ผมว่า มันสมส่วน แต่จะบอกว่าดีเลิศที่สุด สวยที่สุดคงไม่ใช่
ลองมาดู รถ C segment อีกคัน ที่มีฐานล้อยาว 2600 mm นั่นก็คือ Corolla ขวัญใจผมนั่นเอง
เมื่อเทียบกันแล้วแน่นอนว่า Corolla นั้นกินขาด เนื่องจาก L02B ไม่สามารถจะยืดหน้ายืดตา ยาว
ไปได้มากกว่านี้อีกแล้ว อันเนื่องจากใช้คานหน้าร่วมกับ Mach (น่าจะ) ดังนั้น ฝากระโปรงหน้าจึงสั้น
แต่แค่ที่เห็น แต่ก็พยายามยืดสุดๆ แล้ว กันชนหน้าก็ยาวอีกเท่าที่จะทำได้ ซึ่ง look ดูแนว Vios แน่นอน
ไม่มีหน้ายาวมากแบบ City ส่วน ด้านท้ายเนื่องจากต้องทำใหม่หมดอยู่แล้วดังนั้นไม่ต้องไปแชร์อะไรมาก เพียง
แต่ต้องทำด้านท้ายให้สวยให้มากที่สุด เพราะเป็นจุดบอดที่รถ B sedan ที่แบ่งร่างมาจาก B hatchback ตกม้า
ตายมากันหลายรุ่น ที่พอจะรอดมาได้ก็มีเพียง City, Vios เท่านั้น นอกนั้นอาจจะสวยก็จริง แต่ก็มีสัดส่วนผิดเพี้ยนไปพอดู
(เฉกเช่นคนมีหน้ากับตูดสวย แต่รูปร่างไม่สมประกอบ กับคน รูปร่างดี๊ดี แต่หน้าตา กับตูด ดูไม่ได้ เปรียบเทียบแบบนี้ก็ว่าได้)
ย้อนกลับมาที่ L02B ส่วนท้ายต้องทำให้ยาวขึ้น เพราะด้านหน้าสามารถยาวได้แค่นั้น แต่ถ้ามองดีๆ เนื่องจากมีการยืดห้อง
โดยสารยาวขึ้นมาก เส้นฝากระโปรงหลังจึงโผล่พ้นออกมานิดเดียวเอง ซึ่งสั้นมาก ถ้าจะทำท้ายให้สั้นกว่านี้อีก มันก็จะกลาย
เป็นรถแนวคูเป้ไปเลย ส่วนสัดส่วนจะสมส่วนหรือไม่ให้ดูความยาวของบอดี้รถทั้งหมด แล้ววัดเป็นสัดส่วนกับความยาวฐานล้อ
ถ้าตัวเลขออกมาใกล้เคียงกับ รถซีดานทั่วๆ ไปในท้องตลาด ไม่ว่าจะ B, C, D segment ถ้าหารออกมาแล้วได้ตัวเลขใกล้เคียง
กันพอจะถือว่าสมสัดส่วนได้ (ยกเว้นกรณีเอาตูดมาต่อท้าย Hatchback โจ้งๆ แล้วพยายามวัดให้ได้สัดส่วน แบบนั้นไม่ใช่)
ซึ่ง L02B ถือเป็นรถที่มีสัดส่วน ความยาว ต่อ ฐานล้อ สวยเป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว แชมป์ตอนนี้ก็คือ
รุ่น Avante ตัวล่าสุดจาก Hyundai , ถัดมาเป็น Vios, Civic ที่หลายๆ คนชอบ รวมทั้ง รถสุดหรูและสวยที่สุดของ Toyota ก็คือ
รุ่น Crown ก็ยังได้ตัวเลข 1.7 เช่นกัน Mazda 2 sedan ก็พยายามทำให้ได้เลข 1.7 แต่ทว่า เสียที่เส้นสายบอดี้ใช้ของตัว Hatch
back มากเกิน และไม่สามารถ keep ความสูงของท้ายให้ต่ำลงได้ เลยสวยไม่เสร็จ Cruze ก็ perfect ได้ถึง 1.71
Avante 4,530 / 2,700 = 1.67
Vios 4,300 / 2,550 = 1.68
Civic 4,540 / 2,700 = 1.68
L02B 4,425 / 2600 = 1.7
Crown 4,870 / 2,850 = 1.7
Camaro 4,840 / 2,850 = 1.7
Focus 4,481 / 2,640 = 1.7
Mazda 2 sedan 4,244 / 2,490 = 1.7
Mazda 3 sedan 4,490 / 2,640 = 1.7
Cruze 4,600 / 2,685 = 1.71
City 4,395 / 2,550 = 1.72
Sonata 4,820 / 2,795 = 1.72
Fiesta S 4,291 / 2,489 = 1.72
Camry 4,825 / 2,775 = 1.74
Aveo 4,310 / 2,480 = 1.74
Corolla 4,540 /2600 = 1.75
Teana 4,850 / 2,775 =1.75
Accord 4,946 / 2,800 = 1.76
City 2004 4,310 / 2,450 = 1.76
City ZX 4,390 / 2,450 = 1.79
เมื่อมองภาพระหว่าง L02B กับ Corolla จะพบว่า
L02B มีห้องโดยสารยาวมากๆ พลอยทำให้ด้านท้ายยาวขึ้นอีกหน่อย
แต่จะเห็นว่า คนนั่งหลังน่าจะสบายขึ้น ในขณะที่ Corolla หัวจะติดๆ
เพดานมากกว่า ซึ่งวิเคราะห์เอาเท่าที่เห็นจากรูปเท่านั้น
หรือถ้ามองในแง่ร้าย พื้นที่คนนั่งหลังก็ยังคงหัวติดๆ เพดานอยู่ต่อไป
เพราะ L02B เล่นแนวโค้งของหลังคาที่แนวด้านหลังโค้งสวย ไม่มีมุม
หักๆ ให้เห็นเลย ไม่เหมือนกับ Corolla ที่ออกแบบได้พอดิบพอดีมากกว่า
ซึ่งเส้นหลังคาโค้งยาวขนาดนี้ มองไปมองมาน่าจะไปอยู่บนรถ C หรือ D segment
ได้เลย สำหรับ L02B