ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้วิชาการขอความช่วยเหลือ เรื่องการเปลี่ยน ล้อแม้ก อันตราย ที่คุณคาดไม่ถึง  (อ่าน 8773 ครั้ง)

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
อยากเปลี่ยนแมก HR-V Off เดิม 55  ตอนแรกจะเอา 18  หาข้อมูล น่าจะปัญหาเยอะ เลยกะว่าจะใช้ ขนาดเดิม แต่
ขนาดจะเปลี่ยนขนาด เดิม 17 นิ้ว ยางก้อยางเดิม แต่ ออฟขนาด เลือกแค่ 42 เชคในเวปไซต์ พบว่าค่า scrub radius เปลี่ยนทาง positive ถึง 13 มม
  คำถามคือ ค่า more positive 13 mm นี่มัน sig มากน้อยแค่ไหนครับ ต้องซีมั้ย
   ถ้าลองเลือก ออฟ ที่นิยมกันคือ 35จะทำให้ทscrub radius เปลี่ยนถึง 23 มม
  ใคร อยากเปลี่ยน แมกเอาสวยอย่างเดียว  90% ผมคิดว่าไม่มีใครสนใจค่าพวกนี้กันเลย ระวังไว้ให้มากๆ
 กลับมาคำถามผมค่า SR ที่เปลี่ยนไป ทางpositive 13 - 20 มม  นี่มัน sig แค่ไหนครับ
  เห็นเปลี่ยนล้อกันทั้งบ้านทั้งเมือง  ไม่มีใครรู้สึกอะไรกันเลยเหรอครับ

   ปล  เชื่อมั้ยครับ เดือนนี้ทั้งเดือน ผมเข้า ยูทูป หมกมุ่น แต่เรื่องเปลี่ยนล้อ หาค่า ออฟที่เหมาะสม  จะเอา ออฟเท่าไหร่ดี ลายไหน ยื่นกี่มิล  ลงทุนไปวัดที่ตัวรถ พอยิ่งค้น ยิ่งเจอว่า ค่าโน้นค่านี้ เปลี่ยนตามมาเป็นกระบุง   สุดท้ายนี้ ผมคงยกเลิกโครงการเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางแล้วแน่เลยครับ

ใส่ค่าเดิมโรงงาน กลัวมีปัญหา 
ผมคิดมากไปมั้ย?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2019, 23:42:21 โดย Xyclop »

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ใครลองsearch google เรื่องนี้ จะเจอว่าคุณ ton99 เคยถามคำถามเดียวกันนี้ในรถ HR-V ขนาดใช้ off 45 คุณ ton ยังอธิบายว่า SR จากเดิมน่าจะลบหน่อยก้อจะกลายเป็นทางบวก แล้วส่งผลกับพวงมาลัยยังงัย ปรากฏว่าไม่มีคำตอบ

ปล ใครทราบมั้ย คุณ ton99 เล่นเวปนี้ปล่าวครับ ขอตามหาหน่อยครับ เพราะคุณต้นชอบตั้งคำถามเชิง engineer ยากๆ งงๆ แต่ดูลึกซึ้งมากๆ ช่วงนั้นคุณ ton99 กับคุณ jimmy ดังมากๆในเวปต้องห้าม เป็นเพื่อนกันหรือรู้จักกันหรือปล่าวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2019, 00:00:31 โดย Xyclop »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
suspension geometry ไม่ใช่เรื่องที่จะคิดเอาว่าอะไรมากขึ้นหรือน้อยลงแล้วจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้

มันต้องดูที่ตัวรถรวม ๆ

ซึ่งสำหรับคนทั่วไป คงได้แต่เดา เพราะเครื่องมือวัดจริง ๆ จัง ๆ และเอามาคำนวณแรงที่องศาต่าง ๆ ไม่มี

สุดท้าย คงต้องลองครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ ทำได้ยากแต่ก็ยังทำได้ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้แบบการวัดค่า geometry ของช่วงล่างจริง

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนตัวไม่เคยเปลี่ยนล้อแม็กโดยเพิ่มหรือลดขนาดต่างจากที่ติดมากับโรงงานครับ

เคยคิดจะเปลี่ยนแม็กใหญ่ขึ้น แต่ไปเจอว่ากระด้างขึ้นก็บอกลาละไม่อ่านต่อพับโครงการทันทีเลยจบตรงนั้น  ;D

ผมมันประเภทไม่เน้นสวย เน้นใช้งาน เลยไม่ซีเรียสว่าต้องเปลี่ยนให้ได้

ส่วนที่เพิ่มขนาดก็เห็นวิ่งกันไม่น้อยนะครับ ส่วนใหญ่ก็น่าจะเอาแค่ไม่ติดซุ้มล้อ หรือเป็นแม็กใหญ่ขึ้นลดขอบยางลงให้พอๆกับของเดิม

ส่วนคุณ ton99 ผมไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นชื่อเลย ส่วนตัวไม่ได้อ่านเวปต้องห้ามในหัวข้อรถยนต์ครับ และคุณ Jimmy ผมก็เจอจากเวปนี้นี่ล่ะ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2019, 06:33:45 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,920
เป็นคำถามทีี่เคยถามมานานแล้วครับ
ว่าโรงงานล้อเมืองไทย เป็นอะไรมากกับ Off 35-38
ทั้ง ๆ ที่รถปัจจุบัน Off ค่าขึ้นไประหว่าง 40-50 แล้ว
หรือบางทีผมหาล้อ Off 40 แต่มีแค่ 38
คนขายก็บอกว่า พี่เป็นอะไรมากกับแค่ 2 มม.

ผลทางพวงมาลัย คือ พวงมาลัยดิ้นมากขึ้น และตามมือน้อยลง
หรือบางคนเรียกว่า พวงมาลัยชกมวย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
แค่เข้ามาบอกว่า

เมมเบอร์นั้น ต้องห้ามยิ่งกว่าเว็บต้องห้าม
มีความรู้ แต่ไม่มีมารยาทสังคม ให้เขาเก่งในโลกของตัวเองไปครับ

ที่ผมแทบไม่เข้าเว็บนั้นอีกแล้ว เพราะว่าทีมงานบริหารจัดการสมาชิกไม่ได้เรื่อง ไม่มีบรรทัดฐาน
แค่มาตรฐานคำหยาบคายหรือถากถาง ไตร่ตรองเพียงเล็กน้อยก็ควรจะตีความออก แต่ก็ไม่

ถึงเว็บนี้จะมีสมาชิกทรงนั้นมากขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้วก็ตาม
แต่ถ้ามีอะไรก็ยังคุยกันได้ด้วยเหตุผลมากกว่าพอสมควร
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สนใจแค่ว่า มันหุบเข้าไปแล้วหักพวงมาลัยสุดแล้วมันติดมั้ย แค่นั้นก็พอ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
เรื่องเชิงลึกแบบนี้บางทีผมสงสัย เอามาถามคนอื่นก็เหมือนเรื่องมาก .. ยินดีที่มีคนสนใจแนวๆนี้เหมือนกันครับ

ปกติ scrub radius มีผลกับอาการ "ชกมวย" ดังที่ท่านด้านบนว่ามาครับ .. 13 มิล ถามว่าเยอะไหม ส่วนหนึ่งน่าจะขึ้นกับรถด้วย แต่ถ้าเทียบกับ MX5 NB ผมเดิมๆ ล้อ +40 scrub radius 0 / ล้อใหม่ผมเป็น +32 scrub radius +8 .. พอรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักขึ้น ต้องออกแรงขยับพวงมาลัยมากขึ้น รถมีไหลตามรอยตามยางวของถนนมากขึ้น แต่ไม่ถึงขั้นน่ากลัวหรือน่ารำคาญ ที่ได้กลับมาคือ feedback ของพวงมาลัยที่ชัดขึ้น

อ้อ การใช้ล้อที่ offset บวกน้อยลง ในด้าน unsprung weight มีผลคล้ายการใช้ล้อที่หนักมากขึ้นนะครับ

ลองพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
รถฮอนด้า น่าลองไปหาข้อมูลพวกของแต่งตรงรุ่นอย่างพวก mugen spoon พวกนี้ดูก่อนสิครับ เผื่อเขามีทำออกมาเป็นสเป็คเท่าไร เราก็เลียนแบบเขาเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองไปดูร้านที่ขาย ล้อ RAY หรือ w work ของ ray ไม่แน่ใจว่าเขามีวัดล้อให้ไหม ส่วนของ w work เคยอ่านหนังสือรถว่าเขามีบริการวัดล้อก่อนด้วย ก็น่าสนใจดีครับ

ส่วนตัวผม ผมว่าอิง ออฟเซท ล้อเดิมไว้ก่อนจะดีกว่าน่าจะดีที่สุด อย่างของผม ล้อเดิมผม หน้า 7 et 46 มาเปลี่ยนล้อแต่งตรงรุ่นเขานะเป็น หน้า 8 et 47 ในล้อหน้า กับ ล้อหลัง หน้า 9 et 48 ใส่ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่มีปัญหานี่คือไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลยนะครับ ซุ้มล้อก็ไม่ต้องรีดเพิ่มอะไร ยางก็ตรงเบอร์กับความกว้างของล้อไม่ต้องไปลดขนาดยาง

แสดงว่า et เดิมเขาสามารถใช้อิงได้อยู่ อาจจะ + - กันได้อยู่บ้างละครับ อย่างไงก็ขอให้ได้ล้อสวยๆได้ดังที่ต้องการนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เวลาเปลี่ยนเอาแค่ตอนจั้มและเลี้ยวสุดไม่ติดก็ผ่านผมไปได้แล้วครับ ส่วนอ็อฟส่่วนใหญ่ที่+น้อย(35-38) เดาว่ากระแสให้ล้อเต็มซุ้มเหมือนรถสนาม ใส่แล้วช่วงล่างรถดูไม่ลีบลงมังครับ) ส่วนเวปต้องห้าม 555 เคยอ่านเจอคำตอบไม่สร้างสรรค์บ่อยจนเบื่อครับ 😄
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
member นั้น โดนไล่ออกจาก web นี้ไปแล้วนะ อยากรู้ว่าเพราะอะไร ไปค้นดูครับ


...............

เรื่อง offset ความรู้ทางวิชาการผมไม่มีครับ เอาเท่าที่เดา .. ผมว่า มันน่าจะประเด็นแค่ แรงกระทำต่อดุม ซึ่งมีผลต่อพวกอายุลูกปืนล้อเป็นหลักมากกว่า ส่วนเรื่องน้ำหนักพวงมาลัย อาจจะมีบ้าง แต่ประเด็นที่มีผลมากกว่าคือ หน้ากว้างยาง หน้ากว้างล้อ เพราะคุณเปลี่ยนล้อ ส่วนมากก็ล้อกว้างขึ้น ยางกว้างขึ้น และ น้ำหนักก็มักจะมากขึ้นด้วย (ยกเว้น พวกใส่ล้อเบา)

เวลาเปลี่ยนล้อ ผมดูแค่

1. หน้ากว้างเหมาะสมไหม ไม่ชอบกว้างมากๆ จนแก้มตึง แต่ก็ไม่ชอบหน้าแคบๆจนยางกลม ชอบพอดีๆ

2. ล้อออกมาพอดีซุ้มไหม ? อย่าง Pulsar หรือ Civic FD 1.8S ที่ล้อเดิมหุบซะไม่สวย ก็ใส่ให้หน้ากว้างขึ้น ออฟเซ็ทน้อยลง ก็ออกมาพอดีซุ้ม จั๊มแล้วไม่ติด ก็เป็นจบ

อีกประเด็นก็คือ ถ้ามันซีเรียส จนน่าอันตราย ล้อดังๆ เค้าก็น่าจะทำแล้วระบุไปเลยว่า วงนี้สำหรับรถรุ่นนี้ยี่ห้อนี้ ไม่ทำเป็น universal แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ล้อเดิม กว้าง เท่าไร et เท่าไร
ยางเดิม series อะไร ผมขอเริ่มตรงนี้ก่อน

จะได้ช่วยกันคิดต่อว่าถ้ายากเปลี่ยน ไปทางไหนดี

หลักการผมง่ายๆบ้านๆ เอาล้อยาง ชุดเก่า ใาสูตรตาม web มาเทียบกับกับล้อใหม่ที่หมายปองว่าถ้าประกอบยางที่ match กับล้อมันไปกับรถเราได้ไหม

สูตรที่ออกมามันอาจจะมียืดหยุ่นได้หน่อย เพราะล้อกว้าง เช่น 7.5 นิ้ว อาจรัดยางได้หลายขนาด ผมจำเลขเป๊ะๆไม่ได้ อาจจะ 205-225

ล้อเดิม 7et xx เปลี่ยนเป็น 8 et yy ก็ต้องดูต้อว่าว่ามันหุบหรือยื่น ส่วนตัวไม่ชอบล้อใหม่ที่หุบเข้าไปกว่าเดิม ถ้าขนาดล้อกว้างขึ้นสัก 1นิ้วจะให้หุบไปหมดก็แปลกๆ จะให้ยื่นออกมาหมดบางคันอาจถูกซุ้มหรือรอด ผมมักเอาทางสายกลางครับ แบ่งเข้าไป/ ยื่นออกจากเดิมครึ่งๆ ไม่ค่อยทีปัญหา ยกเว้นถ้าเป็นขับหลัง ล้อหลังผมใส่กว้างกว่าหน้าและล้อมี offset ยื่นออกมานิดแต่ไม่ล้น ก็ดูเต็มตึงดีพอสวยงาม แต่ใช้งานจริงครูดก็กลิ้งพับซุ้มกันไป

อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ
อาจจะไม่ถูกตามหลัก และผมเก่าแล้วหาล้อตรง spec เป๊ะยากละ เลยเอาล้อข้าม gen มาใส่
ก็เลยต้องปรับแก้กันบ้าง

ลองดูเป็นแนวทางครับ
ไหนๆก็หมกมุ่นละ เอาให้กระจ่าง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้ากลัวเรื่อง scrub radius จะเพี้ยน ก็ให้เลือกล้อที่ off-set ใกล้เคียงกับของเดิมก็ได้ครับ  แต่เลือกหน้าล้อให้กว้างขึ้น
อย่างของเดิมล้อกว้าง 7" ก็อาจจะเลือกเป็น 8.5"ที่เบากว่าล้อโรงงาน เวลาใส่แล้วก็เท่ากับว่าได้ล้อยื่นเพิ่มมาอีกนิดประมาณ 19-25 มิล. จะเสมอขอบซุ้มล้อพอดีกำลังสวย

ล้อแม๊กซ์บางรุ่นถึงแม้จะใหญ่กว่าเดิม แต่ถ้าเป็นพวก Flow-form หรือล้อ Forge พอใส่ยางแล้วน้ำหนักรวมๆอาจจะเบากว่าล้อเดิมด้วย
ก็จะไม่ค่อยมีผลเรื่องความหน่วงและ unsprung weight

เรื่องทางวิชาการรู้ไว้มันก็ดีครับ เพื่อให้เราเข้าใจความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นเมื่อมีการปรับแต่งรถ จะได้ปรับพฤติกรรมการขับให้เหมาะสมกับสภาพรถ
และระวังเรื่องความปลอดภัยและมาตรฐานต่างๆด้วย แต่อย่าไปยึดติดกับมันมากจนคิดมากเกินไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2019, 09:22:09 โดย akewizard »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
สมาชิกคนนั้นตอบคำถามไหนดีก็ดีน่าอ่าน แต่ถ้าเจอบางคำตอบแบบยกตนข่มหรือบางทีก็เอะอะอ้างวิชาการว่าตนมีความรู้ ถ้าเจอแบบนั้นคุณอาจจะไม่อยากสนใจอีกเลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
โดยมากคนที่เปลี่ยนล้อใหม่ ก็เพื่อความสวยงาม
offset ที่ถูกเปลี่ยนใหม่จะมาก-น้อย อาจจะเป็น ปห.ต่อชุดช่วงล่าง ซึ่งอาจจะทำให้มีอายุสั้นลง แต่ไม่ถึงกับต่างแบบชัดเจนมาก

ถ้าล้อชุดใหม่นั้นเมื่อใส่แล้วยังอยู่ในแนวดิ่งที่ไม่ล้ำตัวถัง-หุบเข้าไปจนติด
คือ Offset ส่วนใหญ่ +- ไม่มาก ค่าที่ออกมาถือว่า "รับได้"

แต่ที่น่ากังวล คือ คุณภาพของล้อและยางชุดใหม่ว่ามันได้ "มาตรฐาน" หรือเปล่าอันนี้คือเรื่องที่น่าห่วง
ล้อก็อป ยางโนเนม อันนี้ไม่น่าเล่น
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ผมไมีซีเรียสมาก

  เปลี่ยนก็คือเปลี่ยน  ในสเป็คที่ตัวเองรับได้  คือ 

  1.  ค่า et  ไม่บวกเพิ่มจนเลี้ยวติด

  2.  et   ไม่ลดมากจนติดซุ้ม  เวลาจั๊มคอสะพาน

   แค่นี้พอแล้วครับ

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
รถฮอนด้า น่าลองไปหาข้อมูลพวกของแต่งตรงรุ่นอย่างพวก mugen spoon พวกนี้ดูก่อนสิครับ เผื่อเขามีทำออกมาเป็นสเป็คเท่าไร เราก็เลียนแบบเขาเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองไปดูร้านที่ขาย ล้อ RAY หรือ w work ของ ray ไม่แน่ใจว่าเขามีวัดล้อให้ไหม ส่วนของ w work เคยอ่านหนังสือรถว่าเขามีบริการวัดล้อก่อนด้วย ก็น่าสนใจดีครับ

ส่วนตัวผม ผมว่าอิง ออฟเซท ล้อเดิมไว้ก่อนจะดีกว่าน่าจะดีที่สุด อย่างของผม ล้อเดิมผม หน้า 7 et 46 มาเปลี่ยนล้อแต่งตรงรุ่นเขานะเป็น หน้า 8 et 47 ในล้อหน้า กับ ล้อหลัง หน้า 9 et 48 ใส่ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่มีปัญหานี่คือไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลยนะครับ ซุ้มล้อก็ไม่ต้องรีดเพิ่มอะไร ยางก็ตรงเบอร์กับความกว้างของล้อไม่ต้องไปลดขนาดยาง

แสดงว่า et เดิมเขาสามารถใช้อิงได้อยู่ อาจจะ + - กันได้อยู่บ้างละครับ อย่างไงก็ขอให้ได้ล้อสวยๆได้ดังที่ต้องการนะครับ

จริงๆ ก้อดูแบบนั้น แต่มันทำล้อ 18  กว้าง 7เท่าเดิม  ออฟ เท่าเดิม เลยไม่ค่อนอยากเปลี่ยนเท่าไหร่ อุส่าจะเปลี่ยนทั้งที   เลยเป็นที่มาของ ปัญหาที่เกิดนี่ละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2019, 12:30:23 โดย Xyclop »

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ล้อเดิม กว้าง เท่าไร et เท่าไร
ยางเดิม series อะไร ผมขอเริ่มตรงนี้ก่อน

จะได้ช่วยกันคิดต่อว่าถ้ายากเปลี่ยน ไปทางไหนดี

หลักการผมง่ายๆบ้านๆ เอาล้อยาง ชุดเก่า ใาสูตรตาม web มาเทียบกับกับล้อใหม่ที่หมายปองว่าถ้าประกอบยางที่ match กับล้อมันไปกับรถเราได้ไหม

สูตรที่ออกมามันอาจจะมียืดหยุ่นได้หน่อย เพราะล้อกว้าง เช่น 7.5 นิ้ว อาจรัดยางได้หลายขนาด ผมจำเลขเป๊ะๆไม่ได้ อาจจะ 205-225

ล้อเดิม 7et xx เปลี่ยนเป็น 8 et yy ก็ต้องดูต้อว่าว่ามันหุบหรือยื่น ส่วนตัวไม่ชอบล้อใหม่ที่หุบเข้าไปกว่าเดิม ถ้าขนาดล้อกว้างขึ้นสัก 1นิ้วจะให้หุบไปหมดก็แปลกๆ จะให้ยื่นออกมาหมดบางคันอาจถูกซุ้มหรือรอด ผมมักเอาทางสายกลางครับ แบ่งเข้าไป/ ยื่นออกจากเดิมครึ่งๆ ไม่ค่อยทีปัญหา ยกเว้นถ้าเป็นขับหลัง ล้อหลังผมใส่กว้างกว่าหน้าและล้อมี offset ยื่นออกมานิดแต่ไม่ล้น ก็ดูเต็มตึงดีพอสวยงาม แต่ใช้งานจริงครูดก็กลิ้งพับซุ้มกันไป

อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวล้วนๆ
อาจจะไม่ถูกตามหลัก และผมเก่าแล้วหาล้อตรง spec เป๊ะยากละ เลยเอาล้อข้าม gen มาใส่
ก็เลยต้องปรับแก้กันบ้าง

ลองดูเป็นแนวทางครับ
ไหนๆก็หมกมุ่นละ เอาให้กระจ่าง

ของเดิม 17x7  ET 55  อยากได้กว้างดูเต็มซุ้ม 
ความเห็นที่บอกว่า ให้ ออฟ ใกล้เดิม  แต่ เลือกกว้างขึ้น ก้อจะดูเต็มซุ้ม โดย จะไม่มี ปห มาก เป็น ไอเดียที่ดีมากเลยครับ
  แต่ ปห ที่เจอคือ ถ้าล้อ กว้างๆ มันจะมีแต่ ออฟ ต่ำๆ ทั้งนั้นเลย  อย่าว่าแต่ใกล้ 55 เลย  แค่ให้ใกล้ 45 ยังแทบไม่มี มีแต่ 35 ทั้งนั้น  เฮ้อ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
รถฮอนด้า น่าลองไปหาข้อมูลพวกของแต่งตรงรุ่นอย่างพวก mugen spoon พวกนี้ดูก่อนสิครับ เผื่อเขามีทำออกมาเป็นสเป็คเท่าไร เราก็เลียนแบบเขาเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองไปดูร้านที่ขาย ล้อ RAY หรือ w work ของ ray ไม่แน่ใจว่าเขามีวัดล้อให้ไหม ส่วนของ w work เคยอ่านหนังสือรถว่าเขามีบริการวัดล้อก่อนด้วย ก็น่าสนใจดีครับ

ส่วนตัวผม ผมว่าอิง ออฟเซท ล้อเดิมไว้ก่อนจะดีกว่าน่าจะดีที่สุด อย่างของผม ล้อเดิมผม หน้า 7 et 46 มาเปลี่ยนล้อแต่งตรงรุ่นเขานะเป็น หน้า 8 et 47 ในล้อหน้า กับ ล้อหลัง หน้า 9 et 48 ใส่ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่มีปัญหานี่คือไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลยนะครับ ซุ้มล้อก็ไม่ต้องรีดเพิ่มอะไร ยางก็ตรงเบอร์กับความกว้างของล้อไม่ต้องไปลดขนาดยาง

แสดงว่า et เดิมเขาสามารถใช้อิงได้อยู่ อาจจะ + - กันได้อยู่บ้างละครับ อย่างไงก็ขอให้ได้ล้อสวยๆได้ดังที่ต้องการนะครับ

จริงๆ ก้อดูแบบนั้น แต่มันทำล้อ 18  กว้าง 7เท่าเดิม  ออฟ เท่าเดิม เลยไม่ค่อนอยากเปลี่ยนเท่าไหร่ อุส่าจะเปลี่ยนทั้งที   เลยเป็นที่มาของ ปัญหาที่เกิดนี่ละครับ

ถ้าแบบนั้นคงต้องไปพึ่งพวกล้อ custom ดูครับ w work เท่าที่ทราบมาก็ custom ได้ หรือ ลองไปดูพวกล้อ BC ที่เป็นล้อ forged ดูครับ พวกกลุ่มล้อ custom ผมว่าเขาก็น่าจะต้องวัดสเป็คต่างๆได้อยู่นะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ลองหาพวกล้อที่ผลิตในญี่ปุ่นดูครับเช่น Work, Weds, Rays, Enkei หรือ Mugen มือสอง
เพราะล้อพวกนี้จะทำขนาดมาเพื่อให้พอดีกับรถญี่ปุ่นด้วยกันเองอยู่แล้ว ยิ่งกับ Honda ที่ใช้ PCD5/114 ยิ่งหาง่าย
พวกล้อกว้าง 8" 8.5" แล้วออฟ 45-48 มีเยอะ  แต่ข้อเสียคือต้องยอมแพงหน่อย

ล้องานไทยที่ก๊อป ลายดังๆมาส่วนใหญ่จะทำ off-set น้อยครับ เพราะเขาเน้นตลาดกลุ่มรถซิ่งที่ชอบทำล้อยื่นๆ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่มีเชิงวิชาการ

ลองกับรถสองคัน

คันแรก พวงมาลันพาวเวอร์น้ำมัน  จาก40 เป็น 25

มันดิ้นมากขึ้น นิดนึงล้อ

คันที่สอง  พวงมาลัยไฟฟ้า จาก 52 เป็น 60 แต่ยางกว้างขึ้น

ไม่รู้สึกอะไรเลย
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
รถฮอนด้า น่าลองไปหาข้อมูลพวกของแต่งตรงรุ่นอย่างพวก mugen spoon พวกนี้ดูก่อนสิครับ เผื่อเขามีทำออกมาเป็นสเป็คเท่าไร เราก็เลียนแบบเขาเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองไปดูร้านที่ขาย ล้อ RAY หรือ w work ของ ray ไม่แน่ใจว่าเขามีวัดล้อให้ไหม ส่วนของ w work เคยอ่านหนังสือรถว่าเขามีบริการวัดล้อก่อนด้วย ก็น่าสนใจดีครับ

ส่วนตัวผม ผมว่าอิง ออฟเซท ล้อเดิมไว้ก่อนจะดีกว่าน่าจะดีที่สุด อย่างของผม ล้อเดิมผม หน้า 7 et 46 มาเปลี่ยนล้อแต่งตรงรุ่นเขานะเป็น หน้า 8 et 47 ในล้อหน้า กับ ล้อหลัง หน้า 9 et 48 ใส่ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่มีปัญหานี่คือไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลยนะครับ ซุ้มล้อก็ไม่ต้องรีดเพิ่มอะไร ยางก็ตรงเบอร์กับความกว้างของล้อไม่ต้องไปลดขนาดยาง

แสดงว่า et เดิมเขาสามารถใช้อิงได้อยู่ อาจจะ + - กันได้อยู่บ้างละครับ อย่างไงก็ขอให้ได้ล้อสวยๆได้ดังที่ต้องการนะครับ

จริงๆ ก้อดูแบบนั้น แต่มันทำล้อ 18  กว้าง 7เท่าเดิม  ออฟ เท่าเดิม เลยไม่ค่อนอยากเปลี่ยนเท่าไหร่ อุส่าจะเปลี่ยนทั้งที   เลยเป็นที่มาของ ปัญหาที่เกิดนี่ละครับ

สมัยผมจะเปลี่ยนล้อเจ้า86นี่ผมก็ศึกษามาเยอะมากๆ ดูเรื่องkingpin, scrub radius เหมือน จขกท นี่แหละ
ตามลิ้งค์นี้ https://www.carthrottle.com/post/what-is-scrub-radius-and-why-is-it-important/
ทีนี้ก็เลยมานั่งคิดเป็นข้อๆ
1 จะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน
2. ถ้าเปลี่ยนจะเน้นperformanceหรือสวยงาม

ขึ้นกับว่าเน้นอันไหน แต่โดยส่วนตัวผมเคยใช้specerให้ยื่นออกไปเพื่อหลบเบรค ปรากฏว่า พวงมาลัยไม่คม รถอุ้ยอ้าย ขึ้นระดับนีงเลย ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องนี้ ก็เอาสวยงามครับ
แต่ผมซื้อรถมาเพื่อความมันส์เลยเลือกเอาoff หุบๆ มันไม่ค่อยสวยแต่ขับสนุกๆคล่องๆแทน ผมถึงเข้าใจว่า ล้อแต่งจากสำนักแต่งที่เน้นperformanceของ86อย่างtrd sti ทำแต่ล้อหุบๆมา เพราะเค้าเน้นฟิลลิ่งการขับ
ตามลิงค์นี้ https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1715676485166833&id=574127822655044#_=_
 โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้ากังวลเรื่องนี้ใส่ล้อmugen18นิ้วแล้วปล่อยให้มันหุบๆ น่าจะดีหรือไม่ก็ใช้ล้อเดิมแล้วเปลี่ยนยางเอาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2019, 23:08:36 โดย koko86 »

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ถ้าจะเลือกค่าoffset ต้อง rsr 
สั่งจากนอกเลย เค้าทำให้
ยางท่านแนะนำของสปูน มูเกน ก็ใช่เลย
ใช่ว่าจะมีตรงตามที่ต้องการรึป่าว
ลองจะเปลี่ยนแล้ว ได้อย่างเสียอย่างครับ
กฎง่ายๆ เอาเวลาคิดพวกนี้คิดหาเงินดีกว่าครับ
ไม่แตนก็ต้องแต่งให้ยับ
แรงตามเงินพังตามทีน
สวยถูกใจขายต่อถูกตังค์
เสียงเพราะปริดวิญญาณ ขายรถปิดชีพจร
ใช้รถให้มีความสุขครับ

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
ไม่มีความรู้ทางวิชาการแต่มาแชร์ว่าเพิ่งเปลี่ยนล้อแม็กมาครับ จากขอบ 15 กว้าง 5.5 เป็น ขอบ 17 กว้าง 7 ออฟเซ็ท 40 เท่าเดิม + ล้อ venom zero + ปลอกกันสั่น + สปริงโหลด Tein H-TECH ขดทอง + และยาง re003 ผลคือทรงรถลงตัว พวงมาลัยแน่นขึ้น และรถขับดีขึ้นกว่าล้อเดิมเยอะเลย แต่ก็เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณเกือบๆ 2 km/ลิตร เลยทีเดียว แลกกัน

หาข้อมูลเกี่ยวกับล้อแม็กเยอะเหมือนกันครับก่อนเปลี่ยน เยอะจนกลัวนั่นนี่ไปหมด สุดท้ายหยุดหาข้อมูลแล้วก็เปลี่ยนแม่มมันซะเลยครับ เอาตามที่ใจชอบ ขอแค่ออฟเซ็ทกับหน้ายางมันได้ โดยไม่ครูดไม่ติดก็พอ

ตอนนี้กำลังจะลามไปชุดโช๊คดีๆ เอามาใช้กับสปริงโหลดละครับผม.....ฮ่าาาาา

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นดลยครับ
คิดมากไปปวดหัวกล่าว
รถฮอนด้า น่าลองไปหาข้อมูลพวกของแต่งตรงรุ่นอย่างพวก mugen spoon พวกนี้ดูก่อนสิครับ เผื่อเขามีทำออกมาเป็นสเป็คเท่าไร เราก็เลียนแบบเขาเอาง่ายกว่า

แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองไปดูร้านที่ขาย ล้อ RAY หรือ w work ของ ray ไม่แน่ใจว่าเขามีวัดล้อให้ไหม ส่วนของ w work เคยอ่านหนังสือรถว่าเขามีบริการวัดล้อก่อนด้วย ก็น่าสนใจดีครับ

ส่วนตัวผม ผมว่าอิง ออฟเซท ล้อเดิมไว้ก่อนจะดีกว่าน่าจะดีที่สุด อย่างของผม ล้อเดิมผม หน้า 7 et 46 มาเปลี่ยนล้อแต่งตรงรุ่นเขานะเป็น หน้า 8 et 47 ในล้อหน้า กับ ล้อหลัง หน้า 9 et 48 ใส่ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ไม่มีปัญหานี่คือไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มเลยนะครับ ซุ้มล้อก็ไม่ต้องรีดเพิ่มอะไร ยางก็ตรงเบอร์กับความกว้างของล้อไม่ต้องไปลดขนาดยาง

แสดงว่า et เดิมเขาสามารถใช้อิงได้อยู่ อาจจะ + - กันได้อยู่บ้างละครับ อย่างไงก็ขอให้ได้ล้อสวยๆได้ดังที่ต้องการนะครับ

จริงๆ ก้อดูแบบนั้น แต่มันทำล้อ 18  กว้าง 7เท่าเดิม  ออฟ เท่าเดิม เลยไม่ค่อนอยากเปลี่ยนเท่าไหร่ อุส่าจะเปลี่ยนทั้งที   เลยเป็นที่มาของ ปัญหาที่เกิดนี่ละครับ

สมัยผมจะเปลี่ยนล้อเจ้า86นี่ผมก็ศึกษามาเยอะมากๆ ดูเรื่องkingpin, scrub radius เหมือน จขกท นี่แหละ
ตามลิ้งค์นี้ https://www.carthrottle.com/post/what-is-scrub-radius-and-why-is-it-important/
ทีนี้ก็เลยมานั่งคิดเป็นข้อๆ
1 จะเปลี่ยน หรือไม่เปลี่ยน
2. ถ้าเปลี่ยนจะเน้นperformanceหรือสวยงาม

ขึ้นกับว่าเน้นอันไหน แต่โดยส่วนตัวผมเคยใช้specerให้ยื่นออกไปเพื่อหลบเบรค ปรากฏว่า พวงมาลัยไม่คม รถอุ้ยอ้าย ขึ้นระดับนีงเลย ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องนี้ ก็เอาสวยงามครับ
แต่ผมซื้อรถมาเพื่อความมันส์เลยเลือกเอาoff หุบๆ มันไม่ค่อยสวยแต่ขับสนุกๆคล่องๆแทน ผมถึงเข้าใจว่า ล้อแต่งจากสำนักแต่งที่เน้นperformanceของ86อย่างtrd sti ทำแต่ล้อหุบๆมา เพราะเค้าเน้นฟิลลิ่งการขับ
ตามลิงค์นี้ https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1715676485166833&id=574127822655044#_=_
 โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้ากังวลเรื่องนี้ใส่ล้อmugen18นิ้วแล้วปล่อยให้มันหุบๆ น่าจะดีหรือไม่ก็ใช้ล้อเดิมแล้วเปลี่ยนยางเอาครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
อ่านๆดู ต้นตอมันมาจากคำว่า "เต็มซุ้ม" อันนี้ผมมองว่า คุณน่าจะเลือกความสวยมาก่อน ขับดี(เหมือนเดิม)หรือปล่าวครับ  :) :) :)

แน่นอนว่าการหาล้อที่ต้องการนั้นยากมากครับ เพราะตลาดมันต้องการอีกอย่างมากกว่า เลยมีคนทำมาน้อย  ;) ;) ;)

อาจจะต้องลองตัดใจไปสักทาง หรือไม่ก็กลางๆแล้วกันฮ๊ะ เอาที่เต็มที่สุด เท่าที่จะหาได้

ออฟไลน์ Pu121thai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
ฐานล้อกว้างขั้นทำให้เลี้ยวยากขึ้น ปัญหาจะเกิดเวลาเลี้ยววงแคบพวก uturn
กรณี 13 mm นี่ถึอว่าน้อยมากแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนช่วงล่างอะไรเลย แค้พวงมาลัยมันหมุนยากขึ้นนิดหนึ่งเอง

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เห็นแว็บๆ
Enkei มี spec 17x7.5 et45
น่าจะใกล้เคียงกับที่หา ใส่เข้าไปแล้วล้อจะขยับออกมานิดๆ อาจดูเต็มขึ้นคล้ายเอาล้อเดิมเสริมสเป 10-15 มม.

แต่มันก็ยังดูไม่เต็มซุ้มหรอกครับ
เพราะ hrv ซุ้มใหญ่ตามสไตล์ suv จะเอาเต็มจริงต้อง 18-19

และที่สำคัญจะซื้อล้อใหม่ ขนาดเดิมแล้วต้องลงเงินเยอะดูไม่ดึงดูดเท่าไป 18 เท่าไร