ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถไฟฟ้า...ประหยัดค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง(ไม่รวมราคารถ)  (อ่าน 4584 ครั้ง)

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ขับรถไฟฟ้า...ประหยัดค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง(ไม่รวมราคารถ) เพราะในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าราคาไม่แพงมาขาย

ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง..เช็คระยะทุก10000กม.
ไม่ต้องเปลี่ยนหัวเทียน..ลูกลอกสายพานเครื่องต่างๆ
กรองอากาศ ฯลฯ



ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
มีแค่เกียร์เดินหน้าถอยหลังครับ
ระบบเกียร์ไม่ซับซ้อนเหมือนรถน้ำมัน ซึ่งก็ควรจะบำรุงรักษาต่ำกว่ามาก
เบรค เอาง่ายๆ รถไฮบริดที่ผมใช้ แสนโลแล้ว ผ้าเบรคหมดไปไม่ถึง 20%  :)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลส่วนเครื่องยนต์
แต่ถ้าเทียบกับต้องไปดูแลระบบ inverter แทน inverter เสียที มีซีด ได้เหมือนกัน

ส่วนที่ยังต้องดูแล
เบรค ยาง ช่วงล่าง กรองแอร์ ค่าล้างรถ ค่าขัดเคลือบสี

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
ถ้าใครเคยอ่านข้อมูลของนิสสันใบไม้เกี่ยวกับใช้คันเร่งโดยไม่ต้องใช้เบรค

แล้วอยากรู้ว่ามันทำงานอย่างไร

ผมแนะนำให้ไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเช่ารถกอล์ฟขับเล่นๆดู

แล้วจะรู้ว่ามันประหยัดเบรคไปได้เยอะมาก

***ผมนี่จอมแนะนำเพื่อนสมช.ให้ไปลองอะไรแปลกๆอยู่เรื่อยเลย 5555***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2017, 17:05:09 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ง่ายๆคือเช็คระยะน่ะครับ
ไล่ไปตั้งแต่ระบบเครื่องยนต์ กรองอากาศ หัวเทียน สายพาน น้ำมันเครื่อง แคท ท่อไอเสีย ยางรองแท่นเครื่อง เทอร์โบ
ระบบเกียร์ น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้ายก็อาจไม่มีเพราะแบตต่อตรงเข้าล้อเลย
เบรคก็แทบไม่สึกเพราะชาร์จกลับหมด

สรุปคงมีหลักๆ กรองอากาศในรถ ใบปัดน้ำฝน ยาง แบต มอเตอร์ inverter ผมว่า 2-3หมืนโลค่อยเช็คที

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ต้องลองดูว่ารถไฟฟ้าต้องมี Maintenance อะไรทุกหมื่นโลบ้าง

แล้วมาเปรียบเทียบกับอะไหล่สิ้นเปลือง ของเหลวที่เปลี่ยนถ่ายทุกหมื่นโล
นมค. กรองอากาศ ไส้กรองเบนซิน ไส้กรองนมค. หัวเทียน

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ในส่วนอิเลคทรอนิคส์ ที่มีความซับซ้อนมาก จะเป็นการทำ function test ต่างๆ  ซึ่งน่าจะทำง่ายมาก อู่ๆ นอกน่าจะทำได้ ถ้านิสสันขายชุด test ให้

ในส่วนแมคคานิคส์ จะเหลือแค่ ระบบส่งกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า กับ โช็ค สปริง ไม่มีอะไรซับซ้อน

ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือ แบตเตอรี่ ขนาดใหญ่ ซึ่งก็ทดสอบไม่ยาก

ปล. คิดว่าโดยรวม ระยะสั้นไม่น่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายนะ เพราะมีต้นทุนค่าเครื่องมือที่ทดสอบ ซึ่งราคาเดาว่าไม่น่าจะถูก แต่ระยะยาวถ้ามีคนใช้เยอะ ก็อาจจะลดลงได้

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ที่เห็นชัดที่สุดคงจะเป็นค่าน้ำมันที่ต้องกำเงินไปเติมเดือนนึงก็หลายพันอยู่ แต่ถ้าเป็นevก็ไม่ต้องใช้เงินสักบาทจนกว่าจะมาจ่ายค่าไฟตอนสิ้นเดือน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ชิ้นส่วนภายใน น่าจะลดน้อยลงไปนับพันชิ้นนะครับ เท่าที่เคยฟังมา