ญี่ปุ่นตัวท๊อป หรือ ยุโรป ตัวเริ่ม แบบไหนตอบโจทย์กับคุณ ??

apinui

เปิดประเด็นคำถามกันอีกแล้วครับ เรื่องมีอยู่ว่า หนุ่ม office ที่ทำงานผมพูดคุยกันเรื่องออกรถใหม่ ในวัย 40-45 ว่า แบบไหนเหมาะสมกับเรา

คุยไปมา ก็มาตกประเด็นกันว่า งบ 2 ล้าน เราควรเลือกญี่ปุ่นตัวท๊อป ไม่ว่าจะเป็น D segment  SUV PPV  หรือ จะไปเป็นยุโรปตัวเริ่มเช่น BMW 2 Series หรือ A Class

เป็นเพื่อนๆจะเลือกอะไรมาใช้งานครับ แบบไหนใช้งานดูภูมิฐานกว่า ในสายตาคนทำงานในวัยนี้

ป.ล.ขอแนวแบบหนุ่มโสดใช้ชีวิตคนเดียวไร้ลูกเมียและแฟนสาวนะครับ  ::) ::)



DiKiBoyZ

ตัวเลือก ผมขับ Camry แทบไม่มอง 2 Series และ A Class ยาวๆ เลยครับ

หรือจะเอา G20 ก็ยังได้ สภาพยังใหม่ ใช้งานได้อีกยาวๆ

ผมไม่มีเหตผลต้องเอา 2 Series หรือ A Class แต่อย่างใด



off_033

วัยกำลังปวดหลังเลย

ผมเอารถใหญ่นั่งสบายไว้ก่อนครับ



Weetting

ผมว่า ภาพลักษณ์ไม่ต่างกัน  สำหรับคนในเมือง

แต่ถ้าไปตาม ตจว  อันนี้เริ่มห่างล่ะ     :P :P :P


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Tien.W

55 ใช่ วัยกำลังปวดหลัง เลย

ผมอายุ 45 ปี

ใจอยากลองขับรถยุโรปนะ A-Class / ซีรี่ส์ 2 หรือ กระทั่ง XC40

แต่ .. ที่กังวลคือ

1. เรื่อง Maintenance ที่ไม่ใช่แค่ ค่าใช้จ่าย แต่เป็นเรื่องการรับบริการ ที่ต้องจองคิวยาวมากๆ .. ในขณะที่ ญี่ปุ่น แทบจะเข้าได้เลย

2. พอเป็นยุโรป ก็จะได้รถเล็ก รถเตี้ย แล้วผม ชอบเดินทางท่องเที่ยวด้วย ผมมีเก๋งเตี้ยคันนึงแล้ว จะซื้อเตี้ยอีกคัน ก็จะอารมณ์สมัยสิบกว่าปีก่อน ขับ FD โหลดเตี้ย ที่จะไปไหนที เช็คเส้นทาง เช็คทางเข้ากันให้วุ่น

สุดท้าย ขอแบบ สบายใจ ญี่ปุ่นตลาดๆนี่แหละ รื้อทั้งคัน ติดเครื่องเสียง ก็ไม่โดนขู่ ตัด warranty



Devil13

ผมชอบญี่ปุ่นตัวกลางครับ
พอเป็นตัวท๊อปราคามันเริ่มชนกับตัวอื่น มันก็ทำให้คิดมาก
เท่าที่ใช้รถมาฟังชั่นที่ให้มาก็พอใช้แล้ว ไม่ค่อยอยากได้ฟังชั่นของตัวท๊อปอยู่แล้ว
ตังที่เหลือเอาไปเติมน้ำมัน ต่อประกันดีกว่า



Gunners-headlight

Camry TNGA นี่ สบายกว่า A Class หรือ Series 2 ประกอบไทยเยอะครับ
แต่ ภาพลักษณ์ อาจจะ ไม่เท่า  ก็จริง
แลกมาด้วย ค่าซ่อมบำรุง 
คำว่ารถ ของแต่ละคน ไม่เท่ากัน  ลองขับดู แล้วพิจารณา ครับ



marvel

เท่าที่ผมสังเกตจากคนรอบตัวทั้งที่รู้จักส่วนตัวและไม่รู้จักส่วนตัว
อายุเฉลี่ยของคนที่ใช้ camry accord fortuner etc. ตัว top มีอายุมากกว่า
อายุเฉลี่ยของคนที่ใช้ bmw 2 series , a class ตัวเริ่มต้น

สอดคล้องกับความชอบของผมเช่นกัน
ถ้าตอนนี้ผมอยู่ในวัยมหาลัยหรือวัยเริ่มทำงาน ผมอาจจะชอบ  bmw 2 series , a class มากกว่า camry accord
เพราะสมัยก่อนตอนผมอยู่ในวัยมหาลัยหรือวัยเริ่มทำงาน
ผมไม่มอง camry ไม้บรรทัด accord ตาเพชร งูเห่า เลยครับ
แต่สนใจ 190E W202 และ E30 E36 (สมัยนั้นยังไม่มี 2 series , a class)

แต่ปัจจุบันผมชอบ camry accord ตัวท็อป มากกว่า bmw 2 series , a class ตัวเริ่มต้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 08, 2025, 16:13:25 โดย marvel »



Kanarath

ถ้าวัย 40+ ผมว่าอย่าไป 2-series หรือ A Class เลยครับ มันเหมาะกับให้ลูกขับไปมหาลัยหรือให้ภรรยาขับมากกว่าครับ

ญปตัวท็อปมันดูดีสมวัย ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้แย่เลย ดูดี ภูมิฐาน ดูเหมาะเป็นรถใช้งานและมันก็ใช้งานดีกว่ายุโรปตัวเริ่มด้วยครับ



3RP4T

เคยมีโจทย์นี้เช่นกันครับ สรุปคือไปที่ D-Segment

1. ขนาดที่เท่าๆกับ E class หรือ series 5 ถ้าจะไปเท่าๆกันน่าจะมี 3.6 ล้าน

2. ค่าบำรุงรักษา และ ค่าประกันชั้น 1 ที่ไม่ต้องมากังวลมากครับ

3. อัตราเร่ง การขับขี่ ความเป็นอยู่ภายใน ที่น่าจะตอบโจทย์ครับ

4. ภาพลักษ์ ดูเป็นผู้ใหญ่ เหมาะสมกับ วัยครับ ดีกว่า พวก Series 2 หรือ A Class



FyGI

ถ้าคนที่ยังไม่เคยผ่านรถมามากเท่าไหร่ อาจจะไปที่ยุโรปตัวเริ่มก่อน

ส่วนตัวผมที่ผ่านรถมาประมาณนึง ไปญี่ปุ่น SUV ซึ่งอาจจะเป็น CR-V, CX-5 หรือ X-Trial ตัวที่จะมา
แต่เอาจริงผมชอบ RAV4 ตัวที่เพิ่งออกมากกว่า ดีไซน์ถูกจริตมาก เน้นขึ้นลงสะดวก ท่านั่งขยับแข้งขาได้ง่าย



nmd

ถ้าให้เอายุโรปขับหน้า ผมเอารถญี่ปุ่นดีกว่า การขับขี่แถบไม่ต่างกัน

ถ้าอยากสัมผัสงานวิศวกรรมที่แท้จริงต้องซีรีย์3 ขึ้นไป




oryor

ถ้าวัย 40+ ผมว่าอย่าไป 2-series หรือ A Class เลยครับ มันเหมาะกับให้ลูกขับไปมหาลัยหรือให้ภรรยาขับมากกว่าครับ

ญปตัวท็อปมันดูดีสมวัย ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้แย่เลย ดูดี ภูมิฐาน ดูเหมาะเป็นรถใช้งานและมันก็ใช้งานดีกว่ายุโรปตัวเริ่มด้วยครับ

จริงครับ 2 กับ A-Class มันฟิวแบบนศขับไปมหาลัย หรือไม่ก็รถคันแรกหัดขับประมาณนี้



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้ายุโรปเปน a class/2 series ผมไป d-seg ยี่ปุ่นครับ
แต่ถ้าเป็น 3series/c class ผมอาจเิาดีเซฃ/เบนซิลล้วนครับ



Odrecranon

ผมคิดว่าวัย 40 D-segment น่าจะเหมาะสมสุดครับ

ตอนผม 20 ผมไม่เคยเข้าใจว่าทำไมต้องมี D-segment
แต่พออายุมากขึ้น พื้นที่ที่มากขึ้น ช่วงล่างที่ซับแรงดีขึ้น มันลดความเหนื่อยล้าได้จริงครับ

ตัวอย่างที่ผมยก อาจไม่ตรงโจทย์นะครับ
เทียบ Volvo EX40 กับ XC60/Q5
ให้เลือกคันเดียว ผมไป XC60/Q5 ครับ มันจบทุกอย่าง ทั้งเบาะ ทั้งความสบายของช่วงล่าง

เทียบ Volvo V40 กับ Camry(เช่าขับ)
ผมให้ Camry ดีกว่าในภาพรวม แต่จุดที่ Camry ยังให้ไม่ได้คือ
ความหนักแน่นของรถ ความปราณีตของวัสดุ และงานประกอบ เสียงเปิดปิดประตู สัมผัสปุ่มต่าง ๆ

ส่วนค่าดูแลรักษาระยะยาว ผมเองคิดว่าราคารถยุโรปยอมรับได้ครับ แต่ยังไง Toyota, Honda ก็ตั้งราคาได้สมเหตุสมผลกว่า

แต่ถ้ามีเงินมากพอ การซื้อรถยุโรปสักคัน มันก็ให้ประสบการณ์ที่ดีและคุ้มค่าครับ



punn

เพิ่งเลยวัย 45 มาไม่ถึงเดือนดี  :-[

ขอเสนอทฤษฎีเสริมส่วนที่ขาด
ขึ้นอยู่กับบุคลิกคนใช้เป็นหลัก หมายถึงคนนอกมองมากลางๆแล้ววิจารณ์ตัวเรา(อันนี้เน้นมองรถให้คนอื่นได้ด้วย)
หรือตัวเรามองกลางๆแล้วอยากเสริมอะไรเข้าไป(อันนี้เน้นเลือกรถให้ตัวเอง)
1.ถ้าบุคลิกดูอ่อนไม่สู้คน ให้เลือก SUV ppv คันใหญ่ๆ ลุยๆ
2.ถ้าบุคลิกเป็นหนุ่มออฟฟิศ อยากจะเพิ่มความเป็นเถ้าแก่ ก็ให้เลือก D-Seg ญี่ปุ่น
3.ถ้าบุคลิกเซอร์อยากให้รู้สึกดูเนี๊ยบโดยที่เราไม่ต้องเนี๊ยบมากก็ให้เลือกรถยุโรปได้

จากตรรกะข้างต้นก็ประยุกต์ในการพิจารณารถของแต่ละท่านได้สนุกสนานขึ้น  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



PKCHU

ใช้รถทั้งยุโรปและญี่ปุ่นมารวมๆ 8 คัน  ได้ประสบการณ์พอสมควร  คันล่าสุดที่เลือกคือ Subaru Forester SK ด้วยเหตุผล คุณภาพตัวรถและประสิทธิภาพการขับใกล้รถยุโรป(90%)  ในราคาคุ้มค่ามาก  การบริการแม้ไม่เท่าโตและฮอน..แต่ถือว่าดีและดีกว่าค่ายยุโรป  ความคิดเห็นและความชอบส่วนตัวครับ



kiwiwi

หนุ่มออฟฟิส???

ขนาดผมและเพื่อนๆที่ทำธุรกิจส่วนตัว ก็คิดว่ามีเงินระดับหนึ่ง เมื่อ 5ปีที่แล้ว ออกตราดาวอย่าง cla gla มาขี่เล่นกัน

พวกผมยังรู้สึกเสียดายเงินที่เสียไปกับการ m/a และโดนจับเปลี่ยนนู่นนี่นั่นเลย

ที่แย่สุดก็เป็นเพื่อนที่ทำรับเหมาก่อสร้าง วิ่งเยอะ ค่า m/a สูงมาก ปัจจุบัน เพื่อนคนนี้เปลี่ยนเป็น Corolla​ Cross เนียบร้อยแล้ว

ปัจจุบัน พวกผมก็อายุ 50ต้นๆกันแล้วครับ
ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน
แต่พวกผมถูกสอนมาให้เสียดายเงินกันน่ะครับ
ยิ่งวันนี้ แต่ละคนซื้อรถจีนคันละล้านแล้วดันทะลึ่งขับได้จริง ยิ่งคุยกันในแก๊งค์ว่า ก็ใช้แล้วทิ้ง สิ้นเรื่อง

คิดเล่นๆ ซื้อ gla เมื่อ 5-6ปีที่แล้ว พอจะขาย หายไปล้านนึง
เราก็ซื้อรถล้านนึง หมดประกันที่ 4-5 ปี ถ้าจะหายไปล้านนึง ก็ช่างมัน

ถ้าคิดว่าเงินเหลือๆ เหลือเยอะๆ ก็จัดยุโรป​เลย ยอมรับว่าขับฟินกว่า ได้หน้า ได้สังคมด้วย สักครั้งในชีวิตครับ




wesborland

ผมเลือก ยุโรปตัวกลาง มือสอง อายุ3-4ปี ราคาน่าจะไม่เกิน 1.3-1.5ล้าน ครับ
Series3 , C Class , X3 , Volvo XC60



joufo

ถ้าซื้อ A220 ผมไปเอา Mazda 3 ตัว Top สุดดีกว่า
แต่ถ้าเล็ง C220d ผมก็คงไม่ไปเอารถญี่ปุ่น


แต่ถ้ามีเรื่องหน้าตาทางสั่งคม ยังไงรถยุโรป ก็ดูหรูหราหมาเห่าอยู่แล้ว



tom46

ถ้าเป็นผม ถ้าไม่ใช่แคมรี่ แอคคอร์ด ป้ายแดง ก็คงไปทาง g20 g30 มือสองมากกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



ThisIsYuTh

ผมอาจจะยังไม่อายุเยอะขนาดที่ต้องห่วงเรื่องภูมิฐาน แต่โจทย์นี้เมื่อ 5 ปีก่อนผมเลือก ญี่ปุ่นตัว Top เพราะยังไงก็คุ้มเงินมากกว่า

คนรุ่นผมส่วนมากไม่ค่อยสนใจตราดาวตราใบพัดละเพราะรู้ว่าเนื้อในมันไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้นแล้ว

ส่วนล่าสุดผมไปจีนตัว Top แทนละครับ  ::)
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



AgentMolder

ผม 46 เลือกญี่ปุ่น D-seg ไม่ต้องเลือกเลย พวก A series หรือ 2 Series ในสายตาผม หรืแคนอื่นๆที่ได้คุย มองว่าเป็นวัยรุ่น พ่อแม่ซื้อให้ขับไปมหาลัย หรือหนุ่ม/สาว ออฟฟิศมีตัง ไม่ได้มองว่าภูมิฐานใดๆเลย ถ้าจะมองยุโรปภูมิฐาน ต้อง 5/E Series ขึ้นไปครับ อีกอย่าง D-seg ญี่ปุ่น นั่วสบาย ภายในกว้าง ช่วงล่างดี ทำงานมาเหนื่อยๆแล้วผ่อนคลายมากๆ

ผมมี Cayman ตอนเอาไปขับเล่นวันหยุดก็สนุกครับ แต่ช่วงนี้ขาย Camry ไปแล้ว รอรถใหม่ยังไม่ได้ ผมไม่มีรถใช้ เลยต้องใช้ 718 ขับไปทำงานทุกวัน ใช้ได้ 3 สัปดาห์ ผมนั่งแกร๊บแล้วครับตอนนี้ ไม่ไหว ทำงานมาเหนื่อยๆ ต้องมาหลังขด ขับ 718 ที่ต้องเย่อเกียร์ที่ความรเ็วต่ำ ขับผ่านถนนที่ไม่เรียบก็สะเทือน ท่านั่งไม่ผ่อนคลาย ขับทุกวัน เสี่ยงมอไซค์เจิม สุดท้ายค่าน้ำมัน ปาไปเกือบหมื่น รู้ซึ้งเลยครับ นั่งแกร๊บสบายใจ

เข้าสู่วันกลางคนกว่าๆแล้ว นั่งอะไรที่สบายๆดีกว่า...แต่หนุ่มสาว เท่าที่คุย ก็ไม่สน D seg อยู่แล้วครับ ก็เรื่องธรรมดาของช่วงวัย
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



REX

D sement  ญี่ปุ่น เป็นคำตอบของความประหยัดค่าใช้จ่าย
กว้างขวาง นุ่มนวล ที่นั่งสบายกว่า



spn

ผมที่เพิ่งเลข 3 ไปหมาดๆ
งบเท่านี้ เลือก D segment ญป เพราะได้รถกว้าง นั่งสบายๆ มี option ที่ได้ใช้งานครบ
ไม่ได้รู้สึกว่าต้องไปยุโรปตัวเริ่ม เพื่อภาพลักษณ์ / อยากลองสักครั้ง เลือกที่เหมาะกับการใช้งานดีกว่า

ผมไม่เคยทำงานออฟฟิศครับ อาจไม่เข้าใจว่าฟิลจะเป็นยังไง ตอนนี้ไม่เป็น office syndrome แต่ก็ชอบรถนั่งสบายอยู่ดี 555
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Spada_Valess

ไปจีนตัวท็อป ครับ



SM.

ผมที่เพิ่งเลข 3 ไปหมาดๆ
งบเท่านี้ เลือก D segment ญป เพราะได้รถกว้าง นั่งสบายๆ มี option ที่ได้ใช้งานครบ
ไม่ได้รู้สึกว่าต้องไปยุโรปตัวเริ่ม เพื่อภาพลักษณ์ / อยากลองสักครั้ง เลือกที่เหมาะกับการใช้งานดีกว่า

ผมไม่เคยทำงานออฟฟิศครับ อาจไม่เข้าใจว่าฟิลจะเป็นยังไง ตอนนี้ไม่เป็น office syndrome แต่ก็ชอบรถนั่งสบายอยู่ดี 555

+1



รถย้าย..ย้ายไปไหน

มีเพื่อนๆหลายคนถามกับผมแบบนี้เหมือนกัน ในฐานะที่ขับยุโรปทั้ง C, D และ SUV ทั้งดาว ใบพัด และสี่ห่วง ขอตอบดังนี้ โดยไม่เอาศูนย์บริการและค่า Service มาคิดด้วยนะ
ถ้าไม่ได้ติดแบรนด์ว่าต้องเป็นยุโรปผมจะแนะนำให้ไป TOP ญี่ปุ่น D seg ครับทั้ง HONDA, TOYOTA, Mazda เลือกเอาตามชอบเลย เพราะนี่คือรุ่น TOP สุดของฝั่งญี่ปุ่น นั่งสบาย เทคโนโลยี ความปลอดภัยใส่มาครบ วัสดุสัมผัสแล้ว Premium วัสดุซับเสียงต่างๆทำมาได้ดี อายุเข้าเลข 4x แล้วด้วย
กลับมาที่ยุโรปราคาไม่เกิน 2 ล้าน มันจะได้แค่ series 2 กับ A class ซึ่งถ้าได้ลองไปนั่งแล้ววัสดุมันไม่ได้สมราคา ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแข็ง สัมผัสพอใช้ได้ เบาะนั่งไม่ค่อยสบาย การเก็บเสียงตัวรถก็ไม่ได้ดีอะไร รวมถึง เทคโนโลยีต่างๆก็ถูกลดทอนลงมาเยอะพอสมควร แต่ขับสนุกมั่นใจกว่าไหมอันนี้จากที่ได้ลอง test drive คร่าวๆก็มั่นใจกว่ารถญี่ปุ่นแหละ (ไม่เคยมี series 2 กับ A class ในครอบครองเช่นกัน)

สรุปถ้าไม่ได้ติดแบรนด์ว่าต้องเป็นยุโรป งบไม่เกิน 2 ล้านบาท ผมเชียร์ไป TOP ญี่ปุ่นครับ หรือข้ามไปเล่น PPV อย่าง Ford Everest เลยก็ได้ครับช่วงล่างดี ไม่ต้องทำเพิ่ม ขึ้นลงสบาย
และถ้าอยากขับรถยุโรปก็อาศัยเช่าขับตอนไปเที่ยวกับ ได้เลือกด้วยว่าจะขับรุ่นไหน แนะนำเลือกเป็น series 3 หรือ C class ขึ้นไป



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

มุมมองผมๆว่าไป 𝐃-𝐒𝐞𝐠𝐦𝐞𝐧𝐭 ญี่ปุ่นตัว 𝐓𝐨𝐩 ดีกว่ายุโรปตัวเริ่มต้นแทบทุกด้าน นั่งดีกว่า ขับดีกว่า บำรุงรักษาก็ถูกกว่า ภาพลักาณ์ก็ดีไม่ได้แย่เลย ขับยุโรปตัวเริ่มต้นจะบอกว่าได้ภาพลักษณ์ไม่น่าจะใช่ ส่วนตัวมองว่าขับยุโรปจะดูมีภาพลักษณ์ที่ดีหน่อยมันควรเริ่มจากพวก 𝐂-𝐂𝐥𝐚𝐬𝐬 , 𝐒𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬-𝟑 ไปนะจะให้ดีเลย 𝐄-𝐂𝐥𝐚𝐬𝐬 , 𝐒𝐞𝐫𝐢𝐞𝐬-𝟓