกิน 500 กม. ผมใช้รถน้ำมัน หรือ hybrid ไป
ส่วนรถ ev ใช้ไปจังหวัดใกล้ๆไม่เกิน 300 กม . และชาร์จในโรงแรมที่พัก ไม่เคยแวะชาร์จตามปั๊มระหว่างทาง

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมต้องไปเชียงใหม่ โดยทั้งวันที่ไปและวันที่กลับ เป็นวันธรรมดา เลยลองใช้รถ ev ดู
คิดว่าจะแวะชาร์จตามปั๊มระหว่างทางไปเรื่อยๆเมื่อเข้าห้องน้ำและทานกาแฟ

ผมใช้เส้นเอเซีย(32) และพหลโยธิน(1) แวะชาร์จเฉพาะปั๊มที่อยู่ริมถนน 2 เส้นนี้
มีแวะที่ไม่ใช่ปั๊มที่เดียว คือ ศูนย์ byd ลำปาง เพราะอยู่ริมถนนพหลโยธินเช่นกัน
ผมสังเกตดูทุกปั๊มที่เข้า จะมีหัวจ่ายไฟ DC 2 หัว สถานการณ์ที่เจอ จะมี 3 กรณี ซึ่งมีสัดส่วนการเจอที่เท่าๆกัน คือ

1) ว่างทั้ง 2 หัวจ่าย
2) ว่าง 1 หัวจ่าย
3) เต็มทั้ง 2 หัวจ่าย แต่ไม่มีคิวต่อ และผมจะเป็นคิวถัดไป

เลยอยากทราบสถานการณ์ในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่ใช่วันหยุดยาวด้วยครับ
(ส่วนวันหยุดยาวนี่คงแน่นแน่ๆ และคงมีคิว ผมคงจะใช้รถที่ใช้น้ำมันได้ไปก่อน)

เพื่อนสมาชิกท่านใดได้ใช้รถ ev เดินทางไกล และได้แวะชาร์จใน 4 เส้นทางหลัก วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่ใช่วันหยุดยาว
ในช่วงไม่เกินครึ่งปีมานี้ สถานการณ์ที่จุดชาร์จเป็นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ










Devil13

มีชาทบ้างประรายครับ ไม่เต็มทุกช่อง ผมเดินทางช่วงเช้า-สาย กับ บ่าย-หัวค่ำ
แต่ถ้าไปช่วงเช้า 5.00-9.00 ว่างทุกช่องครับ
ช่วง 14.00-18.00 เท่าที่เห็นว่างประมาน 50-60%
ช่วงเที่ยงมักจะมีคนเยอะที่สุดเพระาแวะทานข้าวกัน ตอนนั้นโอกาสที่ชาทเต็มเยอะครับ

และอีกอย่าง ตอนนี้ปลายปั๊มลอกสีช่องจอดรถEV ออกแล้วครับ
ซึ่งทำให้รถน้ำมันมาช่องตรงช่องชาทโดยไม่ผิด ซึ่งแน่นอนมักมักจะเต็มเพราะช่องชาทมักอยู่ไกล้มินิมาร์ท



DiKiBoyZ

อย่างแรกนะครับ อยู่พฤติกรรมการขับของเจ้าของรถด้วย

ถ้าค่อนข้างใช้ความเร็ว รถ EV ก็จะอัตราบริโภคไม่ค่อยดี (เรียกว่ากินไฟหนัก แบบ กราฟหัวทิ่มลงเลย)

แต่ถ้าขับเรืื่อยๆ ความเร็ว 100+/- นิดหน่อย ผมว่า กำลังดี ระยะทางวิ่งจริง ไกล้เคียงที่โรงงานเครมไว้เลย

ทีนี้ มาต่อกันที่ว่า เจ้าของรถ จอดพักบ่อยแค่ไหน

ถ้าจอดพักบ่อยๆ สามารถชาร์จได้ทุกปั้มที่จอดเลยครับ คนไม่เยอะ ไม่ต้องรอ แทบจะว่างตลอด

ไม่ต้องรอให้หมดค่อยชาร์์จ แค่แวะเข้าห้อง เข้าซืื้อของ 7-11 ก็เสียบชาร์จไปเลย 10-20% ก็เอาครับ ไม่ต้องรอให้ชาร์จ 20->80% ทีเดียวหรอก (รอนานด้วย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2025, 10:51:40 โดย DiKiBoyZ »



boogie2020

ในเส้นทางหลัก ยิ่งเป็นจุดแวะที่คนฮิต  อย่างสายเหนือคือแถวนครสวรรค์ กำแพงเพชร ลำปาง  โอกาสที่เจอทั้งสองหัวว่างนี่แทบไม่มีอะคับ

ส่วนมากใช้ App PlugShare ส่องหา ปั้มทางเลือกอื่น ๆ ในระยะไว้อะคับ แล้วค่อยใช้แอพเจ้านั้น ๆ เช็คว่าหัวชาร์จว่างหรือป่าว  เช่นแทนที่จะแวะกำแพงเพชร  ก็อาจเลยไปชาร์จที่เถิน หรือสบปราบ ไรประมาณนี้อะคับ 


แต่เอาเข้าจริงๆ  ถ้าขับรถเที่ยวจริงๆ  มันก็ไม่ค่อยเป็นประเด็นเท่าไหร่ละมั้งคับ (ถ้าไม่ได้รีบจัด ๆ)

ตุ้ elexa ว่างสอง แต่ชาร์จได้ซักพัก ก็มีอีกคันมา ได้ไฟ 26 kWh ใช้เวลา 20 นาที
ตู elexa ว่างหัวเดียว  ได้ไฟ 27 KWh ใช้เวลา 27 นาที
ตู้ PTT  ว่างหัวเดียว ได้ไฟ 26 KWh ใช้เวลา 30 นาที

ส่วนต่าง 10 นาที  ก็คือเดินซื้อขนม ซื้อกาแฟแถว ๆ นั้น  มันไม่ได้นาน อย่างเป็นนัยยะ สำหรับผมอะคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



marvel

ขอบคุณทุกท่านมากๆครับ จริงอย่างที่ทุกท่านกล่าวมาเลยครับ

ตอนขับรถที่ใช้น้ำมันเดินทางไกลๆ บางช่วงถนนโล่ง อาจมีเผลอขับเร็วบ้าง
เพราะไม่ต้องวางแผนว่าจะไปเติมปั๊มไหนต่อ ถ้าจะเติมน้ำมัน เจอปั๊มไหนก็เลี้ยวเข้าไปเติมได้เลย

พอใช้ bev วางแผน ดูแอพว่าออกจากปั๊มนี้แล้ว จุดหมายต่อไปมีปั๊มไหนที่อยู่ใน range บ้าง
เพราะไม่ใช่จะเลี้ยวเข้าเติมไฟได้ทุกปั๊ม เนื่องจากหลายปั๊มก็ไม่มีหัวชาร์จ
ระหว่างทางก็ขับปกติ ถ้าเผลอเหยียบมากเดี๋ยวระยะจะไม่ถึงปั๊มที่กำหนดไว้ 555
แวะปั๊มก็เดินดูสินค้าต่างๆ นั่งกินกาแฟชิลๆไป ไม่รีบเร่ง