ก็ Eco Car มันเป็นรถที่มีพื้นฐานจาก A หรือ B Segment ในตลาดโลก แต่ i มันเป็น Kei car ยังไงๆ ก็แคบกว่าพวกนั้นแน่นอน
และถ้าสังเกตุ จริงๆ แล้ว K-Car ก็ไม่ได้ถูกกว่ารถ A/B-Segment เลยด้วย
อันนี้ราคา Swift ครับ
¥1,013,250 ~ ¥1,653,750
อันนี้ราคา Wagon R
¥1,071,000 ~ ¥1,330,350
Kei-car ถูกกว่ารถ 5-Number ไม่มากเท่าไรหรอกครับ ถ้าเทียบรถที่มีคุณลักษณะคล้ายๆ กัน ก็ราวๆ 2-3 แสนเยน ซึ่งผมว่าจริงๆ ก็ไม่ได้มากอะไร (ก็ประมาณเทียบ Vios ตัวท็อป กับ Altis ตัวล่างมั้ง) เพียงแต่ K-Car มันได้สิทธิพิเศษเรื่องค่าทางด่วน การขอขึ้นทะเบียนที่จอดรถ ภาษี อะไรแบบนี้
ผมเคยอ่านเจอนานมาแล้ว เขาบอกว่า หลังจากที่ Camry V40 เปลี่ยนโฉมเป็น XV20 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งข้ามจาก 5 กลายเป็น 3-Number (ก็คือเสียภาษีมากขึ้นว่างั้นเถอะ) หลังจากนั้น Camry ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จใจตลาดญี่ปุ่น เพราะคนมองว่า เสียภาษีเท่ากัน กัดฟันไปหา Mark-II ดีกว่า (ซึ่งผมก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งนะ เพราะ Cefiro กับ Teana ก็เห็นวิ่งกันเกร่อนี่นา ทำไมมันไม่ไปซื้อ Skyline กับ Laurel ดีกว่าละ)
สิ่งที่ผมต้องการสื่อคือ ญี่ปุ่นเป็นประเทศไม่กี่ที่ ที่มีกฎหมายควบคุมมิติตัวรถ ซึ่งทำให้ปัจจุบันนั้นการนำรถที่ design เพื่อใช้ในญี่ปุ่น ไปดัดแปลงขายนอกประเทศ ยังไงก็มีปัญหาเรื่องความแคบ และถ้าจะทำ World car ขนาดเดียวกันทั่วโลก ก็ยังเสี่ยงที่จะขายในบ้านไม่ได้ แต่ปัจจุบันปัญหานี้ก็คงลดลงแล้ว เพราะ Mazda Axela ยังขายได้เลยนี่นา (แต่ Civic FD ทำไมเดี้ยงก็ไม่เข้าใจแฮะ)
ทำให้คิดถึงรถ Sport ช่วงปี 70-80 ที่ต้องทำทั้งรุ่น 3 และ 5 number อย่าง Supra A70 หรือ Mitsubishi Starion ขึ้นมาเลย (ก่อนปี 89 ภาษีของรถ 2 พิกัดนี้ต่างกันมากครับ)