ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยี่ห้ออื่นๆที่ไม่ได้เป็นจ้า่วตลาดไม่ทำการตลาดและอื่นๆให้ดีขึ้น  (อ่าน 3216 ครั้ง)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
อย่างเช่น Ford Focus ซึ่งเป็นรถสมรรถนะดี อะไร แต่อะไหล่หายาก และอื่นๆต่างนาๆ แต่เห็นน้อยถึงน้อยมากๆ

ทำไมทางบริษัทไม่คิดจะพัฒนาส่วนนี้เลย หรือเค้าทำแล้วคนไม่รู้กันครับ

เรื่่องอะไหล่ก็เห็นคนบ่นกันเยอะ ทำไมไม่มา stock รองรับไว้ อะไรแบบนี้

( นี่ แค่ยกตัวอย่าง 1 รุ่น )

หรือว่า การบริหารงานมันยุ่งยากกว่าที่ผมคิดครับ สงสัยจริงๆ  :)

ปล. หรือรถไม่ได้ดีจริง
ปล2. อยากรู้เพราะอยากได้ความรู้แค่สงสัยว่า รถมีตั้งหลายยี่ห้อแต่ทำไมเหลือหลักอยู่แค่ไม่กี่ยี่ห้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2010, 21:34:42 โดย fishfinger »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ประเทศไทยทำให้ตายก็ไม่มีทางชนะครับ  เพราะคนยังยึดติด  +  กับหลายยี่ห้อทุนไม่ได้หนาแบบนั้น(ประเทศไทยนะ)
ส่วนดีลเลอร์คิดว่าหลายยี่ห้อเริ่มพัฒนามากขึ้น เช่นฟอร์ด มาสด้า เห็นได้ชัดเลย หลายศูนย์มีการสร้างศูนย์ซ่อมสี ตัวถังครบวงจรแบบโตโยต้ากันมากขึ้นแล้วเห็นได้ชัดในเรื่องนี้  แต่จะไปให้ทำได้แบบเจ้าตลาดจริงๆยากเพราะลงทุนสูงเกินไป  และผลจะออกมาดีหรือไม่นั้นคาดไม่ได้  เสี่ยงเกินไป

หลายยี่ห้อรองจึงทำรถเล็กเป็นฐานในการเกิดใหม่อีกรอบครับ  เช่นฟอร์ด ผมดูแล้ว โฟกัสนี่คือเหมือนกับไม่สนแล้วในรุ่นนี้ มุ่งไปที่เฟียสต้าให้ดีเพื่อเป็นฐานให้โฟกัสรุ่นประกอบไทยต่อไป   ส่วนเรนเจอร์ที่เปิดตัวไปก่อนนั้น  ผมคิดว่าเป็นการทำลายเรนเจอร์รุ่นปัจจุบัน แล้วกะเอาใหม่ในเรนเจอร์ T6 เลย  ตัวเก่านี้ขายให้หมดๆไปแค่นั้นครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
คนไทยซื้อรถด้วยแนวคิดตีหัวเข้าบ้านครับ ซื้อรถที่"ขายต่อราคาดี"ไว้ก่อน โอกาสที่รถจะเปิดตัวมีอยู่ในช่วงประมาณปี90เห็นจะได้ครับ แต่ ตัวแทนที่เอารถแปลกใหม่กลับมากลับกะมารำกระบี่ใส่ลูกค้าอย่างเดียว เช่น พระนครยนตรการ สุดท้าย มันก็กลับมาเป็น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ เหมือนเดิม

แต่อยากจะบอกกับฟอร์ดครับ ช่วยลดราคาอะไหล่เถอะครับ พนักงานบริษัทผมที่ใช้โฟกัสตอนนี้เขานอนเอาตีนก่ายหน้าผากกับอะไหล่ชิ้นละ35000จนแทบไม่ได้ทำอะไรแล้ว(ผมจำไม่ได้ว่าเป็นอะไหล่ชิ้นไหนในรถ แต่แพงนรกแตกจริงๆ)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อะไหล่ฟอร์ดชิ้นไหน ถ้าแชร์กับมาสด้าได้ และเป็นตัวเดียวกัน
เดินเข้าไปเบิกที่ศูนย์มาสด้าได้ครับ ถูกกว่าชัดเจน เป็นบางตัวเท่านั้นนะ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
การสต็อกของไว้ ถามว่าควรทำไหม ควรทำ
แต่ถ้าต้องสต็อกของแล้ว ของเหลือมากๆ หรือกว่าจะมีใครมาซื้อ
มันจะเป็นตัวทำให้ขาดทุน และสำหรับบริษัทที่ไม่ใช่บริษัทใหญ่โตนัก
แล้วในที่สุดบริษัทก็จะอยู่ไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
การตัดสินใจซื้อรถ ไม่ได้มีแค่ปัจจัยเดียวครับ
รถดี แต่ขายไม่ดี เพราะ ยี้ห้อไม่ดัง ราคาขายต่อตกมาก
แต่รถไม่ดีบางคัน ขายได้เพราะยี้ห้อ

รถเมืองไทย ต้องบอกว่าราคาแพงมากๆๆๆ เมื่อเทียบกับค่าครองชีพ ดังนั้น รถที่คนส่วนใหญ่เลือกซื้อ จึงมองที่ราคาขายต่อ และ ค่าซ่อมบำรุงเป็นหลัก เพราะ ทุกอย่างคือเงินที่เก็บกันมาด้วยเวลาที่นาน

ตอนนี้ลองสังเกตุดูครับว่า รถยี้ห้อไม่ดัง พยายามโปรโมท เรื่องการันตี ราคาขายต่อบ้างละ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ระยะมากกว่ายี้ห้ออื่นเพื่อให้ค่าใช้จ่ายลดลงบ้างละ หรือ เน้นที่เครื่องประหยัด เพื่อลดค่าน้ำมัน หรือ ติด NGV มาเลยจากโรงงาน   แต่ถ้ารถเจ้าตลาดเข้าลงมาทำแบบนี้บ้าง ลองคิดว่าจะมีซักกี่คนที่จะไม่หันไปหารถเจ้าตลาด (ผมว่าเกินครึ่งไปหารถเจ้าตลาดแน่)

ดังนั้น รถยี้ห้ออื่น เขาก็พยายามเพิ่มส่วนแบ่งตลาดกับเขาด้วยแต่เนื่องจาก เรื่องเงินทุน และ ระยะเวลาที่ทำให้ผู้บริโภคไว้ใจ ต้องอาศัยเวลาครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
แต่ตอนนี้ผมว่าหลาย ๆ ยี่ห้อ(ไม่ใช่เจ้าตลาด) เริ่มทำได้ดีขึ้นมากนะครับ
อย่างมาสด้าและนิสสันหรือฟอร์ดเอง

ก็เอาการออกแบบตัวรถมาสู้ สวยกว่าในสายตาหลายคน

ซึ่งเมื่อทำได้ดีขึ้นแล้วก็อยากให้พยายาม พัฒนาตรงส่วนอื่นด้วย
เพราะตัวรถเริ่มขายได้มากขึ้น ส่วนอื่นไม่พัฒนา ก็เข้าอีหรอบเดิมอีก

ซ่อมยาก ซ่อมแพง อะหลั่ยหายาก ขายต่อก็ตกมากอยู่ดี

ออฟไลน์ Sman

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ไก่ กับ ไข่ เลยน่ะนั่น

ถ้าจะให้ดีลเลอร์พัฒนา โชว์รูม ปรับปรุงศูนย์บริการ แต่รถยังขายไม่ได้ ยอดไม่วิ่ง ดีลเลอร์ลงทุนไปก็เจ๊งพอดี ใครจะลงทุน

ถ้าจะให้บริษัทแม่สนับสนุนงบฯ สต๊อคอะหลั่ย ช่วยเหลือดีลเลอร์ ก็ต้องมองไปที่งบฯ ที่มีว่าต่างประเทศเขาสนับสนุนเท่าไร  ถ้าไม่มากพอ บริษัทในไทยก็ทำอะไรไม่ได้

กรณีนี้ถ้านึกดูดีๆ เมื่อสมัยก่อน ตอนฮอนด้า แจ้งเกิด บริษัทแม่หนุนทุกเรื่อง จนสามารถเป็นแบรนด์ตลาดคู่กับโตโยต้าได้

แต่แบรนด์อื่นๆ การสนับสนุนแบบนั้น ไม่ค่อยเห็น เพราะฉะนั้น ก็ยากต่อการจะทำอะไรให้ดีมากขึ้นไปกว่าเดิมน่ะ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ที่ยังไม่ดีขึ้น ผมว่าตัวหลักมันอยู่ที่เงินตัวเดียว ยังไม่มากพอ ดังนั้นต้องใช้เวลาครับ ค่อยเป็นค่อยไป

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เพราะเขาไม่ได้เป็นเจ้าตลาด มันต้องลงทุนมากมายถ้าจะทำจริงๆ จนกลายเป็นว่า ถึงจะขายเยอะ แต่มันก็ไม่ได้กำไรไงครับ
สู้ขายแบบนี้ ให้ได้กำไรพอสมควร แล้วไปเน้นประเทศอื่นดีกว่า

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
อืมม ผมว่ามันใช้เงินเยอะ แล้วต้องย้อนมาดูด้วยว่าทำแล้วจะคุ้มหรือเปล่า ยิ่งของเราเป็นประเทศเล็ก ถ้าเป็นประเทศใหญ่อย่าง จีน อินเดีย ผมว่าเขาสู้นะ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ heropopeye

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
   เพราะบ้านเรามันไม่ได้เป็นคนออกแบบผลิตรถเองหนะสิ อย่างมาสด้า ปีที่ผ่านมา ก็มี มาสด้า2 เป็นตัวชูโรง ขายดิบขายดีจนมีการขยายโน่นนี่เพิ่มขึ้นมา ฟอร์ดก็มี เฟียสต้า ที่น่าจะไปได้รุ่ง รถบางค่ายมันต้องรอออออออ รถดีดีที่จะขายดีเข้ามา ซึ่งมันไม่ได้ดีไปทุกรุ่น บางค่ายก็รอไปดิ ไอ้รุ่นที่เข้ามา มันก็รู้ๆอยู่แล้วว่าไม่สวย ไม่ดี ขายไม่ค่อยได้ มันก็ต้องพยายามขาย ยอดขายไม่ดี เงินที่จะเอามาพัฒนามันก็ไม่ได้ จะลงทุนเอง รถที่เอามาขายช่วงนั้นมันก็ห่วย รู้ทั้งรู้ว่าคนไม่ซื้อ จะขยายศูนย์บริการ ขยายโรงงานทำไม เพราะไม่ใช่จ้าวตลาด ทำอะไรมันก็เสี่ยงเยอะ พอเป็นจ้าวตลาด เอารถรุ่นอะไรมามันก็ขายได้ อะไหล่ก็ขายราคาถูก ศูนย์จะเปิดเพิ่มขยายเพิ่มไงก็ได้เพราะมันครองตลาดไปแล้ว ราคาขายต่อรถก็ดี รถมือสองอะไหล่ถูก ศูนย์บริการดีใครจะไม่สน บางค่าย หมดรุ่นตัวเด็ดไปก็อาจงิ๊ดได้เหมือนกัน เค้าจึงได้พัฒนาแค่บางช่วงเท่านั้น จ้าวตลาดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไร้ผู้ต่อกร ต่อไปเชฟอาจถึงคราวได้พัฒนา ถ้า ครูสสส รุ่ง ผมว่าหลายค่ายก็เริ่มโอละนะ รถที่ขายได้เยอะที่สุด ไม่ใช่ว่าจะเป็นรถที่ดีที่สุดเสมอไป แต่อาจจะเป็นรถที่สมเหตุสมผลที่สุด ของคนหมู่นั้น