รถเปิดตัวได้วันเดียว วันต่อมามีชิ้นส่วนขายตามร้านประดับยนต์เพียบ เป็นไปได้ไงครับ

a601970

เมื่อไม่กี่วันมานี้โตโยต้าเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่
พอวันรุ่งขึ้น ผมเห็นในโซเชียล มีทั้งฝากระโปรงหน้าสารพัดสี , กระจังหน้า , คอนโซลทั้งชุด , ไฟท้าย
และอย่างอื่นอีกเพียบ โฆษณาขายกันแล้ว ประมาณว่ารับแปลงหน้าอะไรประมาณนี้
มันเป็นไปได้ยังไงครับ เขาขโมยแม่พิมพ์ออกมาเหรอครับ ทำไมไวมากๆ
อยากทราบไว้เป็นความรู้ครับ
ขอบคุณครับ



Devil13

พวกนี้งานนำเข้าจาก ตปท. ครับ ราคาโดดมากๆเจาะตลาดคนรวยใจร้อน
เรื่องขโมยแม่พิมพ์เป็นไปไม่ได้ (ร้านขโมยมาโรงงานจะผลิตอย่างไรละครับ ?)
อย่างมากก็ได้ไฟล์ CAD 3D ของชิ้นงานมาดัดแปลง แล้วขึ้นโมลเอง

หรือไม่ก็เอารถตัวโชว์ วิ่งไปเข้าเครื่องสแกน 3D แบบเคลื่อนย้ายได้ มันก็จะได้ไฟล์  CAD มาแล้ว
พวกนี้เค้ารับสแกนงานนอกด้วย ค่าบริการไม่แพง เครื่องสแกนแบบนี้ผมเห็นมาตั้งแต่ 2010 แล้วครับ ปัจจุบันคงพัฒนาไปเยอะแล้ว



sukhontha

ความเห็นส่วนตัว  ชิ้นส่วนพวกนี้เป็น oem   ถ้าผมเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน  ขึ้นพิมพ์แต่ละครั้ง จะต้องมีส่วนเกินทุกครั้ง  สำรองการผิดพลาดครับ



Symphonic

ก่อนงานเปิดตัว …

ฝั่งโรงงาน มีตารางผลิตรถล่วงหน้าเป็นเดือน
ฝ่ายดีเลอร์ มีอบรมเซลล์ มีอบรมช่าง มีสต็อกอะไหล่
ฝั่งศูนย์อะไหล่ มีการสร้าง part no. อะไหล่มีการเรียกสต็อก
มีแผนการส่งอะไหล่ และมีระบบสั่งซื้อรองรับ

ทั้งหมดเป็นระบบหลังบ้าน ที่เรียกว่าบริการหลังการขาย
ทั้งระบบนี้ มีคนวางแผน มีคนทำงาน ที่เป็นต้นทุนองค์กร
ที่เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่บนตัวรถ และลูกค้าทั่วไปไม่เห็นตอนไปดูรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 13, 2025, 12:39:11 โดย Symphonic »



Consolez

งานนำเข้า OEM สเปคไม่ต่างกัน บางรุ่นมีเปิดขายที่ต่างประเทศก่อน



Tien.W

อะไหล่พวกนี้ Toyota จ้าง supplier ผลิต อยู่แล้ว ทั้งไฟท้าย / กระจัง

ดังนั้น ไม่แปลกครับ ก็มาจาก supplier หรือ คนข้างในแหละ เอาแบบ ออกมา



apinui

พวกงานฉีดพลาสติก พวกกันชน กระจัง โตโยต้าไม่ได้ผลิตเองนะครับ โตโยต้า จ้างผลิต ตามสเป็กที่กำหนด

ทีนี้แม่พิมพ์ไหนล่ะ ก็แม่พิมพ์เดียวกันแหละครับ แต่เกรดเม็ดพลาสติกจะต่างกัน ปิดเลขพาร์ทหรือส่วนต่างๆออกไปและฉีดเป็นอะไหล่เทียบออกมาขาย และเงื่อนไขการขายคือขายหลังรถเปิดราคาเปิดตัวแล้ว ก็ไม่ผิดอะไร

Iphone 17 ยังไม่ทันเปิดตัว เคสยังมีขายก่อนเลยในจีน ไม่น่าแหลกใจกว่าหรอ  ::) ::)



DiKiBoyZ

เขาสั่งก่อน ผลิตรถก่อน เปิดตัวกี่วัน กี่เดือน ครับ

ทำไมร้านข้างนอก หรือ supplier เขาจะไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ

ยิ่งเป็นรถที่ผลิตในประเทศ supplier ในประเทศ ก็ยิ่งไม่แปลกอะไร

ขนาดส่งมองรถ ก่อนวันเปิดตัว ยังมีเลย ::) ::)



AgentMolder

เหมือนมือถือแหล่ะครับ เปิดตัวปุ๊บ มีเคสนอกใส่ปั๊บ เพราะก่อนเปิดเขามีระบบอะไรๆเยอะแยะครับ เขาวางแผนเป็นเดือนๆ วงนอก วงใน เพียบ ไม่ใช่เปิดตัวไปก่อน แล้วค่อยมาวางแผนหลังบ้านทีหลัง ตายกันพอดี

แต่ไม่ใช่กับรถจีนนะ 55555
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



oryor

ก่อนงานเปิดตัว …

ฝั่งโรงงาน มีตารางผลิตรถล่วงหน้าเป็นเดือน
ฝ่ายดีเลอร์ มีอบรมเซลล์ มีอบรมช่าง มีสต็อกอะไหล่
ฝั่งศูนย์อะไหล่ มีการสร้าง part no. อะไหล่มีการเรียกสต็อก
มีแผนการส่งอะไหล่ และมีระบบสั่งซื้อรองรับ

ทั้งหมดเป็นระบบหลังบ้าน ที่เรียกว่าบริการหลังการขาย
ทั้งระบบนี้ มีคนวางแผน มีคนทำงาน ที่เป็นต้นทุนองค์กร
ที่เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่บนตัวรถ และลูกค้าทั่วไปไม่เห็นตอนไปดูรถครับ

งานหลังบ้านแบบนี้นี่สำคัญมากจริงๆ บ้านเราน่าจะมีกฏหมายบังคับนะครับ ว่าถ้าจะเปิดตัวรถควรต้องมีอะไรบ้าง
ต่างกับรถจีนที่ไม่มีเตรียมตัวอะไรเลย มาแต่รถ บางทีรถไม่มาด้วย 55



rtong

ถ้าไม่ผิดสัญญากับ Toyota ว่าจะไม่มีจ้อมูลหลุดออกมา  ก็คงไม่เป็นอะไร

ฝั่งจีนน่าจะหนักกว่าอีกนะ หลุดเป็น model ของเล่นออกาเลย   จีนน่าจะไว้ใจไม่ค่อยได้



SM.

ผมว่าไม่แปลกนะครับ พวกโรงงาน OEM ก็รู้สเปคดีอยู่แล้ว แค่อย่าปั๊มตรา toyota ก็พอ