อะไรคือ ปัจจัยที่ทำให้คน เลือกซื้อรถ ที่โดนภาษี เยอะๆ อยู่บ้างครับ เช่นพวก ยุโรป

Blackorwhite

ออกตัวก่อนว่ารถผมเองก็ใช้พวกยุโรป 4-7ล แต่ช่วงที่เลือกซื้อนั้นเป็นช่วงที่รถไฟฟ้าจีนยังไม่ได้มีบทบาทมากขนาดนี้

ตอนนี้ปัจจุบัน
พอพูดถึงรถแรง 70% ก้นึกถึงรถไฟฟ้าก่อนเลย 30% ค่อยนึกถึง เสียงเครื่องท่อ

รถที่บ้านทุกคันเวลาซ่อม0 ก็จะเกิดคำถามบ่อยๆว่า เราซ่อมรถแพงจัง เพื่อนๆที่ใช้รถยี่ปุ่นจ่ายต่ำกว่า 10 เท่าได้

เลยเกิดคำถามว่าทำไม คนที่ออกรถ เช่น 330e ยังมีอยู่ เนื่องด้วยผมเคยขับโฉมนี้ตอนF30
รู้สึกว่ารถขับดี ถ้าไม่ติดเรื่องซ่อม เป็นรถที่ขับดีมาก ใส่กล่องอันนี้ เพียงพอในการใช้ชีวิตประจำวันแบบ สบายๆ

แต่พอรถไฟฟ้ามา 330e ดูกลายเป็น รถที่แพงเกินราคาในมุมผมไปมาก ขนาดยังไม่รวมค่าซ่อม2ระบบหลังจากหมดประกัน ก็ยังรู้สึกแพง

มองกลับมาที่คำถามคือ สิ่งที่ได้รถที่โดนภาษีหนักๆพวกนี้ อะไรคือ ปัจจัยที่ยังทำให้คนออกรถประเภทนี้อยู่ครับ

ปล.ไม่เคยขับ รถไฟฟ้าจีน เคยขับเทสล่า แรงจริง มีระบบขับดูสบายดี น่าจะประหยัดค่าเดินทาง(เชื้อเพลิง) แต่ตอนนั้นรู้สึกมันพวกมาลัยของเล่นเหมือนเล่นเกมใช้พวงมาลัยขับรถ
ใช้ชีวิตบนถนน รอบกรุงเทพซะ99% ออกตจวเล็กน้อยจริงๆ ถ้าไกล มีมุมมองการเช่ารถตุ้มากกว่า


ที่ยก330e มาเพราะรุ้สึกเหนภาพได้ง่ายแต่ อาจมีรุ่นอื่นๆที่รุ้สึกมัน ได้ ความ premium นิดเดียวแต่ราคาโดนไปเยอะ เช่น iX3
หรือเพื่อนๆพี่ๆคนไหน เพิ่งตัดสินใจซื้อรถ แนวที่ผมกล่าวถึง อยากฟังความเห็นครับว่า มีมุมมองยังไง ที่ทำให้เลือกซื้อ

ส่วนตัวผมภาพที่มองไว้คือ ถ้ารถสบายๆ Seal แบบนี้ก็ดูคุ้มดี หรือไปพวก ตู้ไฟฟ้า(ไม่มีคนขับรถ) ไม่ต้องเสียดายรถมาก
เว้นแต่พวกอีกกลุ่มคือ sport 2 ประตู cle53/ พานาเมร่า / 911 พวกนั้น ที่ยังไงเหตุผลคงไม่ได้เป็นปัจจัยเลือกซื้อรถ



nmd

ถ้าไม่นับเรื่องอัตราเร่ง การขับขี่ยังห่างชั้นกับยุโรปเยอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2025, 06:52:08 โดย nmd »



samaklen

คุณภาพรถยนต์ ในส่วนที่มองไม่เห็นต่างกันครับ
เช่นความแข็งแรง การรับมือกับอุบัติเหตุ
ไดนามิคของการขับขี่
สต๊อกอะไหล่และบริการ (ฟ้ากับเหว)
ภาพพจน์ในสังคม ฯลฯ



tom46

ถ้ามีงบประมาณสามารถซื้อได้ ผมก็ยังเลือกรถยุโรป กล้ามโตๆ มากกว่ารถไฟฟ้าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Tien.W

การขับขี่ มันก็ต่างกันเยอะ
ความปลอดภัย มันก็ต่างกันเยอะ

ของแบบนี้ บางทีมันวัดเป็นตัวเงินตรงๆไม่ได้หรอกครับ



helloweentz

ความปลอดภัย ความหรู  สวย  ขับสบาย  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Todd

รายการอาทิตย์ที่แล้วมีช่วงนึงพี่จิมบอกว่าช่วงล่างพวงมาลัย sealion เหมือนรถญี่ปุ่นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว  :-X :-X :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2025, 10:45:49 โดย Todd »



HLRx

ที่ยังเลือกของแพงฝั่งยุโรป เพราะความปลอดภัยล้วนๆ ครับ ทั้ง before & after
แต่คันต่อไป ถ้าเล็งฝั่งจีน คงเลือกคันที่ใช้ platform เดียวกะ Volvo



Edwardsella

ซื้อรถคันนึง มันมีปัจจัยประกอบเยอะมากครับ
ความเชื่อมั่นในตัวรถ ภาพลักษณ์ทางสังคม ความสบายใจที่ได้ใช้งาน เรื่องทางเศรษฐานะ บางคนเค้าไม่รู้สึกแพงกับราคาที่จ่ายไปก็คงไม่รู้สึกอะไรมั้งครับ
คำถามพวกนี้คงเหมือนกับทำไมเราไม่เลือกซื้อรถพวก B segment กระบะ แทนรถเก๋ง C  D segment ในเมื่อมองแค่ราคาต่อสิ่งที่ได้มา
ถ้าพุดถึงแค่รถจีน ส่วนตัวเองยังไม่มั่นใจในตัวรถและบริการหลังการขายครับ เพราะผมใช้รถนาน ยอมจ่ายแพงขึ้นอีกหน่อย เพื่อความสบายใจ



apinui

ถ้าเทียบยุโรป กับ รถไฟฟ้า ที่ราคาถูกกว่าบางที่มันก็ชวนตั้งคำถามเหมือนกันแหละ

รถไฟฟ้าจีนที่เกรดพรีเมียมหน่อย แต่ราคาถูกกว่ายุโรปเริ่มต้นหรืออย่าง 330e ก็เยอะ เช่น Zeekr Xpeng หรือ avatr 11 ก็ยังถูกกว่า

และก็จริงๆแล้วยุโรปมันแพงภาษี จากสมัยก่อนที่นำเข้าและราคามันสูงมาตั้งแต่นั้น แต่ตอนนี้ ประกอบไทยชิ้นส่วนบางชิ้นผลิตไทยด้วยมั้ง แต่ก็ยังขายราคาสูงเรทราคานำเข้าอยู่ ลูกค้าชาวไทยก็ยอมจ่ายกันไม่น้อย ...

ส่วนความปลอดภัย ถ้า Ncap 5 ดาว จะญึ่ปุน จีน ยุโรป ถ้าชนแล้วได้ 5 ดาวเหมือนกัน มันก็ปลอดภัยเท่ากันแหละ



Kanarath

ตอบแบบไม่โลกสวยนะครับ
เรื่องรถนี่ส่วนใหญ่ซื้อตามฐานะครับ
ถ้ายังคิดถึงความคุ้มในเงินที่จ่ายไปตามช่วงราคานั้น แสดงว่าฐานะเรายังไม่ผ่านจุดนั้น (ไม่ใช่รวยจนนะ)

คนนึงตั้งคำถามซื้อ bmw 2.5-3ล ทำไม ในเมื่อรถจีนล้านกว่าก็ขับดี“คุ้มค่ากว่า” เพราะเงินจำกัด(ในช่วงราคานั้น) เลยต้องหาความคุ้มค่า (ผมก็เป็น)

อีกคนซื้อรถ 3ล โดยไม่ต้องคำนึงถึงความคุ้าค่าใดๆ (เงินเหลือเกินตัวเลข3ล ไปเยอะ) แต่อยากได้รถที่ขับดีภาพลักษณ์ดี (อีกคนที่เงินจำกัดก็จะบอกว่าคิดกันไปเองเรื่องภาพลักษณ์…)

เหมือนกับนาฬิกา หมื่นห้า ห้าหมื่นก็มี จะใส่เรือนเป็นล้านทำไป ใส่ไปบางทีไม่ได้ดูเวลาเลยเพราะไม่ได้ตั้ง แต่ใส่เพราะชอบ บ่งบอกตัวตน และออกสังคม

กระเป๋าและอีกสารพัดสิ้นค้าก็อารมณ์เดียวกัน
เราอยู่ในโลกสมมุติทีาขับเคลื่อนด้วยกิเลส

รถและภาษี เรื่องที่เถียงกันไม่จบ เพราะไปเอาโครงสร้างภาษีและเศรษฐกิจโดยรวมมาผูกกันไปหมด แล้วเราไปทำอะไรได้???

มีเงินก็ซื้อรถแพงใช้ไป supercar โดนภาษีแพง แต่คนซื้อมีเงินจะซื้อก็แค่นั้น

ถ้าซื้อ X7 คันละ 6.5ล มันไม่คุ้มตังควรซื้อ Tank หรือซื้อ 718 คันละ8ล้านก็ไม่ฉลาดเลือกควรต้องไปซื้อ Sport จีน ผมว่ามันก็ไม่น่าใช่นะครับ หรือ mini se คันละ 1.7ล แพงไปมั๊ย ทำไมไม่ซื้อ good cat ล่ะ.. อื่ม…

ผมเคยเห็นกระทู้แนวคุ้มพูดถึงถ้าเค้าบินต่ำกว่า6ชม เค้าจะไม่บิน biz เลย เพราะไม่คุ้ม

ผมคิดในใจอยากไปตอบว่า ผมบินแค่ 2ชม ผมก็บิน biz เพราะผมจ่ายได้ แต่ถ้าผมจ่ายไม่ได้ ต่อให้บิน 12ชม ผมก็บิน eco … ใช้ชีวิตตามที่เป็นมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองทำได้ รถจีนมันก็ดีมาตอบโจทย์อะไรหลายๆอย่าง แต่กลายเป็นผมเห็นหลายคนใน fb เอามาโจมตีคนที่ซื้อญป ยร ว่าไม่ค่อยฉลาดเลือกไปซะงั้น งงจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2025, 14:15:13 โดย Kanarath »



IS2000

ซื้อรถพรีเมียมผมคิดว่าเหมือนซื้อนาฬิกาหรูครับ ความคุ้มค่ามีส่วนในการตัดสินใจน้อยกว่าภาพลักษณ์ ความนิยม ประวัติแบรนด์ ฯลฯ ไม่งั้นสมาร์ทวอทช์หรือนาฬิกาแบรนด์ใหม่ๆก็มาตีตลาดแบรนด์ดั้งเดิมได้หมดครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



Left lane driver

บางคนก็เลือกที่เรื่องของแบรนด์ และภาพลักษณ์ด้วยครับ



REX

การจะซื้อรถ ในกรณีที่เศรษฐานะ จ่ายได้สบายๆ
ก็คงต้องตัดสิน อารมภ์หรือ เหตุผล นำหน้ามากกว่ากัน

ถ้าเหตุผล ก็คงต้อง เน้นที่ความคุ้มค่า  เงินส่วนนึงแบ่งกองนึงมาซื้อรถ จัดสรร ส่วนอื่นลงทุน ฝากเก็บออม
รถเอง ต้องเน้นประหยัดไม่ว่า ค่าเชื้อเพลิงค่าซ่อม
จะเอารถ level พอประมาณ

แต่ถ้าเอาอารมภ์ นำหน้า อาจจะซื้อด้วย ความอยาก luxury ในแบรนด์  สมรรถนะที่มอบอารมภ์การขับขี่เร้าใจกว่า  ไม่ได้คิดว่าต้องคุ้มค่าเงินที่สุด
ยอมจ่าย แม้แพงขึ้น หรือซ่อมแพงขึ้น มากกว่ากลุ่มเน้นเหตุผล

ไม่แค่คนเลือกรถ แต่รถยังเลือกคนด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2025, 21:54:49 โดย REX »



Devil13

มีเงิน + อยากได้ก็ซื้อครับ
เหมือนเสื้อผ้า นาฬิกา กระเป๋า

คนรู้จักผมมีเงินระดับ 100 ล้าน++ หลายคน
คนหนึ่งซื้อซีรีย์  7 มือ 2
อีกคนซื้อ x5 มือ 2
นั่นคือแพงสุดสำหรับเค้า ไม่ซื้อแพงกว่านั้นแล้วครับ



boogie2020

มันก็คงเป็น balance ระหว่าง เท่าที่ไหว ของแต่ละท่าน บวกกับ ความอยากลอง ด้วยละมั้งคับ

หลายคนไหวมากกว่านั้น แต่ลองแล้ว ชอบแค่ level นี้ ก้เลยขับแบบนี้
หลายคนอาจจะพอไหว แต่ลองแล้ว มองว่า extra ทีได้มาไม่คุ้ม ก็กลับไปขับญี่ปุ่นก็มี
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



EVA01

สะดุดตรง ซ่อมต่างกัน 10 เท่า ไม่รู้ จขกท ไปโดนอู่แบบไหนมา

ส่วนเรื่องปัจจัยที่ทำให้ซื้อ คนอื่นคงตอบไปหมดแล้ว



DiKiBoyZ

ถามว่า อะไร คือเหตุผล?

ผมว่า มันเป็นเรื่องความชอบ ความศรัทธา และ มันไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่า และที่สำคัญ การให้ค่าหรือนิยามว่า มันพรีเมี่ยม ไปซะหมด สำหรับบางคน หรือ บางกลุ่ม

แต่บังเอิญ มีกำแพงการค้า และ ภาษี ขึ้นมาขั้นกลาง แค่นั้นครับ

ถ้าสมมุติว่า เอารถทุกคันไปผลิตในจีน แล้ว BOI ให้ภาษี 0% ให้หมด คุณคิดว่า มันจะราคาถูกลงไหมครับ

เพราะทุกวันนี้ผลิตในประเทศ ยังราคาก็ไม่ได้ถูกนะ เอาจริงๆ

บางคนคิดว่าภาษีนำเข้า 200-300% (2-3 เท่า) แล้ว ถ้าผลิตในประเทศ ราคาต้องถูกลงเกินครึ่ง แล้วมันจริงเหรอ..... ::) ::) ::)



ถ้าเอาเรื่องารขับขี่ ผมว่ายังห่างกัน ประมาณหนึ่ง แอบรู้สึกได้ แต่พวก วัสดุหรือ ส่วนอื่นๆ อันนี้นาๆจิตตัง บางทีส่วนนี้ รถจีน หรือ ญี่ปุ่นอาจดีกว่าในบางด้าน ถ้าเทียบตัวบนๆ แต่ประเด็นหลักๆ คงเป็นที่ภาพลักษณ์และ brand แหละครับ



sudlor_gang

ภาพลักษณ์ brand ราคา ผมไม่ค่อยอะไรมากครับ
เอาความมคุ้มค่า ด้านความปลอดภัย เทียบกับเงินที่จ่ายอ่ะครับ

ซื้อรถผมดูความปลอดภัยครับ รถแรงไม่เกาะถนน ผมขอไม่เอาครับ จะประหยัดเชื้อเพลิงขนาดไหนก็เถอะ

แอบอยากถามเจ้าของกระทู้ ไปลองขับพวก byd seal 3.8วิ ดูมั้ยครับ ช่วงล่างดีพอกับรถยุโรป จขกท ได้มั้ย



AgentMolder

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนตั้งคำถามแบบนี้อ่ะนะ แต่ก็เข้าใจได้ คนไทยส่วนใหญ่ ซื้อรถโดยเอาเงินที่ตัวเองพอจะไหวตั้ง แล้วค่อยมองหารถ

รถยนต์ มันยังเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยครับ เหมือนนาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม หรือพวกของเล่น Art Toy ถ้าคุณมัวแต่ไปคิกเรื่องราคาขาย มันก็เถียงกันไม่จบสิ้น อีกร้อยปี ก็ยังเถียงกัน

คนซื้อรถแพงๆได้ ไม่ว่ายุโรปหรือไม่ เพราะเขาอยากซื้อครับ เขาไม่ได้เอาราคามาตั้ง แล้วมองหาตัวถูกสุดที่พอไหว หรือคึวามคุ้มค่าใดๆ เพราะชอบ จึงซื้อ ก็แค่นั้น มีเงิน 100 ล้าน จะซื้อลัมโบ 20 ล้าน ก็ไม่เห็นแปลก คงไม่มีใครเอามาซื้อ BYD 20 คันใช่ไหมครับ กลับกัน มีคนพอไหวแค่ 1.5 ล้าน คงไม่พยายามจะซื้อ 330e 2 ล้านปลายอยู่แล้ว ผ่อนไม่ไหว ก็ต้องมองรถจีน ที่ความคุ้มค่ามันอาจจะมากกว่ารถญี่ปุ่นในราคาเท่ากัน ยิ่งมีงบไม่ถึงล้าน ก็ไม่ต้องพูดถึง

แปลกที่ จขกท. ก็ใช้รถยุโรป แต่ตั้งคำถามย้อนแย้งแปลกๆ

ผมเองตอนนี้ มองหารถราคา 3 - 4 ล้านมาใช้แทน Camry คันเก่า ผมก็มองไปที่รถยุโรปก่อนเลย อีกสักปี ผมจะออกรถให้ภรรยา ไม่เกิน 2 ล้าน ผมก็มอง รฟฟ จีน ไม่ได้รังเกียจใดๆ เพียงแค่เราซื้อรถตามความต้องการ และงบประมาณ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition



XMSL

เอาช่วงที่ผมเลือกซื้อก่อนหน้านี้ รถหรูแบรนด์เยอรมัน ขาดเรื่องความคุ้มค่าเงิน รวมถึงฟังก์ชั่นความปลอดภัยไปหลายอย่างมากครับ เตะเปิดไฟฟ้า, easy access 4 ประตู, ขับสี่, driving assistant, เครื่องเสียงพรีเมี่ยม จี้มเลือกแบรนด์อื่นได้แบบไม่ต้องคิดเลย ถ้าจะซื้อจากคำถามจขกท.ก็คงเป็นเหตุผลด้านความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆครับ



V221

นานาจิตตังครับ ผมยังเลือกใช้รถSedan ยุโรปอยู่เลยทั้งๆที่คนส่วนใหญ่ชอบรถSUVกันแล้วเพราะส่วนตัวชอบรถSedanมากกว่า
BMW 750E M SPORT



Blackorwhite

ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนตั้งคำถามแบบนี้อ่ะนะ แต่ก็เข้าใจได้ คนไทยส่วนใหญ่ ซื้อรถโดยเอาเงินที่ตัวเองพอจะไหวตั้ง แล้วค่อยมองหารถ

รถยนต์ มันยังเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยครับ เหมือนนาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม หรือพวกของเล่น Art Toy ถ้าคุณมัวแต่ไปคิกเรื่องราคาขาย มันก็เถียงกันไม่จบสิ้น อีกร้อยปี ก็ยังเถียงกัน

คนซื้อรถแพงๆได้ ไม่ว่ายุโรปหรือไม่ เพราะเขาอยากซื้อครับ เขาไม่ได้เอาราคามาตั้ง แล้วมองหาตัวถูกสุดที่พอไหว หรือคึวามคุ้มค่าใดๆ เพราะชอบ จึงซื้อ ก็แค่นั้น มีเงิน 100 ล้าน จะซื้อลัมโบ 20 ล้าน ก็ไม่เห็นแปลก คงไม่มีใครเอามาซื้อ BYD 20 คันใช่ไหมครับ กลับกัน มีคนพอไหวแค่ 1.5 ล้าน คงไม่พยายามจะซื้อ 330e 2 ล้านปลายอยู่แล้ว ผ่อนไม่ไหว ก็ต้องมองรถจีน ที่ความคุ้มค่ามันอาจจะมากกว่ารถญี่ปุ่นในราคาเท่ากัน ยิ่งมีงบไม่ถึงล้าน ก็ไม่ต้องพูดถึง

แปลกที่ จขกท. ก็ใช้รถยุโรป แต่ตั้งคำถามย้อนแย้งแปลกๆ

ผมเองตอนนี้ มองหารถราคา 3 - 4 ล้านมาใช้แทน Camry คันเก่า ผมก็มองไปที่รถยุโรปก่อนเลย อีกสักปี ผมจะออกรถให้ภรรยา ไม่เกิน 2 ล้าน ผมก็มอง รฟฟ จีน ไม่ได้รังเกียจใดๆ เพียงแค่เราซื้อรถตามความต้องการ และงบประมาณ


ไม่เชื่อก้ลอง ดูเอาละกันครับ ผมก็ตั้งคำถามดีๆ มีความสงสัยอยากได้ความเห็นเฉยๆ กลับถูก มองว่าย้อนแย้ง แปลกๆ กับความคิดผม แถมยังเปรียบเทียบกับการซื้อรถ20คันอีก ::) ::) ::) ::)