คุณ Ned ครับ
Swift เป็น ECO Car ไปแล้วครับ เปลี่ยนไม่ได้แล้วละครับ เขาเคาะกันมาล่วงหน้านานแล้วครับ
ไม่สงสัยในเรื่อง Swift จะมาเป็น Eco car แต่สงสัยใน Suzuki หลังจากที่ Splash มาแล้ว
เค้าจะทำยังไงกับมันน่ะครับ ผมอยากเห็น Swift 1.2 เป็น eco car น่ะแหล่ะ แต่ในเมื่อรถ sub-compact
อีกคันมันจะมาเป็ดตัวด้วย และตัวของมันเอง ดีที่สุดก็ดูดีแค่ระดับ eco car เท่านั้น ดังนั้น ในท้ายที่สุดขอให้
Swift มีรุ่น 1.5 มาเพิ่มด้วยได้มั๊ย อยากรู้ว่ายังมีมุขใหม่ๆ กับโมเดลที่อยู่ในโครงการ eco car อะไรได้อีก
เช่น หนึ่งโมเดล เล่นได้ทั้งสองตลาดได้เป็นต้น ไม่งั้นถ้า Splash มาเพื่อลุยตลาด B car เท่านั้นจริงๆ แล้วล่ะก็
ก็ต้องมาให้ดู ถูกและคุ้มค่าที่สุด ก็คงจะพอถูไถขายในตลาดสูงกว่า Swift ได้
หรือไม่ก็เป็น eco car ทั้งคู่ และ
Splash ควรจะถูกกว่า Swift อีก ถ้าเป็นอย่างหลังก็เริ่มเห็นภาพหน่อยๆ ว่า Swift จะมาเป็น eco car ก่อน ในราคาที่สมเหตุสมผล อาจจะแพงหน่อย
แต่ก็ยังขายดีมากๆ และ Splash จะมาเป็นหมัดสอง สำหรับ eco car ในเรื่องของราคาที่ถูกเกินคุ้ม มีรุ่นล่างสุดที่ถูกกว่า Brio
, Swift, และถ้าเป็นไปได้ March ด้วย ถ้าทำทุกอย่างไปได้สวย Suzuki อาจสามารถกลายเป็นจ้าวตลาด Eco car ไปได้อีก
ค่าย และรถ eco car ในบ้านเราจะวิ่งกันว่อนไปหมด กรณีนี้ก็น่าจะเป็นไปได้นะครับ (ผมคิดว่านะ) Splash นั้นลดน้ำหนักอีกหน่อย
ปรับจูนเครื่องให้ดีอีกนิด ก็น่าจะมาเป็น Eco car ได้ หนังหน้าของ Splash ยังสู้ B car รุ่นอื่นๆ ในบ้านเราไม่ได้ ยิ่ง Suzuki ยัง
เป็นค่ายเล็กๆ ที่พึ่งได้แต่บารมีของ Swift ได้เท่านั้น
กรณีนี้จะคล้ายกับ Nissan ที่มี March เป็นหมัดหนึ่ง แล้วตามด้วย L02B เป็นหมัดสองที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นรถเก๋ง
ส่วน Suzuki ถ้าจะใช้มุขนี้เช่นกัน หมัดที่สองซึ่งเป็น Splash ก็จะต้องมีความน่าสนใจในเรื่องของราคาค่างวด ที่ตัวรถเป็นรถอีก
สไตล์ ขนาดเล็กกว่า Swift แต่มีความสูงที่โปร่งสบายยิ่งกว่า และขับได้สบายกว่าเมื่อเทียบกับ Brio และขับได้สบายใกล้เคียง
เมื่อเทียบกับ March ในเรื่อง headroom ถ้า Splash มาในเรื่องความคุ้มค่าในเรื่องราคาที่สุด ก็สามารถสร้างจุดขายของตัวเอง
ในตลาดได้ชัดเจนและมีที่ยืนของตัวเองทันที ส่วน Toyota / Mitsubishi แต่ละฝ่ายก็ต้องหามุขของตัวเองว่า eco car ของตัวเอง
จะมีจุดเด่นที่ด้านไหน ถ้าให้เดา Toyota น่าจะมาเรื่องสไตล์และความสวย ส่วนของ Mitsubishi น่าจะมาในเรื่องของความประหยัด
คุ้มค่าเช่นกัน ตลาด eco car นี่เป็นอะไรที่สนุกที่จะคิดตามจริงๆ
ps ที่จริงตอนแรก Nissan ก็ถือว่าเป็นค่ายรองบ่อน พอจัด eco car มาสองรุ่น ตัวค่ายก็ดูมีภาษีดีขึ้นมาทันที
Suzuki ก็ต้องยิ่งนับว่ารองบ่อนยิ่งกว่า Nissan อีก ถึงจะถือไพ่ Swift มาก็ตาม ดังนั้นสนับสนุน Suzuki ส่ง Eco car มาสองรุ่นเลยคับ !