ผู้เขียน หัวข้อ: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ  (อ่าน 6292 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ryuji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 16:10:20 »
สวัสดีครับ

ขอคำแนะนำครับ พอดีคุณภรรยาใจดี ซื้อ brz ให้  ซึ่งจริง ๆ แล้วผมก็ไม่ได้ขับเร็วอะไรนะครับ วัยกลางคนแล้ว

รถขับง่ายกว่าที่คิดไว้ครับ  กระจกมองข้าง...น่าจะเป็นแบบมุมมองกว้างแล้วใช่ไหมครับ  แต่ส่วนตัวรู้สึก..ก็ยังแคบไปนิดหนึ่ง

ตอนขับเร็ว ๆ ก็...ดีเพียงพอสำหรับผม ทั้งความแรง และ การเกาะถนน

แต่ตอนใช้ความเร็วต่ำ ด้วยความที่ถนนที่ต้องวิ่งใช้งาน ไม่ถึงกับขรุขระ แต่ก็ไม่ได้เรียบ  ทำให้รู้สึกรถตึงตังไปบ้างครับ ไม่ถึงกับขั้นรับไม่ได้นะครับ แต่ถ้าลดความตึงตังได้สักนิดก็จะดี

เคยอ่านเจอว่า...ohlins จะให้ความนุ่มนวลที่ความเร็วต่ำ แต่มั่นคงที่ความเร็วสูง   ไม่แน่ใจว่า...เพื่อนท่านได้ใช้ ohlins กับ brz บ้าง (หรือ ohlins กับ subaru รุ่นใดก็ได้) พอจะให้คำแนะนำได้บ้างครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 16:23:47 »
ลองเปลี่ยนแค่ยางดูก่อนมั้ยครับ

ลองGoodyear assymetric2 ทั้งนุ่มทั้งหนึบนะครับ
และยางจะหนาหน่อย น่าจะ นุ่มและเงียบกว่ายางเดิมติดรถ นาาจะเปนToyo

ส่วน ohlins DFv ผมเคยลองนั่งใน Miata Nc
นุ่มกว่าโช้คเดิมๆที่ผมขับ เยอะครับ ที่ความเร็วสูงก็ดีครับ มันไม่ได้นุ่มแบบรถซีดานแต่อาการดีดๆแข็งๆเวลาเจอลูกระนาดหายไป เยอะ

ขับในสนามก็ยังเกาะแต่มันไม่กระด้างแบบพวก strut แบบTein อันนั้นก็เกาะแต่แข็งเป็นแท่งเลย
ถ้าชอบดิบๆก็สะใจดี

ที่แนะนำให้เปลี่ยนยางก่อนเพราะมันไม่แพงเท่าชุดohins ครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 16:42:44 »
ผมใส่กับ WRX STi ครับ DFV นี่แหละ

ฟีลลิ่งที่ได้ถามว่านุ่มไหม อยู่ที่เราปรับด้วยนะครับ แต่หลักๆเลยคือ ถ้าปรับไปทางนุ่มเยอะๆหน่อย (ของผม 18 คลิ๊กจากแข็งสุด ซึ่งถือว่ามาทางนุ่มซะเยอะมากแล้ว) ส่วนตัวผมว่า มันก็นุ่มกว่าโช้คเดิมนิดหน่อย เด้งลดลงเยอะ ของเดิมนี่เด้งเป็นม้าพยศเลยครับ เหมือนโช้คมันจับสปริงไม่อยู่ช่วง Rebound แต่สิ่งที่ได้คือเกาะกว่าเดิมครับ คือโช้คเดิมเข้าโค้งแรงๆ จะมีโยนบ้าง แต่นี่ไม่มีเลยครับ เงียบตั้งแต่หัวโค้งยันปลายเลย แต่ข้อเสียคือ ด้วยความที่หัวมันเป็น Ball joint เหล็กชนเหล็ก การนำเสียงถนนขึ้นห้องโดยสารนี่ดังกว่าเดิมเยอะเลยครับ เยอะในระดับที่ไม่น่าจะแก้ไขด้วยยางชุดใหม่ได้แน่ๆ และพวกรอยต่อถนนคมๆ เป็นสันคมๆ หรือหลุมลึกๆ นี่ผมว่าจะตึงตังกว่าเดิมนะ แต่อะไรที่เป็นบัมพ์ นูนๆ ไม่คม คลื่นถนนอันนี้เก็บหมดครับ มันไม่เด้ง นั่งสบายกว่าเดิมนะโดยส่วนใหญ่ครับ ถ้าปรับแข็งก็ลงสนามได้อ่ะ แก้ Camber ได้เลยจากหัวโช้ค

สรุปโดยรวมก็ถือว่าโอเคครับ แต่ถ้าจะให้หวังนุ่มแบบ Luxury sedan เลยนั่นคงเป็นไปไม่ได้นะครับ 5555+

อันที่จริงถ้าตอนนี้รับได้อยู่แล้ว ลองเปลี่ยนยางแบบคห.บนบอกก่อนไหมครับ น่าจะช่วยได้นะครับ ถ้าไม่ได้ยังไงค่อยว่ากัน
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Ryuji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 16:57:19 »
ขอบคุณมาก ๆ ครับ สำหรับคำแนะนำจากทั้ง 2 ท่าน

ชัดเจน และ เป็นประโยชน์มาก ๆ ครับ

เบื้องต้น...ก็จะปรับตามที่คุณ Ty ESC แนะนำก่อนครับ  :D

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 17:44:06 »
ใช้ ohlins Road and tracks ใน STI หน้าแมว
สปริงที่ติดมา หน้า 9 K หลัง 7K ไม่เหมาะกับถนนบ้านเรา
ต้องไปหาสปริงใหม่มาเปลี่ยนให้นุ่มลง
ถ้าจะใช้ก็อาจต้องหาสปริงที่่Kลดลงมาใช้ แต่ให้นุ่มเหมือนติดรถยากครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 20:41:28 »
ขออนุญาตแชร์จากที่เคยใช้อิม และ Ohlins DFV ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้นุ่มนวลเท่าไหร่เลยครับ มัน"จัดการกับแรงกระแทก" ได้ดีขึ้น เพราะระบบ Internal Valving มันดีมาก มันเก็บอาการการเต้นของล้อได้ดี แต่ไม่ได้แปลว่ามันนุ่มนวลขึ้นครับ เพราะ DFV เป็น Ohlin ที่ออกแบบเพื่อตลาดยี่ปุ่น เซ็ทมาสไตล์ยุ่นๆ ประเทศที่ถนนเรียบกริป ไม่มีคอสะพานพิฆาต มันเป็นโช้คสโตรคสั้น+สปริงขดเล็กที่ค่า K แข็งกว่าเดิม และหัวเป็นเหล็กบอลจอยท์ ไม่มีตัวยางซับแรงที่ฐาน มันไม่ได้เรื่องความนุ่มนวลเท่าไหร่ครับ

ถ้าอยากให้นุ่มนวลแต่เกาะถนนกว่าเดิมในตัวเดียว อยากให้ไปลอง Bilstein PSS9 ครับ (ไอ้รุ่นที่ตััวเป็นสีเงินๆสปริงสีฟ้าๆหน่ะ ไม่ใช่พวกที่กระบอกเหลืองนะ) ออกแบบมาให้ใช้กับหัวโช้คที่เป็นยางของเดิมติดรถ สโตรคยาวกว่า นุ่มนวลและหนึบมากครับ เสียงก็เงียบเหมือนของเดิม ให้อาการคล้ายๆรถยุโรป แต่ก็จะมีอาการเอนตัวของรถมากกว่า และการตอบสนองต่อพวงมาลัยช้ากว่า DFV

ลองดูครับ ผมก็อายุมากเหมือนกันอาจจะชอบสไตล์แบบเดียวกัน ;)

ออฟไลน์ Ryuji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2016, 22:26:08 »
ขออนุญาตแชร์จากที่เคยใช้อิม และ Ohlins DFV ผมรู้สึกว่ามันไม่ได้นุ่มนวลเท่าไหร่เลยครับ มัน"จัดการกับแรงกระแทก" ได้ดีขึ้น เพราะระบบ Internal Valving มันดีมาก มันเก็บอาการการเต้นของล้อได้ดี แต่ไม่ได้แปลว่ามันนุ่มนวลขึ้นครับ เพราะ DFV เป็น Ohlin ที่ออกแบบเพื่อตลาดยี่ปุ่น เซ็ทมาสไตล์ยุ่นๆ ประเทศที่ถนนเรียบกริป ไม่มีคอสะพานพิฆาต มันเป็นโช้คสโตรคสั้น+สปริงขดเล็กที่ค่า K แข็งกว่าเดิม และหัวเป็นเหล็กบอลจอยท์ ไม่มีตัวยางซับแรงที่ฐาน มันไม่ได้เรื่องความนุ่มนวลเท่าไหร่ครับ

ถ้าอยากให้นุ่มนวลแต่เกาะถนนกว่าเดิมในตัวเดียว อยากให้ไปลอง Bilstein PSS9 ครับ (ไอ้รุ่นที่ตััวเป็นสีเงินๆสปริงสีฟ้าๆหน่ะ ไม่ใช่พวกที่กระบอกเหลืองนะ) ออกแบบมาให้ใช้กับหัวโช้คที่เป็นยางของเดิมติดรถ สโตรคยาวกว่า นุ่มนวลและหนึบมากครับ เสียงก็เงียบเหมือนของเดิม ให้อาการคล้ายๆรถยุโรป แต่ก็จะมีอาการเอนตัวของรถมากกว่า และการตอบสนองต่อพวงมาลัยช้ากว่า DFV

ลองดูครับ ผมก็อายุมากเหมือนกันอาจจะชอบสไตล์แบบเดียวกัน ;)

ขอบคุณมากครับ  น่าสนใจ เดี๋ยวขอศึกษาข้อมูล bilstein pss9 เพิ่มเติมก่อนครับ ^_^

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2016, 12:39:34 »
Oh ยังไม่เคยใช้น่ะครับ

ตอนนี้ใส่ Tein Street Flex อยู่ สปริง ห 10 ล 10K ครับ

แข็งกว่า street advance อีกครับ ก็มีปัญหาช่วงดีดเลย

ว่าจะไปสั่งสปริงเปลียนเอา แต่ swift ไม่มีด้านหน้า ยาว 250 ครับ

เลยจะไปสั้ง Tein แทน คงปรับลงเป็น ห 8 ล 7 แทนครับ

ออฟไลน์ Ryuji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: Subaru BRZ กับ โช้ค Ohlins ...จะได้ประมาณไหนครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2016, 22:34:07 »
Oh ยังไม่เคยใช้น่ะครับ

ตอนนี้ใส่ Tein Street Flex อยู่ สปริง ห 10 ล 10K ครับ

แข็งกว่า street advance อีกครับ ก็มีปัญหาช่วงดีดเลย

ว่าจะไปสั่งสปริงเปลียนเอา แต่ swift ไม่มีด้านหน้า ยาว 250 ครับ

เลยจะไปสั้ง Tein แทน คงปรับลงเป็น ห 8 ล 7 แทนครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล   ^_^