« เมื่อ: เมษายน 03, 2025, 21:52:07 »
สอบถามครับ เป็นประสบการณ์ตรงของผมเอง เรื่องมีอยู่ว่า
CX3 ที่ผมใช้มาตั้งแต่ปี 2022 ซึ่งยังไม่เคยเปลี่ยนแบ็ตเลย เลขไมล์ตอนนี้ 6หมื่นโลแล้ว แบ็ตที่ติดรถมาเป็นแบบเติมน้ำกลั่นยี่ห้อ GS
ทีนี้เนี่ย มันออกอาการแบ็ตเสื่อมแบบชัดเจนตั้งแต่ ธันวาคมปีที่แล้ว คือ ไฟ I-stop มันโชว์ที่หน้าจอรถ ซึ่งสายมาสด้าจะรู้ดีว่าถ้าไฟ I-stop โชว์ทั้งๆที่เราไม่ได้กดปิดคือแบ็ตเสื่อม ไฟอ่อนเกินกว่าที่ i-stop จะทำงาน
แต่ผมก็ลากใช้มาเรื่อย เพราะผมเป็นคนที่ปิด i-stop ขับอยู่แล้ว และกะว่าจะลองลากใช้ไปเรื่อยๆดูว่ามันจะเหนียวสักแค่ไหน และช่วงประมาณวันที่ 20 มีนาคม แบ็ตออกอาการเสื่อมแบบเห็นได้ชัดคือ เวลากดสต๊าทมันเหมือนจะสต๊าทไม่ติดแต่ก็ติดทุกครั้ง ผมลากอาการนี้ใช้ต่อโดยพกพาวเวอร์แบงค์จั๊มสต๊าทติดรถไว้ด้วยกันเหนียว ....
จนมาถึงเมื่อวันที่ 28 มีนาคม อยู่ๆแบ็ตมันก็ดีขึ้นครับ ผมสต๊าทตอนเช้า ไฟ i-stop ดับเฉย และสต๊าทง่ายกดชึ่งเดียวติดเหมือนแบ็ตลูกใหม่เลย และตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้วันที่ 4 เมษา แบ็ตก็ยังใช้ได้ปกติไม่มีอาการแบ็ตเสื่อมสต๊าทยาก และไฟ i-stop ยังดับปกติเฉยเลย
ทีนี้ผมก็เลยงงครับว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับแบ็ต ระยะทางที่ผมใช้ เท่ากันทุกวันนะครับ ไม่ได้วิ่งทางไกล ความเร็วจราจรในเมืองทั่วไปเลย ทำไมอยู่ๆแบ็ตมันฟื้นครับ ผู้เชียวชาญเรื่องแบ็ตช่วยอธิบายทีครับ (น้ำกลั่นศูนย์เติมให้ตอนเข้าศูนย์เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว)