เครื่อง f1 ไม่ได้ใช้ spring โลหะดันวาล์วกลับนะครับ
ใช่ครับ ที่เขาไม่ใช้วาวล์ที่มีสปริงเป็นตัวดีดกลับเพราะเหตุนี้ครับ (กรุณาดูวีดีโอเอาครับ ผมอธิบายไป จะเข้าใจยากมาก)
สำหรับคนที่่ไม่สันทัดภาษาอังกฤษนะครับ
สปริงวาวล์นั้น หากเป็นรถยนต์ที่ไม่ต้องทนความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงๆ มันก็สามารถทำได้ครับ และประหยัดต้นทุนมากกว่า แต่หากใช้กับรอบเครื่องยนต์สูงมากๆ อย่าง หนึ่งหมื่นรอบขึ้นไป ภาวะของสปริงมันจะมีช็อคเวฟปะทะตรงกลางของสปริง ถ้าโลหะที่ทำสปริงไม่สามารถทนแรงเค้นได้ สปริงจะแตกหักตรงกลาง
ในเวลาที่เครื่องยนต์หมุนรอบที่สูงจัด หากเกิดภาวะสปริงที่แตกหักนั้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ถูกทำลายได้อย่างสิ้นเชิงในเวลาไม่ถึงวินาที
ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับรอบหมุนสูง จึงนิยมใช้ระบบวาวล์แบบไฮดรอลิคเพื่อป้องกันปัญหา (แรกๆ ก็คงเป็นคล้ายๆ ลูกเบี่ยวดันกลับเนี่ยล่ะครับ แต่ทำงานด้วยไฮดรอลิคเหมือนกัน)
แนะนำว่า ใครอยากได้ความรู้ ผมแนะนำหนังสือ Racing Engineer เลยครับ เดินตาม Asia Book มีอย่างแน่นอนครับ