« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2025, 18:56:51 »
พอเป็นเบนซิน 1,xxx แล้วหาตัวเทียบยากเลย
เคยใช้เปลี่ยนให้ที่บ้านก็มี ptt 5w-40 กับ ตัวล่าสุด 0w-40 ในงบเท่านี้ผมว่าตัวนี้โอเคสุดละ เสียงเครื่องเริ่มเปลี่ยนให้รีบถ่ายออก อย่าลากแค่นั้นเลย จะถึง 10,000 โลหรือไม่ถึง
ผมใช้เบอร์ 40 เพราะที่บ้านเท้าหนักกันทุกคน เบอร์ 20 ใสไปค่า HTHS ไม่ข้าม 2.6 เลย ส่วนเบอร์ 30 บางตัวเท่านั้นที่ได้ประมาณ 3.2 เลือกให้เหมาะกับรถตัวเองครับ
ถ้าซีเรียสที่เบอร์ แล้วในงบนี้ผมขอจิ้มไปที่เบอร์สูงๆ ผ่านมาตรฐานเยอะๆไว้ดีกว่า
เวลาน้ำมันเครื่องมัน degrade มันไม่ใช่จาก 5w-20 ไป 5w-30 หรืออะไรกันที่มีประเด็นในโลกออนไลน์นะครับ ที่บอกว่ามันหนืดขึ้นเลยเป็นแบบนั้น ถ้าเคยส่ง lab จะเห็นค่า kinematic
เช่นจากรถยนต์ของศูนย์ที่มีปัญหาเรื่องสายพานบ่อยๆ แล้วส่ง lab กัน นอกจากเจอเบนซินผสมแล้ว ใช้ไปสัก 6,000 โล น้ำมันเครื่องจาก 0w-20 แทบกลายเป็นเบอร์ 0w-8 แล้ว
ถ้าเป็นดีเซลของค่ายอเมริกันพันธุ์แกร่ง จากศูนย์เลย ใช้ไปแค่ 10,000 โล กลายเป็น 15w-20 หรือต่ำกว่าอีก