« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2025, 09:02:27 »
เมื่อคืนขับรถกลับบ้าน สังเกตว่า ไฟหน้าแบบไม่รวมแสงหลอดเหลืองทั่วไป ก็ตั้งระดับผิดเยอะ ฟุ้งรำคาญตาไม่แพ้กัน
รวมถึงรถยกสูงทั้งหลายด้วย ที่กฎหมายไม่คุมระดับความสูงไฟหน้า
เป็นเรื่องของความใส่ใจ ซึ่งคนไทยไม่ค่อยมีครับ
ผิดแล้วครับ
กฏหมายไทย(ย้ำว่าไทย) มีกฏหมายอยู่แล้ว ต้องสูงจากพื้นถนน อย่างน้อย 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร
ซึ่งจากตัวเลข มันจะค่อนข้างกว้าง 1.35 เมตร ถ้าเป็นผู้ชายสูงๆ หน่อย ก็ระดับเอวเกือบหน้าอกเลย
แสดงว่า ตำแหน่ง มันค่อนข้างสูงอยู่แล้ว
สังเกตุว่ารถบรรทุก หัวลาก เดี๋ยวนี้ ไฟหน้า จะไปอยู่ตรงกันชนแทน (แทนที่เดิมจะอยู่ตรงหัวเก๋ง)
และ องศา ของลำแสง ก็มีกฏหมาย เช่นกัน มุมกด 0.5-4 องศา (พูดง่ายๆ ว่า พุ่งลงพื้น มากกว่า พุ่งขึ้น)
แต่อย่างที่บอก ว่า รถเดิมๆ บางคัน ก็พุ่งทิ่มตา ยิ่งเวลาบรรทุก นี่พุ่งสว่างแทบทั้งถนน แถมไปติดสปอร์ตไลท์ ที่ไม่มี cutoff หรือ องศา การกดไฟอีก ยิ่งหนัก
หน้าที่เป็นของหน่วยงานที่ชื่อ ฝ่ายตรวจสภาพรถ ของ กรมการขนส่งทางบก (อย่าไปหวังพึ่ง ตรอ. เลย อันนั้นขนาดรถไม่ตรวจ ยังมีใบตรวจได้เลย)
แต่นั้นละ ตำรวจ เห็นซึ่งหน้า เขาก็บอกไม่ได้ว่า สูงเกิน หรือ องศาผิด หรือป่าว มันยากที่จะจับ (ุถ้าไม่ชัดเจนจริงๆ เดี๋ยวก็โดนด่าว่ายัดข้อหา)
ดังนั้น คนขับ หรือ เจ้าของรถ คือ ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคม และ เพื่อนร่วมทาง เป็นอันดับแรก (อย่างที่ผมบอกข้างบน)