« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 10, 2025, 08:21:16 »
มอเตอร์บังคับประตูลม เพื่อผสมอากาศค้าง หรือ ชำรุด ครับ ต้องให้ช่างเช็ค หรือ เปลี่ยนตัวนี้ กับอีกอันก็คือ น้ำยาขาด ครับ
ตอนแรกผมก็คิดเหมือนกันครับ แต่พอผมปรับแอร์ลงจาก 24-25 มาเป็น 22-23 มันก็เย็นนะครับ
ผมเลยคิดว่า มันน่าจะเป็นเซ็นเซอร์ หรือ ตัววัดความเย็น มันเสีย หรือ สกปรก หรือ ทำงานผิดปกติหรือป่าว
เคยเจอใน civic ตู้แอร์รั่ว ต้องเคลมเปลี่ยนตู้แอร์ใหม่
อาการรั่ว ถ้าลดเบอร์แอร์ลง มันยังเย็นอยู่ไหมครับ ผมอาจจะลองเช็คดู
รถที่แอร์แยกซ้าย/ขวา มันจะเป็นตู้แอร์แยกกันนะครับ
คือตู้ฝั่งซ้ายในตู้แอร์จะมีคอยเย็นและฮีตเตอร์ฝั่งละชุดเลย แต่แรงพัดลมเป่าลมมาจากตัวเดียวกัน
ถ้าผมเดาแบบอย่างถูกๆ(ซ่อมถูก) ก็เล็งไปที่เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิก่อนอย่างแรก ทำไมผมถึงเดาตรงนี้ เพราะพอเราปรับไปที่ 22องศาแอร์เย็นแปลว่า แอร์ไม่ได้รั่วครับ แต่ระบบมันอ่านค่าเป็นปกติว่า ถ้าปรับอุณหภูมิต่ำกว่า 21-22องศาลงไป ทั่วไปจะตั้งค่าปิดการทำงานฮีตเตอร์เลย เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนัก
ถามว่าประตูปรับผสมอากาศด้านในอาจเสียคือไม่เปิดปิดตามที่ควรจะเป็นไหม อันนี้ก็เป็นได้เช่นกันแต่ส่วนใหญ่ตัวนี้ไม่ค่อยเจอว่าพังนะครับ ถ้ามันจะเปิดปิดไม่ได้มันจะเกิดจากเซ็นเซอร์นั่นแหละที่สั่งงานผิดเพี้ยน เช่นเราอยากได้เย็นๆ แต่มันคิดว่าเราหนาวอะไรแบบนี้
แต่คิดว่าแอร์ไม่น่ารั่วครับ เพราะถ้ารั่วมันจะไม่เย็นทั้งคัน เพราะมันจะรั่วหมดทั้งซ้าย/ขวา
ผมก็เดาว่า เป็นพวกเซ็นเซอร์วัดความเย็น หรือป่าว แบบว่า อาจจะสกปรก หรือ ทำงานผิดปกติ เพราะมันถ้าเร่งปรับมาที่ 22-23 มันก็เย็นปกตินะครับ แต่ปกติ มันอยู่ที่ 24-45 ก็เย็น
ถ้าเปิดฮีตเตอร์(ทำงาน) ผมเคยเปิด มันต้องปรับไปแถว 28 องศา+ ครับ ฮีตเตอร์ถึงจะทำงาน
ของผมไม่ได้เป็นแบบแยกโซนนะครับ
เวลาของผมแอร์เย็นฝั่งนึง แต่อีกฝั่งเป็นลมร้อน จะมาจากคอยล์เย็นรั่วครับ
รถผมปรับแอร์ลงจากเดิม 2-3 องศา ก็เย็นแล้ว (ปกติ ฝั่งคนขับ มันจะปรับแอร์ได้ทั้งคันรถ ตอนสตาร์ทรถ) ยกเว้นว่า ปรับแยก ตอนนี้เลยทำแบบนี้อยู่ คือ ปรับแยก
อาการรั่ว ถ้าปรับแอร์ลงเรื่อยๆ มันจะเย็นไหมครับ หรือ ไม่เย็นเลย เดี๋ยวผมเช็คดู