แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)

The Mechanics of Emotions

สวัสดีครับ ผมอยากแชร์หรืออกแนวปรึกษาแล้วกัน คือรถผม BMW 325i ปกติใช้น้ำมันเครื่องแบรนด์เยอรมันตลอด จนกระทั่งผมเปลี่ยนอู่ BMW บ้านๆ รอบที่แล้วใช้แบรนด์ที่คนยี้ๆ กันนี่แหละ ปกติรถผมจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 1 ปี แต่คราวนี้รถผมมีอาการแปลกคือใช้ได้ประมาณ 8 เดือน ไฟกาน้ำมันเครื่องสีแดงโชว์ตอนสตาร์ทได้พักนึง (เครื่องเย็น) ทีแรกผมตกใจ แต่เครื่องยังไม่มีเสียงอะไร เลยลองดับสตาร์ทใหม่ก็หาย หลังๆ เริ่มเป็นบ่อยขึ้นตอนสตาร์ท ไฟโชว์ละก็ดับ แล้วก็ติด สลับกันไปเรื่อยๆ สังเกตพอเครื่องร้อนไฟเตือนจะหายไป เสียงเครื่องปกติ ไม่มีเสียงเขกใดๆ ทีแรกผมคิดว่าเป็น sensor แรงดันน้ำมันเครื่องเสีย รอบนี้ใช้มาจนครบ 10 เดือน ไฟโชว์รัวๆ เข้าอู่เดิมรอบที่แล้วเลยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องยี่ห้อใหม่เข้าไป พร้อมเปลี่ยน oil pressure switch พบว่าอาการยังคงอยู่ จะเตือนตอนเครื่องเย็น ติดๆ ดับๆ ถี่แบบ 20-30 รอบได้ พอเริ่มร้อนจะไม่มีอาการเลย รถขับได้ปกติ วิ่งไกลเท่าไหร่ก็ปกติ ไม่มีเสียงดังหรือเขก

ผมสงสัยว่าสาเหตุน่าจะมาจากน้ำมันเครื่องรอบก่อนที่ใช้...แล้วรอบเปลี่ยนผมทุก 1 ปี คาดว่าน้ำมันเครื่องน่าจะเสื่อมสภาพจนไปอุดตันที่ฝักบัว (ยังสงสัย แต่ยังไม่ได้พิสูจน์)

ถ้าเสียที่ปั๊มน้ำมันเครื่อง เครื่องผมน่าจะพังไปแล้วหรือไม่ ในเมื่อเปลี่ยน oil pressure switch แล้วไม่หาย ก็เหลือฝักบัวตันมั้ยครับ เพราะถ้าสตาร์ทตอนเครื่องเย็นมักจะมีไฟโชว์ แต่ไม่ทุกครั้ง น้ำมันเครื่องยังเย็นอยู่ มีความหนืด บวกกับฝักบัวเริ่มตัน เลยไฟโชว์หรือไม่ เพราะพอร้อนน้ำมันเริ่มเหลว เลย flow ง่ายกว่า

จนตอนนี้รถยังไม่ได้ไปทำอะไรเพิ่มเติม น้ำมันเครื่องพึ่งเปลี่ยนมา เลยสงสัยว่าน่าจะเป็นที่อะไรได้บ้างครับหลังจากนี้

ใครเคยใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อ ... มาแชร์หน่อยครับว่าใช้กันปกติ หรือมีปัญหาอะไรหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2025, 20:24:58 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Tien.W

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2025, 20:32:15 »
อยากรู้ น่าจะต้อง เปิดอ่างน้ำมันเครื่องดู ว่า เป็นยางเหนียว โคลน หรือไม่

ลาก 1 ปี ถือว่า โหดพอสมควรครับ

ส่วนตัว ตอนคันเก่า หมด warranty แล้ว ก็ลากปี เหมือนกัน ลองๆมา มีไม่กี่แบรนด์ที่ผ่าน (ผ่าน ในความคิดผมคือ ยังวิ่งได้ดี ไม่อืด จนผิดปกติ)



helloweentz

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2025, 21:10:11 »
ลาก 1 ปี เสือมสภาพเกินไปครับ ค่อนข้างเสี่ยง
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



sukhontha

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 06:54:06 »
ผมก็ไม่รู้ว่าเบอร์น้ำมันเดียวกันหรือไม่  ถ้าน้ำมันมันหนืดไปก็อาจจะเป็นได้   ถ้าเป็นผม  ถ่ายน้ำมันเครื่องออกแล้วเติมน้ำมันใสขึ้นอีกสอลเบอร์(ตัวหลัง)  แล้วดูอาการ

ถ้าไม่หายถึงคิดตรวจสอบใหญ่...  เพราะการที่น้ำมันเครื่องไม่จ่าย  หรือจ่ายได้น้อยก็อาจจะเป็นได้ทั้ง 3 ข้อ  น้ำมันข้นเกินไป  พอร้อนมันก็ปกติ  หรือน้ำมันข้นเหนียวเกาะอยู่ทั่ว ๆ เครื่องยนต์(มักจะเกิดจากการเติมสารบางอย่างเข้าเครื่อง)  อันนี้ต้องล้างทั้งเครื่อง  อย่างสุดท้ายก็คือปั๊มพัง  ถ้าจำตำแหน่งไม่ผิด  ต้องเปิดผาด้านราวลิ้นออกมา   แล้วจะเห็นข้อบกพร่อง...

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเร็วขึ้นก็ดีนะครับ



samaklen

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 08:01:03 »
1. เบอร์/ยี่ห้อ/รุ่น น้ำมัน
บอกมาเถอะ เขาไม่ตามมาสอยหรอก
2. ตอนนี้ปริมาตรยังปกติไหม
3. ถ้ายังหาสาเหตุไม่เจอ ลองฟลัชสัก 1 หรือ 2 รอบดูไหม ถ้ารอบเดียวแล้วยังดำ
ใช้ S Oil ของเกาหลีก็ได้ งานดี เบสกรุ๊ป 3

หรือถ้ายังไม่หาย ต้องไล่สายเซนเซอร์ ไป ecu แล้ว



tswift

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 08:22:47 »
อยากให้ระวังเรื่องนมค.ปลอมด้วยนะครับ อู่บ้านๆบางทีก็รับของเข้ามาขายไม่ได้ดูดีๆ



DiKiBoyZ

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 13:30:51 »
ผมตอบแบบตรงๆ นะครับ

ต่อให้ใช้น้ำมันเครื่องปลอม (ที่ไม่ใช่น้ำเปล่า) มันก็ไม่ทำให้ไฟเครื่องโชว์ หรือ รูปกาน้ำมันเครื่องโชว์ ครับ

เพราะระบบมองว่า ปริมาณ น้ำมัน ไม่ใช่ ชนิดน้ำมัน ครับ บางคนยังเข้าใจผิดอยู่

แต่โอเคละ น้ำมันเครื่องปลอม มันประสิทธิภาพ สู้ไม่ได้ อันนี้เราเข้าใจตรงกันนะ

-> กลับมาที่เรื่องน้ำมันเครื่องและไฟโชว์

จะเปลี่ยนทุก 1 ปี หรือ 10,000km จริงๆ ก็ได้ครับ ถ้าใช้รถไม่เยอะ และคุณภาพน้ำมันดีพอ หรือ เน้นสังเคราะห์แท้

รถผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแทบจะทุก 3 เดือน ประมาณ 6,000-7,000 km ผมเปลี่ยนแล้วและเป็นสังเคราะห์แท้หมดทุกรอบ (แกลลอนล่าสุด คือ Total 9000 แกลอนทอง) เพราะวิ่งต่างจังหวัดบ่อย

ยี่ห้ออื่นๆ ผมก็ใช้มาหลายยี่ห้อ ทั้งเยอรมัน ญี่ปุ่น ไทย และ เมกา (มาเลเซีย ยังไม่เคยใช้) ขนาดผมเปลี่ยนถ่ายบ่อยนะ ผมยังแยกแทบไม่ออกเลย

หลังๆ ผมเลยมาใช้ยี่ห้อที่ไม่ได้แพง(เว่อร์) และ เป็นยี่ห้อที่น่าเชื่อถือได้ก็เหลือเฟือละ

แต่กรณีน้ำมันเครื่องโชว์ หรือ ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์ มีอยู่ 4-5 สาเหตุครับ
1. น้ำมันเครื่องเยอะเกินไป หรือ น้อยเกินไป
2. น้ำมันเครื่องแรงดันผิดปกติ (แต่ถ้าเช็คโค้ด มันจะฟ้องว่า High Pressure หรือ Low Pressure อยู่ครับ)
3. กรองน้ำมันเครื่องตัน (ปกติ มันจะมี by pass อยู่ มันไม่ถึงขั้นไม่ไหล หรือ ไม่หมุนวน แค่มันไม่กรองผ่านผ้ากรองเท่านั้นเอง)
4. ระบบทางเดินน้ำมันไม่ปกติ ตัน หรือ รั่ว หรือ ปั้มน้ำมันเครื่อง(ตัวใบพัด) มันสึกหรอ หรือ ร้ายแรงหน่อยก็คือใบกร่อน หรือ แตก ครับ ทำให้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนไม่ปกติ
5. เซนเซอร์ ทำงานผิดปกติ (รถมีอายุก็มีโอกาศเกิดได้)

สรุปคือ ผมให้น้ำหนักเรื่องอื่น มากกว่า ตัวน้ำมันเครื่อง ครับ ต่อให้ใช้กึ่งสังเคราะห์ แกลลอนละ 500-600 มันก็ไม่ทำให้ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์หรอกครับ เพราะมันก็คือน้ำมันเครื่องเหมือนกัน

ผมแนะนำให้ลองไล่เช็คอย่างอื่นร่วมด้วย มากกว่า ไปพุ่งเป้าว่าตัวน้ำมันเครื่อง ครับ เดี๋ยวแก้ไขผิดจุดไม่หายไม่พอ แต่จะลามไปเสียหายหนักกว่าเดิม

ปล.จากข้อ 4. ผมต้องยกเครื่องใหม่ยกตัว(เบิกศูนย์) เพราะ เครื่องพัง เพราะปั้มน้ำมันเครื่องใบปั่นน้ำมันแตก ทำให้น้ำมันไม่หมุนเวียน เครื่องฮีต ฝาโก่ง ชาร์ฟละลาย






albacore

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 18:57:11 »
 ถ้าเป็นรถเยอรมันยุคนั้น เสียบคอมน่าจะมีบอกเลยนะครับว่าเตือนด้วยสาเหตุใด
 ไฟเตือนเดียวอาจจะมีหลายเซนเซอร์ที่จะทำให้ไฟโชว์ได้
 แต่ถ้าให้เดาน่าจะเซนเซอร์แรงดันน้ำมัน มีปัญหาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2025, 19:44:29 โดย albacore »



The Mechanics of Emotions

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2025, 13:44:48 »
เตือนด้วยสาเหตุ Oil pressure too low ครับ แรงดันน้ำมันเครื่องต่ำ ใช้ 5W-40 ตลอด ปริมาตรน้ำมันอยู่ในระดับปกติครับ (วัดจาก Sensor ในรถ ไม่มีก้านวัด) เดี๋ยวลองให้อู่เค้าเช็คอีกทีครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + oil pressure switch แล้วยังไม่หาย

ผมค่อนข้างกัลวลอยู่ ถ้า sensor เพี้ยนไม่เป็นไร แต่ถ้า hardware เจ๊งซิ พาอย่างอื่นพังหมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2025, 17:53:31 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



madboy

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2025, 14:22:35 »
เตือนด้วยสาเหตุ Oil pressure too low ครับ แรงดันน้ำมันเครื่องต่ำ ใช้ 5W-40 ตลอด ปริมาตรน้ำมันอยู่ในระดับปกติครับ (วัดจาก Sensor ในรถ ไม่มีก้านวัด) เดี๋ยวลองให้อู่เค้าเช็คอีกทีครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + oil pressure switch แล้วยังไม่หาย

ผมค่อนข้างกัลวลอยู่ ถ้า sensor เพี้ยนไม่เป็นไร แต่ถ้า hardware เจ๋งซิ พาอย่างอื่นพังหมด

ผมว่าน่าจะต้องลองเปิดอ่างเป็นพื้นฐานดูแล้วล่ะครับ  ขอให้ไม่เจอของหนักครับผม  :(



tom46

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2025, 10:07:04 »
ไม่มีก้านวัดน้ำมันเครื่อง ต้องพึ่งเซ็นเซอร์อ่านอย่างเดียว แบบนี้ น่าลองเช็คจากตัวเซ็นเซอร์ที่อ่านค่าระดับน้ำมันเครื่องดูก่อนนะครับ เผื่อเซ็นเซอร์มันจะเสียครับ

*เพิ่มเติม รูปกับพาร์ทอะไหล่

พอดีตอนแรกสงสัยระหว่าง สวิตซ์แรงดัน กับ สวัตซ์ระดับน้ำมัน มันตัวเดียวกันไหมเลยไปลองเปิดดูใน real oem มาจะเป็นคนละตัวกัน ตามรูปจะเป็นเบอร์ 8 ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2025, 10:26:24 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



tom46

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2025, 12:09:48 »
ไปลองเสริซดูจากเวปนอกมา เห็นเขาจะมี วาล์วอยู่คัว ฝังอยู่ที่ข้างเสื้อเครื่อง ว่ามันสกปรก แล้วเขาเบิกมาเปลี่ยนใหม่ ก็น่าสนใจอยู่ครับตัวนี้ แต่เสียดายพาร์ทอะไหล่เขาเห็นแป๊ปเดียว ต้องลองหาจากพาร์ทอะไหล่ (ซูมเลขดูเทียบเอาดูละครับ)

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



The Mechanics of Emotions

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2025, 15:45:22 »
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวให้ช่างลองเช็คดูครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



tom46

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2025, 17:29:50 »
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวให้ช่างลองเช็คดูครับ

ครับ เอาใจช่วยให้เจอสาเหตุไวไวนะครับ

ไปลองดูใน realoem เจอที่ วาล์วอยู่ตัว เช็คพาร์ทมาจะคล้ายๆกับตัวในคลิปด้านบน ก็น่าลองเปลี่ยนดูครับ จะเป็นตัวที่เป็นเบอร์ 15 ละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2025, 18:28:56 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



The Mechanics of Emotions

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2025, 18:14:29 »
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวให้ช่างลองเช็คดูครับ

ครับ เอาใจช่วยให้เจอสาเหตุไวไวนะครับ

ไปลองดูใน realoem เจอที่ วาล์วอยู่ตัว เช็คพาร์ทมาจะคล้ายๆกับตัวในคลิปด้านบน ก็น่าลองเปลี่ยนดูครับ จะเป็นตัวที่เป็นเบอร์ 15 ละครับ



ขอบคุณมากเลยครับ ยังไงเดี๋ยวลองเช็คดูนะครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Destiny_gun

Re: แชร์เรื่องน้ำมันเครื่อง ...(ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2025, 16:25:23 »
เข้ามาเอาใจช่วย + รออัพเดตครับ