ทำไมยังมีคนที่ไม่ใช้ easypass/m-flow สงสัยมานานแล้วครับ

Kanarath

ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ
แล้วก็เห็นรถติดที่ด่านรอจ่ายเงินสดกันเยอะมากๆ
หลายครั้งล้นมาขวางทางช่องอัตโนมัติกลายเป็นติดกันหมด

ผมก็พยายามหาคำตอบว่าทำไมคนเหล่านี้เค้าถึงยินดีเสียเวลารถติดนานๆโดยไม่ยอมใช้ easypass/m-flow ยิ่ง m-flow นี่สะดวกมากๆๆ ไม่ผูกบัตรก็มาจ่ายเองทีหลังได้ ประเทศก็พัฒนาดีขึ้นแต่ทำไมคนไม่ยอมปรับเปลี่ยนให้มันดีขึ้นตาม

ผมล่ะอยากใหัเหลือช่องเงินสดแค่1-2ช่องแบบตปท บีบให้ใช้ช่องอัตโนมัติกันไปเลย

สงสัยจริงๆ สงสัยมากนานมากๆแล้วครับ ท่านใดพอมีเหตุผลดีๆมั๊ยครับ



Myprecious

สมัยก่อนผมขึ้นทางด่วนบ่อยก็ใช้easypasdครับ เดี๋ยวนี้ปีนึงขึ้นทางด่วนแค่ปีละสี่ห้าครั้งก็เลยไม่ได้ใช้ครับ

หรือคนต่างจังหวัด หลายๆปีเข้าเมืองสักที เค้าก็ไม่ใข้ครับ



ABUSEz

ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด

มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ



albacore

ถ้าไม่ผูกบัตรแล้วมาจ่ายทีหลังยากมั้ยครับ เค้ามีให้สแกนจ่ายในบิลที่ส่งมาได้มั้ยครับ



Kanarath

เคสแบบอยู่ ตจว รถบริษัท อันนี้เข้าใจได้ครับ

แต่ที่สงสัยคือคนที่เลือกจะใช้ได้ แต่ไม่ยอมใช้นี่สิครับ

M-Flow มาจ่ายเองทีหลังง่ายมากๆครับ
แอดไลน์ m-flow
กดเลือกเมนูเขียวด้านขวา ”ไม่เป็นสมาชิกชำระผ่าน QR Code”



axister

ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด

มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ

เราวิ่งไปก่อนแล้ว login ไปจ่ายได้ครับ เซลผมไม่มีรถประจำ ใช้วิธีนี้หมด ใครวิ่งแล้วก็กดจ่ายเองได้เลยค่อยมาทำเรื่องเบิกจากเงินเดือน



off_033

easypass คนไม่ได้ใช้ประจำก็ไม่รู้จะใส่เงินไว้ทำไม

m-flow บางทีคนก็ไม่รู้ว่ามันผ่านได้เลยแล้วค่อยไปจ่ายตังส์ก็ไม่กล้าผ่าน  หรือบางคนผ่านไปแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเข้าไปจ่ายเงิน 

ไม่ใช่ทุกคนจะใช้เทคโนโลยีเป็น  บางทีก็เป็นคุณลุง คุณป้า ที่คุ้นเคยกับการจ่ายเงินสดมาทั้งชีวิตนะครับ



Kanarath

easypass คนไม่ได้ใช้ประจำก็ไม่รู้จะใส่เงินไว้ทำไม

m-flow บางทีคนก็ไม่รู้ว่ามันผ่านได้เลยแล้วค่อยไปจ่ายตังส์ก็ไม่กล้าผ่าน  หรือบางคนผ่านไปแล้วยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องเข้าไปจ่ายเงิน 

ไม่ใช่ทุกคนจะใช้เทคโนโลยีเป็น  บางทีก็เป็นคุณลุง คุณป้า ที่คุ้นเคยกับการจ่ายเงินสดมาทั้งชีวิตนะครับ

ผมเคย ได้ยินให้เหตุผลประมาณนี้แหละ ไม่อยากทิ้งเงินเอาไว้แต่ถ้าคิดแบบนี้ทุกอย่างมันก็ไม่พัฒนา การใส่เงินไว้ใน Easy pass ถ้ามองเป็นความจำเป็นของการใช้รถแบบหนึ่งเหมือนเติมน้ำมันทุกอย่างมันก็จะเจริญแล้วคุณลุงคุณป้าสมัยนี้เค้าก็โอนเงินชำระเงินกันเยอะแยะครับนี่ถึงเรียกว่าการพัฒนาครับ แต่ผมว่าเคสคุณลุงคุณป้าก็เป็นส่วนน้อยอยู่ดีแหละครับ



PaPaMan

ผมก็คิดเหมือนเจ้าของกระทู้แหละ


ผมใช้รถอยู่แถบชานเมือง ไม่ค่อยได้ใช้ทางด่วน แต่ผมก็ซื้อ M-pass ไว้สองใบ (ติดรถไว้2คัน) เติมเงินเอาไว้ 300 - 500 บาท มันสะดวกมากๆเวลาที่ต้องเข้าเมืองหรือขับมอเตอร์เวย์ ที่ไม่ชอบอย่างเดียวคือทำไมไม่ทำเครื่องให้มันแกะเปลี่ยนแบตได้เองก็ไม่รู้ แล้วก็ใครที่ลงทะเบียน M-flow ไว้ด้วยก็ให้เค้าตัดผ่านทาง easy/M-pass ได้ครับ ผมทำอยู่ เวลาเช็คยอดการใช้งานก็เช็คจาก app M-pass ได้ครับ



Fong

** ที่ผมงงมากกว่าว่าทุกวันนี้ยังมีคนไม่รู้จัก EasyPass / M-Pass และขับหลงเข้าไปในช่อง EasyPass อยู่อีก
หรืออาจจะแกล้งโง่ เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยโบกให้แทรกช่องจ่ายปกติแบบเนียนๆ และ VIP เฉย ควายไม่มีสระอามากครับ  >:( >:( >:( >:(


M-Flow ไม่มีใบเสร็จครับ และผมก็เคยถาม เขาก็ตอบมาว่าออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษีไม่ได้

ซึ่ง Easy Pass ออกใบกำกับภาษีบน Website ได้ (แต่ถ้าเอาไปผ่าน M-Pass ระบบยังติดขัด และออกไม่ได้)

ไม่รู้ตอนนี้ทำได้หรือยัง แต่ผมใช้ใบเสร็จของการเติมเงินเบิกแทน ก็เลยจบไป และไม่ได้สนใจอีกเลยว่าทำได้หรือยัง

ส่วน M-Flow สามารถผูกหักเงินจาก Easy Pass ได้ แต่ต้องส่งเอกสาร ทะเบียนรถ และอื่นๆมากมาย ยุ่งยากมาก เลยไม่ทำครับ

ถ้าไม่รีบจริงๆ ผมก็ยอมผ่านช่อง Easy Pass แทน M-Flow แต่ก็อยากด่าเช่นกันว่าช่อง Easy Pass พี่จะน้อยไปไหน

ปล1. ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ว่า มีพวกที่ผ่าน M-Flow ประจำสวมทะเบียนปลอม และไม่จ่ายค่าผ่านทางหลายกรณี จนเขาอาจกำลังคิดว่าจะพัฒนาต่อไปจุดอื่นดีไหม
ถ้าจริงก็สมกับเป็นพี่ไทยจริงๆครับ โกงฝังรากใน DNA ทุกหย่อมหญ้าจริงๆ  >:( >:( >:(

ปล2. ที่ผมงงมากกว่าคือ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



๑ ๒ ๓

M-Flow ถ้าสมัครแล้วขับผ่านด่านปุ๊บ จะมี SMS แจ้งทาง มือถือเลย สามารถกดลิงค์สแกนจ่ายได้ทันที ไม่ต้องดองเงินไว้ก่อน
Easy Pass ขับผ่านปุ๊บ เข้าระบบ ออกด่าน ตัดเงินปั๊บ ต้องสำรองเงินไว้ในระบบ  ก็ถือว่าโอเค

โดยรวมไม่เจอปัญหาในการใช้งานครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



ABUSEz

ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด

มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ

เราวิ่งไปก่อนแล้ว login ไปจ่ายได้ครับ เซลผมไม่มีรถประจำ ใช้วิธีนี้หมด ใครวิ่งแล้วก็กดจ่ายเองได้เลยค่อยมาทำเรื่องเบิกจากเงินเดือน

จริงๆผมเคยลองวิ่งผ่านแล้วครั้งนึงครับ ในวันที่คิวยาวและคิดว่าไปจ่ายย้อนหลังในเว็บเอา

ปรากฎว่าเข้าเช็คกี่ครั้งก็ไม่เจอยอดค้างจ่ายของรถตัวเองครับ จนถึงวันนี้ก็ไม่รู้ว่ามันไปค้างตรงไหนของระบบ หรือไปตัดเงินที่บริษัทรถเช่าก็ไม่ทราบ

หลังจากนั้นเลยไม่ใช้อีกเลยครับ ใช้แต่ Easypass



tom46

คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้

อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



Kanarath

คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้

อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ

ถ้าผมอยู่ไทยผมก็ใช้ทางด่วนครับ ถึงจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน แต่ผมก็ใช้ easy-pass ใส่เงินเอาไว้ และลงทะเบียน m-flow ตั้งแต่แรกๆที่คนด่าว่าระบบห่วยครับ ก็เพื่อความสะดวกครับ จะไปรถติดนานๆที่ด่านเสียเวลานานๆทำไมอะครับ ระบบเค้าก็ทำมาให้ใช้ ถ้าไม่มีระบบแบบนี้หลายคนก็จะบอกว่าประเทศล้าหลัง พอมีก็ไม่พยายามจะใช้กัน



tom46

คงจะเพราะหลายๆท่านไม่ค่อยได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำมากกว่าครับ อย่างจังหวะพอดีต้องมาธุระทางนี้เลยต้องใช้

อย่างท่านเอง ท่านก็บอกว่า " ช่วงที่ผ่านมาใช้ทางด่วน motorway วงแหวนบ่อยๆ " ก็หมายถึงว่า ท่านเองก็ไม่ได้ใช้ทางเส้นนี้เป็นประจำเหมือนกัน พอดีช่วงนี้มาใช้เยอะ คันอื่นๆก็คงคล้ายๆกันละครับ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไรหรอกครับ

ถ้าผมอยู่ไทยผมก็ใช้ทางด่วนครับ ถึงจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ใช่ทุกวัน แต่ผมก็ใช้ easy-pass ใส่เงินเอาไว้ และลงทะเบียน m-flow ตั้งแต่แรกๆที่คนด่าว่าระบบห่วยครับ ก็เพื่อความสะดวกครับ จะไปรถติดนานๆที่ด่านเสียเวลานานๆทำไมอะครับ ระบบเค้าก็ทำมาให้ใช้ ถ้าไม่มีระบบแบบนี้หลายคนก็จะบอกว่าประเทศล้าหลัง พอมีก็ไม่พยายามจะใช้กัน

ครับ เราให้คนคิดเหมือนกันหมดทุกคนไม่ได้หรอกครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



apinui

ผมก็ งง นะ ทำไมไม่ใช้กัน ... หลายท่านอาจจะไม่เห็นภาพและบอกว่า ที่ไม่ใช้คือไม่ได้มาบ่อย งั้นผมจะขยายภาพให้เห็นชัดขึ้นครับ

ช่วงเวลาเร่งด่วน จ-ศ เวลา 7.00-9.00 ด่านที่ผมขึ้นทางด่วนทุกวันมี 2 ด่าน จะสลับกันตามแล้วแต่การจราจรคือ

1.ด่านจตุโชติขาเข้า ตรงนี้มี ประมาณ 6 ช่องชำระเงิน แบ่งเป็น easypass ประมาณ 3 ช่อง และช่องธรรมดา 3 ช่อง ... เชื่อไหม มีคนต่อแถวจ่ายเงินทุกเช้ายาวเหยียด ... ติดยาวจนถึงมอเตอร์เวย์ ออกลำลูกกาโน่น เพราะต่อแถวจ่ายเงินกันนี่แหละ

2.ด่านสุขาภิบาล 5 ที่ขึ้นจากถนนสุขาภิบาล 5 ขาเข้ามุ่งหน้ารามอินทราแบ่งเป็น easypass ประมาณ 3 ช่อง และช่องธรรมดา 3 ช่อง เหมือนกัน แต่ก็ยังมีคนต่อแถวจ่ายเงินยาวเหยียดเช่นกัน

3.ในกรุงเทพฝั่งขาออกบ้างที่ผมใช้ประจำ ด่านพระราม 4 ไม่ว่าจะฝั่งซ้ายที่มุ่งหน้าดินแดง หรือฝั่งขวาที่ไปท่าเรือ ทุกเย็นเวลาเลิกงาน ก็จะมีรถต่อแถวจ่ายตังค์เหมือนกัน แต่ฝั่งผู้ใช้ easypass วิ่งกันฉิวเลย

นี่บางด่านที่ยกตัวอย่างครับ ช่วงเวลาเร่งด่วนเวลาที่คน กทมขับรถไปทำงานกันจะบอกจ่ายเงิน เพราะไม่ใช้บ่อยก็แปลกๆ  และ คนที่อาศัยอยู่สุขาภิบาล5 ส่วนใหญ่ทำงานในเมือง รถที่ต่อแถวจ่ายเงินน่ะ รถแพงๆทั้งนั้นครับ ก็แปลกใจ ทำไมไม่เติม easypass กัน



ToRToNGPaT

เท่าที่เคยถามคนใกล้ตัว ที่ไม่ใช่ Easy Pass ผมเจอหลายเหตุผลมากๆ เช่น

- ไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆ
- ไม่อยากเอาเงินทิ้งไว้ในระบบ
- บางทีต้องใช้บิลไปเบิก จ่ายเงินเอาคูปองง่าย
- ยังเข้าใจว่า ถ้าซื้อ Easy Pass ต้องมีค่ามัดจำ (จำได้ว่า แรกๆอะมี)

ที่พีคที่สุดที่เคยเจอคือ ไม่รู้ว่า Easy Pass ซื้อที่ไหน ไม่รู้ว่าถ้าจะแวะด่านทางด่วน ต้องจอดรถตรงไหน เวลาเติมเงินต้องทำไง เอาเงินสดไปจ่ายที่ตู้ได้มั้ย รอจ่ายเงินก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร (มันคนแบบนี้จริงๆนะ)

ผมเองใช้ Easy Pass ตั้งแต่เริ่มขับรถได้ ส่วน Mflow นานๆถึงผ่านที่แต่ก็ลงทะเบียนไว้ ให้ตัดเงินใน Easy Pass ไปเลย ผมขี้เกี้ยจมารอเวลาต่อคิว ยังไงๆก็ต้องจ่ายเงินอยู่ดี ส่วนเวลาเติมเงิน ผมก็เติม Online ปกติผมประมาณการได้อยู่ว่า เดือนนึงใช้ทางด่วนประมาณ 3,000 บาท ถ้าเหลือก็ทบๆไว้ใช้ สำรองไว้เผื่อบางเดือนใช้เกิน หรือ พอหลายเดือนรวมกัน ยอดเหลือเยอะ ก็เว้นการเติมสักเดือนครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



Tien.W

Easy Pass
- ผมเคยไม่ใช้อยู่นานมาก เกิน 5 ปี เพราะ .. ผมอยู่ ตจว. เข้า หรือ ออกจาก ทางด่วน ก็เช้ามืด หรือ ค่ำๆ ช่องที่ขายปิดหมดแล้ว
- จริงๆ ถ้า เพิ่มช่องทางการขาย ให้มันมากขึ้น อย่างไปอยู่ ทุก 7-11 ผมว่า คนซื้อเยอะขึ้นนะ ยิ่งคนไม่เคยแวะทางด่วน ก็ไม่รู้จะจอดไหนจริงๆ บางทีจะจอด ก็จอดกันยาวเหยียดละ ไม่มีที่แวะ

M-Flow
- มันมาจากการประชาสัมพันธ์ ผมว่า อ่อนไปหน่อย คนทั่วไป ไม่ได้ตามข่าว จะไม่รู้เรื่องเลย ยิ่งช่วงแรกๆที่ขยันออกข่าว โดนค่าปรับนู่นนี่ คนเลยฝังใจและกลัว แถมหน้าด่าน ป้ายขู่อันอย่างใหญ่ ใครจะกล้าเข้าล่ะครับ

ไม่ต้องคน ตจว. หรอก เอา สาวๆ office สักคนก็ได้ ลองสุ่มถามสิ เค้าก็ไม่รู้ ไม่กล้าเข้าเหมือนกันแหละ



helloweentz

ไม่ได้ใช้ ประจำ easypass   พอจะใช้ ลืม ว่ามีเงินอยู่ไหม

m flow ไม่มั่นใจ เห็นป้ายบอก ถ้าไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Tpol

ผมใช้รถบริษัทครับ เป็นรถเช่า ลงทะเบียน M Flow ไม่ได้ แต่สามารถใช้ Easypass ได้

ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมต้องพยายามดัน M Flow จนเกินเหตุแล้วบีบ Easypass ให้เหลือแค่ 1-2 ช่อง ทั้งๆที่ทางด่วนอื่นๆทั่วกรุงเทพเค้าก็ใช้ Easypass กันหมด

มีเทคโนโลยีใหม่เข้าใจได้ครับ แต่ก็ไม่ควรทำช่องเยอะจนเวอร์เกิน ทำให้คนที่ใช้ระบบอื่นเดือดร้อนครับ
+1 ครับ



XMSL

งงเหมือนกันครับ พอหลุดด่านจ่ายเงินทีนี้ล่ะรีบมุดรีบปาดไม่ยอมเสียเวลาเหมือนตอนที่รอคิวเข้าด่าน..

ผมใช้ Easypass มาตั้งแต่รถคันแรกๆ ทั้งที่ไม่ได้ใช้รถยนต์ขึ้นทางด่วนเป็นประจำ Mpass/Mflow ก็ลงทะเบียนตัดยอดจาก Easypass ใช้แอพธนาคารจ่ายทีละ 300 สะดวกมาก จะเช็คยอดก็ Exatportal app (เงยหน้าดูจอตอนผ่านด่านก็เห็น) พอดีจะเบิกก็แคปหน้าจอให้บัญชีดู อย่างว่าล่ะครับ...ต่างคนก็ต่างคิด ไม่งั้นจะมีประเด็นไก่กับไข่ให้ถกเยอะขนาดนี้ได้ยังงัย



Left lane driver

ผมเดาว่าส่วนนึงคือขี้เกียจครับ
ขี้เกียจซื้อ easy pass
ขี้เกียจลงทะเบียน
ขี้เกียจเติมเงินบลาๆๆ

และส่วนนึงก็อาจจะไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆจริงๆ
แต่มันแปลกที่ทุกวันนี้คนจ่ายช่องเงินสดเยอะกว่าช่อง easy pass อีกครับ แล้วเป็นแบบนี้ทุกวัน
หรือว่าคนส่วนมากที่ขึ้นทางด่วนเขาไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยๆ มันดูย้อนแย้งแปลกๆ



Kanarath

M-flow ถ้ากลัวค่าปรับลืมจ่าย ก็ลงทะเบียนสิครับ มันง่ายมากเลยนะครับ แค่ add line m-flow กดไม่กี่ทีก็ได้แล้ว ทีลงทะเบียนสมาชิกร้านค้าร้านอาหารเอาส่วนลด เก็บแต้ม ทำยากกว่านี้ยังทำกันทั้งนั้นเลย

M-flow ผูกบัตรเครดิต ขับผ่านด่านได้เลยไม่เกิน 120km/h สะดวกสุดๆ เพื่อนตปทผมมายังชมว่าดีอยากให้บ้านเค้ามีแบบนี้บ้าง บ้านเรามีแล้วแต่สารพัดเหตุผลที่จะไม่ใช้กัน ชีวิตมันก็ต้องเรียนรู้ปรับตัวเพื่ออะไรๆที่มันดีขึ้นนะครับ

อยากประชาสัมพันธ์ว่าใช้กันเถอะครับ easy pass/m-flow การจราจรจะได้ดีขึ้น ทางด่วนหลายที่หางแถวช่องเงินสดยาวมากแถมปิดทาง easy pass อีก ทำให้ติดกันไปทั้งหมดเลยครับ



legion

เหตุผลเดียวกับตรรกกะของคนที่ไม่ทำประกันรถยนต์แต่เอามาขับบนถนนครับ



spn

ผมคน ตจว แบบ นานๆๆๆๆๆ จะเข้า กทมที จะสับสนกันครับ

easypass / m pass ตอนผมไป กทม ใหม่ๆ งงว่าคืออะไร จำไม่ได้ว่าอันไหนมี easy pass / m pass / m flow
พอสมัครก็เปลี่ยนรถ เปลี่ยนป้าย แล้วนานๆเข้า กทม ที จนลืม สุดท้ายไม่ได้สมัครเลย

m pass  แรกๆ สับสนเพราะได้ยินว่าผ่านก่อนจ่ายทีหลัง พอถึงแล้วติดป้ายว่า "รถไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน" เลยเบรกแล้วออกช่องซ้ายแทน
m pass หลังๆ ชอบมาก เพราะผมลองผ่านดู ถึงปลายทางก็จ่ายได้ สะดวกมากๆครับ
ผมบอกต่อคนรู้จัก พอเค้าไปถึงด่านจริงๆ เจอ "รถไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน" ก็ไม่กล้าเข้า แล้วออกซ้ายแทน แต่ถ้าไปครั้งที่ 2-3 ผ่านฉลุย ทุกคน happy

ทางพิเศษศรีรัช / สาย 9 ใช้บัตรเครดิตแตะได้ ผมชอบสุด
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



DiKiBoyZ

ผมเป็น 1 คน ที่ใช้ EasyPass มานานมากๆ ตั้งแต่ตอนที่เขายังไม่ใช้ไม่ได้กับ M-Pass เลย (ตอนนี้ใช้ EasyPass วิ่งเข้า M-Pass ได้แล้ว)

ผมก็มีคำถามเหมือนกันว่า ทำไมคนถึงยังใช้เงินสดอยู่(ตอนนี้บางด่านใช้เครื่อง EDC จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้นะ)

การต่อคิว หรือ ต่อแถวนาน ในช่องเงินสด ก็ส่วนนึง

แต่การต่อคิวหรือต่อแถว ลามมากินเลน EasyPass อีก เนี่ยะซิ ทำให้บางช่วง หรือ บางวัน คนวิ่งเข้าช่อง EasyPass ไม่ได้ (ด่านแจ้งวัฒนะ เจอประจำแทบทุกวัน)

ผมเดาว่า คนที่ยังใช้เงินสดอยู่ คือ

1. รถบริษัทฯ (เพราะต้องใช้ใบเสร็จไปเบิก)
2. นานๆ ขึ้นทางด่วนทีนึง(ไม่ได้ขึ้นประจำ)
3. กลัวว่าต้องเติมเงิน หรือ เงินหาย หรือ เสียประโยชน์ (มีบางคนอาจจะคิดแบบนี้)
4. หัวโบราญ ยึดกับกระบวนการแบบเก่าๆ
5. แต่ก่อนสมัคร EasyPass ต้องมัดจำ 1,000 (เติมเงินต่างหาก) เลยยังฝังหัวว่า ไม่อยากเอาเงิน 1,000 ไปทิ้งไว้ แต่..ปัจจุบัน เหมือนจะสมัครฟรี(จ่าย 1,000 เงินจะเข้าในบัตร EasyPass เอามาใช้ผ่านทางได้เลย)

ไม่ได้ใช้ ประจำ easypass   พอจะใช้ ลืม ว่ามีเงินอยู่ไหม

m flow ไม่มั่นใจ เห็นป้ายบอก ถ้าไม่ลงทะเบียนห้ามผ่าน

ดูผ่าน app ได้ครับ



sudlor_gang

ผม ตจว ใช้ m-flow ครับ แรกๆไม่ใช่เพราะเห็นป้ายเตือนแบบอลังการ เลยลองใช้รถบริษัทไปใช้แทน 55
พอใช้แล้วไม่มีปัญหา ก็เลยใช้รถส่วนตัว



FyGI

** ที่ผมงงมากกว่าว่าทุกวันนี้ยังมีคนไม่รู้จัก EasyPass / M-Pass และขับหลงเข้าไปในช่อง EasyPass อยู่อีก
หรืออาจจะแกล้งโง่ เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยโบกให้แทรกช่องจ่ายปกติแบบเนียนๆ และ VIP เฉย ควายไม่มีสระอามากครับ  >:( >:( >:( >:(


M-Flow ไม่มีใบเสร็จครับ และผมก็เคยถาม เขาก็ตอบมาว่าออกใบเสร็จรับเงินใบกำกับภาษีไม่ได้

ซึ่ง Easy Pass ออกใบกำกับภาษีบน Website ได้ (แต่ถ้าเอาไปผ่าน M-Pass ระบบยังติดขัด และออกไม่ได้)

ไม่รู้ตอนนี้ทำได้หรือยัง แต่ผมใช้ใบเสร็จของการเติมเงินเบิกแทน ก็เลยจบไป และไม่ได้สนใจอีกเลยว่าทำได้หรือยัง

ส่วน M-Flow สามารถผูกหักเงินจาก Easy Pass ได้ แต่ต้องส่งเอกสาร ทะเบียนรถ และอื่นๆมากมาย ยุ่งยากมาก เลยไม่ทำครับ

ถ้าไม่รีบจริงๆ ผมก็ยอมผ่านช่อง Easy Pass แทน M-Flow แต่ก็อยากด่าเช่นกันว่าช่อง Easy Pass พี่จะน้อยไปไหน

ปล1. ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ว่า มีพวกที่ผ่าน M-Flow ประจำสวมทะเบียนปลอม และไม่จ่ายค่าผ่านทางหลายกรณี จนเขาอาจกำลังคิดว่าจะพัฒนาต่อไปจุดอื่นดีไหม
ถ้าจริงก็สมกับเป็นพี่ไทยจริงๆครับ โกงฝังรากใน DNA ทุกหย่อมหญ้าจริงๆ  >:( >:( >:(

ปล2. ที่ผมงงมากกว่าคือ

ขออนุญาตอัพเดท M-Flow ออกใบเสร็จ/ใบกำกับ ได้โดยผ่าน website ได้แล้วครับ

จำได้ว่ากว่าจะลงทะเบียนได้สมบูรณ์ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยครับ



spn

เพิ่มเติมครับ เคยไปสมัคร easy pass / m pass ต้องไปที่พัทยา เคยไป 2 ที ไม่เจอเจ้าหน้าที่ ผมเดินทางไป กทม ส่วนใหญ่วันหยุด กับ ตอนกลางคืน ซึ่งเค้าปิด
มีรถ 3 คันเป็นชื่อพ่อแม่ เข้าใจว่าสมัครแทนกันไม่ได้ (หรือถ้าสมัครแทนได้ช่วยบอกผมด้วยจะได้สมัครครับ)
ผมลองสมัครผ่าน true money ก็อยู่นอกเขตจัดส่ง

ถามเพิ่ม easy pass กับ m pass อันไหนใช้ครอบคลุมกว่าครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Devil13

อีซีพาส ตอนทำไม่อีซีเลย
ต้องไปซื้อที่สำนักงาน บนด่วน
ต้องใช้เล่มทะเบียนรถด้วย
เงินที่เติม เติมออนไลน์ได้ แต่ถอดยกเลิกลำบาก
ผมนานๆเขากรุงเทพทีคิดจะทำ เจอเงื่อนไขยุบยับ ไม่ทำดีกว่าขี้เกียจ

ส่วน M-flow
ผมวิ่งนะ แล้วมาจ่ายออนไลน์ย้อนหลังเอา หลังจากผ่านด่าน 30 นาทีก็จ่ายได้แล้ว
อันนี้ระบบดี ยอมรับเลย
ส่วนบัตรอะไรไม่ทำทั้งนั้น 1 ปีจะวิ่งสักครั้งได้ หรือบางปีก็ไม่วิ่งเลย
คนที่ไม่จ่ายคือจะเนียนนั่นแหละ แล้วมาโวยวายกัน อ้างค่าปรับแพงโน้นนี้ ไม่จ่ายค่าสั่งจนเคยตัวกันซะมากกว่า