ขอเกริ่นนำเรื่องนิดนึงก่อน หลังจากที่หลายๆ คน รวมทั้งผม ได้เห็น Eco car
กันแบบแวบๆ จากวีดีโอที่ซูมมาจากงานของ Mitsubishi ต้องบอกเลยว่า มีแนวโน้ม
ที่คล้ายกับจะเป็นรถในกลุ่ม A segment เป็นอย่างมาก เอาล่ะวันนี้คุณ Homy มา
สะกิดต่อมความสงสัยเพิ่มขึ้นอีกนิด นั่นก็คือ เมื่อไล่ดูจากเสา A เป็นต้นไปจนถึง
ท้ายคัน มันดูจะเป็นรถ B segment ได้เหมือนกัน
เลยคันไม้คันมือ ลองทำการปะติดปะต่อภาพรถต้นแบบจากในวีดีโอ แบบหยาบๆ
คร่าวๆ (ก็ฝีมือมันมีแค่นี้) ขอเตือนไว้ก่อนว่า ถึงจะพยายามต่อจิ๊กซอ ได้แบบเนี๊ยบแค่ไหน
ก็ตาม การต่อภาพที่เคลื่อนไหวอยู่มาจากวีดีโอนั้น ไม่สามารถสะท้อนมิติที่แท้จริงของตัวรถได้
เลย แม้ผมจะพยายามลองมอง เพ่งแล้วเพ่งอีก แต่ดูท่าจะไม่ work เท่าไหร่ คงได้เพียงแต่เห็น
เป็นเพียงภาพ
คร่าวๆ เท่านั้น แต่ถ้าสัดส่วนที่ผมวัดมาในภาพ เกิดถูกต้องขึ้นมา ก็ถือว่าฟลุ้ค
ก็แล้วกัน ซึ่ง ผมพยายามมองในตำแหน่ง ของระดับโคมไฟหน้า และเสา A ให้ขนาดและสัดส่วนดู
เป็นรถปกติให้มากที่สุด และรถต้นแบบคันนี้ยังไม่มีกระจกข้างนะจ๊ะ ดังนั้น ใครจะเอาขนาดของกระจก
ข้างมาเทียบสัดส่วนกับตัวรถทั้งคัน คราวนี้คงทำไม่ได้แน่ ซึ่งไม่รู้เป็นความตั้งใจของ Mitsubishi รึเปล่า (ไปนั่น)
สรุปจากความคิดเห็นส่วนตัว เมื่อดูจากภาพแล้ว
มีความเห็นว่า เนื่องจาก มันไม่น่าจะเป็น Colt ตัวถัดไป ค่อนข้างจะชัวร์ป้าด 100% เพราะ Colt รุ่นปัจจุับัน
ก็มีความยาว ปาเข้าไป 3,8703,885 mm แล้วนั้น รูปทรง Colt มันเริ่มจะไปทาง Honda Jazz มากขึ้นๆ
ในขณะที่ในรูป ดูจะเป็นรถระดับ sub-compact หรือเล็กลงมา ในรูปทรงทำนอง Toyota Yaris อีกอย่าง
ข่าวคราว จะย้าย Colt มาผลิตในประเทศไทยนั้น เราไม่ได้ยินกันเท่าไหร่ จะมีก็มีแบบลือๆ บ้าง ผมจึงเข้าใจ
ของผมเองว่า คงจะไม่ใช่ Colt แน่นอน (หากผิดพลาดก็ขออภัยครับ)
Eco car ของ Mitsubishi จะถูกผลิตและส่งกลับไปขายในญี่ปุ่นเหมือน March รึเปล่า ผมก็ไม่รู้ แต่ถ้ามีช่องทาง
ขาย มันก็น่าจะขายรึเปล่า ? หรือชัวร์ว่า มีตลาดอื่นๆ รองรับยอดการผลิตเพียงพออยู่แล้วรึเปล่า ก็ไม่แน่ใจเช่นกัน
ถ้าขายในญี่ปุ่น Eco car คันนี้ จะไปขายเป็นเพื่อนกับ Mitsubishi i กับ Colt ซึ่งมีระดับราคาใกล้ๆ กันประมาณ 1 ล้าน - 1.6 ล้านเยน
ส่วน March นั้นตอนนี้ก็ขายอยู่ที่ 1 ล้าน - 1.75 ล้าน ซึ่งถือว่าราคาใกล้เคียงกันมาก
ส่วนตัวถังนั้น A segment แต่ก็อาจจะเป็น A ที่มีเครื่องหมาย +รึเปล่า หรือเป็น A to B segment เพื่อที่จะพยายามแข่งกับ
ค่ายอื่นที่มี B segment เป็น Eco car ได้ ยังคงเป็นเครื่องหมายคำถาม แต่ถ้าสามารถลงแข่งร่วมกับ ตลาด B car ได้
จะเยี่ยมมากมายสำหรับตลาด Asean เพราะ ตัวถัง A นั้น ยังไงๆ ก็ฮิตสู้ B ไม่ได้ง่ายๆ แน่นอน ถึง โจทย์บังคับให้ Mitsubishi
ต้องทำรถที่เล็กกว่า Colt ออกมา เพื่อไม่ให้ชนกันเอง แต่ส่วนตัวคิดว่า ก็น่าจะเป็น A plus น่าจะได้อยู่เหมือนกัน