« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2025, 12:11:15 »
จริงๆ ถุงลม มันก็เหมือนสริงแหละครับ หน้าที่คือรับน้ำหนัก
แต่ข้อดีคือ มันปรับค่า K ได้อิสระ (ตามลม) ให้นุ่มก็นุ่มได้ ให้แข็ง ก็แข็งได้ และ อีกอย่าง คือ สามารถยกรถให้สูง-ต่ำ ก็ได้ไปในตัว(ถ้าสปริงต้องเปลี่ยนสปริงอันใหม่เลย))
ข้อเสีย คือ ถ้ามันรั่ว แล้ว ค่าซ่อมแซมก็แพงกว่า อันนี้น่านะจะรู้ๆ กันอยู่
พวกโช้คถุงลม มันมีอยู่ 2 - 3 แบบครับ
อย่างที่ 1 คือ ถุงลม ทั้งต้น(ไม่มีสปริง) อันนี้ จะเน้นนุ่มจริงๆ แหละครับ เพราะจุดมุ่งหมายมันคือแบบนั้น สำหรับรถนั่งส่วนบุคคล ส่วนรถโดนสาร หรือ รถบรรทุก หัวลาก อันนั้น ยกไปอยู่อีกกรณีละกัน
อย่างที่ 2 คือ ถุงลม เฉพาะ หัวโช้ค แบบกกลุ่มรถสปอร์ตแพงๆ ทำหน้าที่หลักๆ คือ ยกรถ สูง หรือ ต่ำ และ อาจจะมีทำหน้าที่ เป็นปสริง แบบ preload อีกหน้าที่นึง(แบบโช้คที่มีสปริง 2 ขด)
อย่างที่ 3 คือ ถุงลม อยู่ในข้างในสปริง อีกชั้นนึง อันนี้จะเป็นของแต่ง ของ โมดิฟาย ผมไม่ลงรายละเอียดละกัน
ฟิลลิ่ง เป็นยังไง
ผมขอดอบในส่วนของ Zeekr 009 ละกัน
มันนุ่มครับ นุ่มแบบสะมุน มันเก็บแรงสั่นสะเทือนจากถนนได้ดีกว่า โช้คทั่วไปแน่นอนครับ (เท่ากับถนนเส้นเดิมที่ขับอีกคัน)
ถ้าเลือกได้ ก็เลือก โช้ค หรือ ช่วงล่างถุงลม ครับ (เรื่องซ่อมแซม อีกเรื่องนะ)
(เท่าพวก S Class ไหม ผมไม่เคยนั่งครับ ตอบไม่ได้)
เหมือนท่านบนบอก พวกรถบัส รถทัวร์ รถเมล์ เดี๋ยวนี้ ก็ช่วงล่างถุงลม มันก็ต่างจากช่วงล่างสปริงหรือแหนบแบบเดิมๆ แบบรู้สึกได้ชัดเจน อยู่แล้วครับ แค่คาแร็คเตอร์ มันต่างจากรถนั่งส่วนบุคคลเท่านั้นเอง แต่ฟิลลิ่งความต่างกัน แบบนั้นเลย