ในที่สุด ผมคิดว่าสิ่งที่จะลดมลภาวะจริงๆกลับไม่ใช่ Hybrid แต่เป็นเครื่องเบนซินหรือดีเซลขนาดเล็กๆ
ที่ทางฝั่งยุโรปกำลังขมีขมันพัฒนากันอยู่ แต่แม้กระทั่งเครื่องสันดาปภายในพลังสะอาด ก็ยังไม่ใช่
อนาคตที่ยั่งยืน เพราะปิโตรเลียมอีกไม่นานก็จะต้องถูกสำรองไว้ใช้กับยานพาหนะที่ไม่สามารถใช้
ไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อนได้...เครื่องบินไง
นั้นแหละครับผมว่าถูกที่สุด !!! แล้วญี่ปุ่นทำอะไรกันอยู้ -*-
จริงๆแล้วตามความเข้าใจของผม ไอ้เจ้าพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอร์รี่ มันมีข้อจำกัดหลายอย่างนะครับ แต่ที่ทุกวันนี้มันเห็นเป็นรูปธรรมได้เพราะเรื่องของราคานะ
ข้อจำกัดที่ผมเข้าใจก็คือ พลังงานที่มันให้ได้ เมื่อเทียบกับมวล ของมัน ยังอยู่ในสัดส่วนที่ต่ำกว่า ฟิวเซลล์ หรือไฮโดรเจน อะไรแนวๆนั้น แต่ไอ้สองอันหลังนี่คือยังมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูงอยู่