« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2025, 13:30:51 »
ผมตอบแบบตรงๆ นะครับ
ต่อให้ใช้น้ำมันเครื่องปลอม (ที่ไม่ใช่น้ำเปล่า) มันก็ไม่ทำให้ไฟเครื่องโชว์ หรือ รูปกาน้ำมันเครื่องโชว์ ครับ
เพราะระบบมองว่า ปริมาณ น้ำมัน ไม่ใช่ ชนิดน้ำมัน ครับ บางคนยังเข้าใจผิดอยู่
แต่โอเคละ น้ำมันเครื่องปลอม มันประสิทธิภาพ สู้ไม่ได้ อันนี้เราเข้าใจตรงกันนะ
-> กลับมาที่เรื่องน้ำมันเครื่องและไฟโชว์
จะเปลี่ยนทุก 1 ปี หรือ 10,000km จริงๆ ก็ได้ครับ ถ้าใช้รถไม่เยอะ และคุณภาพน้ำมันดีพอ หรือ เน้นสังเคราะห์แท้
รถผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแทบจะทุก 3 เดือน ประมาณ 6,000-7,000 km ผมเปลี่ยนแล้วและเป็นสังเคราะห์แท้หมดทุกรอบ (แกลลอนล่าสุด คือ Total 9000 แกลอนทอง) เพราะวิ่งต่างจังหวัดบ่อย
ยี่ห้ออื่นๆ ผมก็ใช้มาหลายยี่ห้อ ทั้งเยอรมัน ญี่ปุ่น ไทย และ เมกา (มาเลเซีย ยังไม่เคยใช้) ขนาดผมเปลี่ยนถ่ายบ่อยนะ ผมยังแยกแทบไม่ออกเลย
หลังๆ ผมเลยมาใช้ยี่ห้อที่ไม่ได้แพง(เว่อร์) และ เป็นยี่ห้อที่น่าเชื่อถือได้ก็เหลือเฟือละ
แต่กรณีน้ำมันเครื่องโชว์ หรือ ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์ มีอยู่ 4-5 สาเหตุครับ
1. น้ำมันเครื่องเยอะเกินไป หรือ น้อยเกินไป
2. น้ำมันเครื่องแรงดันผิดปกติ (แต่ถ้าเช็คโค้ด มันจะฟ้องว่า High Pressure หรือ Low Pressure อยู่ครับ)
3. กรองน้ำมันเครื่องตัน (ปกติ มันจะมี by pass อยู่ มันไม่ถึงขั้นไม่ไหล หรือ ไม่หมุนวน แค่มันไม่กรองผ่านผ้ากรองเท่านั้นเอง)
4. ระบบทางเดินน้ำมันไม่ปกติ ตัน หรือ รั่ว หรือ ปั้มน้ำมันเครื่อง(ตัวใบพัด) มันสึกหรอ หรือ ร้ายแรงหน่อยก็คือใบกร่อน หรือ แตก ครับ ทำให้น้ำมันเครื่องหมุนเวียนไม่ปกติ
5. เซนเซอร์ ทำงานผิดปกติ (รถมีอายุก็มีโอกาศเกิดได้)
สรุปคือ ผมให้น้ำหนักเรื่องอื่น มากกว่า ตัวน้ำมันเครื่อง ครับ ต่อให้ใช้กึ่งสังเคราะห์ แกลลอนละ 500-600 มันก็ไม่ทำให้ไฟกาน้ำมันเครื่องโชว์หรอกครับ เพราะมันก็คือน้ำมันเครื่องเหมือนกัน
ผมแนะนำให้ลองไล่เช็คอย่างอื่นร่วมด้วย มากกว่า ไปพุ่งเป้าว่าตัวน้ำมันเครื่อง ครับ เดี๋ยวแก้ไขผิดจุดไม่หายไม่พอ แต่จะลามไปเสียหายหนักกว่าเดิม
ปล.จากข้อ 4. ผมต้องยกเครื่องใหม่ยกตัว(เบิกศูนย์) เพราะ เครื่องพัง เพราะปั้มน้ำมันเครื่องใบปั่นน้ำมันแตก ทำให้น้ำมันไม่หมุนเวียน เครื่องฮีต ฝาโก่ง ชาร์ฟละลาย