Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014

IssEn

Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 14:45:46 »
Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014 ไมล์ 172,285 KM
พอดีว่าเล็งหารถมือสองไว้ครับ ดูเป็นตัวนี้ไว้ อยากสอบถามว่า ในปี 2025 ยังโอเคอยู่ไหมครับ
และอยากสอบถามข้อควรระวังถ้าจะซื้อรุ่นนี้ครับ ขอบคุณครับ



DiKiBoyZ

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 15:31:45 »
ผมไม่รู้จะตอบยังไงดี

แต่เอาแบบนี้นะครับ

ถ้ามีตัวเลือกอื่น ลองดูตัวเลือกอื่นก่อนไหมครับ

ไม่แน่ใจว่า ทำไมถึงพุ่งเป้ามาหาตัวเลือกนี้

ขนาดรถใหม่ๆ คนยังแหยงๆ เลย แต่นี่อายุรถ 10 กว่าปีแล้ว เลขไมล์ก็เยอะ ผมไม่แน่นำด้วยหลายๆ เหตุผลนะ

แต่ถ้ามันต้องคันนี้ เป็นคันอื่นไม่ได้ ผมแนะนำให้ หาอู่ก่อน หารถ นะครับ



Stwois

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 16:00:58 »
ถ้ารถเกินอายุ10 ปี แนะนำรถตลาดดีกว่าครับ
ไม่แน่ใจว่า จขกท ตั้งงบราคาไว้เท่าไรถึงเลือกรุ่นนี้ เพราะรุ่นนี้ไม่น่าเกินแสนห้า
อะไหล่ก็น่าจะหายากสุดๆแล้ว



apinui

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 16:47:30 »
เครื่องตัวนี้ และอะไหล่อื่นๆใช้ร่วมกันกับ Mazda 3 BK BL ครับ ถามว่าอะไหล่มีไหม บอกเลยเป็นภูเขาครับเพียบ ราคาไม่แพงด้วย

ร้าน SSC autopart มีทุกชิ้น ปั๊มABS คอมฯแอร์ ไดร์ชาร์จ ปั๊มพาวเวอร์ ฯลฯ มีครบไม่ต้องหาพร้อมเบิก อะไหล่นำเข้าจากออสและฮ่องกง

ถามว่าเล่นได้ไหมก็ได้ถ้าใจรักครับ

ราคาอะไหล่คร่าวๆ ปั๊ม ABS 3500 บาท
ปั๊มพาวเวอร์ 2500 บาท
คอมฯแอร์ 2500 บาท
ราคามือ 2 นะครับ ส่วนอะไหล่อื่นๆโทรถามได้เลย มีขายทุกชิ้น

อาจจะเก็บเยอะหน่อย แต่ถ้าเก็บได้หมดรถวิ่งดีเลยนะ (แต่กินน้ำมันไปหน่อย 5555 )



Odrecranon

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 19:30:20 »
ผมมี Focus Mk2 MK2.5 MK3 ยังใช้งานทุกคัน

สำหรับผมเป็นรถที่ดีมาก อืดแค่ขับสนุก ตัวรถ feedback ดี ช่วงล่างแน่นเหมือนรถยุโรป
ไม่จุกจิก อะไหล่ถ้าไม่ใช่พวกมือจับพลาสติกต่าง ๆ มีเกือบหมดครับ
ผมเข้าศูนย์ตลอด ค่าบำรุงถูกกว่า Mazda ครับ

แต่ด้วยอายุรถ มันก็ตามสภาพ
ถ้าได้ราคาดี ผมว่าน่าสนใจครับ



nobody123

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 19:34:55 »
ผมขอตอบในฐานะที่ภรรยาเคยใช้รุ่น 1.6 ซึ่งเป็นคลัทช์แห้งเหมือนกันนะครับ
และ ในฐานะคนเคยลองตัวดีเซล และ คุยกับคนที่ลูกรับซ่อม Ford focus
ตอบตามตรงเท่าที่ทราบนะครับ
1. ดีเซลน่าเล่นครับ
2. เบนซินคลัทช์แห้ง ภรรยาผมบ่น และ หาทางขายออก ครับ ส่วนนึงเพราะระบบขับเคลื่อน
3. บ่นจนผมเข้าคลับ คนใช้ฟอร์ด กอดคอกันซ่อม
หลายคนบอกตรงกับภรรยาผม ว่า มันกระตุก และ ต้องเปลี่ยนพาร์ทใหญ่ครับ มันเสื่อมไว รั่วไว
ตอนนี้ ภรรยาเปลี่ยนมาอีกยี่ห้อนึง ปีที่สาม ก็มีกระตุกครั้งนึงต่อเดือน สองเดือน ก็พบปัญหา แก้ไขได้ และ ภรรยามีแต่ชมเป็นส่วนใหญ่ รวมทั้ง ต่อประกัน อีก 5 ปี ครับ หายกระตุกสนิท
แต่ที่ไม่ทราบนะครับ รอผู้รู้ คือ เปลี่ยนพาร์ทแล้วระบบขับเคลื่อนหายมีปัญหาไหม



IssEn

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2025, 23:17:49 »
พอดีมองดู งบประมาณ ไม่เกิน 200,000 ไฟแนนได้ประมาณ 4,000 อยู่ครับ มีแนะนำรุ่นไหนอีกไหมครับ



Weetting

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2025, 09:53:56 »
ไม่มีความรู้อย่าเล่น 

ไม่มีช่างอย่าเล่น

ไม่รู้จักอู่อย่าเล่น 

ถ้าถามผม  ผมว่าเกียร์ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ซ่อมกันได้จบ  เครื่องไม่ค่อยมีปัญหา  ส่วนที่ต้องคอยระวังคือพวกพลาสติกกรอบแตกง่ายในส่วนของระบบระบายความร้อน 

รถทำมาครบๆ ไม่จุกจิก  พาร์ทแอร์ทนมาก  ไฟ Daylight ยังไม่ค่อยเจอเหลืองเหมือนค่ายตลาด     ช่วงล่างสมบรูณ์คือรถยุโรป 

ถ้าอยู่โซนรามอินทรา  รังสิต เล่นได้

เอาจริงๆ ในคลับก็มีหลายอู่วิ่ง บริการถึงบ้านด้วยซ้ำไป   

พาร์ทเทียบมันก็มีหมดนะ ราคาไม่ต่างกันมากับเจ้าตลาด  แต่บางพาร์ทคุณห้ามใช้ของเทียบเด็ดขาด ซึ่งราคามันจะสูง




พอดีมองดู งบประมาณ ไม่เกิน 200,000 ไฟแนนได้ประมาณ 4,000 อยู่ครับ มีแนะนำรุ่นไหนอีกไหมครับ

เอา CIty  เกียร์ 5 speed   โรงงานลืมใส่วันหมดอายุ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2025, 09:56:51 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



pladaek

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2025, 10:20:28 »
น่าใช้ครับ
อะไหล่มีให้เลือกเยอะอยู่
เครื่อง 2.0 ฉีดตรง แรงดี
จับคู่ Dual clutch ขับสนุก
ช่วงล่าง Focus ปี 14 ผมว่ายังดีกว่ารถใหม่ปัจจุบันหลายรุ่น
ถ้าใจอยากได้ มีเงินเซอร์วิสบ้าง ก็ไม่มีปัญหา
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



madboy

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2025, 16:51:03 »
เดี๋ยวๆ มันรุ่นอะไรแน่ครับ CDi เนี่ย

ผมที่ใช้และซ่อม focus มา ตั้งแต่ 1.8(4 AT 2008), 2.0 (4 AT 2009), 2.0 TDCi (6 WDCT 2011), 2.0 DI (6 DDCT 2013)

ถึก และทนสุด ยกให้ เบนซิน 1.8/2.0 เกียร์ออโต้โบราณ อะไหล่เทียบ วอลโว่ มาสด้า ได้บางตัว อะไหล่จีนมีเยอะ ราคาอะไหล่(ศูนย์) แพง ติกแก๊สคือสบายตัว

ประหยัด ขับพอสนุก 2.0 TDCi อะไหล่ แพงสุด แต่ทนถึกอยู่ ประหยัดพอได้ ดีในยุคนั้น แต่งั้นๆในยุคนี้ แรงไหม ไม่แรง พอสนุกนิดๆหน่อยๆ

ส่วน mk3 2.0 อะไหล่ศูนย์ราคาถูกสุด แต่อายุสั้น ช่วงล่างลงตัวกว่า ไม่ตึงตัง เกาะถนนดี ภายในสบายกว่าเดิม อัตราเร่งดีกว่าดีเซล จิบเชื้อเพลิงพอๆกับตัวดีเซล เรื่องเกียร์อย่างที่เค้าว่า เดี๋ยวนี้เริ่มมีทางเลือกมากขึ้น แต่เอาจริงๆ ก็น่ารำคาญอยู่ดีกับเรื่องนี้

ส่วนอีกตัว 1.5 ecoboost ไม่เคยใช้งาน มีปัญหาประจำตัวอยู๋บ้าง แต่แก้กันได้ แต่ถูกตัดของออกไปบ้างจากรุ่นก่อนหน้า เปลี่ยนเกียร์แล้ว ถ้าเทียบกับ 2.0 DI ก็น่าใช้กว่าครับ



youngbear

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2025, 07:07:06 »
 8) 8) 8).......2014 คบได้ฮับ ราคาไม่แพง อะไหล่มี ขับสนุก ได้มาก็
ตรวจสภาพทั้งคัน ตั้งต้นใหม่  งบหนึ่งแสน ใช้ได้ยาวว อย่าลืมป้อนของดีๆ
ให้กินรวมทั้ง พรีเมี่ยมดีเซล แพงนิดนึงได้เยอะกิโลเมตร คุ้มฮับ วิ่งอร่อยเหาะ
โฟล์คพาสสาท ดีเซลแซงขึ้นหน้าไม่ได้เลยชะละ :-X



surfacing

Re: Ford Focus 2.0 Ti-VCT CDi SPORT+ 2014
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2025, 16:51:05 »
จากการใช้งานMK3 2.0มา13ปี ที่มีปํญหาหลักๆคือแร็คพวงมาลัยกับชุดคลัช นอกนั้นก็ตามปกติของรถเก่า ทุกวันนี้ยังใช้งานอยู่ ตัวรถไม่เหมาะกับใช้งานในเมืองเท่าไร กินน้ำมันกับช่วงล่างแข็งไป แต่ขับชานเมืองวิ่งดีมาก