รถรุ่นไหนให้เกจ์ครบ 3 อย่างนี้บ้างครับ oil temp, oil pressure, transmission temp

marvel

เหตุเกิดจาก ผมดูรูปรถรุ่นต่างๆไปเรื่อยๆ เห็นรถรุ่นเก่าหลายคันติดเกจ์ aftermarket เพิ่มเต็มคอนโซล
คงเพราะสมัยก่อน ใช้เข็มจริง พื้นที่จำกัด โรงงานเลยให้มาเฉพาะที่คิดว่าจำเป็นสำหรับคนทั่วๆไป

พอปัจจุบัน เริ่มไม่ใช้เข็มจริง ใช้กดดูข้อมูลจากจอแทน เลยคิดว่ามีโอกาสมากขึ้นที่โรงงานจะให้ดูค่าเหล่านี้ได้

ผมลองค้นๆดู เช่น
รูปด้านล่างนี้ ของ Civic Type R (FL5) มี อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง แรงดันน้ำมันเครื่อง , แต่ยังขาด อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
ข้อมูลจาก
https://www.headlightmag.com/2023-08-04-picture-specs-honda-civic-type-r-fl5/

เลยอยากทราบว่า
เพื่อนสมาชิกพอรู้จักหรือทราบว่ารถรุ่นใดที่ให้เกจ์มาครบทั้ง 3 อย่างนี้มาจากโรงงานบ้างครับ รถเก่าหรือใหม่ก็ได้ครับ
- อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
- แรงดันน้ำมันเครื่อง
- อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
(ถ้าติด aftermarket คงได้หลายเกจ์ แต่ถ้าให้มาจากโรงงานเลยขอถามแค่ 3 เกจ์นี้ครับ)






samaklen

ขาดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์อย่างเดียวครับ
Lancia Delta Integrale

ถ้ามีแค่แรงดันน้ำมันเครื่องอย่างเดียว
รถรุ่นเก่ามีหลายรุ่นเลยครับ
AlfaRomeo Alfetta/Giulietta
W124 W201 ก็มีให้

ส่วนบางรุ่นไม่มีอุณหภูมิน้ำมันเกียร์
แต่มี oil cooler น้ำมันเฟืองท้าย
อย่างเช่น มาเซราติ ไบเทอร์โบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2025, 20:55:47 โดย samaklen »



apinui

มันจำเป็นต้องดูกันด้วยหรอ ...

ขับรถรอบไม่เคยเกิน 3000รอบ ลากถึงเรดลายนี่แทบจะนับครั้งได้ในชีวิต ถ้าจะลาก 2 เกียร์ก็ยกและกลัวพัง ...

ถ้าขับกันแบบนี้ เกจวัดความร้อนเค้ายังเอาออกเลย



marvel

มันจำเป็นต้องดูกันด้วยหรอ ...

ขับรถรอบไม่เคยเกิน 3000รอบ ลากถึงเรดลายนี่แทบจะนับครั้งได้ในชีวิต ถ้าจะลาก 2 เกียร์ก็ยกและกลัวพัง ...

ถ้าขับกันแบบนี้ เกจวัดความร้อนเค้ายังเอาออกเลย

เท่าที่ผมคุยกับเพื่อนๆดู เกี่ยวกับเกจ์ต่างๆ ผมสังเกตุว่าขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ครับ
คนที่ผมรู้จัก บางคนก็ขับรถในลักษณะเดียวกับคุณ apinui เค้าก็บอกว่าเกจ์ที่ได้มาจากโรงงานก็เพียงพอแล้ว

ส่วนบางคน ที่ในบางเวลาอาจอยากขับแบบใช้สมรรถนะของรถให้มากขึ้น ก็จะอยากได้เกจ์วัดค่าบางอย่างเพิ่มขึ้น
ถ้าโรงงานไม่ติดมาให้ ก็ไปติดเพิ่มเอง เชื่อว่าเพื่อนๆสมาชิกในเว็บคงมีที่เคยไปติดเกจ์เพิ่มอยู่เหมือนกัน
เพื่อนสมาชิกที่เคยติดเกจ์เพิ่ม คงจะรู้และอธิบายได้ว่าเกจ์แต่ละอย่างมีประโยชน์อะไร

ผมขอยกตัวอย่างบทความทดลองขับ Subaru WRX MY 2014 – 2015 ของทาง headlightmag
ซึ่งคุณแพนเขียนร่วมกับคุณ J!MMY
คุณแพนซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ติดเกจ์วัดเพิ่มจากที่โรงงานมีให้ ได้ให้ความเห็นในบทความว่า
“ถ้าผมสามารถสั่งจอให้แสดงค่าบูสท์ อุณหภูมิน้ำ และอุณหภูมิน้ำมันเครื่องได้ DEFI คงได้เงินค่ามิเตอร์จากผมน้อยลง”
และ
“Oil Temp นั้นที่จริงสมควรจะมีมาให้ด้วยซ้ำ“

อ้างอิงจากบทความนี้ครับ ช่วงท้ายๆของบทความ
https://www.headlightmag.com/full-review-subaru_wrx_series_2015/




marvel

ขอบคุณทุกท่านครับ

เห็นคุณ samaklen กล่าวถึงรถรุ่นเก่าว่ามี แรงดันน้ำมันเครื่อง หลายรุ่น เช่น W124 W201
เร็วๆนี้ผมเคยไปลองขับ W107 เลยไปเปิดรูปดู มีเกจ์แรงดันน้ำมันเครื่องอย่างที่คุณ samaklen กล่าวไว้ จริงๆครับ

ผมลองหาเพิ่มเติมว่ามีรถรุ่นไหนที่ให้เกจ์วัดครบ 3 อย่างที่กล่าวมา
เจอว่า R35 GT-R เป็นอีกรุ่นที่มีให้ทั้งอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง , แรงดันน้ำมันเครื่อง , อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2025, 02:45:45 โดย marvel »



samaklen

มาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง
ช่วยประเมินคุณภาพน้ำมันเครื่องได้อย่างคร่าวๆ ครับ
เช่นอุณหภูมิหล่อเย็นขนาดนี้
แรงดันน้ำมันเครื่องตกมากไหม
เพราะเป็นตัวชี้ดัชนีค่าความหนืด ทนร้อน
ของน้ำมันเครื่องนั้นได้ครับ



DiKiBoyZ

ส่วนมาก จะมีแต่ coolant temp ครับ

ส่วน oil temp ครับ มีในบางรุ่น

ส่วน oil pressure เขาไม่ค่อยสนใจหรอก

ส่วน gear temp หรือ oil gear temp หรือ transmission fluid temp นั้น ก็น้อยคันที่จะมี เพราะส่วนมาก เขาจะอ้างอิงจาก  oil temp กัน (ถ้ารถโรงงาน) มันจะมี oil warmer ที่แลกเปลี่ยนอุณหภูมิ ระหว่างกันอยู่แล้ว ระหว่าง coolant กับ transmission fluid temp มันจะแปลผันตามกัน

ถ้ามีครบๆ จะเป็นกลุ่มรถ high performance ขึ้นไป ครับ จะมีแสดงให้แทบทุกอย่าง

ที่หาดูง่ายสุดแบบจากโรงงานก็ของ subaru ครับ



madboy

รถยิ่งเป็นเกียร์ธรรมดานี่ หายากเลยที่จะมีอุณหภูมิน้ำมันเกียร์  ;D



sudlor_gang

รถผมมีแค่อุณหภูมิน้ำมันเกียร์เอง



marvel

ขอบคุณทุกท่านครับ

เท่าที่ผมลอง search มา รถรุ่นเก่าๆไม่ค่อยมีเกจ์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ให้
และรถรุ่นเก่าบางรุ่นก็ให้ความสำคัญกับ แรงดันน้ำมันเครื่อง มากกว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง

เช่น ข้างล่างนี้ เกจ์ R33 skyline ปี 1998 กับ  996 ปี 2002
ให้ แรงดันน้ำมันเครื่อง , แต่ไม่มี อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง





ส่วนรถรุ่นใหม่ๆ ที่สามารถดูค่าจากจอแสดงผล digital ได้
ถ้ามีครบตามหัวข้อกระทู้ คงจะต้องเป็น high performance ระดับ R35 GT-R ขึ้นไปจริงๆครับ
เพราะผมลองดูพวก GR Corolla , C43 Coupe , TT RS , RS4 Avant , M340i แล้ว ปรากฎว่า

GR Corolla
ให้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และ แรงดันน้ำมันเครื่อง
https://www.headlightmag.com/2023-07-11-picture-honda-civic-type-r-toyota-gr-corolla/


C43 Coupe
ให้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และ อุณหภูมิน้ำมันเกียร์
https://www.headlightmag.com/first-impression-mercedes-amg-c43-4matic-coupe-local-production/



TT RS
ให้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
https://www.headlightmag.com/2023-06-12-picture-specs-audi-tt-rs-coupe-quattro-02/


RS4 Avant
ให้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
https://www.headlightmag.com/photo-short-review-audi-rs4-avant-quattro-thailand/



M340i
ให้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
https://www.headlightmag.com/2023-05-29-picture-specs-bmw-m340i-xdrive-lci/




Kanarath

นอกจาก R35 เหมือนว่า R34 v-spec น่าจะมีแสดงผลใน MFD ครับ
แล้วก็พวกตะกูล M แท้ทั้งหลายครับ



marvel

ขอบคุณครับ

ชอบมากครับ R34 GT-R ราคาตอนนี้ จากรถในฝัน กลายเป็นรถในนิมิตไปแล้ว นี่ขนาดราคาลงมาแล้วประมาณนึง
R34 GT-R น่าจะเป็นรถรุ่นแรกๆเลยที่ให้คนขับอ่านค่าต่างๆได้เยอะ เนื่องจากรวมมาไว้ในจอดิจิตอล
เมื่อนึกย้อนว่าเป็นช่วงปี 1999-2002 ถือว่าล้ำยุคมากๆ

หันมาดู GP2 ปี 2013 ที่ผมพึ่งซื้อมือสองมา
(ด้วยแรงบันดาลใจจากการอ่านกระทู้ MINI Cooper SE ของคุณ Kanarath 555)
เครื่อง turbo ถอดเบาะหลัง ใส่ sturt bar มาจากโรงงาน ให้เกียร์ธรรมดา
ดูเป็นรถที่เน้นความสนุกในการขับขี่ แต่ไม่มีเกจ์วัดอื่นที่นอกเหนือจากเกจ์พื้นฐานเลย
หลังพวงมาลัยมีแค่วัดรอบ จอกลางมีแค่วัดความเร็วกับปริมาณน้ำมันในถัง
อย่างน้อยอยากดูเกจ์ความร้อนน้ำหล่อเย็น กับ วัดบูสซักหน่อย
แต่เรื่องขับสนุก สนุกจริงๆครับ ให้ฟีลกระฉับกระเฉงคล่องตัวดีมากๆ








Kanarath

ดีใจที่มีส่วนช่วยสร้างความคันครับ555 แล้วก็ยินดีกับ MINI GP2 ด้วยครับ หล่อมาก

หลังจากได้ขับ Cooper SE บ้าง3-4ครั้ง ยิ่งทำให้คิดถึง Cooper S ครับ รถน้ำมันฟินกว่าเยอะ

ถ้าไม่ติดเรื่องต้องการความเดิม ลองดู pivot ใน ebay มั๊ยครับ แต่ไม่แน่ใจว่าใส่ 16c ได้มั๊ยนะครับ กับอีกยี่ห้อคือ FlexPod Gauge Kit ครับ





marvel

ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวจะลองศึกษาดู
เคยดูยูทูปเมืองนอก How to check the coolant temperature - R56 Mini Cooper hidden menu
จะเข้าดูอุณหภูมิน้ำ ต้องกดสูตรกันอย่างกับเกมคอนทรา  ::)



madboy

pivot มีของเล่นสำหรับ มินิ หลายอย่างอยู่ครับ ลองดูในเวปที่เป็น japan ดูครับ พวกเกจ์กลมๆ ที่ต่อ obd+sensor ได้ก็เล่นได้นะครับ ราคาไม่แรงเกินไป หรือจะเป็นจอ obd+sensor ก็เพิ่งออกรุ่นใหม่มา แต่จอมันเล็กมากจริงๆครับ



marvel

ขอบคุณมากๆครับ ลอง search ดู เห็นเคยมี GP2 ไปติดเกจ์กลมของ pivot
เดี๋ยวจะลอง search ดูว่าปัจจุบัน pivot มีรุ่นไหนบ้างครับ






albacore

มองในอีกแง่ ถ้าผมเป็นผู้ผลิต ถ้าไม่ใช่เรื่องแฟชั่น ผมคงติดเกจ์วัดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์มาให้ในกรณีที่ไม่สามารถหาเกียร์ที่มีความแข็งแรงเพียงพอมารองรับความแรงของเครื่องได้สบายๆ
 จึงต้องให้ผู้ขับคอยระมัดระวังความผิดปกติด้วยตัวเอง
อาจจะด้วยเครื่องแรงเยอะ รอบจัด หาพื้นที่ใส่เกียร์ขนาดใหญ่ไม่ได้
โดยรถทั่วไปคงโอกาสน้อยเต็มทีครับ



marvel

ขอบคุณครับ
เท่าที่สังเกตดู ถ้ามีเกจ์เพิ่มจากเกจ์มาตรฐาน เป็นใน 3 อย่างนี้ เกจ์ที่จะให้มาก่อนคือ
สมัยก่อนให้เกจ์แรงดันน้ำมันเครื่อง สมัยนี้ให้เป็นอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
รถที่ให้เกจ์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์มีน้อยจริงๆครับ



madboy

ตาม online shopping ในยุ่น อาจจะยังพอมีรุ่นเก่าที่เลิกผลิตแล้วหลงเหลือขายๆอยู่บ้างครับ




marvel

ขอบคุณครับ



marvel

ขอแปะข้อมูลไว้เป็น reference อีกรุ่น กำลังหาข้อมูล 370Z อยู่
ไปเจอว่า Z บอดี้ล่าสุด ให้เกจ์อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง , แรงดันน้ำมันเครื่อง , differential temp มาด้วย
ถ้าเป็นรุ่น nismo จะให้ อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ แทน แรงดันน้ำมันเครื่อง

นาที 15:28


นาที 5:32 nismo





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2025, 06:27:50 โดย marvel »