รู้สึกกันไหมว่า การทำตลาดของ Mazda 2 sedan กับ hatchback ชัดเจนกว่า Fiesta

GreenG

Fiesta ผมกลับว่ารู้สึกว่าทั้ง sedan กับ hatchback ไม่ต่างกัน และไม่ค่อยรู้สึกว่าตัว sedan ของ Fiesta น่าสนใจ
เพราะไม่เห็นจะชี้ว่า จุดเด่นของ sedan คืออะไร และสื่อถึงคนกลุ่มไหนที่จะขับเท่า 2 sedan

ส่วน 2 ผมรู้สึกชอบ Mazda 2 sedan นะ ทั้งที่มันไม่ใช่ Eco car(ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ผมจะซื้อไว้ใช้เอง)

ผมรู้สึกว่า การโฆษณาของ sedan กับ hatchback ดีมากๆ
คือ
ผมรู้ว่า hatchback เป็นรถแนวเด็ก รุ่นน้องชายผมขับอะไรประมาณนี้
ส่วน sedan เป็นรถที่ดูเป็นผู้ใหญ่กว่า(พอจะเข้ากับตัวผม) ภายในก็เป็นโทนสีสว่าง(ซึ่งผมชอบมากๆ)
และดูเป็นรถที่ช่องเก็บของด้านหลังใหญ่มาก ซึ่งผมประทับใจมากกว่า March ตรงจุดนี้ ผมรู้สึกว่าเข้าเน้นตรงนี้มากๆ(ชอบครับ)

และพอได้อ่าน review อย่างละเอียดของพี่ Jimmy ผมว่าเออ 2 sedan มันก็กินกว่ามีนาไม่เท่าไรเลย ก็ยังเกิน 15 โลลิตรอยู่
และความเร็วช่วงที่ทำได้ดีคือ 0-80 ซึ่งผมก็ไม่ได้ไปซิ่งอะไรนักหนา ผมค่อนข้างชอบครับ

นอกจากนี้ผมชอบตรงเงื่อนไขแถมประกัน และบำรุงรักษา 2 ปี/4หมื่น(ไม่นับส่วนลดที่อาจได้นิดหน่อย ถ้าไม่เอาของแถม)
ซึ่งทำให้เมื่อคำนวน ดีๆ ตัว 1.5 Groove AT
ราคาจะใกล้ๆ กับ มีนา ตัวรอง top ที่ต้องซื้อประกันเอง+บำรุงรักษาเอง 2 ปี/4หมื่น

ผมซักเริ่มรู้สึกไม่อยากรอ Brio กับ L02B มานิดๆแล้วครับ เพื่อนๆคิดกันอย่างไรครับ




Dr.Shank

โฆษณา จนผมหลงรัก ออกมาคันนึงแล้วครับ
..



Ruksadindan

จริงๆผมก็ไม่คิดว่าของมาสด้าสองมันชัดเจนอะไรหรอกนะครับ ตอนสาดโค้งยังทำเป็นภาพกระตุก เพื่ออะไร? แต่ดูแล้วมันได้อารมณ์สนใจน่ะครับ



IncarRus

สำหรับ Fiesta อย่าว่าแต่ sedan หรือ hatchback เลยครับ
เรื่องเด่นๆ ของเค้า
- เครื่อง 1.6 Ti-VCT (ซึ่งอาจจะแรง และประหยัดสุดใน segment เดียวกัน)
- เกียร์ PowerShift
- ระบบ ESP
- ช่วงล่างที่ยุโรปยกย่อง ฯลฯ
แทบไม่เห็น ในโฆษณาเลย กว่าครึ่งนาที เห็นแต่ Voice command
คนไทย 100 คน ที่นั่งดูโฆษณา จะมีซักกี่คนที่รู้ ว่านั่นคือ Voice command
ผมหละงงกะ Ford เมื่อไหร่พี่เค้าจะตื่นซะทีนะ เฮ้อ..... ฝันอะไรของเค้ากัน



Dark Overlord

เห็นด้วยครับ

ที่จริง ถ้า Ford แยกเปิดตัว Fiesta อาจจะเน้นประเด็นความแตกต่างได้มากกว่านี้
เหมือนอย่างที่ 2 ทำ ตอนนี้ หาก Fiesta มีโฆษณาแค่ตัวเดียวรวมๆ ทั้งสองบอดี้แบบนี้
ส่วนตัวมองว่า Ford เน้นประหยัด (จังงงงง) บุคลิกที่แข็งแกร่งของตัวซีดาน ของ Fiesta มัน
ก็มีความ ความหรูหรา perfect ก็น่าจะpresent ได้ (ก็เล่นกินรวบ option ซะหมด) เน้นๆ หน่อย
จะได้ยอดขายซีดานจากลูกค้าคนไทยทั่วไปที่ชอบซีดานอีกตรึม


กรณีต่อมา L02B ถ้ารอมาขนาดนี้แล้ว ก็รออีกนิดเถอะครับ อีกนิดเดียวเอง  ;D



potter

ที่จริงจะถอยมาสด้า 2 HB แล้วครับ แต่พอได้อ่านรีวิวของคุณจิมมี่ เลยถอยดีกว่าเจ้า 2 คงไม่เหมาะกับผม อ่านแล้วเห็นภาพเลยคงเหนื่อยน่าดู ต้นดี แต่ปลายอืด เพราะผมขับต่างจังหวัดบ่อย เลยไปเสร็จเจ้าเฟียสต้าซะเลย ซึ่งน่าจะตรงกับผมมากกว่า แต่ซื้อรถผมก็ไม่ได้สนใจโฆษณาหรอกครับ ดูที่ตัวรถ สมรรถนะ แล้วก็รีวิวจาก กูรู หรือผู้ใช้งานจริงมากกว่า ว่ารถมันดีหรือเปล่า น่าซื้อมั้ย จะซื้อรถคันนึงผมหาข้อมูลในอินเตอร์เนตไปหลายอาทิตย์เลยกว่าจะตัดสินใจซื้อ โฆษณาไม่ีผลกับการตัดสินใจของผมเลย



2k

ไม่แปลกใจครับที่มาสด้ากำลังทำได้ดีในหลายๆด้านแต่ฟอร์ดกำลังย่ำกับที่ทั้งที่มีของดีในมือมาขายแท้ๆ  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




J!MMY

ก็คนทำตลาด ของ Mazda กับ Ford หนะ ความเข้าใจ อินกับตัวสินค้า และข้อจำกัดต่างๆ
มันแตกต่างกัน ไงละครับ



l3alyz

ผมได้มีโอกาสไปมิตติ้งกับเพื่อนที่ขับมาสด้า 2 ของเว็บคลับรถแห่งนึง เอาภาพมาฝากครับผม
วันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่งาน Motor Expo
ปล.ผมไม่มีรถนะครับไปกับเพื่อนที่ขับมาสด้า 2 แต่อนาคตซื้อแน่นอนมาสด้า2 เพราะ ตอบโจทย์ของผมที่สุด












nicsjerry

น้องสอง ปีกนก !!



Lookkaew

ก็ต้องชื่นชมทีมการตลาดมาสด้าเขาล่ะครับ ตอบโจทย์ผ่านทั้ง 5 และ 4 ประตู (แม้ว่าบอดี้ 4 ประตูจะตูดโด่งกาละมังซะขนาดนั้น)
ส่วนฟอร์ด.....ยังไงก็อย่างนั้น
ยอดเฟียสต้ามาได้เพราะรูปร่าง ราคาและตัวผลิตภัณฑ์เองล้วนๆ การตลาดแทบไม่ช่วยอะไรเล้ยยยยยย จริงๆ