ที่ดูพรีอุส โจทย์ต้องการรถไฮบริดรึเปล่าครับ
คือถ้าต้องการไฮบริด ในราคามือสองประมาณนี้ พรีอุสก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
แต่ถ้าเทียบ ice มือสอง โตโยต้าด้วยกัน ขนาดตัวถัง c segment เหมือนกัน
ผมว่า altis มีค่าซ่อมและการดูแลรักษาถูกกว่าพรีอุสแน่ๆครับ
ผมใช้ prius gen3 มาสิบกว่าปี ปัจจุบันยังใช้อยู่ เมื่อสิบกว่าปีก่อนเคยหาราคาอะไหล่ไว้เผื่อมันเสีย
พวกอะไหล่ที่พ่วงกับระบบไฟฟ้า เช่น แบตไฮบริด Inverter คอมเพรสเซอร์แอร์ ปั๊มเบรคไฟฟ้า ฯลฯ
ราคาศูนย์ชิ้นละหลายหมื่นอยู่
แต่พอใช้ไปนานๆไป มันไม่ค่อยเสีย หลังๆเลยไม่ได้ตามราคาทั้งมือหนึ่ง มือสอง
มีแบตไฮบริด ที่ประมาณ 5 ปีขึ้นไป จะเสียทีนึง
ครั้งแรกอยู่ใน warranty แรกๆ เทคโนโลยียังใหม่ ต้องเข้าศูนย์
ราคาในใบเสร็จ เปลี่ยนทั้งลูก อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่น (ไม่ต้องเสียเงินจริงเพราะอยู่ใน warranty)
ต่อมาอีก 6 ปี เสียอีกที ณ. ตอนนั้น มีอู่นอกที่ซ่อมรถไฮบริดได้แล้ว
คราวนี้เข้าอู่นอก เปลี่ยนบางเซล ไม่ได้เปลี่ยนทั้งลูก ถ้าจำไม่ผิดค่าซ่อมน่าจะประมาณ 25,xxx บาท
พอสามปีที่แล้ว (พ.ศ. 2565) รถอายุได้ 10 ปี ปั๊มเบรกเสีย ศูนย์เสนอราคามา
แม่ปั๊มเบรก 47,200 บาท
ชุดปั๊มเบรก 35,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ net แล้ว 122,882.01 บาท

ผมเอาไปซ่อมอู่นอก ค่าซ่อมเรื่องปั๊มเบรก 8,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ เรื่องพวงมาลัย และลูกหมากบางชิ้น net แล้ว 20,000 บาท

ใช้ต่อมาอีก 3 ปีกว่าๆ จนปัจจุบัน ยังไม่มีเสียซ้ำ และไม่มีอะไรเสียเพิ่มครับ
เรื่องซ่อมไม่จบนี่ยังไม่เคยมีครับ ทั้งศูนย์และอู่นอก
เป็นโตโยต้าที่เป็นโตโยต้ามาก คือ ไม่เสียจุกจิกอะไร
(แต่ถ้าเสียเกี่ยวกับพวกระบบไฮบริด ก็จะราคาสูงกว่ารถระดับเดียวกันที่เป็น ice)
รถผมเปลี่ยนล้อจาก 15 เป็น 17 และหน้ายางจาก 195 เป็น 215 ก็เลยจะกินน้ำมันกว่า prius ล้อยาง standard
เท่าที่ลองจับดู
ในเมืองรถติด 13-14 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 90 กม/ชม ~22 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 120 กม/ชม ~20 กม/ลิตร
รถผมบางคัน ผมไม่กล้าเอาไปต่างจังหวัดไกลๆ จะเอาไว้ขับเล่นเฉพาะในกรุงเทพ ถ้าเสียก็เรียกรถยก ไม่ลำบากเท่าไหร่
แต่ด้วยความที่พรีอุสไม่มีเสียจุกจิก เลยเป็น 1 ในคันที่ผมเลือกใช้บ่อยๆเวลาไปต่างจังหวัดไกลๆครับ

