ผู้เขียน หัวข้อ: การคิดค่าคุ้มทุน กับอัตราน้ำมันแบบนี้ถูกมั้ยครับ  (อ่าน 4177 ครั้ง)

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
การคิดค่าคุ้มทุน กับอัตราน้ำมันแบบนี้ถูกมั้ยครับ

สมมุตว่า เรารู้ว่า
เดิมขับคันเก่า จ่ายค่าน้ำมัน 8000 บาท/เดือน
ได้ขับขันใหม่ จ่ายค่าน้ำมัน 4000 บาท/เดือน
เท่ากับประหยัดไป 4 พันบาท

ถ้าเราซื้อรถแบบเดิม ราคารถ 800,000 บาท
และแบบตัวใหม่ที่ประหยัดน้ำมัน ราคารถ 1,200,000 บาท
จะคุ้มทุนเมื่อ ประหยัดน้ำมันครบ 400,000 บาท

ถ้าคิดแบบ อัตราน้ำมันคงที่ ความคุ้มทุน
400,000/4,000 = 100 เดือน = 8 ปีกว่า

แต่ความเป็นจริง มันขึ้น ตามค่าเงิน และค่าครองชีพ ด้วยนี่สิครับ

ผมเลยลองคิดส่วนต่างของน้ำมัน แต่ละปีมาให้ดู เป็นตัวเลข เทรนด์การขึ้นน้ำมัน แบบต่างๆ
ลองคิดค่ากำไรจากการประหยัดน้ำมัน โดยเทียบกับอัตราน้ำมันขึ้น แบบนี้ดูครับ

ถูกผิด อย่างไร หรือเป็นวิธีคิดที่ผิดครับ...



ออฟไลน์ T1k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 711
    • T1K
    • อีเมล์
ถ้าล้าน2 คือ Prius ต้องบวกค่าแบทในปีที่8ด้วยนะ  :)

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,736
ขอเสริมนิดนึงนะครับ
อย่าลืมว่า 4 แสนที่จ่ายเพิ่มไป
เราอาจได้ Performance กับอุปกรณ์ Safety ต่างๆที่เพิ่มขึ้นมาอีกด้วยนะครับ



ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
และอย่าลืม คิด ราคามูลค่าอนาคตที่รถยนต์คันนั้นจะลดลง ด้วยนะครับ
เพราะแต่ล่ะรุ่น แต่ล่ะยี่ห้อมูลค่าอนาคตมันไม่เท่ากัน

และค่าบำรุงรักษาระหว่างอายุการใช้งานด้วยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าซื้อรถใหม่สองคันเลย ต้องเอาส่วนต่างของการTurn in รถเก่ามาคำนวนด้วยนะครับ

ถ้ารถใหม่ประหยัดกว่าแต่ไม่คุ้มค่ารถก็จะไปซื้อไม่คุ้มเอา


ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ผมว่าโอกาสที่มันจะประหยัดกว่าถึง 100 % เช่น 8000 เหลือ 4000 เป็นไปได้ค่อนข้างยากนะครับ ถ้าการขับขี่แบบเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน เผื่อ + ไว้อีกนิดนะ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้าเปลี่ยนรถเพื่อค่าน้ำมันอย่างเดียว ยังไงๆก็ไม่คุ้มครับ  นอกจากกว่าคันเก่ามันเก่า จุกจิ๊ก ไม่ปลอดภัย แถมกินน้ำมันสุดๆอะไรพวกนี้ควบมาด้วย ถึงคุ้มครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ถ้าเปลี่ยนรถเพื่อค่าน้ำมันอย่างเดียว ยังไงๆก็ไม่คุ้มครับ  นอกจากกว่าคันเก่ามันเก่า จุกจิ๊ก ไม่ปลอดภัย แถมกินน้ำมันสุดๆอะไรพวกนี้ควบมาด้วย ถึงคุ้มครับ

เห็นด้วยครับ ส่วนตรงนี้

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
คงมองภาพรวมหลาย ๆ จุดนะครับทุกปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับรถ 1 คัน (ถ้าคิดเรื่องการคุ้มค่าเงินอย่างเดียว ไม่มองเรื่องอื่น)
ค่าใช้จ่ายที่คาดว่าจะต้องใช้เมื่อซื้อรถใหม่เปรียบเทียบกับรถเก่า เช่น ราคารถ  การบำรุงรักษา ยาง แบต ภาษี ประกัน ฯลฯ
คาดการณ์สิ่งที่ได้เพิ่มเติม(Benefit) จากการซื้อรถใหม่ เช่น  ค่าน้ำมันที่ลดลง ราคาซากรถที่เพิ่มขึ้น
ถ้าซื้อรถใหม่รวมแล้วค่าใช้จ่ายลดลงได้ benefit เพิ่มเติม เหนือกว่ารถเก่า ทางการเงินก็ถือว่าคุ้มครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมว่าโอกาสที่มันจะประหยัดกว่าถึง 100 % เช่น 8000 เหลือ 4000 เป็นไปได้ค่อนข้างยากนะครับ ถ้าการขับขี่แบบเดียวกัน ถนนเส้นเดียวกัน เผื่อ + ไว้อีกนิดนะ

ใช่แล้วครับ การจะประหยัด 8000ไป4000 เป็นไปได้ยาก แต่ถ้ามองที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ก็จะเป็นไปได้ทันทีนะครับ

่เพราะว่าวิธีที่คิดยังไม่ตรงกับความจริงนัก(ราคาคงที่) สมมติใช้น้ำมัน 20ลิตร 4พัน    ถ้ารถใหม่ประหยัดขึ้นสองเท่า
แต่น้ำมันเกิดราคาพุ่งขึ้น  10% ด้วยระยะเท่าเดิม คุณต้องเดิม  10 ลิตร 2200    เทียบกับคันเก่า 20ลิตร 4400บาท คุณจะประหยัดได้ 2200บาท ในระยะเวลา1เดือน ซึ่งถ้าอยากรู้ว่า สมมติ น้ำมันราคาขึ้น ปีละ3% กี่ปีคุ้มทุน แนะนำให้ใช้Excel คำนวณแทนครับ เพราะว่ายังไง เราแน่ใจได้อย่างนึงว่า ราคาน้ำมัน มีแต่จะเพิ่มครับ

สรุปได้ว่า ถ้าน้ำมันแพงขึ้น ระยะคุ้มทุนมันจะสั้นลงนะครับ ถ้าคิดว่ารถมันจะเสียค่าบำรุงรักษาน้อยลง ยังไงก็คุ้มครับ

ป.ล. อย่าลืมว่า มันต้องประหยัดได้เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจริงๆนะครับ