คุ้นๆว่าเคยฟังรายการ Live พูดคุยตอบคำถามรถยนต์ DR!VE by J!MMY
และมีคำถามคล้ายๆแบบนี้ แต่ตอนนั้นเป็น BMW 530e
เลยลองไปค้นดู เจอว่าอยู่ใน
Live พูดคุยตอบคำถามรถยนต์ DR!VE by J!MMY | 8/11/2025
ชั่วโมงที่ 4:29:00
https://www.youtube.com/live/c0Mw3fvurdY?si=g7rfyTsKfrQgDEgtเท่าที่ผมศึกษาฟังจากผู้มีความรู้ด้านรถยนต์ หลายๆท่านจะพูดตรงกันว่า
- การ start แบบ cold start (start ครั้งแรกหลังจากที่เครื่องดับมานานจนเครื่องเย็น)
เครื่องยนต์จะสึกหรอมากกว่าการ start ตอนเครื่องถึงอุณหภูมิทำงานแล้ว
- ระหว่างที่เครื่องยนต์ (น้ำมันเครื่อง) ยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน อย่าพึ่งใช้รอบสูง
ผมไม่ได้ใช้ Volvo T8 แต่ใช้ prius (hybrid) กับ C350e (plug in hybrid) อยู่
ระบบของ prius จะบรรเทาปัญหานี้โดยเวลา cold start แม้ว่าปริมาณไฟในแบตไฮบริดจะมีเต็ม
ก็จะบังคับให้เครื่องติดประมาณ 2 นาที เพื่ออุ่นน้ำมันเครื่อง และให้มีฟิลม์น้ำมันเครื่องไปเคลือบชิ้นส่วนไว้ก่อน
ส่วน C350e ถ้าไฟในแบตไฮบริดมีเพียงพอ มันจะใช้โหมดไฟฟ้าล้วนก่อน โดยเครื่องยนต์ยังไม่ติดขึ้นมา
และก็อาจจะเจอสถานการณ์ดังเช่นที่เจ้าของกระทู้ถาม หรือ ที่ถามใน Live ได้
คือ เครื่องยนต์ติดครั้งแรก Cold Start และใช้รอบสูงในทันที
ใน C350e ผมเลยใช้วิธีคล้ายๆของคุณ PREM คือ ในหมู่บ้านผมใช้ไฟฟ้าขับออกไปก่อน
จนเจอไฟแดงแรก ระหว่างจอดรอไฟแดง ผมกดโหมด sport เพื่อบังคับให้เครื่องติดขึ้นมา
เพื่ออุ่นน้ำมันเครื่องและให้ปั๊มน้ำมันเครื่องสูบน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นเครื่องยนต์
ให้มีฟิลม์น้ำมันเครื่องไปเคลือบชิ้นส่วนต่างๆไว้ก่อนบ้าง
หลังจากนั้นแม้จะใช้ mode hybrid ให้เครื่องยนต์ดับไป และต่อมาเครื่องยนต์ติดขึ้นมาอีกครั้ง
ก็จะสึกหรอน้อยกว่าการ start ตอน cold start และใช้รอบสูงทันทีครับ