ห่วงแรงบิดมากกว่าล่ะ ตั้ง 400nm จะมากไปไหน
จำได้เมื่อสักสามปีที่แล้ว ไปเที่ยวเชีียงราย แม่ฮ่องสอน และปาย กับที่บ้าน
นำรถตู้ Toyota Hiace Commutor Hi-roof D4D 2.5 เทอร์โบ ขึ้นไป
กำลังไม่ได้มากมายเมื่อเทียบกับกระบะ Vigo แต่ความแรงยังเหลือเฟือกว่ารถตู้คันอื่นอื่นเยอะ
(แน่นอนว่า ไม่นับ Hyundai H-1)
วิ่งลงเขาค่อนข้างชันเจอทางโค้งซ้าย แตะเบรกก่อนถึงโค้ง
เหยียบคลัทช์แล้วปลดเกียร์จาก 3 -> 2 พอเลียคลัทช์ออกมาเท่านั้นแหละ
ล้อหลังฟรีทิ้งจากแรงบิดที่ยังหลงเหลืออยู่ เนื่องจากตอนเข้าเกียร์รอบไม่ได้อยู่ที่ Idle
เซนิดนิด ต้องแก้พวงมาลัยกับเดินคันเร่งเนียนเนียนช่วยแก้ให้คืนมาได้
คนข้างนอกเห็นคงบอก "รถตู้ดริฟท์" แต่คนขับ "เหวอแดก" ไปเรียบร้อยครับ
ในทริปเดียวกัน ทางขึ้นดอยอินทนนท์คดเคี้ยว ฝนเพิ่งจะหยุดจากตกพรำพรำ
ผิวถนนแห้งบ้าง เปียกบ้าง ขากลับลงมาวิ่งมาเรื่อยเรื่อย เห็นรถสีทองอร่ามสวยเชียว
Nissan Navara 4x2 สี่ประตูเลี้ยวพ้นโค้งขึ้นเขามาช้าช้า ทันใดนั้นก็หมุนเคว้งกลับ 180 องศา
ลงไปตะแคงอยู่ในร่องน้ำข้างทาง โชคดีว่าเป็นขาขึ้น เพราะไม่งั้นคงลงเหวไปเรียบร้อยแล้ว
ผมรีบจอดรถลงไปช่วยเปิดประตู นำผู้โดยสารออก มีพ่อแม่ลูกสามคนพร้อมยาย
หน้าตาซีด ตกตะลึงกับเหตุการณ์ทั้งหมด ตัวพ่อบอกว่าไม่รู้ว่ามันหมุนยังไงขับมาเรื่อยเรื่อยไม่ได้เร็วเลย
อีกเคสก็ที่คุยกับพี่ PR ของบริษัทรถอันคุ้นเคย
บอกว่ารถกระบะที่ขายอยู่จะ tune-up ให้แรงกว่านี้ก็ได้ แต่พอไปลองบนเขาแล้ว
พวกวิศวกรห่วงว่ามันจะพาคนไปตายมากกว่าถึงที่หมายได้เร็วขึ้น
ก็เลยต้อง tune-down ลงมาเพื่อให้แรงบิดมันไม่มากเกินไปสำหรับแพลตฟอร์มรถกระบะแบบนี้
พูดตรงตรง เมื่อสี่ห้าปีก่อน รถกระบะแรงบิดอยู่ระดับ 300 Nm ก็ถือว่ามากมหากาฬ
เหลือเกินกว่าที่ต้องการและจำเป็น จนเกิดเป็นกระบะบ้าพลังบนถนนกันให้เกลื่อน
นี่ 400 Nm ผมขอให้มันอย่าพาเจ้าของรถไปเกิดอุบัติเหตุเลยก็แล้วกัน เป็นห่วงจริงจริง