ผู้เขียน หัวข้อ: มีเรื่องอยากถามครับ  (อ่าน 6581 ครั้ง)

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
มีเรื่องอยากถามครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 14:41:56 »
คือ ว่าอยากถามเรื่อง bow of valve (ไม่รู้สะกดถูกไหม)
1. มันมีไว้ทำอ่ะไรหรอครับ
2. ติดแล้วมีประโยชน์อย่างไร
3. ผมเห็นรถแต่งมีกัน ถ้าทันทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น ทำไมรถโรงงานเขาไม่ติดตั้งมาอะครับ(หรือติดมาผมก็ไม่รู้)
4. แล้วติดตั้งกันตรงไหนหรอครับ

ขอบพระคุณทุกความรู้ที่มอบให้ครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 18:34:56 »
ผมขอเสริมให้ข้อ 3 และ 4 ครับ

3. เพราะ Blow off valve เสียงมันดังครับ และรถบางรุ่นแม้จะมีเทอร์โบแต่ก็ไม่ได้แรงอัดสูงมากนักก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เครื่อง RB20DET ในCefiro A31 Turbo ไม่มีนะ แต่Skyline GT-S RB20DET เหมือนกันกลับติดตั้งมาให้

รถบางคันไม่ได้ใช้ Blow off valve แต่ใช้เป็น Dump valve แทน ความแตกต่างคือ Blow off valve ปล่อยแรงดันส่วนเกินตรงนั้นออกสู่โลกภายนอก แต่ Dump valve ระบายแรงดันส่วนเกินกลับไปที่ท่อก่อนโข่งหน้าเทอร์โบ

4. การติดตั้ง Blow off อยู่ที่ระบบไอดีก่อนถึงลิ้นคันเร่ง ตรงไหนสักที่ระหว่างเทอร์โบไปจนถึงก่อนลิ้นคันเร่ง ไม่รู้เหมือนกันว่ามีสูตรพิเศษยังไงหรือไม่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 20:41:40 »
ผมขอเสริมให้ข้อ 3 และ 4 ครับ

3. เพราะ Blow off valve เสียงมันดังครับ และรถบางรุ่นแม้จะมีเทอร์โบแต่ก็ไม่ได้แรงอัดสูงมากนักก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ เครื่อง RB20DET ในCefiro A31 Turbo ไม่มีนะ แต่Skyline GT-S RB20DET เหมือนกันกลับติดตั้งมาให้

รถบางคันไม่ได้ใช้ Blow off valve แต่ใช้เป็น Dump valve แทน ความแตกต่างคือ Blow off valve ปล่อยแรงดันส่วนเกินตรงนั้นออกสู่โลกภายนอก แต่ Dump valve ระบายแรงดันส่วนเกินกลับไปที่ท่อก่อนโข่งหน้าเทอร์โบ

4. การติดตั้ง Blow off อยู่ที่ระบบไอดีก่อนถึงลิ้นคันเร่ง ตรงไหนสักที่ระหว่างเทอร์โบไปจนถึงก่อนลิ้นคันเร่ง ไม่รู้เหมือนกันว่ามีสูตรพิเศษยังไงหรือไม่
แล้ว volvo ที่คบหอยมาจากโรงงาน
มีติด blow off ไหมครับ

แต่คิดว่าไม่น่าจะ เพราะ บูสต์ เค้าไม่แรง
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 22:52:22 »
อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับ แต่ถ้าใช้ฟังเสียงเอา (ไม่ได้เปิดเช็คใต้กระโปรง)
940SE ไม่มี, S80 2.3 ไม่มี, S80ใหม่ 2.5 FT ไม่มีครับ

จริงๆแล้วต่อให้บูสท์แรงก็สามารถละเว้นการติด blow-off วาล์วได้ ถ้าท่ออินเตอร์ และขนาดอินเตอร์คูลเลอร์โตมาก
เมื่อก่อน Koyama แห่ง JUN ก็ทำรถหลายคันที่ไม่ติด
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 673
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2009, 23:29:30 »
ขอบคุณความรู้ที่ทุกๆให้จริงๆๆครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2009, 07:03:23 »
ถ้ารถไม่ได้มีระบบเทอร์โบก็ไม่จำเป็นครับ โบลออฟเป็นอุปกรณ์เสริม ที่ไว้ช่วยระบายแรงดันไอดีส่วนเกินออก รถบางคันเป็นเทอร์โบแรงดันต่ำ (ไลท์เทอร์โบ)
บูสไม่หนัก 3-5 ปอนด์ยังไม่ต้องใส่เลยครับ แต่ที่ใส่กันเพราะบูสหนักด้วยส่วนหนึ่ง ระบบท่อทางเดินไอดีด้วย องค์ประกอบมันต้องสัมพันธ์กันเลยอาจจะต้อง
เพิ่มไว้กรณีแรงดันในท่อไอดีมันอัดเข้าโข่งเทอร์โบหนักๆ อาจจะทำให้เทอร์โบเสียหายจากอาการใบรุนได้น่ะครับ ก็เลยต้องเพิ่มโบลออฟเพื่อระบายแรงดัน
บางส่วนของระบบออก ซึ่งโบลออฟจะทำงานเวลาถอนคันเร่งเท่านั้นครับ มันก็เลยจะได้ยินเสียงดังเฟี๊ยวๆ ฟ๊าวๆ เวลายกคันเร่งน่ะ

ซาบฟลูเทอร์โบก็มีโบลออฟต่อมาให้นะ แต่จะเป็นระบบวนกลับไม่ได้ปล่อยทิ้งครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ sunzz220

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
Re: มีเรื่องอยากถามครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2016, 23:23:38 »
โบลออฟมีไว้สำหรับรถเทอร์โบครับ ซึ่งหลักการทำงานดูได้ตามนี้บอกไว้ค่อนข้างละเอียด http://sunkeyzing.blogspot.com/2016/09/howturboworking.html
ส่วนรถที่เป็นNA (ไม่มีเทอร์โบ) ไม่เกี่ยวอะไรกันครับ