ผู้เขียน หัวข้อ: คน USA มอง Prius เป็นรถของคนตลกน่าหัวเราะใส่หรือ?จากเรื่อง The other guys ครับผม  (อ่าน 11620 ครั้ง)

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
ถ้าฟังภาษาอังกฤษได้ ขอบอกว่าแต่ละประโยคแรงๆทั้งงั้น  แต่ก็มันส์ดีครับ 555

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
แต่มันเป็นรถยอดขายอันดับ 1 ที่ญี่ปุ่นนิ
ก็เหมือน Civic ที่ยอดขายอันดับดีในไทย แต่ที่ญี่ปุ่นยอดแย่

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Top gear UK  ก็ไม่ค่อยจะปลื้มเท่าไหร่แหะๆ
คิดในแง่ดีคือ Gen2 ไม่ใช่ Gen3 ซักหน่อยนิ ^^


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Top gear UK  ก็ไม่ค่อยจะปลื้มเท่าไหร่แหะๆ
คิดในแง่ดีคือ Gen2 ไม่ใช่ Gen3 ซักหน่อยนิ ^^



Jeremy Clarkson เค้าไม่ชอบรถแนวติ่มๆ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
จะ gen ไหนก็ไม่รอดหรอกครับ 555

แต่ถ้ามองกลับกัน ถ้า JC เปิดบริษัทผลิตรถยนต์ขึ้นมาเอง บริษัทเค้า
น่าจะเป็นบริษัทที่เน้นหนัก รถแนวผู้ชายๆ ชอบ เน้นสมรรถนะในการขับแบบจัดๆ มากกว่า
ซึ่ง ก็ไม่ appealing เท่าไหร่นักสำหรับตลาดวงกว้าง

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
"Looks like someone has been playing Grand Theft Auto" 555  :D

เอาความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมไม่ชอบ Prius เป็นทุนเดิมอยู่ แต่ยกเว้น Prius ในเรื่องนี้นะ  ;D


เห็นด้วยครับ
V
V
V
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2011, 18:52:06 โดย conan_turtle »

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ผมเองก็ไม่ชอบรถ Hybrid ยังไงมันก็ทำลายโลก

ถ้าจะช่วยโลกจริงๆ ผมมอง ดีเซล เครื่องเล็กๆ ไม่ก็ ไฮโดรเจนแบบ GM

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
หนังเรื่องนี้กวนมากๆ ครับ 5555

ถ้ามันเป็นรถแบบนั้น ไหงจำได้ว่าเห็นดาราฮอลลีวูดคนนึงใช้หล่ะครับ??
JC TU #54

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
หนังเรื่องนี้กวนมากๆ ครับ 5555

ถ้ามันเป็นรถแบบนั้น ไหงจำได้ว่าเห็นดาราฮอลลีวูดคนนึงใช้หล่ะครับ??

ผมว่าไม่ใช่คนนึงครับ หลายคนเลยหละ

ผมว่ามันเป็นแฟชั่นน่ะครับ

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ชอบ Prius ครับ

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Battery ของ Prius 1คัน    เท่ากับปริมาณ CO2 ของ  RangeRover V8 ขับรอบโลก1รอบ !!!!!!! O_o"

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
Battery ของ Prius 1คัน    เท่ากับปริมาณ CO2 ของ  RangeRover V8 ขับรอบโลก1รอบ !!!!!!! O_o"


55555

ถ้าเป็นงั้นจริงไม่เกิน10ปีโลกแตกแน่ครับ
เพราะตอนนี้ยอดขายสะสมทั่วโลกมากกว่า2ล้านคันเข้าไปแล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ก็เป็นหนังนะครับไม่ใช่รีวิวของส่วนรวม

Battery ของ Prius 1คัน    เท่ากับปริมาณ CO2 ของ  RangeRover V8 ขับรอบโลก1รอบ !!!!!!! O_o"
ขอแหล่งที่มาด้วยครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Battery ของ Prius 1คัน    เท่ากับปริมาณ CO2 ของ  RangeRover V8 ขับรอบโลก1รอบ !!!!!!! O_o"


55555

ถ้าเป็นงั้นจริงไม่เกิน10ปีโลกแตกแน่ครับ
เพราะตอนนี้ยอดขายสะสมทั่วโลกมากกว่า2ล้านคันเข้าไปแล้ว


ถ้าวิธีกำจัดขยะกากสารพิษของตัวแบตไม่เวิร์ค Hybrid ของรถหลายๆ รุ่นคงไม่แพร่ขยายมาจนถึงขนาดนี้หรอกครับ
ถึงผมจะไม่รู้แน่ชัดว่าเค้ากำจัดกันยังไง แต่คนที่ต่อต้านเรื่องนี้น่าจะรู้ลึกรายระเอียดพวกนี้
แล้วมาอธิบายเสริมด้วยนะครับว่า การกำจัดของแต่ล่ะค่าย มันไม่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลกยังไง
แล้วก็ไม่ควรจะโจมตีแต่ Prius ครับ แล้วรุ่นอื่นๆ ที่ใช้ระบบนี้ล่ะ จะว่ายังไง อีกหน่อยโลกเราเข้าสู่ยุคไฟฟ้า
ก็ต้องใช้แบตอีกเพียบ ช่วยแจกแจงให้ชัด และอธิบายข้อมูลให้ครอบคลุมด้วยครับ  

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ผมเองก็ไม่ชอบรถ Hybrid ยังไงมันก็ทำลายโลก

ถ้าจะช่วยโลกจริงๆ ผมมอง ดีเซล เครื่องเล็กๆ ไม่ก็ ไฮโดรเจนแบบ GM
+1เลยครับ แต่อย่างว่า สื่อนี่อิทธิพลจริงๆ ทำให้คนหลงเชื่อได้ว่าไฮบริดช่วยโลกจริงๆ หึหึ
ช่วยโลกจริงๆ นี่PEMFC ที่ใช้ไฮโดรเจน นี่เจ๋งจริงๆแล้วล่ะครับ แต่อย่างว่า มันแพร่หลายไม่ได้แน่ๆ เพราะไฮโดรเจนมันผลิตและเก็บยาก >_<  เอาดีเซลละกัน เอิ๊ก


ถ้าวิธีกำจัดขยะกากสารพิษของตัวแบตไม่เวิร์ค Hybrid ของรถหลายๆ รุ่นคงไม่แพร่ขยายมาจนถึงขนาดนี้หรอกครับ
ถึงผมจะไม่รู้แน่ชัดว่าเค้ากำจัดกันยังไง แต่คนที่ต่อต้านเรื่องนี้น่าจะรู้ลึกรายระเอียดพวกนี้
แล้วมาอธิบายเสริมด้วยนะครับว่า การกำจัดของแต่ล่ะค่าย มันไม่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลกยังไง
แล้วก็ไม่ควรจะโจมตีแต่ Prius ครับ แล้วรุ่นอื่นๆ ที่ใช้ระบบนี้ล่ะ จะว่ายังไง อีกหน่อยโลกเราเข้าสู่ยุคไฟฟ้า
ก็ต้องใช้แบตอีกเพียบ ช่วยแจกแจงให้ชัด และอธิบายข้อมูลให้ครอบคลุมด้วยครับ  

ช่วยตอบให้ครับ  เรื่องการแพร่หลายกับความเป็นพิษมันคนละเรื่องกันอยู่นะครับ อย่างเช่นโทรศัพท์ โนเกีย แพร่หลายที่สุดในโลก แต่การกำจัด และผลที่ตามมาก็ถึงขนาดโดนฟ้อง จนต้องออกโครงการรับเครื่องเก่าไปรีไซเิคิล
ส่วนพรีอุส ก็หลักการเดียวกันแหละครับ(คือแบตมันไม่ได้ถูกส่งกลับโรงงานทั้งหมด อาจเป็นซากอยู่ตามกองขยะก็ได้) แต่ถ้านำกลับโรงงานได้ ก็คือรีไซเคิลเท่าที่ทำได้ ส่วนที่มันจะเป็นพิษต้องเอาไปทิ้งจริงๆ มีไม่กี่% จริงๆครับ ตามที่คุณNed คิดเลย คือมันไม่ได้เลวร้ายอะไรหรอกครับ *-* (ถ้ามันเข้ากระบวนการกำจัดอย่างถูกต้องของมันนะครับ เหมือนที่ วอลโว่ รีไซเคิลรถบรรทุกได้มากกว่า85%ครับ)
ส่วนเรื่องรักษาสิ่งแวดล้อมนั้น มันเฉพาะคันจริงๆครับ พรีอุสเป็นหนึ่งในนั้น แต่กับแคมรี่ไฮบริดมันยังไม่ใช่ เพราะรถ CNG รักษ์โลกมากกว่า ตั้งแต่กระบวนการผลิต จนการใช้พลังงาน และขั้นตอนการกำจัด แต่กับระบบ Plug-in หรืออื่นๆที่ไม่ใช้น้ำมันเลยมันก็อีกเรื่องครับผม
ส่วนเรื่องอนาคต เรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว หน่วยงานพลังงานใหญ่ๆ มีการตีพิมพ์เรื่องนี้มากมายเช่น IEA ก็วิจัย และผลการวิจัยก็เป็นที่ยอมรับเชื่อถือแล้วว่า ต่อไปให้ถึงปี 2035 พลังงานของรถก็ยังมาจากน้ำมันมากถึง 50% อยู่ดี นอกนั้นจะเป็นพวก แก๊ส ไฟฟ้า และ เซลล์เชื้อเพลิง ครับ แต่สัดส่วนยังสู้น้ำมันไม่ได้อยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2011, 21:53:54 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
มันคงไม่เหมาะกับตำรวจและสายสืบมั้ง มันเหมาะกับผู้หญิงไรงี้

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
เหมือนจะมีคนโจมตี Hybrid กันมากขึ้นในยุโรป,อเมริกาและAustralia          ซึ่งมันสวนกระแสกับDemand ของคนญี่ปุ่นและไทยมากมายเลยครับผม

แต่ทว่ารุ่น Prius รุ่นนี้มันมีกระแสหลายอย่างมากกว่า พวกคันเร่งค้าง  (หนังTheOtherGuyเรื่องนี้เลยแซวซะเลย)

แล้วก็พวกมลพิษในการผลิต Battery ที่ต้องมาจากเหมือง Canada แล้วก็ระบบไฟฟ้าที่ Europe    แล้วส่งไป Assembled ที่ญี่ปุ่นอีกที


ผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจว่ารถ Hybrid มันจะช่วยเราประหยัดเงินในกระเป๋าคนขับ    แต่ส่งผลเสียต่อส่วนรวมเช่นอากาศ ,  CO2 หรือป่าว??   
แต่รถ Hybrid คงไม่น่าจะใช่รถคันเดียวอย่างแน่นอน มันน่าจะเป็นรถคันที่ 2,3 มากกว่า

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ด้วยเหตุผลทั้งหลายที่ท่านข้างบนว่ามา ผมไม่ชอบ Prius และรถไฮบริดทั้งหลายทั้งปวงอีกเสียง - -"

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
็แค่ Hybrid เฉยๆ ไม่ใช่การแก้ปัญหาเรื่องมลภาวะ เพราะมีภาระกับการกำจัดแบตเตอรี่ตอนที่มันเสีย
อีกทั้งตอนที่วิ่ง ก็ใช่ว่าจะใช้ไฟฟ้าอยู่ได้นาน Prius วิ่งได้กี่ก.ม.โดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง?

คนส่วนมากเข้าใจว่า Hybrid คือเทคโนโลยีรักโลก ผมว่ายังรักไม่เต็มที่ เทคโนโลยี Range Extender
สิน่าสนใจกว่า ไหนๆก็มีภาระกับเรื่องแบตเตอรี่กับการกำจัดทิ้งอย่างที่เราเชื่อกัน สู้ให้มันใช้
แบตและมอเตอร์ในการขับเคลื่อนเลยดีกว่า แล้วเครื่องยนต์ก็เอามาใช้หน้าที่ปั่นไฟเท่านั้น
เมื่อเครื่องยนต์มีหน้าทีแค่ปั่นไฟ คุณก็ไม่ต้องทำ 1.8 หรือ 2.4 ลิตร..ทำเครื่องแค่ 800 ซี.ซี. ยังได้
เรื่องกำลังขับเคลื่อน? จะห่วงอะไร Tesla ก็ทำให้เห็นแล้วว่าไม่ต้องมีเครื่องช่วยก็แรงเยอะจะตายชักแล้ว

ในระยะยาวผมมองว่ารถที่เป็นพลังไฟฟ้า และใช้เครื่องยนต์มีหน้าที่แค่ปั่นไฟอย่างเดียว พร้อมทั้งมี
ปลั๊กเสียบชาร์จได้ เพื่อที่จะได้ชาร์จไฟบ่อยๆ ไม่ต้องให้เครื่องยนต์ทำงานถ้าไม่จำเป็น อันนี้เป็นแนวทาง
ที่ยั่งยืนกว่า


แล้ว Hybrid มีประโยชน์อะไรในสายตาผม? Hybrid แบบที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ผมกลับมองไปในเรื่อง
สมรรถณะมากกว่า จากที่เห็นใน Camry Hybrid กับ Teana 2.5 ก็คงเห็นแล้วว่า Hybrid ช่วยให้
คุณสามารถได้สมรรถณะที่เท่าเดิม แต่เปลืองน้ำมันในเมืองน้อยลง วิ่งทางไกลเปลืองน้ำมันน้อยลง
นิดหน่อย เท่านั้นเอง

ในที่สุด ผมคิดว่าสิ่งที่จะลดมลภาวะจริงๆกลับไม่ใช่ Hybrid แต่เป็นเครื่องเบนซินหรือดีเซลขนาดเล็กๆ
ที่ทางฝั่งยุโรปกำลังขมีขมันพัฒนากันอยู่ แต่แม้กระทั่งเครื่องสันดาปภายในพลังสะอาด ก็ยังไม่ใช่
อนาคตที่ยั่งยืน เพราะปิโตรเลียมอีกไม่นานก็จะต้องถูกสำรองไว้ใช้กับยานพาหนะที่ไม่สามารถใช้
ไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อนได้...เครื่องบินไง

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ตัวอย่างของรถที่พี่แพนว่า คืออย่างเช่น Chev Volt ใช่มั้ยครับ?
JC TU #54

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ตัวอย่างของรถที่พี่แพนว่า คืออย่างเช่น Chev Volt ใช่มั้ยครับ?

ถูกเผงครับ แต่ถ้าเรียกจริงๆ มันก็คือระบบ series hybrid นั่นละครับ เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟไปแบเตอรี่ก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถไป

ส่วนตัวผมผมมอง hybrid เป็นเพียง "สะพานเชื่อมต่อ" ระหว่างเครื่องสันดาปภายในกับไฟฟ้าแท้ๆมากกว่าครับ เพื่อให้การใช้รถไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ที่กินเชื้อเพลิงต่ำได้ออกมาใช้งานกันจริงๆจังๆและไม่แพงเพินไปนัก เหมือนเป็นการถ่วงเวลาไปอัก "สักพัก" ครับ

ส่วนเรื่องวิธีการจัดการแบตเตอรี่ ผมห่วงเรื่องสารพิษที่จะหลุดรั่วออกมามากกว่านะ แต่ถ้าระบบบริหารจัดการ "ที่ดีมากพอ" ผมว่าไม่ใช่ปัญหาแล้วละครับ เพราะผมมองว่า CO2 ที่เกิดขึ้นมาในกระบวนการพวกนี้ อย่างน้อยก็ "ควบคุมง่าย" กว่าการที่เราให้รถเครื่องสันดาปภายในแบบปัจจุบันวิ่งทั่วไปหมดนะครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ในยุโรป หลายยี่ห้อใช้ Hybrid ในการเพิ่มอัตราเร่ง ไม่ใช่การประหยัด

แต่จะประหยัดในดีเซลเครื่องเล็ก สมรรถนะสูง แถมมลพิษต่ำ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ในขณะที่ทุกคในกระทู้นี้ ตอบกันเคร่่งเครียดมาก

แต่ผม กลับฮามาก กับคลิปนี้

และได้แต่คิดว่า

1. Prius ก็ แร่ดได้.....อย่างเมามันส์ และฮาโคตรๆ เสียด้วย

2. เฮ้ย...หนังเรื่องนี้ เขาเอา Prius ไปปู้ยี่ปู้ยำกันได้ถึงเพียงนี้เชียวเหรอเนี่ย

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

----------------------------

รถที่แพนบอกไว้คือ Chevrolet Voltz

เทคโนโลยี Hybrid ยังไม่อาจจะช่วยลดมลภาวะ ได้มากมายนักครับ
แต่ เทคโนโลยีต่อไปที่มองกันคือ Fuel Cell ปัญหาคือ ในเมื่อมันแพงมาก
และต้องวุ่นวายกับการจัดเก็บไฮโดรเจนกันอีก แล้วทำไม ไม่คิดทำรถไฟฟ้า (แม่ม) ตรงๆเลย
เพราะในเมื่อ Zero Emission เหมือนกันเลย ต้นทุนการทำในด้านต่างๆ รวมทั้งการเตรียม
โครงสร้าง แม้จะยังแพงอยู่ แต่ก็ถูกกว่า เทคโนโลยี Fuel Cell นิดหน่อยละ

เพียงแต่ ในการที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค นั้น จำเป็นต้องค่อยๆทำ
จู่ๆ ให้เปลี่ยนจาการขับรถเครื่องยนต์สันดาป ให้ไปขับไฟฟ้าเลย ก็จะมีคนกลัว
หรือไม่ยอมรับกันอีกมากครับ ดังนั้น แค่เริ่มจาก ไฮบริดกันก่อน ก็โอเคนะ
คนจะได้เริ่มคุ้นชิน ยุคต่อไป ไฟฟ้าเต็มตัว ก็จะง่ายขึ้นต่อการปรับตัวของคนในสังคม

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Nissan Leaf ละครับ   มันกรณีสียบปลั๊กได้สินะครับ
ปล.กระทู้นี้กลายเป็นกระทู้ Serious ตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย ???
ปล.The Other Guy มันใช้ Prius ดำเนินเรื่องอะครับ ดูจนจบมี Prius ประมาณ 15-20 นาทีเลยทีเดียว จบด้วยการโดนยิงจนพรุน เหอะๆ ^^

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ตัวอย่างของรถที่พี่แพนว่า คืออย่างเช่น Chev Volt ใช่มั้ยครับ?

ถูกเผงครับ แต่ถ้าเรียกจริงๆ มันก็คือระบบ series hybrid นั่นละครับ เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟไปแบเตอรี่ก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถไป

ส่วนตัวผมผมมอง hybrid เป็นเพียง "สะพานเชื่อมต่อ" ระหว่างเครื่องสันดาปภายในกับไฟฟ้าแท้ๆมากกว่าครับ เพื่อให้การใช้รถไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ที่กินเชื้อเพลิงต่ำได้ออกมาใช้งานกันจริงๆจังๆและไม่แพงเพินไปนัก เหมือนเป็นการถ่วงเวลาไปอัก "สักพัก" ครับ

ส่วนเรื่องวิธีการจัดการแบตเตอรี่ ผมห่วงเรื่องสารพิษที่จะหลุดรั่วออกมามากกว่านะ แต่ถ้าระบบบริหารจัดการ "ที่ดีมากพอ" ผมว่าไม่ใช่ปัญหาแล้วละครับ เพราะผมมองว่า CO2 ที่เกิดขึ้นมาในกระบวนการพวกนี้ อย่างน้อยก็ "ควบคุมง่าย" กว่าการที่เราให้รถเครื่องสันดาปภายในแบบปัจจุบันวิ่งทั่วไปหมดนะครับ

เรื่อง Hybrid เป็นตัวเชื่อมต่อเทคโนโลยี่หรือเป็นเพียงตัวคั่น กับเรื่องที่ Hybrid นั้นจริงๆ แล้วเน้นด้านสมรรถนะมากกว่าอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจัดๆ (ถ้าอยากประหยัดจัด ไปหาแก๊สซะ)
ผมเคยให้ comment ไว้นานแล้วในหลายๆ กระทู้และหลายๆ เวปครับ (เขียนจนเบื่อแล้ว) เพียงแต่ที่ต้องเขียน comment คุณ varit7530 เพราะมันดูเป็นประโยค discredit กันมากกว่าให้ความรู้กันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 08:56:32 โดย ned »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
จะบอกว่า Volt ไม่ใช่ Range Extender


วิศวกร GM เผยแล้วว่าระบบส่งกำลังของ Volt นั้นเมื่อวิ่งบนไฮเวย์จะมีการส่ง
กำลังขับจากเครื่องมาสู่ชุดเกียร์และลงพื้นได้

Range Extender ของจริงตอนนี้ให้ดูรถต้นแบบของ Jaguar/Lotus
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
การที่มีดาราเอามาขับ ผมมองว่าเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ในสายตาคนส่วนใหญ่มากกว่านะครับ
เพราะผมเชื่อว่า คนส่วนมากก็คงไม่ได้มาสนใจ กระบวนการผลิต เทคโนโลยี

แต่เห็นว่ามันปล่อย co2 ในขณะใช้งานน้อยกว่า ช่วยประหยัดภาษีได้มากกว่า และประหยัดเงินค่าน้ำมันกว่า

แต่ก็ไม่ได้มองลึกๆลงไปหรอกว่า ในกระบวนการผลิตแบตเตอร์รี่ (กระบวนการผลิตนะครับ ไม่รวมถึงการทำลาย)
นั้นก่อมลพิษมากมาย (ข้อมูลผมได้มาจาก J.Clarkson ตอนที่พูดถึงการผลิต Prius ครับ)


จากคลิป สรุปได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนรถยนต์เพื่อรักโลกครับ เปลี่ยนวิธีการขับก็ให้ผลพอๆกัน

ผมจึงมองไปว่า ถ้าจะอนุรักษ์ธรรมชาติจริงๆ เราต้องไม่ใช้รังเก็บกักพลังงานครับ ผมว่าเทคโนโลยีในยุคต่อๆไป
น่าจะทำได้ คือนำเอาเชื้อเพลิงทดแทนใดๆ มาปั่นกำลังไฟฟ้าไปที่มอเตอร์โดยตรงและไม่ต้องผ่านแบตเตอร์รี่
ส่วนตัวเลยคิดว่า ไฮโดรเจน ที่มีอยู่รอบตัวเราน่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า ระบบ Hybrid ครับ

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Range Extender มันคืออะไรหรือครับท่าน Commander Cheng

เหมือนกับกรณีเดียวกับ 535i GT หรือป่าวครับ เพราะวันก่อนอ่านใน Autobuild เหมือนกับว่าวิ่งบน highway แล้วจะเปลี่ยนการเข้าจังหวะเกียร์เป็นเกียร์ว่างทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น...ได้ถึง 25-30% อะครับ

ตัวอย่างของรถที่พี่แพนว่า คืออย่างเช่น Chev Volt ใช่มั้ยครับ?

ถูกเผงครับ แต่ถ้าเรียกจริงๆ มันก็คือระบบ series hybrid นั่นละครับ เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟไปแบเตอรี่ก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถไป

ส่วนตัวผมผมมอง hybrid เป็นเพียง "สะพานเชื่อมต่อ" ระหว่างเครื่องสันดาปภายในกับไฟฟ้าแท้ๆมากกว่าครับ เพื่อให้การใช้รถไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ที่กินเชื้อเพลิงต่ำได้ออกมาใช้งานกันจริงๆจังๆและไม่แพงเพินไปนัก เหมือนเป็นการถ่วงเวลาไปอัก "สักพัก" ครับ

ส่วนเรื่องวิธีการจัดการแบตเตอรี่ ผมห่วงเรื่องสารพิษที่จะหลุดรั่วออกมามากกว่านะ แต่ถ้าระบบบริหารจัดการ "ที่ดีมากพอ" ผมว่าไม่ใช่ปัญหาแล้วละครับ เพราะผมมองว่า CO2 ที่เกิดขึ้นมาในกระบวนการพวกนี้ อย่างน้อยก็ "ควบคุมง่าย" กว่าการที่เราให้รถเครื่องสันดาปภายในแบบปัจจุบันวิ่งทั่วไปหมดนะครับ

เรื่อง Hybrid เป็นตัวเชื่อมต่อเทคโนโลยี่หรือเป็นเพียงตัวคั่น กับเรื่องที่ Hybrid นั้นจริงๆ แล้วเน้นด้านสมรรถนะมากกว่าอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจัดๆ (ถ้าอยากประหยัดจัด ไปหาแก๊สซะ)
ผมเคยให้ comment ไว้นานแล้วในหลายๆ กระทู้และหลายๆ เวปครับ (เขียนจนเบื่อแล้ว) เพียงแต่ที่ต้องเขียน comment คุณ varit7530 เพราะมันดูเป็นประโยค discredit กันมากกว่าให้ความรู้กันครับ

หมายความว่า Hybrid มีไว้เพื่อคนชอบความเร็วหรือครับ??? ไม่Clearเลยนะครับ ^^

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Range Extender มันคืออะไรหรือครับท่าน Commander Cheng

เหมือนกับกรณีเดียวกับ 535i GT หรือป่าวครับ เพราะวันก่อนอ่านใน Autobuild เหมือนกับว่าวิ่งบน highway แล้วจะเปลี่ยนการเข้าจังหวะเกียร์เป็นเกียร์ว่างทำให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น...ได้ถึง 25-30% อะครับ

ตัวอย่างของรถที่พี่แพนว่า คืออย่างเช่น Chev Volt ใช่มั้ยครับ?

ถูกเผงครับ แต่ถ้าเรียกจริงๆ มันก็คือระบบ series hybrid นั่นละครับ เครื่องทำหน้าที่ปั่นไฟไปแบเตอรี่ก็จ่ายไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนตัวรถไป

ส่วนตัวผมผมมอง hybrid เป็นเพียง "สะพานเชื่อมต่อ" ระหว่างเครื่องสันดาปภายในกับไฟฟ้าแท้ๆมากกว่าครับ เพื่อให้การใช้รถไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ที่กินเชื้อเพลิงต่ำได้ออกมาใช้งานกันจริงๆจังๆและไม่แพงเพินไปนัก เหมือนเป็นการถ่วงเวลาไปอัก "สักพัก" ครับ

ส่วนเรื่องวิธีการจัดการแบตเตอรี่ ผมห่วงเรื่องสารพิษที่จะหลุดรั่วออกมามากกว่านะ แต่ถ้าระบบบริหารจัดการ "ที่ดีมากพอ" ผมว่าไม่ใช่ปัญหาแล้วละครับ เพราะผมมองว่า CO2 ที่เกิดขึ้นมาในกระบวนการพวกนี้ อย่างน้อยก็ "ควบคุมง่าย" กว่าการที่เราให้รถเครื่องสันดาปภายในแบบปัจจุบันวิ่งทั่วไปหมดนะครับ

เรื่อง Hybrid เป็นตัวเชื่อมต่อเทคโนโลยี่หรือเป็นเพียงตัวคั่น กับเรื่องที่ Hybrid นั้นจริงๆ แล้วเน้นด้านสมรรถนะมากกว่าอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมจัดๆ (ถ้าอยากประหยัดจัด ไปหาแก๊สซะ)
ผมเคยให้ comment ไว้นานแล้วในหลายๆ กระทู้และหลายๆ เวปครับ (เขียนจนเบื่อแล้ว) เพียงแต่ที่ต้องเขียน comment คุณ varit7530 เพราะมันดูเป็นประโยค discredit กันมากกว่าให้ความรู้กันครับ

หมายความว่า Hybrid มีไว้เพื่อคนชอบความเร็วหรือครับ??? ไม่Clearเลยนะครับ ^^

รถ Hybrid นั้น ถ้าตามสื่อ ตามโฆษณา ก็คือรถรักษาธรรมชาิติใช่มั๊ยครับ
ด้วยกำลังของเครื่องยนต์ กับกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าใช้งานร่วมกัน แยกกันบ้าง แล้วแต่สถานการณ์

แต่ที่ผมและหลายๆ คนสนใจ Hybrid นั้น ไม่ได้สนใจในเรื่องรักษาสิ่งแวดล้อม หรือประหยัดพลังงานมากเท่ากับ
ผลพลอยได้ของระบบ Hybrid นั้นก็คือกำลังแรงบิดที่แรงเยอะและเรียกใช้งานได้ดังใจจากคุณประโยชน์ของกำลังไฟฟ้า
ดังนั้น โฆษณาแฝงนิดๆ ที่ Toyota บอกไว้คือ กำลังของเครื่อง Prius ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1800cc บวกกับ มอเตอร์ไฟฟ้านั้น
สมรรถนะสามารถเทียบเคียงกับรถขนาด 2400 cc ได้ นี่แหล่ะคือความน่าสนใจของขุมพลัง Hybrid สำหรับส่วนตัวผมสนใจ
ตอนที่มันไม่เสียน้ำมันตอนรถติดไฟแดง กับตอนที่ใช้ขุมพลังเต็มที่ตรงนี้นี่แหล่ะ

ส่วนใครที่เน้นประหยัด ก็ออกมาเปรียบเทียบตลอดว่า CNG/LPG ดีกว่า ประหยัดกว่า อันนี้ไม่เถียงกัน ถ้าจะมองแค่ด้านเดียว
แต่ผมและอีกหลายๆ คน สนใจเรื่องสมรรถนะของ Hybrid ซึ่งเป็นระบบแบบนึงของรถยนต์ รวมทั้งสนใจสมรรถนะของรถดีเซล
ด้วย ซึ่งใช้ได้หมด ไม่ anti อะไรทั้งสิ้น และยุคของรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบมาเร็วแค่ไหนก็ยิ่งดี เพราะแรงบิดมหาศาลของพลังงาน
ไฟฟ้านั้นมันน่าสนใจอยู่แล้วล่ะ ถึงความเร็วปลายจะไม่ค่อยมีก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 12:05:01 โดย ned »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ก็ไม่เห็นต้องกัดคนอื่นแรงนี่นะ

ผมว่ามันก็มองได้หลายมุมครับ

ผมเองก็เป็นคนนึงที่ ไม่ได้ปลาบปลื้มไปกับ Hybrid เท่าไหร่ แต่มันก็เป็นสิ่งจำเป็นเพราะมนุษย์ในโลกยังคงต้องดำเนินชีวิตต่อไป เทคโนโลยีก็ต้องวิวัฒนาการกันไปเพื่อเอาชนะข้อจำกัดทางธรรมชาติให้ได้ เราก็ทราบกันดีว่าน้ำมันจากซากฟอสซิลมันจะหมดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อะไรก็ตามที่ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลง หรืออะไรก็ตามที่นำมาทดแทนได้ ก็คงต้องดิ้นรนหากันต่อไป Hybrid ก็เป็นอย่างนึงที่ช่วยตรงนี้ได้

แต่มองในอีกมุมหนึ่ง ภาพรวมของทั้งระบบ กระบวนการตั้งแต่ขุดแร่ ขนส่ง ผลิตและประกอบขึ้นจนเป็นแบตเตอรี่ ส่งข้ามโลกไปยังโรงงานประกอบ เทียบกันแล้วมันอาจจะใช้ทรัพยากรจาก "สิ่งแวดล้อม" มากกว่าการขุดฟอสซิลแล้วนำมากลั่น แต่ไม่ได้แปลว่า "มากกว่า" แล้วจะผิด เพราะทรัพยากรบางอย่างมีให้ใช้ไม่หมดสิ้น บางอย่างมีจำกัดจำเขี่ย เราก็ต้องเลือกใช้ให้เป็นเท่านั้นเอง จุดประสงค์ของ Hybrid มันไม่ได้ทำมาเพื่อลด CO2 แต่จุดใหญ่ใจความมันคือทำเพื่อทดแทนการใช้น้ำมันต่างหาก

ประโยคที่ว่าแบตเตอรี่ในรถ Hybrid สร้าง CO2 เท่ากับ Range Rover V8 วิ่งรอบโลกหนึ่งรอบ ถาจำไม่ผิดมันคลับคล้ายคลับคลาว่ามาจาก Top Gear และเป็นคำพูดที่ JC ใช้เพื่อสร้างความฮาเป็นหลักครับ ซึ่งก็คงมีอ้างอิงจากความจริงบางอย่างแหละ เพียงแต่พูดไม่หมดว่ากระบวนการกำจัดแบตเตอรี่ที่สร้าง CO2 มากมายขนาดนั้นได้ ถ้าอยู่ในระบบปิดที่บริหารจัดการอย่างดี มันก็ไม่ได้ปล่อย CO2 ออกมาบนโลก ไม่ได้ถึงขั้นกับเป็นคำพูด Discredit แบบไม่มีข้อมูลหรอกครับ

เครียดกันไปหน่อยมั้ยจ๊ะ
เหมือนเราเริ่มจะตำหนิคนที่เค้าเล่นมุกกันแล้วนะเนี่ย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ก็ไม่เห็นต้องกัดคนอื่นแรงนี่นะ

ผมว่ามันก็มองได้หลายมุมครับ

ผมเองก็เป็นคนนึงที่ ไม่ได้ปลาบปลื้มไปกับ Hybrid เท่าไหร่ แต่มันก็เป็นสิ่งจำเป็นเพราะมนุษย์ในโลกยังคงต้องดำเนินชีวิตต่อไป เทคโนโลยีก็ต้องวิวัฒนาการกันไปเพื่อเอาชนะข้อจำกัดทางธรรมชาติให้ได้ เราก็ทราบกันดีว่าน้ำมันจากซากฟอสซิลมันจะหมดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อะไรก็ตามที่ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันลดลง หรืออะไรก็ตามที่นำมาทดแทนได้ ก็คงต้องดิ้นรนหากันต่อไป Hybrid ก็เป็นอย่างนึงที่ช่วยตรงนี้ได้

แต่มองในอีกมุมหนึ่ง ภาพรวมของทั้งระบบ กระบวนการตั้งแต่ขุดแร่ ขนส่ง ผลิตและประกอบขึ้นจนเป็นแบตเตอรี่ ส่งข้ามโลกไปยังโรงงานประกอบ เทียบกันแล้วมันอาจจะใช้ทรัพยากรจาก "สิ่งแวดล้อม" มากกว่าการขุดฟอสซิลแล้วนำมากลั่น แต่ไม่ได้แปลว่า "มากกว่า" แล้วจะผิด เพราะทรัพยากรบางอย่างมีให้ใช้ไม่หมดสิ้น บางอย่างมีจำกัดจำเขี่ย เราก็ต้องเลือกใช้ให้เป็นเท่านั้นเอง จุดประสงค์ของ Hybrid มันไม่ได้ทำมาเพื่อลด CO2 แต่จุดใหญ่ใจความมันคือทำเพื่อทดแทนการใช้น้ำมันต่างหาก

ประโยคที่ว่าแบตเตอรี่ในรถ Hybrid สร้าง CO2 เท่ากับ Range Rover V8 วิ่งรอบโลกหนึ่งรอบ ถาจำไม่ผิดมันคลับคล้ายคลับคลาว่ามาจาก Top Gear และเป็นคำพูดที่ JC ใช้เพื่อสร้างความฮาเป็นหลักครับ ซึ่งก็คงมีอ้างอิงจากความจริงบางอย่างแหละ เพียงแต่พูดไม่หมดว่ากระบวนการกำจัดแบตเตอรี่ที่สร้าง CO2 มากมายขนาดนั้นได้ ถ้าอยู่ในระบบปิดที่บริหารจัดการอย่างดี มันก็ไม่ได้ปล่อย CO2 ออกมาบนโลก ไม่ได้ถึงขั้นกับเป็นคำพูด Discredit แบบไม่มีข้อมูลหรอกครับ

เครียดกันไปหน่อยมั้ยจ๊ะ
เหมือนเราเริ่มจะตำหนิคนที่เค้าเล่นมุกกันแล้วนะเนี่ย

ผมกำลังแก้ข้อความผม ตอนที่คุณเนยมา post พอดีนะเนี่ย

ที่แก้เพราะว่า เขียนอีกทีก็น่าจะดี ส่วนเขียนกัดๆ มันก็คงไม่มีประโยชน์อะไร
(ที่จริงไม่ได้ตั้งใจกัด แต่คงเป็นนิสัยปากไม่ดีที่ชอบติดตัว)

อีกอย่างก็คือ อย่า anti อะไรกันมากนักเลย ยุคนึง เครื่องดีเซลก็เคยเป็นที่ถูกต่อต้าน
ระบบ Hybrid ก็ถือเป็นระบบนึง ที่เพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์สันดาบภายในได้ดีพอสมควร
ถือเป็นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีอย่างนึง ซึ่งอนาคตมันสามารถพัฒนาต่อไปได้อีกเรื่อยๆ
ระบบไฟฟ้าล้วนๆ ก็ดี แต่ผมคิดว่าข้อจำกัดต่างๆ ของระบบไฟฟ้าล้วนมันคงไม่หมดไปง่ายๆ
ต้องประยุกต์ทุกอย่างเข้าด้วยกันถึงจะดี ถึงจะแก้จุดอ่อนต่างๆ ได้ทั้งหมด
ผมมองว่า diesel ก็ดี Hybrid ก็ดี EV ก็ดี ทั้งสามอย่างนี่ดีทั้งหมด อยู่ที่ว่าจะพัฒนาเพื่อลบ
จุดอ่อนของแต่ละตัวไปได้มากขนาดไหน และสามารถประยุกต์ทั้งสามตัวเข้าด้วยกันได้มากขนาดไหน
เทคโนโลยี่มันถึงจะไปได้ไกลๆ ส่วนตัวผมมองในแง่ลบนิดนึงว่า บางคนที่ออกตัว anti ระบบ Hybrid
กันไม่ลืมหูลืมตาเพราะ ค่ายญี่ปุ่นเป็นฝ่ายที่เน้นระบบ Hybrid รึเปล่า ? ผมว่าเรามองและพูดอย่าง
เป็นกลางน่าจะดีกว่า มันก็แค่ระบบนึงเท่านั้น และเป็นระบบที่เป็นพัฒนาการของเทคโนโลยี่ของ
มนุษย์แบบนึง ไม่ใช่ของชนชาติใดชนชาติหนึ่ง และแต่ละบบมีจุดดี จุดด้อยแตกต่างกัน เราควร
จะประยุกต์จุดดีของระบบต่างๆ เข้าด้วยกันน่าจะดีกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 12:18:20 โดย ned »