ผู้เขียน หัวข้อ: จากคลิป "อุทาหรณ์ สาวซิ่งBenz ขณะถนนลื่น เสียหลักชนต้นไม้" ทำไมถึงเกิดขึ้นได้  (อ่าน 10187 ครั้ง)

ออฟไลน์ plu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
รถขับหน้า กับ 4wd full time ไม่อาการนี้แน่นอน

ขับหลังมักจะแพ้น้ำแบบนี้อยู่แล้ว.

ส่วนความเร้วตามคลิป. ก้อไม่ได้เร็วมากมาย เทียบกับสมรรถนะรถ
แต่คิดว่า. ระบบทรงตัว ทำงานผิดปกติ ในคงามน่าจะเป็นที่สุงกว่ากรณีอื่นๆ
150+  ถนนเปียกนะครับ รถขับหน้า กับ 4wd full time ก็หลุดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2018, 15:52:27 โดย plu »

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
ดูความเร็ว GPS ที่กล้องแสดง มีแตะ 160 ด้วย แสดงว่าเวลานั้นที่ไมลล์รถไม่ใช่ 160 ค่อนข้างแน่นอนครับ อาจจะมี 170 หรือ 170 กว่าๆด้วยซ้ำ
ถนนแบบนี้แม้แต่กลางวันแสกๆ และแห้ง ก็ไม่รองรับความเร็วระดับนี้หรอกครับ
E3
D15 Carb
2E
F22B VTEC
J30A VTEC
1TR
1NZ
D4CB
1GD
R18

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
ตอบแบบกลางๆ

ในคู่มือรถโตโยต้าบอกว่า VSC/TRC ต่อให้ระบบดีแค่ไหน ก็ไม่สามารถเอาชนะกฏทางฟิสิกส์ได้
ฉะนั้นแล้วควรลดความเร็วลงเมื่อถนนเปียกลื่น

สมัยก่อนวิ่งไปจันท์ผมก็มุดโค้งราวๆนี้ละ ยิ่งเส้นจากปั้มศักดิ์ชัยไปขลุง ฝนตกถนนมืด ไม่มีใครแซงผมได้ มั่นใจตัวเองสุดๆ VSC กระพริบบ่อยมาก
แต่ปัจจุบันไม่เอาแล้ว ไปช้าๆแบบปลอดภัยดีกว่า ภาระผ่อนของเยอะ
เส้นปราบเซียนเลยครับ ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวันที่จัน รถลงก็แทบทุกวันเส้นนี้

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,293
  • ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ เราเลยไม่ยอมตาย
รอดมาได้ก็ดีแล้ว เอาเก็บไว้เตือนสติเพื่อน ๆ ของเค้า

ส่วนคนที่ยังไม่เคยเจอกับตัวก็ดูคลิปไว้เป็นอุทาหรณ์ครับ

อิอิ



ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,159
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนว่า ไม่เคยขับรถเก๋งขับหลัง

รถที่ใช้ ก็ขับหน้า ทั้งหมด

เคยใช้ SUV เข้าโค้งแถวพังงา ด้วยความเร็วสูง คือ อ่านโค้งผิด นึกว่า โค้งกว้าง พอเข้าไปกลางโค้ง กลายเป็นแคบ ก็เลยกดเบรคหนักๆกลางโค้ง ในจังหวะที่หักพวงมาลัยเข้าโค้งซ้ายแล้ว

ผลคือ ท้ายสะบัดกวาดทันที !! ณ ตอนนั้น ที่ทำคือ ยกเบรค แล้ว หักพวงมาลัยสวนทาง แก้อาการ มันแค่เสี้ยววินาที แล้วรถก็กลับมานิ่ง ออกจากโค้งอย่างปกติ

แต่ก็นะ พอถึงกทม. ก็จัดช่วงล่างไปชุดใหญ่ล่ะครับ

................

ในคลิป

นั่งดูเมื่อคืน ประเด็นหลักอยู่ที่

1. คนขับไปใช้ไลน์ใน คือ เป็นการตั้งใจเข้าเลนใน ทั้งที่ ควรจะใช้เลนนอก ที่ไม่มีน้ำ มากกว่า (เพราะโค้งแค่นั้น เข้าได้สบายอยู่แล้ว) เต็มที่ พลาดพลั้งก็ยังหักตัดโค้งได้ (ฉุกเฉินนะ)

2. คนขับ เร่งส่งตอนอยู่กลางโค้ง จากความเร็วที่เพิ่มเป็น 130 อันนี้ประเด็นหลัก ทำให้ท้ายกวาด หน้ามุดซ้าย

3. เข้าใจว่า คนขับแก้กลับมาขวาแหละ แต่น่าจะแก้มากไป ดึงแรงไป รถเลยไปขวาเยอะ จากนั้นก็ตกใจละ ทำอะไรไม่ถูกละ

ตรงนี้ ไม่แน่ใจนะ สมมติว่า จังหวะหน้ามุดซ้ายแล้ว ผมดึงกลับขวา แต่ดึงแรง รถพุ่งออกขวา ผมว่า หักพวงมาลัยสวนกลับซ้ายอีกที เพื่อแก้อาการ น่าจะได้ ซึ่ง ถ้ารถขับหน้า ที่เคยเรียนมา เค้าให้ยกเท้าจากเบรคและคันเร่ง มันก็จะแก้กลับมาได้ แต่ขับหลังนี่ไม่แน่ใจว่า ต้องเติมคันเร่งช่วยหรือยังไง ?

ในคลิป คนขับน่าจะตกใจ มือแข็ง ไม่หักสวน หรือ ไม่ยกเท้าจากคันเร่ง ไปยกอีกที พร้อมกดเบรค ตอนจะเจอกับต้นไม้ละ (สังเกตว่า รถมันหลบต้นไม้)

ออฟไลน์ arte

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
เดาเอาล้วนๆ น้ำแค่นั้นผมว่าไม่เท่าไหร่ แต่ อาจจะเพราะหักพวงมาลัย พร้อมเหยียบส่ง รอบมอเตอร์ไฮบริดทำงานเร็ว สุดท้ายท้ายปัดๆ

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 867
รถขับหน้า กับ 4wd full time ไม่อาการนี้แน่นอน

ขับหลังมักจะแพ้น้ำแบบนี้อยู่แล้ว.

ส่วนความเร้วตามคลิป. ก้อไม่ได้เร็วมากมาย เทียบกับสมรรถนะรถ
แต่คิดว่า. ระบบทรงตัว ทำงานผิดปกติ ในคงามน่าจะเป็นที่สุงกว่ากรณีอื่นๆ
150+  ถนนเปียกนะครับ รถขับหน้า กับ 4wd full time ก็หลุดครับ

ลองอ่านความเห็นผมอีกครั้ง.
ผมเห็นว่า   ไม่มี”อาการนี้” ในรถขับหน้า หรือ 4fulltime
แปลอีกที คือ.  ขับหน้าเจอสถาณการณ์นี้ หน้าจะไถล มากกว่าท้ายปัดเลื้อย
ส่วนขับสี่ จะไม่เลื้อยขนาดนี้แน่นอน

และไม่ได้บอกว่าจะ. รถจะไม่คว่ำ





ออนไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
ผมว่า จังหวะแรก หน้าหักเข้ามาขวา แกไม่ได้แก้เอง พวกแทรกชั่น คอนโทรล มันช่วยให้รถกลับมาเข้าแนว แต่.... คนขับ ดันไปช่วยแก้อาการรถ แล้วแก้ด้วย การ + เพิ่มมากเกินไป คือ รถกลับมาแล้ว แต่เจ้าของตกใจ เลยหักพวงมาลัย+ ประมาณ "เติมพวงมาลัยเกิน"  หรือ อาจจะมีแตะเบรคไปนิดด้วยก็ได้

ทุกอย่างเลย เกิน ทั้งๆที่รถมันอาจจะกลับมาแนวองศาของเส้นทางแล้ว  ....
 

อย่าว่าว่า เราโทษคนขับเลยครับ ถ้าเป็นผม อาจจะหมุนเลยก็ได้555++ แต่ผมจะแก้ด้วยการ มาไม่เกิน 110 เปิดแอร์ นั่ง4คนแน่นอนครับ 

เติมเกิน+แตะเบรค อ่ะ ผมว่านะ ทั้งๆที่ traction control ระบบมันช่วยแก้แล้ว

คือ เท่าที่เคยว่ากันมา คือ ไม่ต้องแตะเบรค ประคองพวงมาลัยไว้ แล้วมันจะแก้ให้ อันนี้คงถนนแห้งๆ เปียกๆ แบบนี้ มันช่วยได้ไหมครับ ถ้าเราใช้วิธีให้รถทำงานไป ....

**กรณีศึกษาจริง** ต้องขอความรู้คนขับเลย ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ***โชคดีที่ "ต้นไม้ใหญ่" ช่วยเอาไว้ ไม่งั้นเลยไปอีกฝั่งถนน บวกกับรถสวน ผมว่ามีสาหัสแน่นอน


ออฟไลน์ Nutty eiei

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
    • อีเมล์
ถ้าความเร็วในกล้องตรงกับความเร็วบนหน้าปัดรถนี่ถือว่าเร็วมากนะครับ สำหรับสถานการณ์ฝนตกแบบนั้น ง่ายๆเลยคือควรลดความเร็วครับ ในคลิปนี่ขับความเร็วเหมือนอยู่บนถนนแห้งเลย

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ผมเคยแฉลบ 2 ครั้งแล้ว benz คนละรุ่นด้วย
ทั้งๆที่เป็นทางตรงขับไม่เร็ว และถนนไม่เปียกไม่ลื่น ยางก็ไม่เก่า
โชคดีแถวนั้นไม่มีรถและยังควบคุมกลับมาได้
เข้าเช็คที่ศูนย์ก็ปกติ แต่ช่างที่ศูนย์เคยบอกว่ามีแบบนี้หลายคันแล้ว
ช่างเองเวลาลองรถยังเคยเจอเหมือนกัน
สรุป benz ที่คิดว่าเกาะถนน ตอนนี้ผมขับระวังกว่า camry ซะอีก
แต่ยังไงไม่ว่ารถอะไร ถนนลื่นแบบนี้ ขับช้าดีที่สุดครับ

รถหรูๆแพงๆมักใส่ยางหน้ากว้างๆมาให้ครับ. มันเหินน้ำง่มยกว่ายางหน้าแคบๆ

ออฟไลน์ siamskunk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
ดูจากลักษณะการขับแล้วน่าจะเป็นคนที่่ขับรถเร็วพอสมควร ขนาดฝนตกยังเท่านี้ไม่อยากคิดว่าตอนฝนไม่ตกจะเหยียบไปเท่าไหร่

ออนไลน์ koko86

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 860
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนว่า ไม่เคยขับรถเก๋งขับหลัง

รถที่ใช้ ก็ขับหน้า ทั้งหมด

เคยใช้ SUV เข้าโค้งแถวพังงา ด้วยความเร็วสูง คือ อ่านโค้งผิด นึกว่า โค้งกว้าง พอเข้าไปกลางโค้ง กลายเป็นแคบ ก็เลยกดเบรคหนักๆกลางโค้ง ในจังหวะที่หักพวงมาลัยเข้าโค้งซ้ายแล้ว

ผลคือ ท้ายสะบัดกวาดทันที !! ณ ตอนนั้น ที่ทำคือ ยกเบรค แล้ว หักพวงมาลัยสวนทาง แก้อาการ มันแค่เสี้ยววินาที แล้วรถก็กลับมานิ่ง ออกจากโค้งอย่างปกติ

แต่ก็นะ พอถึงกทม. ก็จัดช่วงล่างไปชุดใหญ่ล่ะครับ

................

ในคลิป

นั่งดูเมื่อคืน ประเด็นหลักอยู่ที่

1. คนขับไปใช้ไลน์ใน คือ เป็นการตั้งใจเข้าเลนใน ทั้งที่ ควรจะใช้เลนนอก ที่ไม่มีน้ำ มากกว่า (เพราะโค้งแค่นั้น เข้าได้สบายอยู่แล้ว) เต็มที่ พลาดพลั้งก็ยังหักตัดโค้งได้ (ฉุกเฉินนะ)

2. คนขับ เร่งส่งตอนอยู่กลางโค้ง จากความเร็วที่เพิ่มเป็น 130 อันนี้ประเด็นหลัก ทำให้ท้ายกวาด หน้ามุดซ้าย

3. เข้าใจว่า คนขับแก้กลับมาขวาแหละ แต่น่าจะแก้มากไป ดึงแรงไป รถเลยไปขวาเยอะ จากนั้นก็ตกใจละ ทำอะไรไม่ถูกละ

ตรงนี้ ไม่แน่ใจนะ สมมติว่า จังหวะหน้ามุดซ้ายแล้ว ผมดึงกลับขวา แต่ดึงแรง รถพุ่งออกขวา ผมว่า หักพวงมาลัยสวนกลับซ้ายอีกที เพื่อแก้อาการ น่าจะได้ ซึ่ง ถ้ารถขับหน้า ที่เคยเรียนมา เค้าให้ยกเท้าจากเบรคและคันเร่ง มันก็จะแก้กลับมาได้ แต่ขับหลังนี่ไม่แน่ใจว่า ต้องเติมคันเร่งช่วยหรือยังไง ?

ในคลิป คนขับน่าจะตกใจ มือแข็ง ไม่หักสวน หรือ ไม่ยกเท้าจากคันเร่ง ไปยกอีกที พร้อมกดเบรค ตอนจะเจอกับต้นไม้ละ (สังเกตว่า รถมันหลบต้นไม้)

ขับหน้าถอนคันเร่ง คลายพวงมาลัยนิดๆก็จบ ครับ
แต่ขับหลังจะยากกว่านั้นเยอะ

อย่างเคสนี้พอ เริ่มover steerทางซ้าย ด้วยความเร็ว เค้าเลยตกใจ ทำตามสัญชาติญาณคือ ถอนคันเร่งทันที พร้อมกับหักพวงมาลัยไปขวา  แต่ประเด็นคือ หักพวงมาลัยไปขวาเยอะเกินไป  พอถอนคันเร่งทันที น้ำหนักรถเลยถ่ายไปด้านหน้า ทำให้ยางหน้ายึดเกาะสูงขึ้น พอล้อหน้าเริ่มกลับมาเกาะถนน รถเลยวิ่งไปหาต้นไม้

ถ้าจะแก้ไม่ให้ตกถนนคือ ตามองไปในทิศทางที่ต้องการจะไป เพราะมือมันจะไปตามทิศทางที่ตามองเอง หักพวงมาลัยแก้นิดเดียว ไม่เกิน1-2นาฬิกาเพราะมาด้วยความเร็วสูง ร่วมกับถอนคันเร่งช้าๆ หรือถอนคันเร่ง แล้วแต่ต้องอมคันเร่งไว้หน่อยๆ คือ คันเร่งต้องไม่หนักจนเกิดpower over steer และต้องไม่เบาจนไม่มีน้ำหนักกดด้านหลังเลย และการอมตันเร่งไว้บ้างหรือถอนคันเร่งช้าๆจะทำให้ น้ำหนักถ่ายลงล้อหน้าอย่างนุ่มนวล เวลาล้อหน้ากลับมายึดเกาะ มันจะค่อยเป็นค่อยไปไม่สะบัด ร่วมกับพวงมาลัยที่หักแก้มาน้อยๆ แล้วต้องคืนกลับมาทางซ้ายเพื่อเข้าโค้งต่ออีก รถน่าจะยังอยุ่บนถนนอยู่ได้   

จะเห็นว่าการแก้over steer นั้น ยากกว่า แก้under steer มาก เพราะมันฝืนสัญชาตญาณและต้องใช้ความคุ้นเคย จากการฝึกบ่อยๆเพื่อแก้


แต่ในเคสนี้ผมเองก็ยังสงสัยว่า ปกติ รถยุโรป พวกนี้ขับหลังก็จริง แต่ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ปล่อยให้ล้อหลังฟรีเลย เหยียบเท่าไหร่ถ้าระบบมันดีเทคอาการได้จะตัดกำลังทำใ้ห้รถเป็น understeerหมด เลยไม่ในใจว่าเกี่ยวกับแบตไฮบริดที่ถ่วงด้านหลัง หรือการเซตรถยังมีช่องโหว่บางอย่างรึเปล่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2018, 07:03:21 โดย koko86 »

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
เรื่องสาเหตุ ให้ท่านผู้รู้ตอบกันไป แต่ มีข้อสงสัยว่า ถ้ามี clip ออกมา และขับเร็วขนาดนี้ ถ้าประกันมาเห็น clip  ประกันจะงอแง ไหมครับ?

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,670
คุณ KOKO อธิบายเห็นภาพเลยครับ

ปล.
ขับช้าลงหน่อยดีกว่าครับ 150 ถนนเปียกเร็วแล้วครับ
หลุดขึ้นมา "สิ่งที่เราทำลงไป" อาจจะไปดับเบิ้ล หรือหักล้างระบบช่วยก็เป็นได้ครับ

ออฟไลน์ spybond

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ขอบคุณความเห็นทุกท่านครับ

โดยเฉพาะคุณ koko86 กับ ttcl อธิบายเห็นภาพเลยครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
    • อีเมล์
เรื่องสาเหตุ ให้ท่านผู้รู้ตอบกันไป แต่ มีข้อสงสัยว่า ถ้ามี clip ออกมา และขับเร็วขนาดนี้ ถ้าประกันมาเห็น clip  ประกันจะงอแง ไหมครับ?

ผมว่า อาจจะไม่ให้เครมได้เลยนะครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,293
  • ตายกี่ชาติก็ขาดเธอไม่ได้ เราเลยไม่ยอมตาย
ผมเชื่อที่คุณ koko วิเคราะห์นะครับ

เพราะคนที่ซิ่งเซอร์กิตบ่อย ๆ เค้าจะมองโค้งออก มองขาดเลยว่าจะต้องเข้าออกอย่างไร

และสำหรับคนที่รู้เทคนิคแค่เพียงผิวเผิน ไม่รู้จริง แต่กล้าทำแม้ว่าจะมีเงื่อนไขเรื่องพื้นผิวถนน

แล้วยังมั่นใจในรถ มั่นใจในยางมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดหายนะได้ครับ


ไหน ๆ ก็ ไหน ๆ ถ้ารอดมาแล้ว หายดีแล้ว ผมก็อยากให้เค้าไปเข้าคอรส์ขับรถขั้นสูงไปเลยครับ


ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
    • อีเมล์
เคยเห็นคลิป xvที่ว่าเกาะนักหนาขับ170ละเจอรถปาดหน้าหักหลบนิดเดียว ถึงกับคุมอาการไม่อยู่สุดท้ายรถก็เสียหลักไปชนกับรถอีกคันละก็หมุนอยู่ดี  ระบบพวกนี้ต่อมห้ดีแค่ไหนถ้าเกินลิมิตของมันก็คุมยากครับ
2016 Honda City 1.5Sv+
2018 Mazda 2 1.3 high connect

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
ในเคสนี้ผมเองก็ยังสงสัยว่า ปกติ รถยุโรป พวกนี้ขับหลังก็จริง แต่ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ปล่อยให้ล้อหลังฟรีเลย เหยียบเท่าไหร่ถ้าระบบมันดีเทคอาการได้จะตัดกำลังทำใ้ห้รถเป็น understeerหมด เลยไม่ในใจว่าเกี่ยวกับแบตไฮบริดที่ถ่วงด้านหลัง หรือการเซตรถยังมีช่องโหว่บางอย่างรึเปล่า

นั่นน่ะสิครับ คุณ koko86 นี่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าที่ผมชอบรุ่นนึง เกิดอาการแบบนี้จะไม่แปลกใจเลย
เพราะรุ่นนี้เมื่อสมัยก่อนก็เกิดอาการนี้กันบ่อยๆ จนลงข้างทางเป็นว่าเล่น ได้ฉายาว่า widow maker
คือพอเร่งในโค้ง แล้วเทอร์โบติดบูสต์ขึ้นมากลางโค้ง ได้ปัดลงข้างทางกันล่ะ
เพราะสมัยนั้น ความแตกต่างระหว่างเทอร์โบยังไม่ติดบูสต์กับตอนติดบูสต์มันต่างกันมาก
แถมยังไม่มีระบบช่วยทรงตัวอีก

ผมไม่เคยขับ c350e ไม่รู้ว่าเทอร์โบติดบูสต์ขึ้นกลางโค้งแล้วอาการจะขนาดไหน
ในคลิปถึงขนาดสะบัดกลับไปอีกทาง แบบเดียวกับรถที่ไม่มี esp

ออนไลน์ koko86

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 860
    • อีเมล์
ในเคสนี้ผมเองก็ยังสงสัยว่า ปกติ รถยุโรป พวกนี้ขับหลังก็จริง แต่ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ปล่อยให้ล้อหลังฟรีเลย เหยียบเท่าไหร่ถ้าระบบมันดีเทคอาการได้จะตัดกำลังทำใ้ห้รถเป็น understeerหมด เลยไม่ในใจว่าเกี่ยวกับแบตไฮบริดที่ถ่วงด้านหลัง หรือการเซตรถยังมีช่องโหว่บางอย่างรึเปล่า

นั่นน่ะสิครับ คุณ koko86 นี่ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าที่ผมชอบรุ่นนึง เกิดอาการแบบนี้จะไม่แปลกใจเลย
เพราะรุ่นนี้เมื่อสมัยก่อนก็เกิดอาการนี้กันบ่อยๆ จนลงข้างทางเป็นว่าเล่น ได้ฉายาว่า widow maker
คือพอเร่งในโค้ง แล้วเทอร์โบติดบูสต์ขึ้นมากลางโค้ง ได้ปัดลงข้างทางกันล่ะ
เพราะสมัยนั้น ความแตกต่างระหว่างเทอร์โบยังไม่ติดบูสต์กับตอนติดบูสต์มันต่างกันมาก
แถมยังไม่มีระบบช่วยทรงตัวอีก

ผมไม่เคยขับ c350e ไม่รู้ว่าเทอร์โบติดบูสต์ขึ้นกลางโค้งแล้วอาการจะขนาดไหน
ในคลิปถึงขนาดสะบัดกลับไปอีกทาง แบบเดียวกับรถที่ไม่มี esp

รถที่คุณ tcll ว่านี่911 turboแน่เลย อิอิ

ออฟไลน์ earthskywalker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
พึ่งไปดริฟท์มาเหมือนกันครับ ฝนตกเสร็จใหม่ๆ ที่ เขาพลึง อ.เด่นชัย ปกติใช้เส้นทางนี้มาตลอด รอบนี้ยอมรับว่าผมประมาทจริงๆ โค้งเกือบสุดท้ายแล้ว ก่อนจะถึงเด่นชัย แต่รอบนี้ขับเร็วครับ มาเกิน 100+ แซงออกซ้ายใกล้ถึงโค้ง เนื่องจากมีรถแช่ขวาอยู่ สักพักรู้สึกรถเบาๆ แล้วต่อด้วยท้ายปัด หน้าไถลจะชนขอบทางด้านซ้ายก่อนเลยดึงกลับ แต่เอาไม่อยู่ เลยเอาด้านหน้าฝั่งซ้ายหมุนชนแบริเออร์เกาะกลางเต็มๆ ถุงลมแตกใส่เต็มๆ หลังจากนั้นไม่รู้เรื่องแล้วครับ รถถึงจะหมุนหันกลับมาทางปกติอีกรอบ หน้าจะพุ่งลงเหวข้างทาง แต่โชคยังดีที่รถหยุดก่อน ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูกจริงๆ  มันไวมาก หน้าและอกชาจากถุงลมแตกใส่หน้าเต็มๆ ติดอยู่ในรถ เนื่องจากประตูเปิดไม่ได้ ต้องรอคนมาช่วยเปิดจากด้านนอกครับ

สรุปคือ รถดับ สตาร์ทไม่ติด ขับต่อไม่ได้ ต้องให้รถยก ยกกลับมาที่ กทม ส่วน รถจากที่อูประเมิน อู่แจ้งว่าซ่อมได้ ชนไม่หนักมาก ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ตอนนี้ยังอยู่อู่ครับ ส่วนร่างกายมีระบม ฟกช้ำ เอนฉีก และเกิดแผลเบิร์นที่แขน เนื่องจากถุงลมแตกใส่ครับ (พึ่งรู้จริงๆ ครับว่าถุงลมทำให้เกิดแผลไฟไหม้ได้ขนาดนี้เลยเหรอ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2018, 21:17:46 โดย earthskywalker »

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 462
รถที่คุณ tcll ว่านี่911 turboแน่เลย อิอิ

ใช่เลยครับ ถ้าเอามาขับแบบในคลิป คงหมุนลงตั้งแต่โค้งแรกที่เทอร์โบติดบูสต์กลางโค้ง  ::)

เขาพลึงนี่ผมมักใช้เวลากลับจากลำปางมากรุงเทพ เลี่ยงถนนพหลโยธิน
ตรงนั้นเป็นโค้ง high speed ต่อเนื่องกันหลายโค้ง ลงเขา (ขาล่อง)
พวกรถใหญ่ รถทัวร์ แหกโค้ง ตกเหวก็บ่อย
คุณ earthskywalker รถหมุน ชนแบบริเออร์แล้วยังอยู่บนถนน ยังโชคดีอยู่ ขอให้หายเจ็บไวๆครับ

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,353
ท้ายออกด้านซ้ายตอนโค้งขวา ผมว่าแบตเตอรี่ไฮบริดหนักหลายร้อยกิโลกรัม ทำให้ปัดแบบนี้ครับ
เบนซ์ที่รุ่นไฮบริดปกติจะใช้หน้ายางกว้างๆในด้านหลัง แต่เจอน้ำก็ห่วยอยู่ดี

ผมคนนึงล่ะที่จะไม่มีทางซื้อเบนซ์ไฮบริดเด็ดขาด

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
น้ำกับเบรค มันของแสลงโดยอยู่แล้ว
เขาถึงไม่ให้ขับเร็วตอนถนนเปียก เพราะพอลงเบรคแรงแล้ว
รถมันเสียหลักได้ง่ายๆเลย แค่ถนนลื่นนิดๆมีหลุมหน่อยๆก็ไปแล้ว
ผมก็เคยขับแบบนี้ เคยหมุนมาก็หลายทีแล้ว เพราะประมาท

วันนี้เลิกแล้วครับ
ขอบคุณในเจตนาเจ้าของคลิปที่แบ่งปันไว้เตือนสติครับ



ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
ก็แอบคล้ายๆ ที่ผมเคยรถหมุน (ตอนนั้น 190e W201 ของเพื่อนสาว) เลย แต่อันนั้นหักหลบรถมอไซค์ (กลุ่มเด็กแว๊น) ที่ฝ่าไฟแดงครับ
อันนั้นผมก็ประมาทเองมาซะเร็ว 160+ ดีที่ผมแตะเบรคให้น้ำหนักลงด้านหน้าก่อน พอคุมได้ระดับหนึ่ง (เล่นเอาหมุนคว้างไปทีนึง เกือบได้ฟาดเสาไฟ)

แต่ในกรณีนี้... เห็นชัดเลยว่ากดคันเร่งส่งในโค้งครับ มันก็ตามที่คุณ Koko เขาบอกเป๊ะ... แล้วไปแก้พวงมาลัยเกินด้วย...
แต่เอาเถิดครับ ถ้ารอดก็ขอบคุณระบบ Passive Safety ของรถที่ยอมสละเพื่อปกป้องคนในรถล่ะครับ ส่วนเราๆ ก็เอามาตั้งสติว่า เขาพลาดนะ เราก็ต้องระมัดระวังด้วย
ทุกวันนี้ยิ่งเห็นสภาพถนนหรือมีฝนตกจนน้ำเจิ่งนอง ผมไปแบบช้าๆ ไม่เกิน 80 เนี่ยล่ะครับ ขับแบบเบาๆ ปลอดภัยกว่า เผื่อข้างหน้าเกิดอะไรเราจะได้รับมือทันด้วยครับ
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr