ผู้เขียน หัวข้อ: ไทย เตรียมขึ้นอันดับ 1 "เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน" มากที่สุดในโลก  (อ่าน 11098 ครั้ง)

ออฟไลน์ Gine

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71




"ไม่ใช่โชคช่วยได้เพราะฝีมือล้วนๆ...'WHO' เผยรายงานผลความปลอดภัยทางถนนปี 59 ไทยยอดตายพุ่งสูงขึ้นอาจมีแนวโน้มรุนแรง จนกลายเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก"


เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่รร.แกรนด์เมอร์เคียว นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ผอ.ศูนย์ความร่วมมือแห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวแถลงข่าวรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ปี 2016 ว่า ในปี 2559 ประเทศไทยมีจำนวน ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 22,356 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2558 จำนวน 2,877 ราย (ปี 2558 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 19,479 ราย ) และ 3 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย ซึ่งช่วงวัยที่เสียชีวิตสูงสุด คือวัยรุ่นและวัยทำงานที่มีอายุระหว่าง 15 -29 ปี โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าตกใจยิ่งเพราะเป็นความสูญเสียที่มากมายมหาศาลเมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งยังไม่นับรวมจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บและพิการอีกปีละนับล้าน ๆ คน เมื่อตีเป็นมูลค่าความสูญเสียรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี

นพ.วิทยา กล่าวอีกว่า กระบวนการสำรวจ จัดเก็บ และคำนวณผลจากข้อมูลดังกล่าวได้จากการใช้ข้อมูล 3 ฐานเปรียบเทียบกันเป็นหลัก ประกอบด้วย 1. ใบมรณบัตรของกระทรวงมหาดไทย(มท.) กับ กระทรวงสาธารณสุข 2. รายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 3. ผู้จด พรบ.กับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ทั้งหมดจะทำการเทียบกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ระดับอายุ ตั้งแต่แรกเกิด จนถึง 100 ปี ขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดที่ลงลึกไปถึงการค้นข้อมูลของกรมการ ปกครอง มท. สำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ สสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรมการขนส่ง ทางบกกระทรวงคมนาคม กรมธุรกิจพลังงานกระทรวงพลังงาน และตำรวจภูธรจังหวัดด้วย

“ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนใกล้เคียงกับการประมาณการขององค์การอนามัยอนามัยโลก ทำให้น่ากังวลว่าเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะมีแนวโน้มสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น และมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก จากครั้งที่ผ่านมาที่ประเทศไทยมีตัวเลขผู้เสียชีวิตบนท้องถนนอยู่ในอันดับ 2 ของโลก และแม้ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนจะมีความพยายามและตื่นตัวในการป้องกันอุบัติเหตุ แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้ตัวเลขอุบัติเหตุบนท้องถนนลดลงได้ ทั้งนี้ข้อมูลนี้จะถูกส่งต่อไปยังองค์การอนามัยโลก เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นรายงานความปลอดภัยทางถนนของโลกต่อไป” นพ.วิทยา กล่าว และเผยต่อไปว่า

ปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน คือ มีคนทำผิดกฏหมายแต่ไม่ได้ถูกลงโทษจนกลายเป็นเรื่องปกติ ซึ่งในแต่ละวันมีจำนวนหลายสิบล้านคน และเมื่อจะเข้มงวดกวดขันจริงจัง ก็มักจะถูกต่อต้านรุนแรง รวมทั้งกำลังพลที่จะทำหน้าที่บังคับกฎหมายก็มีไม่เพียงพอและยังไม่มีงบประมาณพอที่จะนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดได้

ด้าน ดร.ปรีดา จาตุรพงศ์ อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอยู่กับจังหวัดที่อยู่อาศัย ซึ่งเมื่อเทียบอัตราส่วนผู้เสียชีวิต 1 คนต่อประชากร 100,000 คน พบว่า 6 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกทั้งหมด(คิดเป็นเปอร์เซ็น) ได้แก่ระยอง 72 , สระแก้ว 69 , ชลบุรี 58 , จันทบุรี 57 , นครนายก 56 และปราจีนบุรี 55

ส่วน 6 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด(คิดเป็นเปอร์เซ็น) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 14.30 , ยะลา 17.2 , แม่ฮ่องสอน 18.2 , สตูล 18.3 , อำนาจเจริญ 18.4 และปัตตานี 20 นอกจากนี้ยังพบว่า ร้อยละ 45 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เป็นผู้ใช้รถจักรยานยนต์มากสุดถึงร้อยละ 39 คน เดินเท้าร้อยละ 5 และคนขี่จักรยานร้อยละ 1 ขณะที่ 5 อันดับจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับผลรายงานความปลอดภัยปี 2557 ได้แก่ สระแก้ว ลพบุรี นครนายก อ่างทอง และสิงห์บุรี ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตลดลง 5 อันดับจังหวัด ได้แก่ ตาก ชุมพร ปราจีนบุรี นครสวรรค์.



https://dailynews.co.th/economic/609899

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ทุกวันนี้ผมเน้นใช้รถไฟฟ้ารถไฟใต้ดินแทนแล้วครับ เมื่อไหร่ต้องใช้รถก็หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ีคนจำนวนมากใช้ถนนแทน  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถึงเวลาที่ควรจะมีกล้องติดอยู่เกือบทุกแยก ทุกเส้น  แล้วครับ ถ้า โดนปรับ หนักๆเข้า ก็เลิกทำผิดกฏกันเอง

วันก่อนเห็นฝรั่งแว๊นซ์ ไม่ใส่หมวกด้วย ถ้าอยู่เมืองเค้าคงไม่ทำกันแบบนี้

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
รถแรง วินัยหย่อน คนบังคับกฎก็ละเลย น้ำใจก็ไม่มี มันก็เป็นอย่างที่เห็น

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
รถแรง วินัยหย่อน คนบังคับกฎก็ละเลย น้ำใจก็ไม่มี มันก็เป็นอย่างที่เห็น
+1 เลยครับ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
สงสัยว่าทำไมผู้ที่เกียวข้อง ทำเฉยกับเรื่องนี้กันหมด แทนที่จะทำเป็นวาระแห่งชาติ

เหมือนกับหมอดังญี่ปุ่นมาเสียชีวิตเพราะรถตู้เมืองไทย ที่ญี่ปุ่นเป็นข่าวครึกโครม แต่เมืองไทยเงียบฉี่ ออกข่าววันเดียวจบ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
ก็ไอ้พวกขับเกิน 120 นี่มีส่วนเยอะ รีบไปตาย

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ผมไม่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเลย ยกเว้นรถไฟฟ้าบนดินใต้ดิน
ไม่เคยเที่ยวเทศกาล ถ้าไม่จำเป็นไม่ขับรถกลางคืนเลยครับ

ประเมินจากลิ้งค์ข้างล่างได้
https://www.bangkokpost.com/learning/learning-news/575503/thai-kids-iq-scores-still-below-global-average
https://iq-research.info/en/page/average-iq-by-country/th-thailand
คงหาสามัญสำนึกจากประชากรส่วนใหญ่ ยากหน่อย
นอกเหนือกฏหมายจะเข้มแข็งมากจนทำให้คนกลัวจะไม่กล้าทำผิดกฏจราจร

ต่างจังหวัดมอเตอร์ไซด์ใส่หมวกไม่ถึง 10 % เลยมั้ง ซ้อน3ซ้อน4 ไปส่งลูกเรียน ถ้ามีอุบัติเหตุนี่ตายยกบ้านแน่ๆ
ไม่ควรได้รับสิทธิคุ้มครองค่ารักษาจากพรบ.ด้วยซ้ำพวกนี้

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
ขะ...แข็งแกร่งจริงๆ คนไทยแกร่งมาก เอาข่าวนี้ให้เพื่อนๆดูมันบอก"อืม แล้วไง"
คือคุณกำลังวิ่งอยู่บนถนนที่อันตรายที่สุดในโลก ไม่มีใครคิดจะตื่นตัวไม่สะเทือนอะไรเลยครับ
ปรับตัวกันได้แบบหน้ามึนมาก WTF ;D
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
เค้ามีพิธีมอบรางวัล​มั้ยครับ สงสัยจะติดอันดับไปอีกหลาย 10 ปี

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ

ออฟไลน์ RP2112

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
นอกจากแก้ที่ผู้ใช้รถ แล้วก็ต้องแก้ที่ ผู้รับเหมาะก่อสร้างที่ทำถนน คนพวกนี้(ส่วนมาก) ไร้จิตสำนึก ไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดจาก ความสะเพร่า ความมักง่าย ของตนเอง จากประสพการณ์ ที่ผมเคยเจอ
1. ป้ายบอกไม่ชัดเจน เก่า สีซีด มองไม่เห็น บางทีไม่มีป้ายใช้กรวยตั้ง แถมยังเสือกประหยัดกรวยตั้งซะห่างจนนึกว่าพ้นระยะก่อสร้างแล้ว
2. ใช้แรงงานต่างชาติมาปักป้ายบอก แล้วไม่ตรวจสอบ คนคุมงานสุดชุ่ย จุดเริ่มเสือกปักป้าย จุดสิ้นสุด ส่วนจุดสิ้นสุดปักป้ายจุดเริ่ม
3. ลอกผิวจราจรไว้ แล้วไม่ติดป้ายเตือน กลางวันบางทียังเบรกทันก็ยังแย่ กลางคืนนี่วิ่งมานี่ตกไปแม็กคด
4. ไอ้ผิวจราจรที่ลอกไว้เนี่ย ถนน 4 เลน มันก็ควรลอกที่ละสองแล้วเว้นไว้ให้รถวิ่งอีกครึ่ง นี่แม่งเสือกลอกพร้อมกันหมด ให้วิ่งขรุขระ จนช่วงล่างจะพัง ลอกที 4 เลนแทนที่จะรีบราดยาง กว่ายางจะมาด
ราดก็ปาไป 2-3 สัปดาห์ กว่าจะตีเส้นจราจรก็อีกก็เกือบเดือน รถจะเบียดกันตาย
5. ไอเส้นจราจรนี้ก็ซีดมาก ฝนตกนี่มองแทบไม่เห็น เคยถามคนที่ตีเส้นว่าสีอะไรทา แรงงานบอกสีอะไรก็ได้หมดละ
6. คุณภาพถนนไม่ต้องพูดถึงเลนซ้ายรถใหญ่วิ่ง หลุมเพียบ ถนนสร้างไม่ได้มาตรฐาน นั้นทำให้รถช้าต้องมาวิ่งขวา ต้องแซงซ้ายกันไป รถติด เกิดอุบัติเหตุ
7. ยังมีอีกมากประสบการ์จากถนนประเทศไทย

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ

ผมเคยไปอินเดียมาบ้างครับ ที่นั่นขับรถกันแย่กว่าไทย "ในโซนกลางๆเมือง" ครับ ระหว่างทางที่นั่งรถในเดลีวันเดียว เจอรถเฉี่ยวกันประมาณ 3 เคสต่อหน้า แต่เค้าก็ลงมาด่าๆกันแล้วก็แยกย้ายไปนะเท่าที่ดู แต่พอนอกเมืองก็ไม่ค่อยมีปัญหานะครับ ไม่รู้สึกว่าคนขับแบบไร้วินัยเท่าบ้านเรา

ผมเคยไปขับรถมาหลายประเทศ (ขับเที่ยว) ก็พอตอบได้แหละครับว่า สาเหตุของอุบัติเหตุ มันมาจากความไร้ระเบียบของคนไทย และความมักง่าย อันนี้ไม่ได้ตอบตามอารมณ์เลย เพราะสังเกตเอาก็เห็นได้ไม่ยาก มอไซค์ทำไมตายเยอะ? คนต่างจังหวัดจำนวนมากเหลือเกินที่ยังมีความคิดว่า รถชนกันรถใหญ่กว่าผิด เขาจึงขับกันไม่เคยกลัว (เคยได้ดูแลโปรเจควิจัยของ สสส. อยู่ครั้งนึงเลยได้ไปสัมผัสชาวบ้านในเขตชนบทที่เขาพูดถึงเรื่องการใช้ถนนของเขา) เพราะเค้าถือว่า ชนมาเขาก็ไม่ผิด เผลอๆได้ค่ารักษา คือได้เงินว่างั้น ว่าไปนั่นอีก

อีกเรื่องคือ เจ้าหน้าที่บ้านเรายังติดปัญหารับสินบนกัน เหตุเพราะเงินเดือนมันน้อยด้วยครับ ทำให้ไม่มีศักดิ์ศรีในตัวเอง ต้องลดตัวมารับสินบน สำนึกและศักดิ์ศรีของแต่ละคนมีราคาไม่เท่ากันครับก็พอเข้าใจได้ว่าทำไมถึงรับสินบนกันเยอะ พับแบ๊งยัดให้ไปเรื่องจบ เราก็รู้ๆกันอยู่
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ตามสถิติ... รถยนต์นับรวมกับรถกระบะ 4 ล้อ ยอดอุบัติเหตุสูงกว่าพวกมอเตอร์ไซด์เกือบ 2 เท่านะครับ ลองเข้าไปดูในเวปของกรมตำรวจดูได้
ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะยังมีบางท่านโทษว่ามอเตอร์ไซด์เป็นสาเหตุหลักให้ยอดอุบัติเหตุพุ่งสูงอยู่

ผมเข้ามาแจ้งข้อมูลเท่านี้ครับ ส่วนเรื่องอื่นของดออกความเห็น

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
เดือนที่ผ่านมาผมโคตรเงิบเลย
รถมุด สิบแปดล้อ ตาย3 คันแล้ว  ไอ้ สิบล้อสิบแปดล้อนี่ไม่มีกันมุดเลย
ใครมุดตายหมด เบนซ์ 1 โตต้า 2
ขับรถดีแค่ไหนก็ระวังๆ พี่18 ล้อไว้ละกัน มันไม่มีที่กันมุดเหมือนเมืองนอก
ตังค์ซื้อรถไหวแค่ไหนก็อัดแค่นั้นอ่ะ ความคิดผมนะ ตายไปไม่ได้ใช้เงิน -_-'

ออฟไลน์ winit2014

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ

เอาแค่ความคิดเห็นของผมคนเดียวนะ 
ผมคิดว่ารากเหง้าสาเหตุของปัญหาเกือบทุกปัญหาในสังคมไทยมันมาจาก "อุปนิสัย" ของคนไทยที่ว่า "เอาแต่ใจตัวเอง-เห็นแก่ตัว" ทั้งสิ้นแหละพี่
รวมทั้งตัวผมเองก็ด้วยในฐานะที่เป็นคนไทยเหมือนกัน  แต่พอผมได้เคยใช้ชีวิตในต่างประเทศที่คนของเขามีความอดทนและยอมปฏิบัติตามกติกาสังคม
ปฏิบัติตามกฏหมายมาสักระยะนึง  ตอนนี้ผมก็เริ่มกับตัวเองที่จะมองอะไรในมุมของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

เมื่อก่อนเคยคิดว่าคนอื่นๆ เขาก็แหกกฏกัน ทำผิดกัน  แต่ตอนนี้ผมพยายามคิดใหม่ว่า ถ้าเราเป็นคนที่รู้สาเหตุว่าอะไรทำให้เกิดปัญหาและ รู้วิธีแก้ไข
แล้วยังไม่ทำ  แล้วคนที่ไม่รู้เขายิ่งไม่มีทางทำให้สังคมมันดีขึ้นได้   และถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วสังคมเราจะไม่มีวันดีขึ้นได้เลยครับ

ผมคิดว่าถ้าพวกเราทุกคนช่วยกัน เอาแค่ในสังคมคนชอบเล่นรถอย่าง HLM นี่ช่วยกันคนละไม้ละมือก็น่าจะช่วยสังคมได้บ้าง เช่น
- เปิดไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน
- ไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด  ไม่ต้องอ้างว่ากฏหมายล้าหลัง ไม่ต้องอ้างว่า 90-120 กม/ชม มันช้าเกินไป
- แค่นี้ให้ได้ก่อนมั้ง



แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากสังคมนี้คือ  "ถ้าคุณคิดได้ คุณก็ทำไป  อย่ามาบอกให้คนอื่น (ที่เขายังคิดไม่ได้) มาทำด้วย"
เพราะคุณจะเป็นตัวประหลาด ใคร ๆ เขาก็ทำแบบกันทั้งนั้น  อย่าทำมาเป็นคนดีน่าหมั่นไส้ โลกสวย โดนด่า บลา ๆ ๆ ๆ

- เอวัง -

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ชอบโทษคนขับเร็วกันจังเลย  >:( >:( >:(

คนจะตาย ขับดีแค่ไหนก็ตายครับ

จากคลิปข้างล่าง มาถึงจุดนั้น"เร็วกว่านี้"หรือ"ช้ากว่านี้"
คุณเป็นตีนผี หรือ เต่าคลาน ก็รอดแล้ว

แต่คลิปนี้ ความเร็วที่ผู้ตายใช้ ผมว่าน้อยมาก
แค่เกี่ยวกันผิดจังหวะแค่นั้นเอง

-แค่คนเปลี่ยนเลนไม่ดูตาม้าตาเรือ

-รถ 18 ล้อฝ่าฝืนกฏหมายขึ้นสะพานข้ามแยก

-ผู้เสียชีวิต(RIP) คาดเข็มขัดหรือเปล่าไม่แน่ใจ
-เหล็กกั้น 18 ล้อ กระหลั่วมากๆ รถเล็กๆชนเบาๆก็หัก
 คนขับกระแทกกับตัวรถอย่างจังตรงตำแหน่งแถวเสา A
 ของรถเก๋ง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2017, 08:23:16 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ชอบโทษคนขับเร็วกันจังเลย  >:( >:( >:(

คนจะตาย ขับดีแค่ไหนก็ตายครับ

จากคลิปข้างล่าง มาถึงจุดนั้น"เร็วกว่านี้"หรือ"ช้ากว่านี้"
คุณเป็นตีนผี หรือ เต่าคลาน ก็รอดแล้ว

แต่คลิปนี้ ความเร็วที่ผู้ตายใช้ ผมว่าน้อยมาก
แค่เกี่ยวกันผิดจังหวะแค่นั้นเอง

-แค่คนเปลี่ยนเลนไม่ดูตาม้าตาเรือ

-รถ 18 ล้อฝ่าฝืนกฏหมายขึ้นสะพานข้ามแยก

-ผู้เสียชีวิต(RIP) คาดเข็มขัดหรือเปล่าไม่แน่ใจ
-เหล็กกั้น 18 ล้อ กระหลั่วมากๆ รถเล็กๆชนเบาๆก็หัก
 คนขับกระแทกกับตัวรถอย่างจังตรงตำแหน่งแถวเสา A
 ของรถเก๋ง



ตามคลิป  มันคือ SUV ดำ เปลี่ยนเลนโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวป่ะครับ 

แจ๊สขาว   : ถ้าเปิดไฟเลี้ยว ยังพอเบรคหรือบีบแตรเตือนได้ก่อน
SUV ดำ : ไม่เห็นมีรถหลังเล้ย... เปิดไฟเลี้ยวทำไม (ก็มุมอับกระจกไงพี่... รถมีแต่พี่ไม่เห็น)
             - หรือ เปิดไฟเลี้ยวก็ไม่ได้เปลี่ยนเลนดิ  เร่งมาปิดหมด (ก็พี่เปลี่ยนเลนกระชั้นชิดแบบเนี้ย ต้องให้เขาเบรคให้พี่เปลี่ยนเลนใช่มะ ?
             คิดมั้ยว่าคนอื่นเขาต้องเสียจังหวะ? เอาแต่ใจตัวเองไปป่ะ? )
             - หรือ เหย... ดูกระจกแล้ว รถอยู่ตั้งไกล มาบอกว่ากระชั้นชิดได้ไง (ก็กระจกมันหลอกตาพี่ไม่รู้เหรอ?  ถ้ามันอยู่ไกลจริงต่อให้
             แจ๊สขาวสับไนตรัส ก็พุ่งมาปิดเลนพี่ไม่ทันหรอก)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2017, 09:00:31 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
 ??? เมื่อเช้ายังเกือบเฉี่ยวมอไซค์มาวิ่งขวา

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ

เอาแค่ความคิดเห็นของผมคนเดียวนะ 
ผมคิดว่ารากเหง้าสาเหตุของปัญหาเกือบทุกปัญหาในสังคมไทยมันมาจาก "อุปนิสัย" ของคนไทยที่ว่า "เอาแต่ใจตัวเอง-เห็นแก่ตัว" ทั้งสิ้นแหละพี่
รวมทั้งตัวผมเองก็ด้วยในฐานะที่เป็นคนไทยเหมือนกัน  แต่พอผมได้เคยใช้ชีวิตในต่างประเทศที่คนของเขามีความอดทนและยอมปฏิบัติตามกติกาสังคม
ปฏิบัติตามกฏหมายมาสักระยะนึง  ตอนนี้ผมก็เริ่มกับตัวเองที่จะมองอะไรในมุมของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

เมื่อก่อนเคยคิดว่าคนอื่นๆ เขาก็แหกกฏกัน ทำผิดกัน  แต่ตอนนี้ผมพยายามคิดใหม่ว่า ถ้าเราเป็นคนที่รู้สาเหตุว่าอะไรทำให้เกิดปัญหาและ รู้วิธีแก้ไข
แล้วยังไม่ทำ  แล้วคนที่ไม่รู้เขายิ่งไม่มีทางทำให้สังคมมันดีขึ้นได้   และถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วสังคมเราจะไม่มีวันดีขึ้นได้เลยครับ

ผมคิดว่าถ้าพวกเราทุกคนช่วยกัน เอาแค่ในสังคมคนชอบเล่นรถอย่าง HLM นี่ช่วยกันคนละไม้ละมือก็น่าจะช่วยสังคมได้บ้าง เช่น
- เปิดไฟเลี้ยวเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน
- ไม่ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด  ไม่ต้องอ้างว่ากฏหมายล้าหลัง ไม่ต้องอ้างว่า 90-120 กม/ชม มันช้าเกินไป
- แค่นี้ให้ได้ก่อนมั้ง



แต่สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้จากสังคมนี้คือ  "ถ้าคุณคิดได้ คุณก็ทำไป  อย่ามาบอกให้คนอื่น (ที่เขายังคิดไม่ได้) มาทำด้วย"
เพราะคุณจะเป็นตัวประหลาด ใคร ๆ เขาก็ทำแบบกันทั้งนั้น  อย่าทำมาเป็นคนดีน่าหมั่นไส้ โลกสวย โดนด่า บลา ๆ ๆ ๆ

- เอวัง -

เห็นด้วยตามนี้ครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ขนาด ผม บอกให้ขับ รถ กันแค่ 90 km ตามกฏ ก็ยังจะมีคนมาอ้าง ว่า เวลามี ค่า
ขับเร็วได้  ผมเก่ง ผมเก่ง ผมเก่งๆ หุหุ

ออฟไลน์ Zlatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ถ้าจับปรับหนักๆก็จะบอกเจ้าหน้าที่รังแก หวังแต่เงิน

รัฐบาลถังแตก รัฐขยับคนพร้อมจะด่ามากกว่าเห็นด้วย
 
ก็อยู่กันไปแบบนี้ล่ะ
 
โดยส่วนตัวผมอยู่ได้ไม่มีปัญหา ที่ตายเยอะๆน่าตะมอไซค์ส่วนมาก

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ตรงกับคำว่า “คนไทย ถ้าตั้งใจทำอะไร(แย่ๆ) ไม่แพ้ชาติใดในโลก” สุดๆไปเลยครับ (ในวงเล็บเติมเอง 555)

ออฟไลน์ sedan lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 429
คนใช้รถใช้ถนนเมืองไทย อีโก้สูง ใช้อารมณ์ขับขี่ (กูจะต้องไปก่อน ใครปาดหน้าไม่ได้ แทรกไม่ได้ รถเป็นเครื่องแสดงฐานะทางสังคม มีความภาคภูมิใจในการขับขี่) เวลาขับรถกันนี่หน้าใหญ่หน้าโต โชว์พาว พอชนกันหน้าหดเหลือ2นิ้ว
ยกตัวอย่างครับ ขอแชร์เป็นอุทาหรณ์ อาจไม่เกี่ยวกะกระทู้เท่าไร แต่อยากเล่า
กระบะเจ้าตลาดบ้าพลัง ขับปาด มุดแล้วมาจี้ๆๆ SLK200 มาพักนึง มีจังหวะนึง อัดโครมมเข้าไป แล้วยังไงครับ ประกันตีค่าซ่อมมา1.5ล้าน ทำไงล่ะครับ ขายรถกระบะที่ใช้ทำมาหากิน ได้3แสน จากนั้นเอาที่อยู่อาศัยไปจำนองอีกล้านสอง แล้วยังไงครับ ชีวิตเปลี่ยนสิครับ
อยากจะเตือนว่า สติกับทัศนคติครับ สำคัญที่สุดครับ มีสติให้มากๆ พลาดมาเสียทรัพย์ โชคไม่ดีถึงชีวิต คือยังไงก็สูญเสีย คนเราเวลาอารมณ์ขึ้น ส่วนใหญ่ยังไงก็ไม่คิดละครับ แล้วบ้านเราสมัยนี้อารมณ์ร้อนกันมากๆ
ปล.ตัวอย่างนี้ผมแถมข้อคิดกลายๆอาจไม่เกี่ยวกับกระทู้นะครับ เวลาเจอรถที่ค่าซ่อมมีแนวโน้มแพงมากและคิดว่าไม่น่ารับผิดชอบไหว พยายามห่างๆครับ อย่าใกล้ เดี๋ยวซวยไปสกิดเข้า ชีวิตคุณอาจจะลำบากไปตลอดกาล ถึงมีประกันแล้วเกินทุน ก็จ่ายเองอยู่ดี
และอีกอย่าง ผมว่าประกันชั้น1 ก็มีส่วนที่ทำให้คนประมาทมากขึ้นครับ เคยนั่งรถคนรู้จัก ขับไม่ค่อยระสังขับเร็วมากๆ ผมถามไป ทำไมขับแบบนี้ เขาตอบกลับมาว่า ไม่ต้องกลัวรถมีประกันชั้น1 (เหนื่อยใจเลย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2017, 01:37:03 โดย sedan lover »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
คนไทยส่วนใหญ่แค่ขับรถได้ครับ ไม่ได้ขับรถเป็นกัน อีกอย่างขนส่งไทยเวลาออกใบขับขี่ให้ก็ดูแค่คนขับรถได้ไหม ไม่ได้ดูว่าขับรถเป็นไหมเหมือนพวกอเมริกา พอได้ใบขับขี่มาง่ายๆคนไทยก็ขับตามใจฉัน ยิ่งตามต่างอำเภอยิ่งตัวดี ฉันขับอย่างนี้มากี่ปี ก็จะขับแบบนั้นแถมสอนลูกสอนหลายให้ขับแบบนี้อีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเมืองไทยอุบัติเหตุมากที่สุดในโลกแถมภาครัฐก็ทำงานแบบผักชีโรยหน้า

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
คนไทยส่วนใหญ่แค่ขับรถได้ครับ ไม่ได้ขับรถเป็นกัน อีกอย่างขนส่งไทยเวลาออกใบขับขี่ให้ก็ดูแค่คนขับรถได้ไหม ไม่ได้ดูว่าขับรถเป็นไหมเหมือนพวกอเมริกา พอได้ใบขับขี่มาง่ายๆคนไทยก็ขับตามใจฉัน ยิ่งตามต่างอำเภอยิ่งตัวดี ฉันขับอย่างนี้มากี่ปี ก็จะขับแบบนั้นแถมสอนลูกสอนหลายให้ขับแบบนี้อีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเมืองไทยอุบัติเหตุมากที่สุดในโลกแถมภาครัฐก็ทำงานแบบผักชีโรยหน้า
เห็นด้วยครับ ในต่างประเทศไม่ใช่จะได้ใบขับขี่กันง่ายๆเหมือนบ้านเราแบบนี้ หลายคนยังไม่สามารถสอบผ่านได้เลย คนขับรถบ้านเราไม่เข้าใจเรื่องความปลอดภัยหรือขีดจำกัดของรถที่ตัวเองขับด้วย ตัวอย่างรถปิคอัพห้อกันเร็วแถมจี้ตูดชาวบ้านทั้งๆที่บาลานซ์รถปิคอัพไม่ได้ดีมากเพราะต้องมีการเผื่อน้ำหนักบรรทุกด้านหลังไว้ด้วย
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ oldmans44

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
คนไทยส่วนใหญ่แค่ขับรถได้ครับ ไม่ได้ขับรถเป็นกัน อีกอย่างขนส่งไทยเวลาออกใบขับขี่ให้ก็ดูแค่คนขับรถได้ไหม ไม่ได้ดูว่าขับรถเป็นไหมเหมือนพวกอเมริกา พอได้ใบขับขี่มาง่ายๆคนไทยก็ขับตามใจฉัน ยิ่งตามต่างอำเภอยิ่งตัวดี ฉันขับอย่างนี้มากี่ปี ก็จะขับแบบนั้นแถมสอนลูกสอนหลายให้ขับแบบนี้อีก ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเมืองไทยอุบัติเหตุมากที่สุดในโลกแถมภาครัฐก็ทำงานแบบผักชีโรยหน้า
เห็นด้วยครับ ในต่างประเทศไม่ใช่จะได้ใบขับขี่กันง่ายๆเหมือนบ้านเราแบบนี้ หลายคนยังไม่สามารถสอบผ่านได้เลย คนขับรถบ้านเราไม่เข้าใจเรื่องความปลอดภัยหรือขีดจำกัดของรถที่ตัวเองขับด้วย ตัวอย่างรถปิคอัพห้อกันเร็วแถมจี้ตูดชาวบ้านทั้งๆที่บาลานซ์รถปิคอัพไม่ได้ดีมากเพราะต้องมีการเผื่อน้ำหนักบรรทุกด้านหลังไว้ด้วย

จริงครับ...
เลี้ยวไม่เปิดไฟ เปลี่ยนเลนส์ไม่เปิดไฟ ไม่หันหน้าไปดูรถ ในประเทศที่เจริญสอบใบขับขี่ไม่ผ่านนะครับ

ส่วนประเทศไทย
เมาแล้วขับ เมาแล้วขี่ จับไม่จริง
เร็วเกินกำหนด จับบางเส้น
ขับแล้วโทร ขับแล้วพิมพ์
ขี่แล้วโทร ขี่แล้วพิมพ์ ขับมือเดียว
ขี่ไม่ใส่หมวกกันน็อค ใส่ไม่รัดคาง
ขับไม่ใส่เข็มขัดนิรภัย ใส่แต่นั่งทับไว้
เปลี่ยนเลนส์ เลี้ยวไม่ให้สัญญาณ
ขับแซงปาดไม่ตามคิว วิ่งไหล่ทาง แซงซ้าย

และอีกหลายอย่าง....

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ

เห็นด้วยครับ ความเร็วไม่ใช่ทุกอย่าง ไม่ใช่ทุกสาเหตุ
นึกอะไรไม่ออกก็เหวี่ยงแหโทษให้ความเร็วกันไป
ถ้ากลัวความเร็ว เรามาเดินกันเถอะครับ  ;D

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ไม่น่าแปลกใจครับ ลองดูตามร้านนั่งดื่มสิครับ รถจอดกันเพียบเลย รูั้ทั้งรู้ว่าจะไปดื่ม  สงสัยไปดื่มนม