« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2025, 14:03:58 »
สวัสดีคุณจิมมี่และทีมงานทุกท่านครับ วันนี้อยากชวนคุยเรื่องมาตรฐานการผลิต มาตรฐานการชนของรถจีน
เท่าที่หาข้อมูลมาปัจจุบัน บ้านเราน่าจะใช้มาตรฐาน ISO/TS 16949:2002 เป็นมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ พัฒนาโดย International Automotive Task Force (IATF) และอื่นๆอย่างเช่น ISO9000, QS9000 ซึ่งผมเข้าใจว่าเป็นมาตรฐานที่จะทำให้การผลิตออกมาได้คุณภาพที่ไม่แตกต่างกันในแต่ละคัน เพื่อให้แน่ใจว่ารถที่ผลิตขายจริง จะได้คุณภาพไม่แตกต่างจากรถที่ใช้ในการทดสอบในด้านต่างๆ โดนเฉพาะด้านความปลอดภัย
คำถามคือโรงงานรถยนต์ของจีนที่ตั้งในไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานการผลิตเหล่านี้ในไทย และได้รับการรับรองเรียบร้อยก่อนเริ่มผลิตขายจริงแล้วใช่ไหมครับ
ประมาณว่าถึงจะผ่านการทดสอบการชนในระดับ 4 ดาวขึ้นไป แต่รถที่ขายจริงจะยังได้มาตรฐานตามนั้นไหม ผมยังคงแอบมีคำถามในใจ
ปล. ผมเป็นอีกคนที่รักการขับรถ และสุนทรีย์กับการควบคุมคันเร่งและควบคุมรถให้อยู่กลางเลนตลอดเวลา จะเหยียบเบรคในยามจำเป็นเท่านั้น โดยเฉพาะการเข้าโค้งจะเป็นจังหวะที่รอคอยและสนุกที่สุด เพราะผมจะใช้สติจดจ่อ พยายามไม่ใช้เบรคและเล่นที่คันเร่งแทนว่าจะยกหรือกดตรงไหน ไม่เน้นเร็วแต่ต้องเนียน ผู้โดยสารไม่โยกหัวคลอน อยู่ในกลางเลนไม่แถไม่คล่อมไม่เยียบเส้นถนน ซึ่งขับตามถนนสาธารณะสมัยนี้หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ได้น้อยลงทุกที ขับช้า แช่ขวา เหยียบเบรคแบบไร้เหตุผลเป็นระยะ เก่งทางตรง เปิดไฟสูงค้างตลอดทาง ไล่บี้ทุกคัน แต่พอเจอโค้งเบรคจนแทบจะหยุด โค้งกินเลน กั๊กทาง คันหลังไปไม่ได้ ได้แต่ถอนหายใจอย่างหดหู่

บันทึกการเข้า
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V