« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2025, 11:28:59 »
รถผมเป็น TPMS จากโรงงาน เป็นเซ้นเซอร์อยู่ในจุ๊บลมด้านใน
เวลายางรั่ว (เคยรั่วมา 2-3 ครั้ง) ก็ใช้การแทงหนอนเอาครับ ตามร้านสีเหลือง
ตอนเปลี่ยนล้อแม็ก ก็ต้องแกะตัวเซ้นเตอร์ จากล้อเดิม มาใส่ล้อใหม่ด้วย ก็ใช้งานได้ปกติ นะครับ
ร้านที่เขาเคยทำ เขารู้ว่าต้องทำยังไงครับ
ระวังแค่พวกร้านเพิงหมาแหงนพอ เพราะไม่รู้ทำเป็นป่าวนะ กลัวทำพัง
ถ้าไม่มีเลขบอกลมยาง4ล้อ น่าจะใช้เซนเซอร์absแบบความเห็นข้างบนครับ ในล้อไม่น่าจะมีอะไร
แต่ถ้ามีตัวเลขลมยาง4ล้อ อาจจะเป็นเซนเซอร์ฝังด้านในล้อ ซึ่งอันนี้ต้องแจ้งร้านให้งัดยางหลบ
ส่วนปะยาง ถ้าแทงไหมได้ผมก็จะแทงไหมครับ แต่แบบปะสติมเดี๋ยวนี้เป็นสติมเย็น ไม่น่าจะมีโอกาสทำให้ยางบวมแบบสติมร้อนสมัยก่อน จะมีก็แต่ยุ่งยากกว่า แล้วถ้าถ่วงจี้ไว้ ก็น่าจะต้องถ่วงใหม่ ยกเว้นจะมาร์คให้ใส่ยางตำแหน่งเดิม รูน็อตรูเดิม
ตามพี่ๆข้างบนบอกครับ tpms แบบเดิมจะจับตามการหมุนของล้อแต่ละคู่ครับ ถ้สลมยางต่างกันเยอะ มันจะหมุนไม่เท่ากัน บอกได้แค่มีล้อไม่ปรกติ แต่บอกไม่ได้ว่าล้อไหน
ระบบใหม่ๆจะเปนจุ๊บที่มีเซนเซอร์อยูาด้านใน จะแจ้งแรงดันในแต่ละล้อได่เลย คิดว่าร้านส่วนใหญ่ น่าจะเจอกันแล้ว แต่เตือนร้านตอนจะถอดก็ดีครับ
ปัตจุบัน ปะยางเน้นแทงไหมกันครับ ถ้ามุมไม่ยางมาก มันไม่ต้องถอดล้อก็ทำได้ ลดเสี่ยงล้อเป็นรอย ทนด้วยครับ ผมปะช่วง หมื่นโลแรก 4 ปีถัดมากับอีก 50000 km ที่แทงไหมไปก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ทำได้เฉพาะส่วนของหน้ายาง ถ้าโดนใกล้ๆแก้มยาง บางร้านก็แนะนำสตีมร้อนครับ คิดว่า แถวแก้มยางมันต้องให้ตัวได้มากกว่า แทงไหมอาจยืดหยุนไม่พอ
สตีมร้อน ใช้ความร้อนประสานเนื้อยางอีกทีนึงครับ ทำให้มันติดได้แน่นกว่า ปะรูใหญ่กว่าได้
แต่วัสดุเมื่อเจอความร้อนสูงๆก็อาจทำให้คุณสมบัติทความเหนียวความสามารถในการให้ตัวของยางในจุดนั้สด้อยลงไปครับ
ของผมเป็นแบบมีบอกความดันลมยางเลยนครับ แต่หน่วย ไม่ใช่ ปอนส์แต่เป็น psi ครับ 
มันปรับหน่วยไม่ได้เหรอครับ