Mazda 3 / Cx-30 ชั่วโมงนี้ยังน่าเล่นไหมถ้าเทียบกับเจ้าตลาด

franceoverdose

Mazda 3 / Cx-30 ชั่วโมงนี้ยังน่าเล่นไหมถ้าเทียบกับเจ้าตลาด Civic Altis
หรือพวก Cross เห็นส่วนลดล่อตาล่อใจมากมายแต่ก็มากกว่า civic ไม่มาก



Magl

ไม่ซีเรียสน้ำมัน เบิกได้เหมือนผม มันก็ขับดีมากๆคันนึงครับ ไม่เน้นคนนั่งหลังด้วย ตัวท็อปครบหมด ขาดแค่ stop and go เครื่องเสียงเพราะ เทียบกับรถน้ำมันด้วยกันถือว่าแรงพอใช้ แซงไม่ห่วง ทางไกลได้ 16 โลลิตรอยู่ ถ้าเป็นไฮบริดจะดีมากๆเลย



rtong

มันเป็นรถ NA ที่ขับดี และดีไซน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะ 3 hatchback คิดว่าเป็นรถที่น่าจะซื้อเก็บได้
และรถบนถนนน้อยด้วย    Timeless Design  เลย

ยิ่งส่วนลดตอนนี้เยอะ คิดซะว่าเอาส่วนลดมาเติมน้ำมันได้หลายปีเลยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2025, 10:48:02 โดย rtong »



เนื้อน่องไม่หนัง

ในตลาด ถ้าต้องการรถที่ขับสนุกแบบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ก็มีเจ้านี้ เนี่ยแหละครับ
ภายในดูดีกว่าเจ้าตลาดไปอีกประมาณนึง
มันเปนรถที่เหมาะกับคนชอบขับรถ ยัดโค้งเล่นเกียร์
เครื่อง 2.0na + 6at ตอบสนองดี แค่ไม่แรงเท่า civic และทำเครื่องต่อยากกว่าเท่านั้นเองครับ

แต่ถ้าต้องการรถที่ตอบโจทย์การใช้งานประจำวัน ขนของบ้าง ไม่ได้เน้นฟิลลิ้งการขับขี่ ตัวเลือกอื่นก็เหมาะสมกว่าครับ
หรือถ้าจะเอามาแต่งซิ่งๆ civic ก็ ทำง่ายกกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2025, 13:53:50 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »



axister

cx30 ผมเฉยๆ มันไม่ได้เด่นด้านขับกว่าเจ้าอื่นขนาดนั้น ถ้าไม่นับ cross ที่ตุ่นจนเป็นรถเข็น

ส่วน 2 กับ 3 ขับค่อนข้างดีกว่า ถ้าเทียบกับคู่แข่ง วัสดุ design ก็ดูดีกว่า ถ้าไม่ติดว่ามันเก่าแล้ว และไม่เห็นอนาคตการพัฒนาในวันที่เทคโนโลยีมันก้าวไปไกล จะเน้น ice เป็นหลักผมก็ว่ายังดีอยู่ครับ

เรื่องพลังงานตอนนี้คงเน้นผสมไฟฟ้ากันหมด mazda เค้ายัง lay low รอดูทิศทางอยู่ แต่ถึงวันนึงที่พวก software มา integrate กับรถมากๆ มันก็จะเริ่มเสียเปรียบละเพราะ platform เก่า อีกหน่อยพวก bluetooth key ต้องมาลงรถ ice ตลาด mass แน่ถ้าโดนจีนแย่งเค้กไปเยอะๆ



mhujee

ถ้าเทียบกับ Civic แล้วก็น่าสนใจอยู่นะ ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องค่าบำรุงรักษาที่แพงกว่า H ละศุนย์ที่ล้มหายตายจากเรื่อยๆ
แต่หากเทียบกับ XV ที่ลดราคาตอนนี้ 999,000 ผมว่า XV น่าเอาไปพิจารณาเพิ่ม
 เพราะดูแล้ว จขกท. น่าจะรับค่าซ่อมบำรุงรักษา Mazda ได้  ก็รับของ Subaru ได้แน่นนอน และศูนย์ก็ล้มหายจากไปพอๆกัน 555
ตอนรถผมยังเข้าศุนย์อยู่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว XV ผมค่าแรงช่าง ถูกว่า Mazda /ชม. ซะอีก



franceoverdose

ถ้าเทียบกับ Civic แล้วก็น่าสนใจอยู่นะ ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องค่าบำรุงรักษาที่แพงกว่า H ละศุนย์ที่ล้มหายตายจากเรื่อยๆ
แต่หากเทียบกับ XV ที่ลดราคาตอนนี้ 999,000 ผมว่า XV น่าเอาไปพิจารณาเพิ่ม
 เพราะดูแล้ว จขกท. น่าจะรับค่าซ่อมบำรุงรักษา Mazda ได้  ก็รับของ Subaru ได้แน่นนอน และศูนย์ก็ล้มหายจากไปพอๆกัน 555
ตอนรถผมยังเข้าศุนย์อยู่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว XV ผมค่าแรงช่าง ถูกว่า Mazda /ชม. ซะอีก
ผมลืมตัวนี้ไปได้ไง 55



Magl

ถ้าเทียบกับ Civic แล้วก็น่าสนใจอยู่นะ ถ้าไม่เกี่ยงเรื่องค่าบำรุงรักษาที่แพงกว่า H ละศุนย์ที่ล้มหายตายจากเรื่อยๆ
แต่หากเทียบกับ XV ที่ลดราคาตอนนี้ 999,000 ผมว่า XV น่าเอาไปพิจารณาเพิ่ม
 เพราะดูแล้ว จขกท. น่าจะรับค่าซ่อมบำรุงรักษา Mazda ได้  ก็รับของ Subaru ได้แน่นนอน และศูนย์ก็ล้มหายจากไปพอๆกัน 555
ตอนรถผมยังเข้าศุนย์อยู่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว XV ผมค่าแรงช่าง ถูกว่า Mazda /ชม. ซะอีก
ช่วงหลังมีโปรบำรุงรักษาฟรี 5 ปีครับ ห่วงอย่างเดียวเลย ศูนย์ใกล้บ้านจะปิดหนีไหม



DiKiBoyZ

ผมกลัวอย่างเดียว คือ ศูนย์ ไม่รอแล้วนะ

แล้วเจอว่า เต้นท์ จะไม่รับซื้อ เอาด้วยนะซิครับ เพราะตอนนี้หลายรุ่น หลายยี่ห้อ เต้นท์เริ่มไม่รับแล้วนะ (ถ้าไม่ถูก หรือ กดราคาลงติดดินจริงๆ)

ถ้าพอใจ ณ ตอนนี้ แบบนี้ ซื้อได้ เล่นได้ ครับ

สำหรับผม ขอบาย ไปเอาคันอื่น



frame@kk

ค่าแรงรายชั่วโมงตอนนี้มาสด้าปรับลดลงมาถูกกว่าซูบารุแล้วครับ เหลือ ในกทม. 690 , ต่างจังหวัด 650 ซูบารุตอนนี้น่าจะอยู่ที่ 740
ไม่รู้โปรที่ได้จะเป็นตัวที่ลดช่วยดาวน์ 120,000 มั้ยครับ ถ้าโปรนี้ + เพิ่มระยะรับประกันเป็น 5 ปีผมเอาแค่รุ่น 2.0 C พอเลยขับเดิมๆ

ปล.ต้องชอบจริงๆนะครับ เพราะรถจะรักเจ้าของมากๆ ผมแฟนมาสด้า ขายต่อยากจริงๆ ทุกวันนี้ก็ยังซ่อมใช้อยู่ทั้งโฉม BL , BM



pladaek

ผมว่ามันเป็นรถที่น่าใช้คันนึง
เหมาะสำหรับซื้อเก็บ ไม่ขายต่อ
เพราะรูปลักษณ์มันดูสวย คนเล่นน้อย
ผมเลือก Mazda 3 ครับ
ส่วนตัวไม่ชอบพลาสติกดำใหญ่ๆรอบคันของ CX30
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



samaklen

ผมดูรูป Creta N Line
ข้างในก็สวยถูกใจดีครับ
ยังอยากรู้เลยว่าขับเทียบกับ cx30 แล้วเป็นไงก็ไม่รู้



Left lane driver

ถ้าไม่อยากได้รถ Hybrid และเกียร์ CVT ก็มี Mazda นี่แหละครับเป็นตัวเลือก
ผมที่ใช้ Mazda3 ปี 2018 ก็ยังแฮ๊ปปี้ดีอยู่ ไม่มีอะไรเสียหรือจุกจิก (7 ปีมีเสียแค่ไฟในห้องโดยสาร 80 บาท) และก็ไม่คิดจะเปลี่ยนรถในเร็วๆนี้

แต่ผมมองว่าถ้าผมต้องซื้อรถใหม่ในวันนี้ อยากได้ powertrain ที่ดีกว่าเครื่อง 2.0 NA + เกียร์ 6 speed ชุดนี้หน่อยครับ
ส่วนตัวอยากให้เป็นเครื่อง downsize turbo มากกว่า หรือเกียร์ก็ควรขยับเป็น 7 หรือ 8 speed
หรือไม่ก็เป็น BEV ไปเลย แต่ยังคงเน้นการขับขี่ที่ดี
ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังไม่มีรถแบบที่ผมอยากในราคาที่ affordable ซักทีครับ ;D



bobsan

ลดค่าแรงแล้ว แต่ค่าอะไหล่ลดด้วยมั้ย

ช่างที่แก้ปัญหาดีๆมีมากแค่ไหน อะไหล่ยังต้องรอเหมือนในอดีตไหม



apinui

ยังมีค่าแรงแพงอยู่อีกหรอ ...

ย้ำอีกรอบ รถใหม่ป้ายแดงมาสด้าทุกรุ่น "ฟรีค่าแรง 10 ครั้ง หรือ 1แสนกิโล" ครับ ได้เป็นมาตราฐาน ไม่ใช่โปร ไม่ใช่ของแถม ไม่ต้องซื้อเพิ่ม เป็นบริการมาตราฐานเหมือนกันทั่วประเทศ



helloweentz

ถ้าเน้นสวย ได้ครับ เน้นประหยัด civic ประหยัดกว่า  8)
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Devil13

ซื้อมาเล่น = มาสด้าได้ครับ
ระยะยาวชอบอะไรง่ายๆ ซ่อมง่าย หาอะไหล่ง่าย ดูแลง่ายไม่จ่ายเยอะ ขายง่าย ไปซีวิค

มาสด้าค่าอะไหล่แพง และมีอาการจุกจิกที่รถญี่ปุ่นคันอื่นไม่เป็นหลายอาการ ระยะยาวซ่อมสนุก ค่าอะไหล่นึกว่ารถยุโรป กล่องบ้าอะไรไม่รู้นึกจะเสียก็เสียอะไหล่ 2-3หมื่น
ส่วนภายในแคบจริงจัง มาสด้า2 รุ่น 5 ประตูเอารถเข็นเด็กขึ้นยังไม่ได้เลย ต้องซื้อรุ่นเล็กสุด+ถอดล้อออกเท่านั้นถึงใส่ลงแบบเอียงๆ ฝืนสุดชีวิต
ญาติที่ขับมาสด้า 2 ตัวสกาย ตอนนี้ซ่อมสาหัส คันหน้าเล็งฮอนด้าไว้แล้ว
ส่วนเรื่องสี สีแดงที่เค้าว่าสวยเคลือบมา 8 ชั้น-10ชั้น ใช้งานจริงๆ ก็ลอกไวเหมือนค่ายฮอนด้าที่บ่นว่าสีบางนั่นแหละครับ



kiwiwi

CX30 กับ 3 เป็นรถที่ค่อนข้างเงียบและผ่อนคลายระดับหนึ่งเลยครับ ส่วนตัวชอบจุดเด่นนี้ครับ

ความแรงก็กลางๆ แต่มันสนุกตรงที่ยังเป็น a/t อยู่
เรื่อง stop&go ในคลับมีร้านรับตั้งค่าอยู่ครับ แต่รถผมเองยังไม่ได้ทำเลยเพราะไม่ค่อยได้ใช้

จุดที่ผมไม่ชอบที่สุด.........
ถ้าไม่ขับบ้าๆบอๆแบบผม ก็ถือว่าเป็นรถที่เข้าโค้งนิ่งระดับหนึ่ง
คืองี้ครับ เจ้าระบบ gyro ช่วยเข้าโค้งนี่แหละ
ขาเข้าเมืองจากสะพานแขวน เลยเซ็นทรัลพระราม3 โค้งตัว S ก่อนถึงทางแยกบางนา-ดินแดง
ถ้าขับตัดโค้งแรกเพื่อไม่ต้องหักพวงมาลัยเข้าโค้ง2 เจ้า gyro มันจะทำงานตรงกันข้ามทันที

อาการของรถคือ โค้งที่ 2 จะเหมือนรถเข้าไม่ได้ครับ...... ซึ่งถ้าเป็นรถที่ไม่มีระบบนี้ ก็จะเข้าได้ปกติ แล้วมันก็ปิดระบบนี้ไม่ได้ด้วย ต้องเข้าโค้งตามเส้นแล้วปล่อยให้ระบบทำงานเนียนๆไป วัยรุ่นเซ็ง 555

ปล.โค้งตัว s ฝั่งตรงข้ามตรงก่อนทางลงสาธุประดิษฐ์​ก็มีอาการนี้เช่นกันครับ



Kendow

เมื่อ 4 ปีก่อน 2 ชอยส์สุดท้ายก่อนซื้อรถของผม คือ Cross กับ CX30 นี่แหละครับ แต่ผมเลือก Cross ไปนะ ทั้งๆ ที่ผมชอบฟีลลิ่งการขับขี่ของ CX30 หนึบกว่า Cross แบบพอรู้สึกได้ เงียบกว่าด้วย แต่ผมไปแบบครอบครัวบ่อย ถ้าซื้อ CX30 ผู้เฒ่ามีด่าเปิง 555

และผมมั่นใจว่าผมเลือกถูกนะ เพราะโชว์รูม Mazda แห่งเดียวในจังหวัด เพิ่งปิดตัวไปตอนต้นปีนี่เอง ถ้าจะเอาเข้าศูนย์ ต้องขับรถไปจังหวัดข้างๆ ที่ห่างไป 90 กม.ละ 555

ส่วนตัวผม ผมว่า Mazda น่าขับ แต่ไม่น่าใช้ครับ ถ้าเล่นแบรนด์รองผมไป XForce ดีกว่า
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



GOBBS

ใช้ 2 ตัวสกายดีเซลมา 10ปีแล้วครับ....บาง คห. ก็ว่ากันเกินไปหน่อยนิ
ถ้าเทียบ 3 กับ ซีวิค เอาเข้าจริงๆ 3 ตัวนี้ปัญหาจะน้อยกว่าซะอีกครับ เพราะเครื่องกับเกียร์มันอยู่มานานแล้ว ปัญหาเรื้อนๆของมาสด้ามันจะมาจากอะไรที่ชาวบ้านไม่ค่อยใช้กัน อย่างคาปาหรือดีเซล พอมาเป็นรถเบสิคนอกจากตอนแรกๆที่ออกมาก็ไม่มีอะไรนะ เทียบกับซีวิคยังมีจุดได้พัง ได้ดูแลมากกว่า เอาจริงๆ รถตลาดทนๆตอนนี้ผมให้พี่โตอย่างเดียวแล้วละครับ
เรื่องค่าเข้าศูนย์ ตอนนี้ก็ลดลงนะ และพึ่งตาสว่างหลังจากย้ายบ้านมาชานเมืองแล้วไม่มีศูนย์ ต้องวิ่งไปเข้าแถวชลบุรี....ค่าแรง ค่าของ ตจว.คิดถูกกว่า กทม.แบบอึ้งเหมือนกัน
ส่วนความคุัมของตัวรถต้องไปถามส่วนลดดูครับ บางศูนย์ก็กั๊กเยอะ บางศูนย์ปล่อยส่วนลดเยอะมาก เจอ cx3 base+ ส่วนลดหลังบ้านยังกะรถจีน ช่วงนี้จริงๆมาสด้าอยากปล่อยของมากครับ ไม่มีของใหม่เข้ามาเขาไม่มีอะไรเลี้ยงเซลกับโชว์รูมเลย
ข้อเสียหลักๆ คือพอศูนย์มันน้อย ก็ต้องหาไกล อย่างผมอยู่บางบ่อ วิ่ง40กม.ไปชลบุรี...นี่ปริมณฑลนะ แล้วทำไมไม่เข้าพวกร่มเกล้า เทพารักษ์ละ....คิวยาวครับ มีนัดล่วงหน้า 2สัปดาห์ขึ้นไปทั้งนั้น
ถ้าซื้อมาแล้วเป็นคนไม่ค่อยมีเวลา อาจจะไม่เหมาะ หรือประเภทเข้าศูนย์แล้วไปทำงานต่อไม่รอรับก็อาจจะเสียเวลาเยอะหน่อย
แต่พอศูนย์น้อย คิวยาว ผมกลับคิดว่า โชว์รูมมาสด้าที่เหลืออยู่น่าจะอยู่ได้ วันๆนึงงานล้น แต่ก็ต้องรอดูว่า ปีหน้ามาสด้าจะมีรถใหม่ที่เป็นตัวขายเพิ่มอีกไหม ถ้าไม่มีก็อาจจะตัวใครตัวมันละครับ
อีกอย่างคือ พอรถมันออกมาน้อย ถึงจะเครื่องเดิม แต่อะไหล่ตัวถังก็คงไม่แพร่หลายเท่ารถที่ขายดี อาจจะต้องขับแล้วระวังด้วยครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



sudlor_gang

mazda 3 เป็นรถมือสองที่น่าเล่นมากๆๆๆ ราคาดีม๊าก ปัญหาก็ไม่ค่อยจะมี



Aleister TJ

สวยและขับโคตรดีครับ แต่ต้องรับได้กับค่าน้ำมันนะ กินดุพอสมควร
ตอนนี้ขับรถถ่านเจ๊กช่วงล่างกากๆ เวลาเข้าโค้ง ยังนึกถึง mazda3 คันเก่าทุกครั้ง
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



cadherin

ใช้ cx30 จะครบ 5 ปีแล้ว
ตัวรถดี ขับดี ระบบความปลอดภัยเสถียร ให้ครบ เหลือ TPMS
เก็บเสียงดี เพลงเพราะ

อยากลองรถไฟฟ้า แต่กาง option เทียบกัน คงใช้ CX30 ต่อ เพราะยังไม่มีรุ่นที่ถูกใจ และ option ใกล้เคียง

ถ้ามีปัญหา และหลักฐานชัดเจน เคลมง่าย
เช็คระยะต้องจองคิวล่วงหน้า
อะไหล่ไม่ได้แพงโดดกว่า Honda จนน่าเกลียด
ศูนย์แถวบ้านยังอยู่ดีมีสุข
เรื่องอัตราประหยัด ไม่ซีเรียส เพราะรถเครื่อง 2.0 กินน้ำมันประมาณนี้อยู่แล้ว

แนะนำให้ จขกท. ไปทดลองขับ เปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นครับ

Mazda CX5 minor change ตัว SP หักส่วนลด ราคาเขยิบไปใกล้ CX30 รุ่น SP
ถ้ารับได้กับ interior เก่า ก็น่าสนใจ