ผู้เขียน หัวข้อ: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC  (อ่าน 8294 ครั้ง)

ออฟไลน์ JaBaWoKe

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 13:34:09 »
อยากทราบ ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC หน่อยครับว่าเป็นยังไงบ้าง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 15:00:36 »
ออกไปทางเฟิร์ม แม้ว่าจะถูกทำให้นุ่มกว่ารุ่นก่อนแล้วก็ตาม
ความสะเทือนที่เข้าก้น มากกว่า Altis ใหม่
ความเด้งของช่วงล่างหลัง น้อยกว่า Jazz
ความมั่นคงที่ความเร็วสูง ดีกว่า Jazz และ Vios
ความมั่นคงที่ความเร็วสูงและลมแรงๆ..ไม่ดีเท่าไหร่

การเข้าโค้งออกโค้งแรงๆที่ความเร็วไม่เกิน 60 เป็นกลาง ถ้าได้ยางดีกว่าของติดรถจะเกาะเป็นตุ๊กแก เกาะกว่าที่คิดว่ารถโย่งๆตัวแคบ 1.695 เมตรกับช่วงล่างหลังทอร์ชั่นบีมจะทำได้ละกัน อันนี้ไม่ใช่เรื่องของช่วงล่างอย่างเดียว แต่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างตัวถังกับช่วงล่างร่วมกัน

การเข้าโค้งความเร็วสูง บาลานซ์ออกไปทางหน้าดื้อ ท้ายมักไม่ออกง่ายๆ ยกเว้นถ้าเป็นรถ 4 ประตู จะมีโอกาสท้ายออกได้ง่ายกว่า แต่ออกแค่หน่อยๆ ไม่ใช่สาดออกแบบดริฟท์

การขับแบบมุดซ้ายๆขวาๆหรือสลาลอม ใช้การได้ แต่ไม่หนึบเหมือนสมัยเป็นรุ่น E20 ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 17:59:42 »
พี่แพน ถามหน่อยจิครับ ช่วงล่าง Tiida MC โดยรวม เทียบกับ สวิฟท์ โดยรวม
(ล้อเดิม ยางเดิมทุกอย่าง) ความสะเทือน ความเกาะ ความนิ่งเวลาโยนเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หรือโยกเร็วๆ
คันไหนรู้สึกเป็นอย่างไร และบาลานซ์ในตัวของมันเอง คันไหนดีกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 19:24:10 »
Swift จะสะเทือนกว่านะ แต่คาดว่าส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะยางแก้มเตี้ยกว่ากันมาก
การโยนโค้ง มีนิสัยคล้ายกัน ส่วนการวิ่งที่ความเร็วสูง ถ้าไม่มีลมพัด Tiida
เหนือกว่าแบบชัดเจน แต่ถ้ามีลมขึ้นมา อันนี้ Tiida M/C เสียเปรียบครับ

ส่วนการมุดซ้ายๆขวาๆนั้น Swift ควบคุมบอดี้ได้ดีไม่แพ้กัน แต่การตอบสนอง
ในภาพรวมดีกว่าเพราะได้พวงมาลัยที่เจ๋งในเรื่องความไวและอัตราทดมาช่วยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 19:51:48 »
tida นี่ ต้องเทียบ กับ พวก civic mazda 3 ex ปะครับ แล้ว tida กับ civic อะครับ

ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 20:32:25 »
จะเทียบตรงคงยากครับเพราะ Tiida มันอยู่ตรงกลางระหว่าง 2 Segment หลักๆ
แต่ถ้าให้เทียบกับ Civic ผมคิดว่าความนุ่ม Civic จะพอๆกัน ส่วนการวิ่งทางตรงอันนี้ Civic กิน

ส่วนในโค้งนั้น Civic ถ้าหักแรงมากๆท้ายออกง่ายกว่านะครับ คนที่ขับรถชำนาญแล้วอาจจะชอบมากกว่า Tiida
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ninezti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
  • Only in a Jeep ..
    • TECHHANGOUT
    • อีเมล์
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 20:35:58 »
ขอบคุณครับ  ดู จากรูปทรง คิดว่า civic จะ ทรงตัวเข้าโค้งไรดีกว่าอีกอะครับ 55

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2010, 23:36:47 »
แล้วถ้าเทียบกับ อัลติส ละครับ ตัวไหนดีสุด

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 00:23:04 »
ขอบคุณครับ  ดู จากรูปทรง คิดว่า civic จะ ทรงตัวเข้าโค้งไรดีกว่าอีกอะครับ 55
ลองให้ปรับแคมเบอร์หลังเป็นลบกับยางสเป็คสูงหน่อยสิครับ Civic ก็แก้อาการท้ายออกได้ โดยรูปแบบช่วงล่างแล้ว Civic ได้เปรียบ
มันเป็นแค่เรื่อง setting จากโรงงาน ถ้าเอามาขุนทำรถแข่ง Civic น่ะได้เปรียบ

แล้วถ้าเทียบกับ อัลติส ละครับ ตัวไหนดีสุด
ผมยังไม่ได้ขับ Altis ไมเนอร์เชนจ์ แต่ถ้าเอาเป็น Altis รุ่นก่อนไมเนอร์ ผมว่า Altis ดีกว่า ตรงที่เล่นโค้งได้ดีพอกัน
วิ่งทางตรงดีพอกัน อ่อนไหวต่อลมน้อยกว่า และสะเทือนน้อยกว่าครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 04:34:38 »
ขอถามต่อเนื่อง จะได้ไม่เปลืองพื้นที่ข้างนอกครับ

1.ถามว่า ทีลด้า จะมีรุ่นต่อไปไหม  หรือจะมีตัวอื่นมาแทน ประมาณปีไหน
2.ถ้ามีตัวใหม่มา ตัวปัจจุบัน เราจะได้ส่วนลดเยอะไหม(ถ้าซื้อตอนตัวใหม่กำลังจะมา)
3.ตัวสี่ประตูช่วงล่างต่างกันเยอะไหมครับ (คือคิดว่าท้ายHBน่าจะมีเสียงลอดเข้ามาเยอะก่วา ชอบเสียงเครื่องมากกว่าเสียงล้อน่ะครับ)

คิดว่าถ้าซื้อช่วงสุดท้ายก่อนเปลี่ยนรุ่น น่าจะได้ส่วนลดเยอะ อันนี้เข้าใจถูกไหมครับ

ด้วยเหตุผลว่า รถดี แต่มีวงเงินจำกัด และ ไม่รีบรอได้ แค่อยากให้คุ้มที่สุด
ผมใช้รถคุ้มครับ ไม่ได้อยากเปลี่ยนบ่อยตามความอยากครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 09:40:46 »
1. รุ่นต่อไป คาดว่าจะมีมาครับ แต่น่าจะมาเฉพาะตัว 5 ประตู ส่วนตัว 4 ประตูเข้าใจว่าจะเอารถรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาเพื่อสู้กับ Civic/Altis ได้ตรงพิกัด
2. เท่าที่ผ่านมา คิดว่าคงจะไม่มีส่วนลดราคา แต่น่าจะมาในรูปแคมเปญดอกเบี้ยต่ำมากกว่าครับ
3. สี่ประตูเก็บเสียงจากด้านหลังดีกว่า เวลาเหวี่ยงเข้าโค้งแรงและหนัก รุ่นสี่ประตูจะมีเสียงยางสไลด์จากด้านท้ายมากกว่าชัดเจน

ผมคิดว่าถ้าอยากได้ตอนนี้ ก็ซื้อตอนนี้เลยก็ได้ครับ เพราะการหั่นราคานั้นไม่ค่อยเห็นแล้วสมัยนี้
ตอน M/C เปิดตัว รุ่น E20 ก็ไม่ได้มีโปรโมชั่นอะไรเลยครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 09:42:17 »
ช่วยอธิบายประโยคข้างล่างนี้สักหน่อยครับ

การเข้าโค้งความเร็วสูง บาลานซ์ออกไปทางหน้าดื้อ ท้ายมักไม่ออกง่ายๆ ยกเว้นถ้าเป็นรถ 4 ประตู จะมีโอกาสท้ายออกได้ง่ายกว่า แต่ออกแค่หน่อยๆ ไม่ใช่สาดออกแบบดริฟท์

ปรกติขับรถไม่เร็วมาก อาการต่างๆเหล่านี้จึงไม่ค่อยเจอ(หรือเจอแล้วแต่ไม่รู้จัก)
เราจะสังเกตได้อย่สางไรครับว่ามันเกิดอาการแบบนี้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2010, 09:44:18 โดย YAmodels »

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 11:31:14 »
หน้าดื้อ คืออาการที่เลี้ยวโค้งแล้วรถไม่เข้าโค้งโดยง่ายครับ คนขับจำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากกว่าที่คิดไว้ รถจึงจะเข้าโค้งได้

ท้ายไม่ออกง่ายๆ คืออาการต่อเนื่องจากหน้าดื้อข้างบน คนขับหักพวงมาลัยมากกว่าที่คิด และท้ายยังคงเกาะโค้งไม่หลุดปัดออก มีแต่อาการตัวถังนอกโค้งยุบ ตัวถังในโค้งยก ให้คนนั่งเสียวเล่นครับ

หน้าดื้อ เป็นธรรมชาติของรถขับหน้า ที่น้ำหนักบาลานซ์รถไม่ดี คือ หน้าหนักกว่าหลังมาก
จึงมีแรงเฉื่อยของมวลที่หน้าหนักที่จะพยายามไปทางตรง ไม่ยอมเลี้ยวตามโค้ง
วิธีแก้ไขขณะขับคือ ลดความเร็วลง และหักพวงมาลัยมากขึ้น

รถขับหน้า ที่ออกแบบบาลานซ์น้ำหนักหน้าหลังดี ช่วงล่างดี อาการหน้าดื้อจะไม่มีเลยที่ความเร็วปรกติในโค้ง
และจะมีเพียงเล็กน้อยที่ความเร็วสูง ขณะเข้าโค้ง

ยังมี รถขับหน้า ที่คนขับพอเห็นโค้งแล้ว จะรู้สึกร่าเริงสนุกสนาน กดคันเร่งเติมลงไปอีกในโค้ง
เพราะหน้าไม่ดื้อ ขับไล่ตามโค้งแล้วสนุกมากครับ

ดังนั้น หน้าดื้อ ไม่ใช่อาการที่รถขับหน้า ต้องเป็นทุกคัน เวลาเข้าโค้งที่ความเร็วครับ

ออฟไลน์ nattauta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 01, 2010, 13:20:05 »
คุณ 
Commander Cheng

ผมแวะมาขอบคุณค๊าาบบ
ขอกลับไปครุ่นคิด เยอะ ๆ 
เป็นหนี้ หรือ ขับต่อ 555+

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: ประสิทธิภาพช่วงล่าง TIIDA MC
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 22:53:16 »
หน้าดื้อ คืออาการที่เลี้ยวโค้งแล้วรถไม่เข้าโค้งโดยง่ายครับ คนขับจำเป็นต้องหักพวงมาลัยมากกว่าที่คิดไว้ รถจึงจะเข้าโค้งได้

ท้ายไม่ออกง่ายๆ คืออาการต่อเนื่องจากหน้าดื้อข้างบน คนขับหักพวงมาลัยมากกว่าที่คิด และท้ายยังคงเกาะโค้งไม่หลุดปัดออก มีแต่อาการตัวถังนอกโค้งยุบ ตัวถังในโค้งยก ให้คนนั่งเสียวเล่นครับ

หน้าดื้อ เป็นธรรมชาติของรถขับหน้า ที่น้ำหนักบาลานซ์รถไม่ดี คือ หน้าหนักกว่าหลังมาก
จึงมีแรงเฉื่อยของมวลที่หน้าหนักที่จะพยายามไปทางตรง ไม่ยอมเลี้ยวตามโค้ง
วิธีแก้ไขขณะขับคือ ลดความเร็วลง และหักพวงมาลัยมากขึ้น

รถขับหน้า ที่ออกแบบบาลานซ์น้ำหนักหน้าหลังดี ช่วงล่างดี อาการหน้าดื้อจะไม่มีเลยที่ความเร็วปรกติในโค้ง
และจะมีเพียงเล็กน้อยที่ความเร็วสูง ขณะเข้าโค้ง

ยังมี รถขับหน้า ที่คนขับพอเห็นโค้งแล้ว จะรู้สึกร่าเริงสนุกสนาน กดคันเร่งเติมลงไปอีกในโค้ง
เพราะหน้าไม่ดื้อ ขับไล่ตามโค้งแล้วสนุกมากครับ

ดังนั้น หน้าดื้อ ไม่ใช่อาการที่รถขับหน้า ต้องเป็นทุกคัน เวลาเข้าโค้งที่ความเร็วครับ
หน้าดื้อ รถแรงๆก็เป็นไม่ใช่เหรอครับถ้าเหยียบอัดตอนเข้าโค้ง ขนาด Lamboghini ที่วางเครื่องหลัง น้ำหนักราวๆ 55:45 (น่าจะใช่นะครับ จำไม่ได้ ) ยังเป็นเลย ในทรูวิชั่น นี่ให้ดาราขับ ปรากฎว่าดาราเข้าโค้งไม่ผ่อนคันเร่งเลย (อย่างว่า ดาราไม่ค่อยได้ขับซุปเปอร์คาร์) หักยังไงมันก็ไม่ไปครับ พุ่งตรงดิ่งกระแทกผนังคอนกรีต หน้าบี้ทันใด (เสียดายชิบ)
ส่วนวิธีแก้ก็ปล่อยคันเร่ง เฉยๆก็จบเลยครับ ถ้ารถดีพอถึงจะเร็วก็เข้าได้ แค่อย่าไปกดคันเร่งให้มันส่งแรงไปข้างหน้า(มันเลยไม่ยอมเลี้ยว)เพิ่ม